Tags:
Node Thumbnail

แม้ว่า Galaxy S6 และ S6 Edge จะได้รับคำชมจากทุกสารทิศว่าเป็นสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ตัวหนึ่งที่ขึ้นชื่อว่าดีที่สุดในตลาดตอนนี้ แต่ดูเหมือนว่านิตยสารชื่อดังอย่าง Consumer Reports กลับมองไปคนละทาง ด้วยการให้ความเห็นว่า Galaxy S6 นั้นไม่ได้ดีอย่างที่หลายคนเล่าอ้าง

ในรายงานของ Consumer Reports ระบุว่า Galaxy S6 นั้นนอกจากจะออกแบบมาคล้ายกับคู่แข่งอย่าง iPhone 6 แล้ว ในแง่ฟีเจอร์ก็ถอยหลังเช่นกัน ทั้งการไม่รองรับการเพิ่มพื้นที่ด้วย micro SD และแบตเตอรี่ถอดไม่ได้ อันเคยเป็นจุดเด่นของซีรีส์ Galaxy S มาก่อน

เทียบกับรุ่นเดิมอย่าง Galaxy S5 แล้ว ตัว Galaxy S6 ยิ่งแพ้เข้าไปใหญ่ตรงที่ไม่สามารถกันน้ำได้อีกต่อไป พอร์ต micro USB 3.0 ที่ถูกดาวน์เกรดอย่างไม่มีคำอธิบาย รวมถึงการใช้งานต่อหนึ่งการชาร์จแบตเตอรี่ที่แย่ลง และที่ว่ามาทั้งหมดก็เป็นเหตุผลว่าทำไม Consumer Reports ถึงไม่เลือก Galaxy S6 เป็นสมาร์ทโฟนยอดเยี่ยม

ที่มา - Cult of Android

Get latest news from Blognone

Comments

By: pd2002 on 14 May 2015 - 16:19 #812767

แม้ผมจะเป็นแฟน Galaxy แต่ผมก็ไม่ซื้อรุ่นนี้ เพราะเพิ่ม microSD ไม่ได้นี่แหละ หวังว่า SS จะมีบทเรียนแล้วทำ Note5 ออกมาดีๆนะครับ :D

By: toandthen
WriterMEconomics
on 14 May 2015 - 16:20 #812768
toandthen's picture

ประเด็นน่าสนใจ หรือมันเป็นสัญญาณบอกว่าที่ยัดมาก่อนหน้านี้คือความ "ฟุ้งเฟ้อ" ;)

http://www.androidheadlines.com/wp-content/uploads/2014/09/iphone_6_welcome-to-2012_image.jpg


@TonsTweetings

By: 255BB
Android
on 14 May 2015 - 16:24 #812770

เค้าไม่พูดถึงข้อดีมั่งเหรอ เช่นจอ ละเอียดกว่าเดิม คุณภาพดีกว่าเดิม กล้องดีกว่าเดิม ,read/write storage เร็วขึ้น คนซื้อหลายคนก็ไม่ได้สนใจพวกกันน้ำ sd card ,เปลี่ยนแบตได้นะ

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 14 May 2015 - 16:33 #812777 Reply to:812770

ประเด็นคือ

  • จอละเอียดไม่มีผลอะไรกับตาเปล่า เว้นแต่จะเอามือถือไปใส่แว่น VR เพราะทุกวันนี้จอ 1080P ก็ชัดได้ระดับ 4-500 ppi แล้ว
  • read/write เร็วขึ้น แค่เลขทางทฤษฏี ใช้จรองรอมกาก ทำให้เครื่องหน่วง
By: Silvergaze
AndroidWindows
on 14 May 2015 - 17:59 #812813 Reply to:812770
Silvergaze's picture

จอละเอียดกว่าเดิมแต่จอเล็กแค่นี้ FullHD ก็พอแล้วครับ เกินจากนี้แยกไม่ออกแล้วสูบแบตเปล่าๆ ตอนที่ LG G3 ออกมาจอ QHD ในรีวิวหลายที่นี่เป็น "ข้อเสีย" เลยแหละครับ

ไม่มีใครสนใจกันน้ำหรอครับ ถ้าไม่มีใครสนใจ Xperia ของ Sony เค้าดับไปนานแล้วครับ แล้ว Galaxy S5 เองก็คงไม่เพิ่ม feature นั้นเข้ามาด้วย

SD Card กับเปลี่ยนแบตได้นี่ก็จุดขายหลักซัมซุงตอนแรกๆที่ชอบปล่อยโฆษณาแซะ iPhone เลยนะครับ

ประเด็นคือราคา S6 นี่สูงขึ้น แต่สเปคดัน downgrade ลงครับ (แต่คนก็จะยังซื้อเหมือนเดิม เพราะเค้าการตลาดแรง)

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 14 May 2015 - 18:39 #812822 Reply to:812813
wisidsak's picture

-จอระเอียดขึ้นกว่า FullHD แล้วใครบอกว่า ดูไม่ออก ส่วนตัวผมเถียงนะ ผมว่ามันเนียนตาขึ้นเยอะ

-พูดถึง Sony ไม่ใช่ Sony หรอครับ ที่ขาดทุนธุรกิจมือถืออย่างหนัก

-Samsung ไม่เคยแซะ iPhone เรื่อง microSD นะครับ เรื่องมือถือเปลี่ยนแบตได้ Samsung ก็น่าจะไม่ได้แซะตรงๆ แค่บอกว่า Samsung ไม่ต้องชาร์ตแบตบ่อย น่าจะมาจากที่ขนาดแบตของ Samsung มีขนาดใหญ่กว่า iPhone นะ

LDDR4 กับ Storage มาตรฐานใหม่ นี่ถือว่า Downgrade หรือป่าวนะครับ

เรื่องแบตเปลี่ยนไม่ได้ กับใส่ microSD อันนี้ผมว่าอยู่ที่ใครรับได้ รับไม่ได้แล้วแหละ มือถือ Android หลายยี่ห้อ เปลี่ยนแบตไม่ได้ ก็ไม่เห็นจะขุดมาบ่นไรกันมากมาย พอ Samsung ทำเท่านั้นเอง แย่หนักเลย

ตอบแบบแฟน Samsung นะครับ ^ ^

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 14 May 2015 - 18:54 #812826 Reply to:812822
ibeauty's picture

ดาวน์เกรดจริงๆค่ะ

S5

วัสดุ : พลาสติกคุณภาพสูง เกรดเดียวกับกันสาดโรงรถอาคารเพนตาก้อน ซึ่งเป็นสำนักงานของกระทรวงกลาโหมอเมริกาเชียวน่ะคะ

ซอฟต์แวร์ : Bloatware (ซึ่งเปรียบเสมือนของแถม กินพื้นที่เมมในเครื่องยังกะซอฟต์แวร์สำรวจดาวอังคารของนาซ่า ) อย่าง S-xxx ทั้งหลายก็ตัดออก แถมปล่อยให้ยูสเซอร์ไปโหลดเองอีก ซื้อมาเฉียดสามหมื่นเชียวน่ะคะ เพลียค่ะ

ส่วนเรื่อง CPU, RAM, กล้อง หรือเฟอร์ฟอแม๊นซ์อย่าไปพูดถึงสิค่ะ เดี๊ยวจะไม่มีเรื่องให้ด่า

