Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมาย USA Freedom Act 2015 และโอบามาก็ลงนามแทบจะทันทีเพื่อให้อำนาจกับ NSA บางส่วนจากที่เคยมีอำนาจการดักฟังตาม USA Patriot Act 2001 มาก่อนหน้านี้ แต่ Patriot Act หมดอายุลงเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา

ภายใต้กฎหมายใหม่ NSA จะไม่มีสิทธิกวาดเอาข้อมูลการโทร (call detail record - CDR) มาเก็บไว้ที่ฐานข้อมูลตัวเองได้อีกต่อไป แต่จะต้องทิ้งฐานข้อมูลนี้เอาไว้กับผู้ให้บริการ และขอเข้าถึงเมื่อมีเบาะแสถึงตัวบุคคล การเก็บข้อมูลด้วยเบาะแสนี้จะต้องจำกัดเป็นรายบุคคลและขออนุญาตศาล FISA ได้คราวละ 180 วันแต่สามารถต่ออายุได้เป็นรอบๆ และระบุว่าต้องมีกระบวนการทำลายรายการบันทึกที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากระบบ สำหรับกรณีฉุกเฉินสามารถส่งคำขอผ่านอัยการสูงสุดได้และอัยการสูงสุดจะต้องยื่นเรื่องต่อศาล FISA ภายใน 7 วันหลังจากขอข้อมูลไปแล้ว

กฎหมาย Patriot Act มีส่วนสำคัญ คือ Section 215 ที่ให้อำนาจ NSA ในการเก็บ CDR ไว้โดยไม่ต้องมีเหตุสงสัยอะไร Edward Snowden เคยระบุว่าข้อมูลจากกฎหมายนี้ไม่เคยหยุดการก่อการร้ายได้ แต่ก็มีความพยายามรักษาอำนาจนี้ตลอดมา

ทาง EFF องค์กรปกป้องสิทธิออนไลน์ออกมาแสดงความยินดีกับการผ่านกฎหมายครั้งนี้ แต่ระบุว่ายังมีกฎหมายอีกฉบับ คือ คำสั่งบริหาร 12333 ที่ให้อำนาจการเก็บข้อมูลจากคนต่างชาติได้อย่างกว้างขวาง และทาง EFF เรียกร้องให้โอบามาเปลี่ยนแปลงกฎหมายนี้ก่อนจะหมดวาระ

ที่มา - The Washington Times, EFF

Get latest news from Blognone

Comments

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 June 2015 - 09:48 #817244
osmiumwo1f's picture

Patrit Act -> Patriot Act
ปล. ชื่อร่างกฎหมายนี่ 'Murica มากๆ