Tags:
Node Thumbnail

ตลาดสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน นอกจากรูปลักษณ์ภายนอก วัสดุ ดีไซน์และสเปคแล้ว สิ่งหนึ่งที่เป็นตัวดึงดูดผู้ใช้ให้หันมาสนใจคือฟีเจอร์ต่างๆ ของสมาร์ทโฟนที่แตกต่าง (และอาจเหมือนหรือคล้าย) กันไปในแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น

Galaxy S6 ก็เป็นสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นล่าสุดของซัมซุงที่มีจุดเด่นไม่เฉพาะรูปลักษณ์ วัสดุ ดีไซน์ สเปค แต่ยังคงมีฟีเจอร์เด่นๆ ที่เป็นตัวชูโรงด้วยเช่นกัน

บทความนี้จะนำเสนอ 6 วิธีใช้ฟีเจอร์เด่นๆ ของ Galaxy S6 ที่จะทำให้การใช้งานสมาร์ทโฟนตัวนี้ของคุณเป็นประโยชน์และง่ายยิ่งขึ้น

เปิดกล้องง่ายกว่าเดิม ในเวลาแค่ 0.7 วินาที ด้วย Quick Launch Camera

เดิมซัมซุงให้ฟีเจอร์เปิดกล้องจากหน้าล็อคสกรีน ทางด้านล่างขวามาให้อยู่แล้ว แต่หลายๆ ครั้งการกดปลุกเครื่อง ลากนิ้วจากล่างขวาของหน้าจอขึ้นด้านบน อาจไม่ทันเก็บภาพความประทับใจหรือเหตุการณ์ต่างๆ

ใน Galaxy S6 นี้ ซัมซุงได้เพิ่มฟีเจอร์ Quick Launch ของกล้องเพิ่มเข้ามา โดยการกดปุ่มโฮม 2 ครั้ง กล้องจะถูกเปิดขึ้นมาในเวลาเพียง 0.7 วินาทีเท่านั้น ทำให้สามารถเก็บภาพความประทับใจได้อย่างรวดเร็ว

ใช้งานสมาร์ทโฟนได้อย่างต่อเนื่อง หมดห่วงเรื่องแบตเตอรี่ด้วย Fast Charging

เมื่อสมาร์ทโฟนกลายเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน เป็นอุปกรณ์ที่ถูกหยิบขึ้นมาเป็นชิ้นแรกตอนตื่นนอน และถูกวางเป็นชิ้นสุดท้ายก่อนเข้านอน แบตเตอรี่จึงเป็นประเด็นสำคัญที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนพยายามพัฒนามาตลอด ที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องและนานที่สุด

และหากกำลังต้องการใช้สมาร์ทโฟนติดต่องานสำคัญหรือมีธุระต้องทำ และแบตเตอรี่กำลังจะหมดหรือหมดลงพอดี คงเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะการต้องเสียเวลานั่งรอแบตเตอรี่ชาร์จ ให้ถึงระดับที่พอจะใช้งานต่อไปได้อีกซักพักใหญ่ๆ ซึ่งใน Galaxy S6 ทางซัมซุงได้เพิ่มฟีเจอร์ Fast Charging มาให้ เมื่อชาร์จกับหัวชาร์จ Adaptive Fast Charging ของ Galaxy S6 ในเวลาเพียงแค่ 10 นาที สามารถชาร์จ S6 ให้สามารถใช้งานได้ต่ออีกถึง 4 ชั่วโมงเลย

No Description

เพิ่มลูกเล่นให้กับวิดีโอด้วยโหมด Slow Motion และ Fast Motion

การถ่ายวิดีโอด้วย Galaxy S6 จะไม่เป็นเพียงวิดีโอธรรมดาๆ อีกต่อไป เมื่อซัมซุงเพิ่มโหมด Slow Motion และ Fast Motion มาให้ ช่วยเพิ่มลูกเล่นการถ่ายวิดีโอให้เจ๋งยิ่งขึ้น

