Tags:
Node Thumbnail

นโยบายปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ของ Sony Mobile ส่งผลให้ต้องปรับลดพนักงานลงอีกกว่า 1,000 ตำแหน่ง โดยโรงงานผลิตและศูนย์พัฒนาและวิจัยของ Sony Mobile เมืองลุนด์ในสวีเดน ได้ปลดพนักงานจากทุกแผนก ประกอบไปด้วยพนักงาน 575 คน และอีกกว่า 400 ตำแหน่งสัญญาจ้าง นับว่าเป็นจำนวนเกือบครึ่งหนึ่งของพนักงานที่นี่

การปรับลดพนักงานครั้งนี้มีข่าวมาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่ง Hiroki Totoki ประธานกรรมการบริหารและประธานบริษัท Sony Mobile ให้สัญญาว่าจะทำให้บริษัทกลับมาทำกำไรอีกครั้งภายในปีนี้ การปรับลดพนักงานเป็นการลดค่าใช้จ่ายและมีความคล่องตัวในการบริหารงาน โดยจะปรับลดพนักงานทั้งในทวีปยุโรปและในประเทศจีนต่อไป

การปรับโครงสร้างครั้งนี้กระทบถึง Pierre Perron ประธานบริษัท Sony Mobile ในส่วนยุโรปตะวันตกเหนือจนต้องออกจากบริษัทด้วยเช่นกัน

Sony Mobile อยู่ในอันดับที่ 9 จากการจัดอันดับผู้ผลิตมือถือของ Gartner และมีส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกอยู่ที่ 2% ในปีก่อน Sony Mobile ได้พยายามเข้าไปทำตลาดอุปกรณ์ราคาถูก ซึ่งสามารถขายอุปกรณ์ได้มากขึ้นก็จริงแต่กำไรต่อหน่วยที่น้อยทำให้บริษัทยังขาดทุน 1.7 พันล้านเหรียญในเดือนกันยายนปีที่แล้ว ความล้มเหลวนี้จึงทำให้เคยมีข่าวออกมาว่าทาง Sony จะขายส่วนมือถือออกไป แต่ทาง Sony ออกมาปฏิเสธในภายหลัง และยังให้ความเห็นว่าความผันผวนระหว่างเงินเยนกับเงินเหรียญสหรัฐ รวมถึงราคาชิ้นส่วนที่สูงขึ้นเป็นอีกปัจจัยของปัญหาการขาดทุนในปีที่ผ่านมา

ที่มา - TechCrunch

Get latest news from Blognone