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 14 May 2015 - 19:42 #812832 Reply to:812826

กันสาด อ่านแล้วเพลีย ถ้าผมบอกว่าลายวงจร CPU เครื่องผมทำจากทองเกรดเดียวกับของแอปเปิลซัมซุงนี้ก็น่าจะเป็นข้อดีใช่ไหมอะ =_=

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 May 2015 - 13:06 #812992 Reply to:812832
PaPaSEK's picture

ฝาหลังมือถือผมนี่เกรดเดียวกับฝาถังขยะของโรงแรมฮิลตันเลยนะครับ #ผมมั่ว

By: Silvergaze
AndroidWindows
on 14 May 2015 - 22:45 #812876 Reply to:812822
Silvergaze's picture

งั้นตาคุณดีมากแหละครับ เพราะ ppi ระดับนั้นตามหลักแล้วคนไม่ควรจะแยกออก เว้นแต่จอจะมีขนาดใหญ่ขึ้น แล้วผมลองให้เพื่อนซึ่งไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับมือถือเลย ไปเลือกจอที่คิดว่าชัดที่สุด เดินดูในเซ็นทรัลเอาเนี่ย เค้าเลือก HTC ครับ -.- QHD นี่ไม่รู้สึกด้วยซ้ำ

เรื่อง Sony เค้าขาดทุนด้าน mid-range และ low-end ครับ อีกอย่างเค้าไม่ได้มีการตลาดหนักเหมือน Samsung (บริษัทที่ใช้งบกับการตลาดมากที่สุดบริษัทนึงเลยนะครับ) และที่สำคัญเจาะตลาด US ไม่ได้ แล้วก็มีเรื่องที่เค้าเปลี่ยนโครงบริษัทอยู่ด้วย ในส่วนของ Flagship ที่กันน้ำนั่นเป็นจุดขายหลักและเป็นตัวที่ยังทำรายได้ในส่วนของ smartphone ของ Sony นะครับ ไม่งั้น Xperia คงยุบไปนานแล้วแหละครับ การที่ Sony ขาดทุนไม่ได้แปลว่าความสามารถในการกันน้ำเค้าไม่เป้นที่ต้องการครับ การที่ยังอยู่นั่นแหละครับแสดงว่าคนสนใจจุดขายเค้า (กันน้ำ)

Micro SD เคยแซะแน่นอนครับ แซะทุกเรื่องเลยใน social media ทุกครั้งที่เปิดตัวมือถือใหม่ หลังๆเวลางานเปิดตัวก็เปรียบเทียบกับ iPhone ตลอดด้วย และการตัดออกไปก็เป็นการ downgrade อันนี้ชัดเจนครับ

"เรื่องแบตเปลี่ยนไม่ได้ กับใส่ microSD อันนี้ผมว่าอยู่ที่ใครรับได้รับไม่ได้"
ก็ใช่ไงครับ ก็คนมองว่าเป็นการ downgrade แล้วรับไม่ได้เลยไม่ recommend ตามบทความไงครับ

อีกอย่างใครว่าตอนที่แบรนด์อื่นใส่ micro SD ไม่ได้แล้วไม่บ่นครับ ก็บ่นหมดนะครับ (ยิ่ง iPhone นี่ยิ่งบ่นเพราะราคาพุ่งไปลอยๆกับการแค่เพิ่ม internal storage)

พอดีตอบแบบคนที่ตามข่าวสารเทคโนโลยีทั่วไป ไม่ใช่แบบ fanboy ครับ ;)

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 15 May 2015 - 02:35 #812908 Reply to:812876

ถึงแม้จอจะละเอียดเกินที่จะเห็นพิกเซลก็ไม่ได้แปลว่าคนเราจะไม่สามารถรับรู้ความแตกต่างได้นะครับ
ถ้าเห็นมันจะรู้สึกได้ครับ ต่อให้เราไม่ได้รู้สเป็กมันมาก่อน(ไม่มีไบแอส) พวกทีวีหรือจอคอมฯ อะไรทั้งหลายก็เหมือนกันหมดครับ มันรับรู้ได้ครับ

By: Silvergaze
AndroidWindows
on 15 May 2015 - 11:06 #812964 Reply to:812908
Silvergaze's picture

เราจะรู้ได้ไงครับว่าความแตกต่างนั้นเกิดจาก QHD และไม่ใช่อย่างอื่น เช่น software engine (ผมสงสัยที่ว่า"รู้สึกจริงๆ"ด้วยซ้ำไปครับ) ทีวีกับจอคอมนี่มันใหญ่กว่าจอมือถือเยอะเลยนะครับอันนั้นเห็นผลแน่นอน เทียบกันไม่ได้ครับกับในจอมือถือ 5"

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 May 2015 - 02:51 #812911 Reply to:812876
allinsense's picture

-1 ประเด็นการรับรู้ของสายตามนุษย์ครับ ผมเชื่อว่ามนุษย์มีศักยภาพที่ไปต่อได้อีกเรื่อยๆ เพราะนั้นเป็นคุณสมบัติหลักที่มนุษย์สืบทอดการมาเรื่องการปรับตัวและพัฒนาทักษะ การหยุดอยู่ที่เดิมเราคงหยุดอยู่ที่ยุคหินแล้วหละครับ แต่ก่อนมีคนไม่รู้ว่าจอแก้วมันสั่นนะครับ? คนรอบตัวผมเป็นสิบคนเลย จนกระทั่งมี LCD LED ตอนนี้กลายเป็นคนกลุ่มเดิมไม่สามารถมองหรือดูจอแก้วสมัยก่อนได้อีกแล้ว บ่นอุ้ปกันเรื่องปวดหัวปวดตากันมากมาย

By: Silvergaze
AndroidWindows
on 15 May 2015 - 10:52 #812957 Reply to:812911
Silvergaze's picture

มนุษย์มีศักยภาพที่จะพัฒนาแน่นอนครับ แต่ไม่ใช่ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ง่ายๆ แล้วถามว่ากี่คนในปัจจุบันที่รู้สึกถึงความแตกต่าง แล้วความแตกต่างนั้นคุ้มมั้ยกับค่าตัวเครื่องที่สูงขึ้น (ยังไม่รวมเรื่องที่ตัดกันน้ำ เปลี่ยนแบต แล้วก็ micro SD อีกนะครับนี่) แล้วถามว่า QHD ในปัจจุบันมาในช่วงเวลาที่เหมาะสมหรือไม่ ผมว่าไม่ครับ เรื่องแบตเตอร์รี่ควรจะเป็น priority มากกว่า QHD แล้วถ้าใช้ 1080p เพื่อให้ product ถูกลงก็จะยิ่งดี หรือเน้นสีที่สบายตาไม่จัดจ้าน oversaturated เกิน ถ้าอยากให้ผู้บริโภคได้ซิ่งที่ดีที่สุดจริงๆนะครับ แต่นี่เป็นกาตลาดธุรกิจเฉยๆซะมากกว่า

