Tags:
Node Thumbnail

Europol จัดตั้งหน่วยเฝ้าระวังทางอินเทอร์เน็ต (internet referral unit) เพื่อค้นหาตัวการหลักของกลุ่ม Isis ที่ปั่นโฆษณาชวนเชื่อลงในสื่อสังคมออนไลน์เพื่อรับสมัครแนวร่วมในต่างแดน โดยกลุ่ม Isis โพสต์ข้อความลงบนสื่อออนไลน์กว่า 100,000 ครั้งต่อวัน จากบัญชีกว่า 50,000 บัญชี

หน่วยงานจะตั้งข้อสังเกตไปที่โพสต์ที่มีเนื้อหาสนับสนุนการกระทำของ Isis เน้นการค้นหาตัวการหลัก เนื่องจากบัญชีที่เข้าข่ายมีจำนวนมากและถูกสร้างขึ้นใหม่อยู่ตลอดเวลาจึงใช้การวิเคราะห์โครงข่ายเพื่อระบุตัวบัญชีที่มีการเคลื่อนไหวจำนวนมาก เช่น ปั่นโพสต์ขึ้นจำนวนมาก และการกระทำในลักษณะที่ต้องการสร้างกลุ่มออนไลน์ขึ้น หลังสามารถระบุว่าบัญชีเป็นของกลุ่ม Isis จะทำการปิดบัญชีได้ภายใน 2 ชั่วโมง โดยทำงานร่วมกับบริษัทผู้ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ โดยไม่มีการเปิดชื่อของบริษัทเหล่านั้น และหน่วยงานยังทำการจับตาดูผลลัพธ์ของโพสต์ต่างๆ เพื่อระบุและป้องกันผู้ที่มีความอ่อนไวและอาจตกเป็นเหยื่อ

Isis ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในการบิดเบือนข้อมูลและมุมมองต่างๆ โพสต์เหล่านี้มักมีผลกับเยาวชนที่มีอนาคตไกลมากกว่าเยาวชนที่อพยพมาจากสังคมลักษณะกลุ่มแก๊ง ล่าสุด Isis สามารถเข้าถึงกลุ่มชาวอังกฤษเพื่อรับสมัครคนเดินขบวน เยาวชนอายุ 17 ปีคนหนึ่งถูกทำให้เชื่อว่าตนเสียชีวิตจากการพลีชีพระเบิดในอิรัก และพี่น้อง 3 คนถูกข่มขู่ไม่ให้อพยพไปซีเรียพร้อมกับลูกๆ อีก 9 คน เพื่อร่วมต่อสู้กับพี่ชายที่อยู่กลุ่ม Assad

ฐานข้อมูลของ Europol ระบุว่ามีผู้ต้องสงสัยที่อาจเป็นแนวร่วมในต่างแดนของกลุ่ม Isis อยู่กว่า 6,000 ราย ทั้งที่เป็นผู้อำนวยความสะดวกให้ที่พักพิงหรือผู้มีส่วนร่วม โดย 5,000 รายมาจากฮอลแลนด์ ฝรั่งเศส เบลเยียม และกว่า 700 รายจากสหราชอาณาจักร

หน่วยเฝ้าระวังทางอินเทอร์เน็ตจะเริ่มปฏิบัติงาน 1 กรกฎาคมนี้ และจะตั้งสำนักงานอีกแห่งเพิ่มในสหราชอาณาจักรเร็วๆ นี้ หน่วยงานนี้ถือเป็นหนึ่งในการตอบสนองของสหภาพยุโรปต่อการก่อร้ายจากกรณีการก่อการร้ายสำนักงานนิตยสาร Charlie Hebdo ในกรุงปารีสเมื่อต้นปี

ที่มา - The Guardian

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 23 June 2015 - 17:46 #821890
panurat2000's picture

Isis ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องในการบิดเบือนข้อมูลและมุมมองต่างๆ

เป็นเครื่องใน ?

มักมีผลกับเยาวชนที่มีอนาคตไกลมากกว่าเยาวชนที่อพยบ

และพี่น้อง 3 คนถูกข่มขู่ไม่ให้อพยบไปซีเรีย

อพยบ => อพยพ