Tags:
Node Thumbnail

dual boot หรือการทำให้คอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่องสามารถใช้งานระบบปฏิบัติการได้ 2 ระบบ เป็นอะไรที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์คุ้นเคยกันดี แต่ในโลกของอุปกรณ์พกพาอาจไม่คุ้นเคยกันมากนัก ทั้งนี้ เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ทางไมโครซอฟท์ก็ได้จดสิทธิบัตรอันหนึ่งในชื่อ "Multi-OS boot via mobile device" ซึ่งหากเพียงเห็นชื่อก็คงต้องนึกถึงเพียงการ dual boot แต่สิทธิบัตรนี้ไปไกลกว่านั้น

สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐ หรือ USPTO ได้ประกาศรับรองสิทธิบัตรหมายเลข 9,003,173 ของไมโครซอฟท์ ซึ่งว่าด้วยการใช้ระบบปฏิบัติการหลายอันบนอุปกรณ์พกพา เพื่อตอบสนองต่อการใช้งานที่หลากหลาย โดยตัวระบบปฏิบัติการสามารถโหลดขึ้นมาแบบเฉพาะส่วนได้ตามเงื่อนไขและการตั้งค่าการใช้งาน หรือตามความต้องการที่เกิดขึ้น อาทิ

- เราสามารถที่จะเลือกใช้เฉพาะส่วนที่จำเป็นของระบบปฏิบัติการ หรือจำกัดความสามารถของระบบปฏิบัติการเพื่อให้ตอบสนองต่อการใช้งานเร็วขึ้นได้ เช่น แทนที่จะ boot Windows Phone ตัวเต็มให้เสียเวลา ในตอนแรกสุดตัวอุปกรณ์อาจ boot ตัวระบบปฏิบัติการแบบเบาขึ้นมาก่อน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงการโทรฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเปรียบเหมือนกับการที่กดปุ่มกล้องบนสมาร์ทโฟน ที่จะเรียกแอพกล้องขึ้นมาและใช้ถ่ายรูปได้อย่างทันท่วงที
- ตัวอุปกรณ์หรือ bootloader สามารถเลือกเฉพาะส่วนใช้งานของตัวระบบปฏิบัติการได้ เช่น ในองค์กรที่ผู้ใช้ต้องการความปลอดภัยเพิ่มเติม เพื่อการเข้าใช้งานแอพขององค์กร เมื่อตัวอุปกรณ์ตรวจจับเรื่องดังกล่าวได้ มันก็จะ boot ส่วนเสริมเพิ่มเติมของระบบปฏิบัติการที่จำเป็นในการตอบสนองต่อความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นมา แต่จะไม่มีการใช้งานส่วนนี้หากไม่มีความต้องการดังกล่าว
- ตัวอุปกรณ์สามารถสลับไปมาระหว่างตัวระบบปฏิบัติการ หรือ boot เฉพาะส่วนที่ต้องการได้ตามเงื่อนไขอื่นๆ อาทิ สถานที่, วันและเวลา, ผู้ใช้งานและอื่นๆ โดยผู้ใช้สามารถที่จะเปิดปิดส่วนต่างๆ ของระบบปฏิบัติการเองได้ อย่างเช่นการให้อุปกรณ์ของตนใช้ร่วมกับเด็กๆ ซึ่งไม่ควรที่จะเข้าถึงบัญชีขององค์กรหรือแอพที่ต้องเสียเงินซื้อ
- สุดท้ายคือไม่ว่าจะส่วนหนึ่งหรือตัวระบบปฏิบัติการทั้งระบบ ก็ล้วนแล้วแต่ไม่มีความจำเป็นจะต้องอยู่ในตัวอุปกรณ์ แต่สามารถดาวน์โหลดหรือเข้าผ่านทางกลุ่มเมฆได้

ซึ่งทั้งหมดนี่ เมื่อมาดูในภาพรวม มันอาจหมายถึงการทำให้ Windows Phone สามารถรันแอพ Android ได้ ดังที่มีข่าวลือมาอย่างต่อเนื่อง (1, 2, 3) โดยเฉพาะในเรื่องที่ว่าไม่จำเป็นจะต้องมีส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของระบบปฏิบัติการอยู่บนเครื่อง แต่สามารถใช้การสตรีมมิ่งผ่านทางกลุ่มเมฆได้ เป็นอะไรที่สอดคล้องกับโปรเจค Arcadia ซึ่งลือกันว่าเป็นแผนหนึ่งในการทำให้ Windows Phone รันแอพ Android ได้ แต่ก็ไม่มีวี่แววอันใด