เรื่องจอแก้วสั่นกับจอ QHD มันเปรียบเทียบกันคนละเรื่องนะครับ ผมว่ามองว่าเป็น Faulty Comparison
อะไรหลายๆอย่างตามหลักแล้วมนุษย์ยังรู้สึกรับรู้เพิ่มได้อันนั้นเรื่องหนึ่งครับ แต่ Full HD ไป QHD นี่ผมว่าไม่ใช่ครับ แล้วจอ S6 ถ้าดูแล้วดีขึ้นกว่า S5 จริงเราจะรู้ได้ยังไงว่านั่นเป็นผลจากจอความละเอียดที่สูงขึ้น แต่ไม่ใช่เพราะเค้าปรับ engine ใหม่ในการแสดงผลด้านสี ความสว่าง หรืออื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับ Resolution หรือไม่ได้เป็นเพราะเราคิดไปเองด้วยซ้ำไปครับ

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 May 2015 - 13:38 #813005 Reply to:812947
allinsense's picture

+1 ขอบคุณ คุณบอทฮะ ชอบการทดสอบ appdisqus แฟร์ดี

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 18 May 2015 - 02:20 #813431 Reply to:812947
PsFreedom's picture

ตัว Blind Test ของ AppDisqus
ถ้าบอกว่า "จอค่ายไหนสวยสุด" อันนี้ผมเห็นด้วย ว่า Blind Test ดีมาก

แต่ถ้าเอามาชี้วัด 2k เนี่ย ผมว่าตัวแปรเยอะเกินไป
โทนสีต่างกัน ความสว่างต่างกัน ขนาดจอต่างกัน

สีสดๆ แบบ Samsung มักจะได้เปรียบเสมอ สมัย FHD Samsung ก็ชนะเรื่อยๆ
ต่อให้ Note4 ไม่ใช่จอ 2k ใช้แค่ FHD แต่สีสดกว่า สว่างกว่า จอใหญ่กว่า
มันก็ได้เปรียบระดับนึงอยู่แล้ว (เผลอๆ ชนะเหมือนเดิม)

ถ้าจะให้แฟร์จริง ต้องจอค่ายเดียวกัน สว่างเท่ากัน โทนเดียวกัน
ผมรู้ว่ามันทำยาก แต่เทสแบบนี้เอามาชี้วัด 2k FHD มันดู Bias น่ะ

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 15 May 2015 - 03:15 #812913 Reply to:812822
PsFreedom's picture

ผมเชื่อว่าคุณ "แยกออก" จริงๆ
เพราะผมก็เชื่อว่ามีคนทำได้ เหมือนหูฟังเป็นแสนๆ พวกหูทองก็แยกออกกัน
(แต่เชื่อว่าไม่เยอะหรอก)

แต่ประเด็นคือ
เทียบกับแบตที่หมดเร็ว, CPU GPU ทำงานหนัก

ก็ต้องดูว่าคุ้มไหม
แล้วก็ S6 เนี่ยแน่นอนทำเพื่อขาย Mass ไม่ใช่ว่าทุกคนจะแยกออก

หลายคน (รวมถึงผม) ชอบ 1080 มากกว่า นี่ก็อาจเป็นสาเหตุนึง

By: readonly
iPhone
on 15 May 2015 - 06:22 #812923 Reply to:812913
readonly's picture

+1 เมื่อก่อนมีหูทอง ต่อไปเราจะมีตาเทพละครับ บางคนยังมีประสาทรับสัมผัสไวกว่าคนปกติด้วย

เอิ่ม... นี่เรากำลังคุยเรื่องสินค้าในตลาด niche market ใช่ไหมครับเนี่ย

By: Silvergaze
AndroidWindows
on 15 May 2015 - 11:01 #812961 Reply to:812913
Silvergaze's picture

หูฟังเป็นแสนนี่ไม่รู้ครับ -_-"
แต่ถ้าเป็นหมื่นนี่ อันนี้ผมว่าปกตินะครับ พวกหูฟัง High-res ให้เสียงครอบคลุมความถี่เกินที่มนุษย์ได้ยินไปเลย
แต่ว่าที่มันทำให้เรารู้สึกดีขึ้นไม่ใช่ตัว device อย่างเดียวหรอกครับ แต่เป็นตัวไฟล์พวก Lossless ด้วย ผมไม่ใช่พวกหูทองหรือพวก audiophiles แต่เคยไปลองฟังมาแล้วครับ มันดีขึ้นจริงๆ แยกชิ้นดนตรีเลย แต่เพราะราคาเลยขอฟัง MP3 ต่อไปก่อน ฮ่าๆ

"เทียบกับแบตที่หมดเร็ว, CPU GPU ทำงานหนัก"
+1

แบตเตอร์รี่ flagship อย่าง S6 ไม่แย่อยู่แล้วครับ แต่มันควรจะดีได้มากกว่านี้ แค่นั้นเอง :l เพราะผมว่า 1080p มันเพียงพอแล้ว

By: errin on 14 May 2015 - 16:26 #812771

ถ้าจะซื้อ S6 ผมว่าเพิ่มอีกหน่อยเอา edge ดีกว่า เวลาสไลด์ไปขอบจอแล้วมันลื่นดี ไม่รู้สึกว่าชนขอบ

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 14 May 2015 - 16:30 #812773
sakuraba's picture

ต้องเข้าไปที่ pantip mbk มีแต่กล่าวขวัญ

By: HoLY CoMM@nDo on 14 May 2015 - 16:32 #812774
HoLY CoMM@nDo's picture

อันที่จริง ถ้าจะออกแบบให้ใส่การ์ด micro SD และถอดแบตฯ ได้บนดีไซน์สวยๆ ทำไมจะทำไม่ได้! ผมไม่รู้ว่า Samsung ออกแบบมาเชิงประชดหรือเปล่า ประมาณว่า อยากได้นักก็จัดไป ถ้าไม่ดีอย่างมาว่ากันนะ เพื่อลองเชิงก่อน แล้วค่อยไปปรับทีหลัง ดังนั้น ดีไซน์ใหม่ใช่ว่าจะดีเสมอไป ถ้าจะให้ดีควรจะดูในรุ่นถัดๆ ไปหรือรอให้เครื่องลงตัวก่อนค่อยซื้อ โดยเฉพาะคนที่ใช้ระยะยาวและไม่เปลี่ยนเครื่องบ่อย

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 14 May 2015 - 17:18 #812798 Reply to:812774
put4558350's picture

กันน้ำ micro SD และถอดแบต ทำให้เครื่องหนาขึ้นครับ

คาดว่านักออกแบบใหม่ของ Samsung ไม่ยอมเรื่องความหนา เลยมีการตัดฟังชั้นบางอย่างออก


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 14 May 2015 - 16:35 #812775

ผมว่า ตอนนี้ S6 เหนือกว่า ชาวบ้านตรงชิป Exynos และครับ เพราะ ชิป SD 810 คู่ปรับที่พอจะวัดกันได้ดันมีปัญหาเรื่องความร้อน
เพิ่มแบตไม่ได้นี้เฉยๆๆนะ แต่เพิ่ม SD card ไม่ได้ แล้วกล้องหลังยั่งปูด ซะน่าเกลียดอีก

By: fox2000
iPhoneAndroid
on 14 May 2015 - 16:33 #812776
fox2000's picture

Samsung ลืมให้ตังค์เจ้านี้ Opps..!!!

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 15 May 2015 - 03:20 #812914 Reply to:812776
PsFreedom's picture

+Opps..!!!