การถ่ายวิดีโอ Slow Motion เมื่อเปิดกล้อง เข้าไปที่ Mode และเลือก Slow Motion กล้องจะเข้าสู่โหมดวิดีโอ และเมื่อถ่ายเสร็จ เข้าหน้า Gallery เลือกวิดีโอที่เพิ่งถ่าย เลือกปรับไทม์ไลน์ ช่วงที่จะปรับลดความเร็วของวิดีโอลง เสร็จแล้วให้เลือกระดับความเร็ว โดย S6 มีให้เลือก 3 ระดับคือ ½, ¼ และ ⅛ เสร็จแล้วจึงกด Export เป็นอันได้วิดีโอ Slow Motion เรียบร้อย

สำหรับ Fast Motion ขั้นตอนนั้นง่ายกว่ามาก เพียงแค่เปิดกล้อง เลือก Mode และเลือก Fast Motion และถ่ายวิดีโอตามใจชอบ

โฟกัสภาพเคลื่อนไหวให้คมชัดด้วย Tracking Auto Focus

การถ่ายภาพเคลื่อนไหวหรือภาพการเล่นกีฬา มักจะเป็นความสามารถของกล้องดิจิทัล SLR ที่สามารถปรับสปีตชัตเตอร์ให้สามารถจับภาพวัตถุที่เคลื่อนไหวเร็วๆ ได้

Galaxy S6 ได้มีฟีเจอร์ใหม่ให้สามารถจับภาพที่เคลื่อนไหวเร็วๆ ได้เช่นกัน ฟีเจอร์นี้คือ Tracking Auto Focus หรือจับโฟกัสวัตถุที่เคลื่อนไหวตลอดเวลา

ก่อนอื่นเมื่อเปิดกล้องให้เข้าไปที่ setting เปิดฟีเจอร์ Tracking Auto Focus และกดเลือกโฟกัสไปที่วัตถุที่กำลังเคลื่อนไหว กล้องจะจับโฟกัสของวัตถุตาม เมื่อเรากดถ่ายภาพ จะได้ภาพที่ไม่หลุดโฟกัส และคมชัดด้วยระบบ OIS ที่มาพร้อมกัน

ตั้งค่าสายเรียกเข้าสำหรับคนพิเศษด้วย People Edge

ฟีเจอร์นี้เป็นฟีเจอร์เฉพาะ Galaxy S6 edge เท่านั้น โดยจะใช้ประโยชน์จากหน้าจอโค้ง (edge screen) ในการแสดงผลสายเรียกเข้า โดยจะแสดงผลเป็นสี 5 สี สำหรับ 5 คนพิเศษที่โทรเข้ามา ทำให้เราทราบได้ว่าใครโทรเข้ามา แม้จะคว่ำหน้าโทรศัพท์อยู่ก็ตาม

การตั้งค่า ให้สไลด์ที่ edge screen เพื่อเปิดใช้งาน และสามารถเพิ่มรายชื่อผู้ติดต่อได้สูงสุด 5 คน และลบรายชื่อได้ง่ายๆ แค่กดค้างและลากไปยังถังขยะด้านบน และเมื่อ 5 คนเหล่านี้โทรเข้ามาเวลาวาง S6 edge คว่ำหน้า ตัวโทรศัพท์จะแสดงสีที่ตั้งค่าไว้บริเวณ edge screen ให้เราทราบว่าใครโทรเข้ามา โดยไม่ต้องหงายขึ้นมาดู

และหากไม่สามารถรับสายเพราะกำลังประชุมหรือติดธุระ โดยไม่ต้องการจะหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาให้ดูเสียมารยาท สามารถเอานิ้วแตะที่เซ็นเซอร์ข้างกล้องหลัง เพื่อส่งข้อความที่ตั้งค่าไว้กลับไปยังสายที่โทรมาได้ด้วยเช่นกัน

หมดห่วงเรื่องความปลอดภัยด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือ ที่ง่ายขึ้นและมีสิทธิภาพมากขึ้น

ถึงแม้ระบบสแกนลายนิ้วมือ ทางซัมซุงใส่ให้สมาร์ทโฟนของตัวเองตั้งแต่รุ่น Galaxy S5 แล้ว แล้วครั้งนี้ใน Galaxy S6 ซัมซุงได้ปรับปรุงประสิทธิภาพของการสแกนให้ง่ายและแม่นยำมากยิ่งขึ้น การตั้งค่าให้เข้าไปที่ setting เลือกระบบสแกนลายนิ้วมือ และวางนิ้วที่เซ็นเซอร์จนเครื่องจำลายนิ้วมือได้ 100% และตั้งรหัสแบคอัพอีกครั้ง เป็นอันเรียบร้อย การปลดล็อคก็ง่ายๆ แค่วางนิ้วมือที่ปุ่มโฮมเท่านั้น จากเดิมที่ต้องลากนิ้วจากบนลงล่าง

