Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์โอนสิทธิการขายโฆษณาแบบแบนเนอร์ (display ads) บนเว็บไซต์และบริการออนไลน์ของตัวเอง (เช่น MSN, Skype, Xbox) ใน 9 ประเทศให้กับ AOL โดยพนักงานไมโครซอฟท์ประมาณ 1,200 คนที่อยู่ในส่วนนี้จะย้ายไปเป็นพนักงานของ AOL ด้วย

ฝั่งของ AOL จะเปลี่ยนเอนจินค้นหาบนเว็บของตัวเองจากกูเกิลเป็น Bing โดยข้อตกลงนี้มีระยะเวลา 10 ปี

ส่วนการขายโฆษณาในอีก 10 ประเทศ (ที่ไม่อยู่ใน 9 ประเทศข้างต้น) ไมโครซอฟท์จะโอนสิทธิการขายให้บริษัทโฆษณา AppNexus แทน

ข้อตกลงนี้ถือเป็นสัญญาณว่าไมโครซอฟท์ยอมแพ้ในตลาดโฆษณาแบบแบนเนอร์ที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักของบริษัท อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์จะยังทำธุรกิจโฆษณาแบบข้อความ (text ads) บน Bing ด้วยตัวเองต่อไป และใช้โอกาสนี้ขยายพื้นที่ของ Bing บนเว็บในเครือ AOL และในอีกด้าน AOL ที่ช่วงหลังหันมาเน้นธุรกิจโฆษณามากขึ้นก็ได้ประโยชน์จากกำลังคนและพื้นที่โฆษณาของไมโครซอฟท์เช่นกัน

ที่มา - Microsoft, Search Engine Land

Get latest news from Blognone

Comments

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 30 June 2015 - 12:31 #823454
Jonathan_Job's picture

แต่ AOL ก็เพิ่งโดน Verizon ซื้อไป แล้วชะตาของพนง.กลุ่มนี้จะเหลือหรือเนี่ย?

By: mk
FounderAndroid
on 30 June 2015 - 22:00 #823625 Reply to:823454
mk's picture

AOL โดนซื้อด้วยปัจจัยเรื่องธุรกิจโฆษณาเลยครับ (โดยเฉพาะวิดีโอที่ไปต่อยอด infra ของ Verizon ได้) อันที่ห่วงกันคือ Verizon จะโละธุรกิจคอนเทนต์ของ AOL หรือเปล่า

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 3 July 2015 - 12:54 #824350 Reply to:823625
Jonathan_Job's picture

เห็นด้วยเรื่องซื้อ AOL เพราะ Ad Platform กับ Mobile platform แต่ผมห่วงเรื่องการปลดพนง เพราะผมว่าสัดส่วนที่ทับซ้อนกันของทั้ง 3 บริษัทน่าจะมีอยู่ไม่น้อย

ส่วนเรื่อง content ตอบยากครับ HuffPost เองก็มีคนดูอยู่ไม่น้อยซึ่งมีทั้ง website, vdo และ TV channel บน cable หลายเจ้าซึ่งส่วนนี้น่าจะไปเสริมได้กับธุรกิจ TV ของ FiOS ได้และเอา Ad ตัวเองมาลงได้ ส่วนที่ผมว่าหมิ่นเหม่น่าจะเป็น Engadget กับ TechCrunch มากกว่าเพราะมันทับซ้อนกันอยู่