By: paq
AndroidWindows
on 15 May 2015 - 07:36 #812929 Reply to:812776
paq's picture

:o

By: readonly
iPhone
on 15 May 2015 - 07:52 #812931 Reply to:812776
readonly's picture

ให้แล้วแต่เขาไม่รับครับ อูยส์

//ล้อเล่นน้า แฟนๆ อย่าเคืองเค้าน้า 55

By: Bound
Windows PhoneAndroidWindows
on 14 May 2015 - 16:33 #812778

แล้วคนออก report นี่หากให้ฟรีจะระหว่าง S5 กับ S6 จะเอาอันไหนหว่าอย่ารู้จัง :)

By: errin on 14 May 2015 - 16:57 #812790 Reply to:812778

เอา S6 ไปขายแล้วไปซื้อ S5 รึเปล่าครับ

By: soullz
AndroidUbuntu
on 14 May 2015 - 17:20 #812799 Reply to:812790
soullz's picture

เอา S6 ครับ แล้วไปขาย ซื้อ Note 4

By: zda98
Windows Phone
on 14 May 2015 - 16:35 #812780

IPhone ก็เพิ่มอะไรไม่ได้ไม่บ่นกัน ไม่มองข้อดีบ้างล่ะ กล้องชัด wireless charger

By: mangmun001
iPhoneAndroid
on 14 May 2015 - 16:47 #812786 Reply to:812780

ผมว่า iPhone มันเป็บแบบนั้นมาแต่แรกแล้วน่ะครับ คนก็ไม่ได้สนใจว่าจะเปลี่ยนแบตได้มั้ยหรือใส่ SD ได้รึเปล่า คนซื้อก็รู้อยู่แล้วว่าไม่มี
หากแต่ Samsung เค้าทำได้ในรุ่นก่อนหน้าแต่มารุ่นนี้ กลับตัดมันออกไป กลายเป็นว่ารุ่นใหม่แต่ขาดคุณสมบัติของรุ่นเดิมไป
ปล.ใช้ OnePlus one

By: Dr.tana
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 15 May 2015 - 10:39 #812954 Reply to:812786
Dr.tana's picture

จริงๆสำหรับแอนดรอย มันมี OTG อยู่ เรื่องเพิ่ม mem ไม่น่าเป็นประเด็นเท่า iPhone ที่จำเป็นต้องซื้อตามความจุ ที่กำหนด เพราะไม่สามารถเพิ่มเติมอะไรได้ จนมีข่าวฟ้องร้องเรื่องพื้นที่ความจุที่เหมือนบังคับ ให้ซื้อรุ่นความจุสูงๆ กันเป็นเรื่องเป็นราว หักลบข้อดีข้อเสียแล้ว สิ่งที่ Consumer Report เอามาพูดนั้นดูไม่มีน้ำหนักเท่าไหร่

By: readonly
iPhone
on 15 May 2015 - 12:15 #812981 Reply to:812954
readonly's picture

ต่อไปคงมีคำแนะนำ อย่าลืมเอา flashdrive เสียบก่อนถ่ายรูปนะครับ

จะเอาฮาไปถึงไหน :-D

By: pd2002 on 14 May 2015 - 17:05 #812794 Reply to:812780

เอาความเป็นจริงนะครับ สมมติผมจะซื้อ S6 128GB ตอนนี้มีขายหรือเปล่า หาได้ง่ายหรือเปล่า แม้ว่า Samsung จะมีหลายความจุมาให้เลือก แต่เหมือนจะมีบางความจุเป็นลูกรัก เช่น 32GB (เน้นทำตลาดแต่ความจุนี้) ซึ่งบางคนก็บอกว่ามันไม่พอหรอก แต่พอจะเอา 64GB 128GB ก็หาซื้อยากเสียเหลือเกิน ดูเหมือนไม่ค่อยอยากจะขาย? ผิดกับ iPhone บอกมีความจุ size ไหนก็เอามาขายครบเลย ซื้อได้เลยง่ายๆ ไม่ต้องกลัวไม่มีของให้ซื้อ

By: Wasipo
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 14 May 2015 - 17:35 #812805 Reply to:812794
Wasipo's picture

+1

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 14 May 2015 - 18:41 #812823 Reply to:812794
wisidsak's picture

อืมจริงครับ ไม่รู้ติดไร ขายให้มันครบๆ ก็ไม่ได้

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 14 May 2015 - 16:50 #812787
PathSNW's picture

S6<S5 แล้วถ้าเทียบกับ i6 ล่ะ ?

ถ้าสมมุติ S6 แย่กว่า S5 แล้ว S6>i6 แปลว่า S5>i6 ?

By: i2ans
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 14 May 2015 - 17:14 #812796 Reply to:812787

หัวข้อข่าวต้นทางจาก Cult of Android นะครับ

"Consumer Reports: the iPhone is better than the Galaxy S5 is better than the Galaxy S6"

ในข่าวบอกว่าก่อนหน้านี้ Consumer Reports เคยแนะนำแอนดรอยด์อย่าง Galaxy และไม่แนะนำไอโฟน แต่ตอนนี้กลับกันแล้วครับ

By: raaon on 14 May 2015 - 17:26 #812803 Reply to:812787

ในข่าวนี้ไม่มีเกี่ยว iphone เลยนะครับ ผมอยากเห็นพูดคุยกันอย่างสร้างสรรค์มากกว่านะครับ ด้วยความเคารพเช่นกัน

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 14 May 2015 - 17:42 #812810 Reply to:812803
PathSNW's picture

บางทีพิมพ์มากไปก็จะเวิ่นเว้อ พิมพ์น้อยไปคนอ่านก็จะไม่เข้าใจสิ่งที่ผมจะสื่อในแบบที่ผมเข้าใจ

ขออภัยผู้อ่านทุกท่านไว้ตรงนี้แล้วกันครับ

By: kiva
iPhone
on 14 May 2015 - 17:23 #812800

ทำไมไม่ยกจุดเด่นบ้างละ S6ก็มีดีกว่า S5บางเรื่อง ถ้าไม่งั้นจะเรียกรุ่นใหม่เหรอ

By: nottoscale
Windows Phone
on 14 May 2015 - 17:39 #812808 Reply to:812800

ไม่คุ้มค่าต่อเงินที่จ่ายไปเทียบกับตอนที่จ่ายรุ่นก่อนไงครับ

By: readonly
iPhone
on 14 May 2015 - 17:57 #812812 Reply to:812800
readonly's picture

เค้าดูจากฟีเจอร์ที่เคยเป็นจุดขายไงครับ พอ SD CARD หรือกันน้ำได้มันถูกตัดออกไปเลยดูเหมือนมันถดถอยลงไป หรือใครจะเถียงว่าสองอย่างนั้นมันไม่ใช่ฟีเจอร์ที่ดี และเมื่อมันดีอยู่แล้วมาตัดออกไป งั้นที่ผ่านๆ มามันคืออัลไล?

