Tags:
Node Thumbnail

ส่วนเสริมสำหรับ Chrome ที่ชื่อว่า Webpage Screenshot เป็นส่วนเสริมที่ได้รับความนิยมสูง มีผู้ใช้ถึง 1.2 ล้านคน แต่นักวิจัยจาก Heimdal Security ก็ออกมาเปิดโปงว่าส่วนเสริมนี้ส่งข้อมูลการเข้าใช้เว็บกลับไปยังเซิร์ฟเวอร์เพื่อขายข้อมูลต่อไป

Webpage Screenshot พยายามปิดบังพฤติกรรมการอัพโหลดข้อมูลผู้ใช้กลับไปยังเซิร์ฟเวอร์ด้วยการรอหนึ่งสัปดาห์แรกที่ผู้ใช้ติดตั้ง ส่วนเสริมจะทำงานตามปกติโดยไม่เก็บข้อมูลใดๆ แต่หลังจากนั้นส่วนเสริมจะโหลดโค้ดมาเพิ่มและเริ่มเก็บข้อมูลผู้ใช้ส่งกลับไปยังไอพี 64.34.175.88

กูเกิลแบนส่วนเสริมนี้ไปตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม Webpage Screenshot Gallery ส่วนเสริมอีกตัวจากผู้ผลิตเดียวกันยังคงมีให้ดาวน์โหลดอยู่

Webpage Screenshot ระบุพฤติกรรมการเก็บข้อมูลเอาไว้ในข้อตกลงการใช้งาน โดยจะเก็บไปเพื่อการปรับปรุงบริการ, ทำวิจัย, และหารายได้ ข้อมูลที่ข้อตกลงการใช้งานระบุว่าจะเก็บ ไอพี, หมายเลขระบุผู้ใช้, ระบบปฏิบัติการ, ข้อมูลเบราว์เซอร์, ประวัติการใช้งานเว็บ, ประวัติการค้นหา, ข้อมูลเครือข่ายสังคมออนไลน์, ข้อมูลพฤติกรรมการใช้งาน, ข้อมูลฮาร์ดแวร์, และข้อมูลอื่นๆ ที่ไม่ได้ระบุเอาไว้

ที่มา - ArsTechnica, Heimdal Security

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 9 April 2015 - 15:42 #805443
panurat2000's picture

แต่หลังกจากนั้นส่วนเสริมจะโหลดโค้ดมาเพิ่ม

หลังกจาก => หลังจาก

ข้อมูลทีข้อตกลงการใช้งานระบุว่าจะเก็บ

ข้อมูลที => ข้อมูลที่

หมายเลขระบุผ้ใช้, ระบบปฎิบัติการ

ผ้ใช้ => ผู้ใช้

ปฎิบัติ => ปฏิบัติ

By: jingjingmaple
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 9 April 2015 - 23:56 #805557

มายืนยันว่ามีจริงๆ ถึงแม้ว่าจะปิดฟังก์ชั่นการส่งข้อมูลในหน้าตั้งค่าไปแล้วก็ตาม ก่อนหน้านี้ส่วนเสริมตัวนี้ก็เคยฝังโฆษณาลงในหน้าเว็บต่างๆด้วย แล้วหลังจากนั้นถ้าจำไม่ผิดโดน google ถอดออกไปชั่วคราวแล้วกลับมาใหม่