เห็นได้ชัดว่านอกจากวัสดุของตัวเครื่องที่ซัมซุงปรับปรุงมาคราวนี้ ยังมีฟีเจอร์เด็ดๆ ที่มีประโยชน์และใช้งานได้จริงที่มาพร้อมกันด้วย ช่วยเพิ่มอรรถประโยชน์และลูกเล่นให้ Galaxy S6 และ S6 edge มากยิ่งขึ้น

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 23 June 2015 - 22:32 #821948
panurat2000's picture

หมดห่วงเรื่องแบตเตอรี่ด้วย Fast Changing

ซึ่งใน Galaxy S6 ทางซัมซุงได้เพิ่มฟีเจอร์ Fast Changing มาให้

เมื่อชาร์จกับหัวชาร์จ Adaptive Fast Changing

Fast Changing => Fast Charging

และวางนิ้วที่เซ้นเซอร์จนเครื่องจำลายนิ้วมือได้ 100%

เซ้นเซอร์ => เซ็นเซอร์

By: nrml
ContributorIn Love
on 24 June 2015 - 00:39 #821970
nrml's picture

เกิดข้อสงสัยครับในคลิป Slow Motion และ Fast Motion ตรง 0:19 ใช้กล้องอะไรถ่ายทำไมลงน้ำได้

By: DashoIISO
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 24 June 2015 - 02:55 #821979 Reply to:821970
DashoIISO's picture

กล้องมุมนั้นคงไม่เกี่ยวกับ S6 ละมั่งครับ
เพราะฉากต่อไปจะเป็นวิธีใช้ Slow
(คงเป็นแค่สีสันในคลิป)

ป.ล. ฟีเจอร์เปิดกล้อง 0.7วิ ผมอยากได้เป็นปุ่มกล้องแยกมามากกว่า

By: nrml
ContributorIn Love
on 24 June 2015 - 06:45 #821986 Reply to:821979
nrml's picture

พอดีติดใจจากประโยคนี้ครับ "เข้าไปที่ Mode และเลือก Slow Motion กล้องจะเข้าสู่โหมดวิดีโอ และเมื่อถ่ายเสร็จ เข้าหน้า Gallery เลือกวิดีโอที่เพิ่งถ่าย เลือกปรับไทม์ไลน์ ช่วงที่จะปรับลดความเร็วของวิดีโอลง" ซึ่งดูแล้วน่าจะต้องถ่ายจาก s6 นั่นแหละ น่าจะเกี่ยวกับเรื่องของเฟรมเรตที่ต้องสูงกว่าโหมดวิดีโอฉรรมดา อันที่ฮาอีกอันคีอแสกนนิ้ว กำลังพยายามเดารหัสแต่พออีกคนหยิบไปสามารถกดเข้าไปถึงฟังก์ชั่นเซ็ตแสกนนิ้วได้เลยทีเดียว ผมไม่แน่ใจนะว่าของจริงเป็นยังไงแต่ในไอโฟนตอนที่จะเข้าเมนูนี้ได้อย่างแรกที่จะต้องเจอคือการใส่พาสโค้ด

By: iEkk
AndroidBlackberryWindows
on 27 June 2015 - 10:56 #822811 Reply to:821986
iEkk's picture

เออ เรื่องพินโค้ดนี่ฮา 555+
โทรศัพย์ดีนะ แต่โฆษณาใส่ใจรายละเอียดน้อยไปนิด
และอย่างภาพถ่ายสเกตบอร์ด กล้องโทรศัพย์ถ่ายวัตถุขนาดใหญ่ระยะไกล ไม่น่าจะเบลอฉากหลังได้ขนาดนั้น

By: nrml
ContributorIn Love
on 27 June 2015 - 11:21 #822814 Reply to:822811
nrml's picture

เอาเลนส์เทเลของแคนอนมาแข่งกับเลนส์ไวด์ของมือถืออีกต่างหากจับคู่ชกได้แบบงงงวยดีจริงๆ