By: kiva
iPhone
on 14 May 2015 - 18:50 #812825 Reply to:812812

กล้องS6ดีกว่าแน่ๆ วัสดุใช้ก็ดีกว่า ทำไมไม่ลงละครับ ทุกรุ่นก็มีดีมีแย่ละครับ

By: readonly
iPhone
on 14 May 2015 - 19:53 #812837 Reply to:812825
readonly's picture

ก็ไม่เห็นมีใครบอกว่ากล้องกับวัสดุเป็นข้อเสียนี่ครับ รุ่นใหม่กว่ากล้องแย่ลงก็คงจะแปลก (ยกเว้น HTC M9+ ที่กำลังโดนมรสุมอยู่ตอนนี้) แต่จุดขายมันหายไปตั้งหลายอย่าง ไม่เสียดายเหรอครับ

By: ipoundpk
iPhoneAndroidWindows
on 14 May 2015 - 17:42 #812811

เอ่อ ข้อเสียที่ว่ามาน่ะ สำหรับผมมันทำให้น่าสนใจขึ้นมากอะ เป็นSamsung รุ่นแรกที่อยากได้เลย แต่ถ้าได้กันน้ำมาด้วยก็ดี แต่ไม่มีก็ไม่เป็นไร โทรศัพท์สองหมื่นกว่าบาทใช้มาหลายรุ่นไม่ใช่รุ่นกันน้ำ ก็โดนน้ำทุกวัน ไม่เคยมีปัญหา โดยส่วนตัวก็ว่ายน้ำไม่เป็นอยู่แล้ว ชิล

By: iNin
iPhone
on 14 May 2015 - 18:05 #812814

S7 จะได้มีอะไรให้อัพเกรดบ้าง

By: rainhawk
AndroidWindows
on 14 May 2015 - 18:11 #812816
rainhawk's picture

ฟังขึ้นตรงราคาแพงขึ้นแต่สเปกลดลงล่ะนะ

By: inote
iPhone
on 14 May 2015 - 18:15 #812817

ดูกันยาวๆจะรู้เอง

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 14 May 2015 - 18:34 #812820
ibeauty's picture

นั่นสิค่ะ แซมซวยแกลแล็กซี้เอซส์ ๕ ถึงได้ขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า
จนผลิตไม่ทัน ความต้องการเยอะจัด!
มองมาที่ แซมซวยแกลแล็กซี่เอซส์ ๖/๖ เอ่จ ที่ของค้างสต๊อคจนขายไม่ออก
ต้องลดราคาฮวบฮาบ มัดรวมกับแท็บแล็ตมาแถม ยังไม่มีผู้ใดมาชายตาแลเลยอ่ะ
โฮ๊ะๆๆๆ สมน้ำหน้า ขายไม่ออกเพราะเปลี่ยนแบตเท่อรี่กับเพิ่มโมโคร-เอสดี คาร์ด ไม่ได้!
แถมตัดกันน้ำออกอีก ตัดซอฟต์แวร์พวกเอส-สมาร์ทๆทั้งหลายแหล่ออกไปอีก รับไม่ได้จริงๆค่ะ
ตัดแต่สิ่งดีๆ คุณค่าที่ชาวดรอย์คู่ควรออก ถอยหลังลงคลองแบบนี้ เจ๊งแน่ๆ คันเฟิร์ม
วัสดุเป๊ะ งานประกอบเลอค่า กล้องเริศทั้งหน้าและหลัง ขอบจอโค้ง ก็ไม่ช่วยอะไรหรอกน่ะคะ
สู้ เอส๕ ไม่ได้จริงๆ

แซมซวยควรจะทำตามรายงานชิ้นนี้ แล้วกลับไปทำแบบเอส ๕ จะได้ขายดีแบบเอส ๕ ไงค่ะ?

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 May 2015 - 18:37 #812821
McKay's picture

เรื่องกันน้ำนี่ไม่ขอออกความเห็นแฮะ

แต่เรื่องเอา SD card ออกไปเนี่ยผมว่า Samsung มาถูกทางแล้ว ปัจจุบันเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปใช้ NAS, บริการ cloud และ streaming มากขึ้นจนความจำเป็นด้าน storage น้อยลงมาก

กลุ่มคนที่จำเป็นต้องใช้จริงๆมีน้อย อย่างไรก็ตามหากต้องใช้จริงๆก็ยังมีรุ่นความจุสูงๆให้เลือก(แม้จะแพงกว่ากันมาก) ต่างจากสมัยก่อนที่สูงสุดอยู่ที่ 32GB เอง


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 14 May 2015 - 18:52 #812827
kadeep's picture

โธ่ นึกว่าอะไร

By: illusion
ContributorAndroid
on 14 May 2015 - 18:57 #812828
illusion's picture

ดีครับ บ่นเยอะๆ นะ ขอบคุณ Consumer Reports ที่ออกมาโวยวายเรื่องนี้

ปล. ผมรอซื้อ Note 5 อยู่

By: langisser
In Love
on 14 May 2015 - 19:35 #812833

น่าจะ tag Consumer Reports ด้วยหรือเปล่าครับ เห็นข่าวเก่ามี tag ไว้

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 14 May 2015 - 19:58 #812838
gondolaz's picture

อันที่จริงผมว่า มันก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคนนะครับ (รวมถึงคุณ McKay เรื่อง SD Card) แต่สำหรับผมแล้ว เรื่องเปลี่ยนแบตได้เป็นสิ่งที่ผมต้องการ แต่ก็พอมองข้ามได้ แต่เพิ่ม SD ไม่ได้นี่เป็นสิ่งที่ผมตัด S6 ออกไปครับ (เพราะเคยใช้ Nexus 5 แล้วเลยรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร) ทั้งๆ ที่ชอบกล้อง S6 มาก ตอนนี้เลยว่าจะไป LG G4 แทน (แต่ยังหวั่นเรื่อง GPS อยู่เลย ใครลองแล้วมาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ)

By: Bound
Windows PhoneAndroidWindows
on 14 May 2015 - 20:00 #812839 Reply to:812838

เหมือนผมเลย จับ G2 มาประทับใจมาก ไม่งอแงเลยมีเรื่อง GPS เรื่องเดียวที่จับช้ากว่าเขาหน่อย ..

By: illusion
ContributorAndroid
on 14 May 2015 - 20:42 #812849 Reply to:812838
illusion's picture

+1 ครับ เรื่องเพิ่ม SD ไม่ได้เป็นสิ่งที่ผมยอมรับ S6 ไม่ได้เหมือนกัน

ผมชอบถ่ายรูปมาก ดังนั้นเลยชอบ S6 เพราะกล้องน่าจะดีที่สุดในตลาดตอนนี้แล้ว แต่เมม 32GB ไม่น่าจะพอ เพราะเป็นคนถ่ายรูปหนักมาก แถมชอบตั้งความละเอียดเต็ม (ไม่อยากเสียดายทีหลังถ้าจะใช้รูปจริงจัง) แถมชอบถ่ายวิดีโออีก ดังนั้นถ้าเสียบเมมเพิ่มไม่ได้ ไม่น่าจะรอด