จากสิทธิบัตรดังกล่าวนี้ ก็ดูเหมือนว่ามหากาพย์ Windows Phone รันแอพ Android จะไม่จบลงง่ายๆ บทสรุปของเรื่องนี้จะเป็นเช่นไร คำตอบนั้นอยู่ในสายลม #ความรักก็เช่นกัน

ที่มา - USPTO via Neowin, WMPoweruser

alt="Multi-OS boot via mobile device"

Get latest news from Blognone

Comments

By: teerapon0009
Windows PhoneAndroidWindows
on 10 April 2015 - 03:21 #805569
teerapon0009's picture

เอาของคุณขี้นดีกว่า ข่าวนี้ก็ดีเหมือนกัน Windows 10 phones

โหดเกิน จะสตรีมแอพ Android แทนที่จะให้รันในตัวระบบ Windows Phone แบบนี้ก็ไม่โดนว่า ทำระบบให้สามารถรัน Android ได้แบบนี้จะไม่โดนสิทธิบัตร อากู ด้วย อย่างนี้ cloud ไมโครซอฟท์จะไม่พังเอาเหรอ สตรีมเกม สตรีมหนัง สตรีมแอพ Android สตรีม OS บางส่วน Windows Phone พอล้มทีถึงกับเจ๊งกันหมด

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 10 April 2015 - 23:57 #805779 Reply to:805569
put4558350's picture

ผมสงสัยว่า

  1. ทำให้ wp เปิด Android app ใด้ จะทำให้ wp app เกิดน้อยลงหรือปล่าว
  2. แล้วให้ wp user เห็น app เยอะๆ ของ Android สุดท้ายแล้วจะเป็นผลเสียกับ wp หรือปล่าว

samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: teerapon0009
Windows PhoneAndroidWindows
on 11 April 2015 - 05:36 #805798 Reply to:805779
teerapon0009's picture

นั้นสิ ไมโครซอฟท์ คิดอะไรอยู่ แล้วกำลังจะทำอะไรกันแน่ ขนาดโปรเจค Arcadia ยังไม่ประกาศอย่างทางการเลยว่า กำลัง พัฒนา อะไรกันอยู่บ้าง แต่ก็เดากันไม่ยาก ทำ Windows App มา แต่จะเอาแอพ Android มาสตรีมมิ่งทำไม แล้ว Windows App จะพัฒนาไปเพื่ออะไร หรือจะมีแผน 1 กับ 2 รอเปิดตัว Windows 10 อาจจะบอกก็เป็นได่~~

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 11 April 2015 - 04:21 #805791 Reply to:805569
tgst's picture

ผมย้ายไปเขียนในบล็อกของตัวเองแทนแล้วนะครับ สำหรับข่าวเกี่ยวกับไมโครซอฟท์ คนอ่านจะได้รับเนื้อหาที่ครบถ้วนสมบูรณ์มากขึ้นด้วย

ปล.ตอนนี้ Windows 10 for phones ตัวใหม่ออกแล้ว

ตอบข้างบน

1.ชัวร์
2.50/50 เพราะ patent นี้ค่อนข้างตอบสนองทั้งกับพวก geek, enterprise และ end user บางคนก็มองว่าถ้ารันแอพแอนดรอยด์ได้ก็จะไม่มีใครซื้อ WP แต่จากสถิติส่วนแบ่งการตลาดที่ผ่านมา หลังจาก MS เริ่มปล่อย WP ตัวล่างถี่ขึ้น จนทำให้กินส่วนแบ่งตลาดล่างมาได้ ก็มองว่าถ้า WP ประสบการณ์การใช้งานดีกว่าจริง (เพราะอย่าลืมว่าแอนดรอยด์มันเป็น "ของหนัก" (เครื่อง)) คนก็น่าจะเลือกระบบปฏิบัติการ WP มากกว่า แม้จะไปใช้แอพแอนดรอยด์ในนั้นก็เถอะ

ทั้งนี้ ข่าวลือที่ว่า Satya Nadella ไม่สนใจ WP (ทั้งที่ตัวเองเป็นซีอีโอ) มันก็มีมานานแล้วอ่ะนะ จะฆ่าทิ้งหรือไม่สนใจมาก เน้นขยายบริการของตัวเองแข่งกับกูเกิลแทนมันก็ไม่แปลก

By: teerapon0009
Windows PhoneAndroidWindows
on 11 April 2015 - 16:35 #805794 Reply to:805791
teerapon0009's picture

ผมบุ๊กมาร์กไว้เลย :) ยังมี 2 ข่าวเองพึ่งสร้างสินะ :D

Windows 10 Build 10056 ISO

http://wmpoweruser.com/microsoft-patents-emoji-for-text-predictions/