อีกอย่างที่ซีเรียสมาก ถ้าเป็นเมมในเครื่อง มันต้องมาพร้อมโหมด MTP แน่นอน ซึ่งผมเกลียดมากกกกกกกกกกกก ถ้าต้องมาโอนไฟล์รูปถ่ายด้วยโหมดนี้ ขอตายดีกว่า (โหมด MTP เคยทำภาพผมหายทั้งโฟลเดอร์ด้วย เพราะมันรวน เป็นโหมดที่ห่วยมาก แถมทำงานช้ามาก ไม่รู้มันดีตรงไหนถึงต้องบังคับใช้โหมดนี้กันด้วย) ถ้ามันเสียบ MicroSD ได้มันจะสะดวกขึ้นมาก แม้รุ่นใหม่ๆ จะเลือกโหมด USB Mass storage ไม่ได้แล้ว แต่ผมก็ยังสามารถ move ไฟล์จาก phone storage ไป MicroSD แล้วถอดเมมออกมาเสียบ card reader ได้ ผมโอเคกว่ามากกับการย้ายไฟล์โดยใช้ USB mass storage ...ดังนั้นประเด็นเรื่อง S6 เสียบ SD ไม่ได้นี่เป็นเรื่องซีเรียสมากของผม (จริงๆ ถ้าจะโอนไฟล์จริง อาจเอาแฟลชไดรฟ์ความจุเยอะๆ มาต่อ USB OTG เอาก็ได้ ใช้ได้เหมือนกัน แต่ซื้อมือถือทั้งที ขอมีสล็อต SD มาให้อุ่นใจเถอะครับ)

ดังนั้นผมรอ Note 5 ครับ อีกไม่กี่เดือนรอได้ นานๆ เปลี่ยนทีอยากให้ได้รุ่นที่โอเคที่สุด หวังว่าซัมซุงคงไม่ทำให้ผมผิดหวัง ผมชอบ S6 นะ อยากให้ Samsung ทำ Note 5 โดยถอดแบบมาจาก S6 ทั้งบอดี้และกล้อง เรื่องเปลี่ยนแบตไม่ได้ ผมทำใจแล้ว แต่เรื่อง SD นี่ขอจริงๆ

ส่วน LG G4 ผมหวั่นเรื่องกล้องครับ เพราะรีวิวเปรียบเทียบสมัย G3 แม้กล้องจะดีมากแต่มันยังสู้ตัวท๊อปตัวอื่นๆ ไม่ค่อยได้ แถมไม่ค่อยชอบดีไซน์ ทั้งปุ่มด้านหลังและโลโก้ 55

By: Dr.tana
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 15 May 2015 - 10:45 #812955 Reply to:812838
Dr.tana's picture

เห็นด้วย ว่าขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน ความคิดผมว่าเรื่อง SD Card ซัมซุง ตัดสินใจไม่ผิด เพราะมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย ซัมซุงอาจจะเสีย กลุ่มคนฐานเดิมสัก 1000 คนที่ซีเรียส SD Card แต่ได้คนกลุ่มใหม่ 10000 คนที่เน้นเสถียรภาพ ผมว่าก็คุ้มอยู่ครับ

By: readonly
iPhone
on 15 May 2015 - 12:17 #812982 Reply to:812955
readonly's picture

เอิ่ม..ตกลงใส่ sdcard ได้มันทำให้เสถียรภาพลดลงเหรอครับเนี่ย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 May 2015 - 12:59 #812989 Reply to:812982
hisoft's picture

ใช่ครับ

By: illusion
ContributorAndroid
on 15 May 2015 - 13:58 #813009 Reply to:812955
illusion's picture

เพิ่งรู้นะครับเนี่ยแว่าเครื่องเสียบ SD card ได้ ทำให้เสถียรภาพเสียไป

ผมใช้ android มาเกือบ 3 ปี ใช้มามันมือมาก ใช้ SD card เป็นว่าเล่น ยังนึกไม่ออกเลยว่าเสถียรภาพมันไม่ดียังไง

ใครช่วยชี้จุดให้หน่อยได้มั้ยครับ ว่าเสียบ SD card แล้วมีผลกับเสถียรภาพด้านไหนบ้าง เพราะที่ใช้ทุกวันนี้มันไม่เห็นจริงๆ ครับ

อย่างที่ผมพูดไป ถ้าไม่มี SD แล้ว การ transfer ข้อมูลระหว่าง phone storage กับคอม ก็ต้องใช้ MTP เป็นช่องทางหลัก ซึ่งไอ่เจ้า MTP เนี่ยแหละเสถียรภาพห่วยแตกของจริง

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 May 2015 - 20:14 #812845
allinsense's picture

เมม > เค้ามีทางเลือกมาให้แล้วครับ
แบต > ฟีเจอร์ปรับจอขาวดำแล้วอยู่ต่ออีก หลายชั่วโมงตอบโจทย์แล้ว
กันน้ำ > มีก็ดีแต่ไม่มีก็ไม่แปลกอะไรมาก

ทั้งชีวิตไม่เคยซื้อของ SS แต่มีของตระกูล Apple เยอะมากครับ แต่งานนี้ SS มาดีผมก็ดชียร์เต็มที่เหมือนกัน จจ๊อบนี้มาช้าไปหน่อยไม่มีตังละงานหจ้าผมบอกเลยว่ามีแนวโน้มจะซื้อ SS วันก่อนญาติสอย Note 4 มาเลยได้ลองเล่นยาวๆประทับใจมากครับ คิดจะเล่นดรอยต้องฟ้าดท๊อปไปเลยเท่านั้น

By: Bomeow
Android
on 14 May 2015 - 22:27 #812872

ผมว่ามันเป็นเรื่องการตลาดนะ

S6 ออกมาเจาะกลุ่ม casual user คือคนที่เลือกการออกแบบด้วย และวันๆ ใช้เล่น fb line youtube หรือเอามาเซลฟี่บ้าง นานๆ ทีไปเที่ยวถึงจะถ่ายรูปเยอะๆ กลุ่มนี้จะชอบเครื่องสวย ไม่ใหญ่มาก ไม่ใช้ความจำเยอะ ไม่ใช้แบตเยอะจนหมดระหว่างวัน คือออกมาปะทะกับ iphone ตรงๆ ในราคา +mem ที่ถูกกว่าคือ 2000 แล้ว iphone ก้อไม่ได้กันน้ำก็ยังขายดิบขายดี อีกอย่างการกันน้ำอาจจะเป็นอุปสรรคกับการออกแบบที่ใช้โลหะเยอะ เรื่องกล้องยื่นผมว่ามีใครบ้างไม่ใส่เคส

ส่วนคนที่บ่นว่าไอนั่นไอนี่หายไป มันดาวเกรดลง รุ่น 128GB หายาก ฯลฯ ผมแนะนำให้ซื้อ note4 หรือรอ note5 คับ รุ่น note น่าจะตอบโจทย์กลุ่ม hardcore หรือคนที่ใช้ในการทำงานเยอะหรือเล่นเกมเยอะ ใส่ sd การดได้ แต่ไม่ต้องเอาสวยมาก ผมเดาว่าทุกอย่างน่าจะยังอยู่ครบใน note 5

เรื่องจอ QHD ไม่ได้ทำให้เปลืองแบตมากขึ้นนะคับ ผมแนะนำให้หารีวิวที่วัดการใช้งาน battery เป็นตัวเลข ไม่ใช่บอกแค่ ใช้งานจนถึงเย็นแล้วแบตยังเหลือ พวกนี้วัดอะไรไม่ค่อยได้ ที่ผมดูมาหลายรุ่นที่จอ QHD แบตหมดเร็วขึ้นประมาณ 30% จากรุ่นก่อนที่จอ FHD เลย (ใครเล็ง G4 อยู่ก้อระวังด้วย) ยกเว้น note4 กะ s6 ยังใช้ได้นานเท่าเดิม น่าจะเป็นเพราะเทคโนโลยีหน้าจอ แล้วเหตุผลอะไรที่จะไม่ใช้ QHD ล่ะ

สรุปคือ samsung แบ่งกลุ่มเป้าหมายเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ชัดเจน ซึ่งผมก้อเห็นด้วย

ส่วนเรื่องที่เวปนี้ออกมาโจมตี ถ้าเป็นเพราะการตลาดเหมือนกัน ผมคิดว่าช้าไปเพราะกระแสมันแรงมาซักพักแล้ว ที่ s6 กระแสแรงนี่ผมไม่คิดว่าเพราะการโปรโมทเยอะกว่าปกตินะเพราะปกติ ss ก้อโฆษณาเยอะอยู่แล้ว

ปล. ที่คาใจมีอย่างเดียวคือ ประโยชน์อันใดที่ใช้ชิป 64 บิทแต่ให้แรม 3GB

By: i2ans
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 15 May 2015 - 00:40 #812896 Reply to:812872

"ส่วนเรื่องที่เวปนี้ออกมาโจมตี ถ้าเป็นเพราะการตลาดเหมือนกัน"

อยากให้หาข้อมูลของ Consumer Reports ดูก่อนนะครับ
นิตยสารเจ้านี้อยู่มาจะแปดสิบปีแล้ว รีวิวสินค้าทุกประเภท แบบสากกะเบือยันเรือรบมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่คุณย่า (ไม่ใช่แค่สินค้าไอทีอย่างเดียว) มีมาตรฐานในการตรวจสอบตามหลักวิทยาศาสตร์ มีเครื่องมือ + lab ที่ทันสมัย และเป็นองค์กรแบบไม่แสวงหาผลกำไร อยู่ได้ด้วยตัวเอง

ไม่รับสปอนเซอร์ ซื้อสินค้ามารีวิวเองทุกชิ้น ถ้ารีวิวสินค้าไหนออกมาดี ห้ามเจ้าของสินค้าเอารีวิวของ CR ไปใช้โฆษณาเด็ดขาด

ถ้าสินค้าไหนออกมาแย่คือบอกว่าแย่ ใช้คำตรงๆ ("not acceptable" / "not recommended") โดยไม่สนว่าผู้ผลิตสินค้านั้นจะเป็นใคร ใหญ่หรือเปล่า

เจ้านี้ไม่มีคำว่า "โจมตี" หรือ "การตลาด" ครับ มีแค่ผู้บริโภค "ควรซื้อหรือไม่ควร" แค่นั้นครับ

By: Bomeow
Android
on 15 May 2015 - 16:14 #813061 Reply to:812896

ประเด็นนี้ผมก้อไม่รู้หรอก ถึงได้เขียนว่า "ถ้า"
แต่สงสัยอยู่ว่ามันขายตั้งนานแล้วพึ่งจะมาบอก

By: i2ans
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 17 May 2015 - 17:49 #813375 Reply to:813061

เขาต้องใช้เวลาทดสอบครับ

อย่างที่บอกว่าเจ้านี้ทดสอบใน lab ใช้เครื่องมือจริงจัง และตรวจสอบตามหลักวิทยาศาสตร์ มันจะต่างกับพวกที่รีบรีวิว ได้เครื่องแล้วรีบรีวิวการใช้งาน รีบเผยแพร่ หวังคนเข้าเวป (ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ได้รีวิวละเอียดอะไรเลย)

เจ้านี้ใช้เวลาทดสอบนานก่อนเผยแพร่ และส่วนมากจะรีวิวสินค้าเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่นๆด้วย ถึงใช้เวลานานกว่าชาวบ้านเขา ผลรีวิวเชื่อถือได้กว่ามากครับ

By: Bomeow
Android
on 18 May 2015 - 09:54 #813475 Reply to:813375

อ่อ คับ

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 15 May 2015 - 01:12 #812900
pexza's picture

S5 กล้องหน้าห่วยอมตะ

จบนะ

ใครจะเชื่อก็เชื่อไป ไม่รู้จัก Dropbox, G+ etc. ก็ว่ากันไป แค่รูปถ่ายจัดการที่เก็บไม่ได้ก็เชิญครับ

By: readonly
iPhone
on 15 May 2015 - 06:33 #812924 Reply to:812900
readonly's picture

จะใช้แต่ Cloud โดยไม่แคร์เม็มในเครื่องเลยเหรอครับ Cloud นี่มันไม่ใช่ว่าจะใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลาอย่างที่คิดหรอกนะครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 15 May 2015 - 08:55 #812934 Reply to:812900
nrml's picture

มีอยู่ 3 เรื่องที่ยังเป็นปัญหาสำหรับผมครับ คือเรื่อง 1. ค่าบริการ clould 2. ความเร็วความเสถียรของเครือข่าย และ 3. ค่าบริการ Data

By: illusion
ContributorAndroid
on 15 May 2015 - 02:25 #812905
illusion's picture

ขอบรรทัดสุดท้ายนิดครับ คนใช้มือถือระดับนี้ รู้จัก cloud storage กันทุกคนแหละครับ

แต่ถามกันซักคำมั้ยครับ ว่าใครถนัดแบบไหนมากกว่า

ถ้าอย่าง dropbox มันเก็บไฟล์ได้ unlimited ก็ดีไป จะส่งรูปไปเก็บให้หมดเลย แต่ถ้าใช้แบบฟรี อัพภาพไปทริปสองทริปก็ที่เต็มแล้ว

เรื่องจ่ายเงินเพื่อซื้อที่ไม่ใช่ปัญหา ทุกอย่างย่อมมีต้นทุน แต่ cloud storage พวกนี้มักเป็นการ "เช่า" ที่ แปลว่าต้องเสียเงินซื้อพื้นที่ไปเรื่อยๆ ส่วนตัวผมมองว่าซื้อ HDD เก็บไฟล์เองแบบ offline ไปเลยดีกว่า คุ้มค่ากว่าในระยะยาว เพราะหลายไฟล์เน้นเก็บไว้ ไม่ต้องออนไลน์ตลอดเวลาก็ได้

dropbox ผมใช้ไว้เก็บเอกสารล้วนๆ เพราะการ sync กับ online access มันเหมาะกับการเก็บพวกเอกสารทำงานมาก เรียกใช้ได้ทุกอุปกรณ์ เรียกใช้ได้ทุกที่ แต่จะเอา dropbox มาเก็บรูปไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่ เพราะใช้ที่เยอะไป ไม่คุ้มกับค่าเช่าเพื่อรักษาไฟล์ภาพแบบนี้ไว้เท่าไหร่

G+ นี่ดีงามจริง เพราะเก็บภาพได้แบบ unlimited เลย แต่มีข้อแม้ว่าต้องลด resolution ลงในการส่งภาพไป backup ไว้ถ้าจะเอาแบบ unlimited ดังนั้นผมก็ใช้ G+ ในการ backup ภาพจากมือถืออยู่ แต่ยังไงก็ต้องโหลดไฟล์ภาพตัวจริงเอาไปเก็บไว้ใน ext.hdd. อยู่ดี เพราะภาพใน G+ มันถูกย่อจากต้นฉบับไปแล้ว

อีกอย่าง ถ้าไปเที่ยว ไม่ใช่ทุกที่ที่มี wifi คนอยู่แต่ในเมืองตลอดก็จะพูดง่าย แต่ถ้าไปต่างประเทศ โดยเฉพาะที่กันดารๆ ก็จบข่าว storage บ้านๆ อย่าง SD ก็ยังจำเป็นอยู่ดี

ประเทศสวยๆ ถ่ายรูปกระจายอย่างมัลดีฟส์ ความเร็วเน็ตยังไม่เอาอ่าวเลย (เพราะเป็นเกาะด้วย ไม่รู้เชื่อมเน็ตจากทางไหน แต่ที่แน่ๆ ช้ากว่าแผนดินใหญ่อย่างไทยเยอะ) ถ้าความเร็วขนาดนี้จะหวังใช้ cloud storage ก็ไม่เป็นอันต้องทำอะไรเลย นั่งอัพกันทั้งวัน

ปล. กล้อง S5 อาจจะไม่ได้ถ่ายออกมาสวยสุดยอด แต่ก็ไม่ได้ห่วยขนาดนั้นครับ ผมใช้ประจำ ก็เซลฟี่ได้ดี และที่สำคัญ ถ่ายออกมาบางมุมกล้อง ทำให้หน้าผอมเรียวได้ด้วย ชอบมาก

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 May 2015 - 02:42 #812909 Reply to:812905
hisoft's picture

Flickr ไงครับ เก็บภาพเต็มความละเอียด ความจุมหาศาล

แต่...จัดการยากมากจนเลิกยุ่งด้วยไปแล้ว

By: arjin
WriteriPhoneWindows
on 15 May 2015 - 15:39 #813053 Reply to:812905
arjin's picture

อันนี้เห็นด้วยครับ ที่เล่น S6 มา ถ้า on-the-go ซักทริปนึง ถ่ายภาพหนักหน่วงไฟล์เต็มจริง วันเดียวก็เสี่ยงเต็มแล้ว

By: Dr.tana
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 15 May 2015 - 10:20 #812951
Dr.tana's picture

แค่สวนกระแส นำเสนออีกด้าน ให้น่าสนใจหรือป่าว หลายๆสื่อ ชอบใช้วิธีการนี้ โพสแนวทางด้านบวกแบบเดียวกับสื่ออื่นไม่น่าสนใจ ที่เหลือก็ วิจารณญาน ล้วนๆของแต่ละบุคคล

สำหรับความคิดผม ก่อนหน้านี้ IHS iSuppli ระบุต้นทุน S6 สูงกว่า S5 34 ดอลลาร์ ก็เพียงพอ ที่จะทำให้มันดีกว่า S5 แล้วครับ ยังไม่ต้องพูดถึงประสบการณ์ในการใช้งานจริง ที่ดีกว่า S5 นะครับ

By: i2ans
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 17 May 2015 - 18:00 #813379 Reply to:812951

ถ้าพอมีเวลา อยากให้ลองเลื่อนๆขึ้นไปอ่านเม้นผมข้างบนดูนะครับ ถ้าลองทำความเข้าใจว่า Consumer Reports คือใคร อาจจะเข้าใจมากขึ้น

ป.ล. ชอบลายเซ็นคุณนะครับ :)

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 May 2015 - 11:59 #812975
GodPapa's picture

สรุปได้ง่ายๆ ว่า

จะทำบางไปทำไม

By: zipper
ContributorAndroid
on 15 May 2015 - 15:10 #813044

โชคดีมากที่ก่อนหน้านี้ใช้ nexus 3 ซึ่งมันก็ไม่มีช่องให้เสียบ sd card เหมือนกันเลยรู้สึกว่าชินกับการไม่มี sd card เรื่องเมมไม่มีปัญหาเพราะส่วนมากจะหนักแต่แอพ รูปตัวเองก็ไม่ค่อยถ่าย จะมีถ่ายวิวบ้างนิดหน่อยแต่ถ้าเวลาไปเที่ยวก็จะพกกล้องไป มือถือกลายเป็นที่ดูเวลากับแผนที่

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 15 May 2015 - 21:32 #813113
MaxxIE's picture

ทำไมผมเริ่มรู้สึกว่าเหมือนAppleเค้ามองเห็นถึงช่วงที่ตลาดมือถือมันอิ่มตัว+เทคโนโลยีต่างๆที่จะมายัดมันถึงทางตัน ตั้งแต่ก่อนออกiPhone(1)

ลองนึกดูไกลๆน่ะครับว่าiPhoneยังมีอีกหลายฟีเจอร์มากที่ยังไม่มีเหมือนๆคนอื่นเค้า
แต่ตั้งแต่Cookมารับช่วงนี่ผมว่าเริ่มปล่อยของแล้วน่ะ
5 - จอยาว(ใหญ่)ขึ้น
5c - พลาสติก/หลายสี
6 - จอใหญ่ขึ้นอย่างเป็นทางการ

ส่วนรุ่นต่อๆไป ถ้าปล่อยหมัดแย๊บอีกเรื่อยๆสักรุ่นละหมัดนี่จะไม่แปลกใจเลย เช่น
จอโค้ง
Ram 2GB
CPU Quadcore
กันน้ำ
เพิ่มMemภายนอก
2 Sim
ฯลฯ
คือไม่ต้องปล่อยตู้มเดียวหมด แต่ค่อยๆปล่อยทีละตัวเอา
ภาพลักษณ์ของการพัฒนาตัวเองของiPhoneก็ดูดีขึ้นเรื่อยๆด้วย เพราะมีแต่เพิ่มนู่น เพิ่มนี่เข้ามาเรื่อยๆ ลูกค้าเลยไม่รู้สึกผิดหวังกับรุ่นใหม่ว่าโดนลกสเปก (ที่แน่ๆไม่โดนด่าว่าลดสเปกแบบSSแน่นอน/โดนด่าว่ากั๊กแทน55+)

By: nrml
ContributorIn Love
on 15 May 2015 - 23:13 #813132 Reply to:813113
nrml's picture

ส่วนหนึ่งต้องบอกว่าการรอให้เทคโนโลยีมันถึงแล้วค่อยจับเอามาทำ ตามวิสัยทัศน์ของ Steve Jobs คนที่เป็น Perfectionist มันอยู่ใน DNA ของ Apple ตั้งแต่แรกเริ่มครับ จะเห็นได้ว่าหลายอย่างมันไม่ใช่ของใหม่ แต่แค่รอแค่เวลาที่เหมาะสมแล้วค่อยปล่อยออกมาเมื่อเห็นว่าพร้อมเท่านั้น ซึ่งที่ว่ามาก็ไม่ได้หมายความว่าทุกผลิตภัณฑ์ที่ออกมามันสมบูรณ์แบบหรือประสบความสำเร็จ ดีบ้างแย่บ้าง แต่ก็สามารถทำออกมาได้ถูกจริตของคนกลุ่มหนึ่งได้

By: illusion
ContributorAndroid
on 16 May 2015 - 10:46 #813175 Reply to:813113
illusion's picture

ที่นึกออกอีกอย่างคือ NFC ด้วยครับ อันนี้ชัดเจนมาก

ตอนสมัย 5, 5s ยังโดนด่ากระจายว่าทำไมไม่ใส่มา แล้วก็มีข้ออ้างนั่นนี่ พอมา 6 นี่มีเฉยเลย