Tags:
Node Thumbnail

ในยุคที่คอนเทนต์ส่วนใหญ่ต่างก็อยู่บนอินเทอร์เน็ตกันหมดแล้ว บริการสตรีมเพลงผ่านอินเทอร์เน็ตอย่าง Spotify ก็อยู่ในช่วงขาขึ้นจากกระแสความนิยม รวมถึงฝั่งค่ายเพลงที่ยินดีร่วมมือเพื่อกระตุ้นตลาดจากที่กำลังตกต่ำให้มีชีวิตชีวามากขึ้น

แต่หลังจากผู้ให้บริการสตรีมเพลงหลายรายเริ่มปรับแนวทางการให้บริการใหม่ ด้วยการให้อิสระแก่ผู้ใช้งานแบบฟรีมากขึ้น และหันไปทำรายได้จากโฆษณาแทน ก็มีรายงานออกมาว่าบรรดาค่ายเพลงเริ่มตั้งข้อสงสัย และเริ่มกดดันบริการกลุ่มนี้มากขึ้น อย่างกรณีของ Spotify ที่เพิ่งถูกทาง Universal ต่อรองสัญญาฉบับปัจจุบันเสียใหม่ โดยให้ Spotify เพิ่มข้อจำกัดของผู้ใช้ฟรีให้มากขึ้น และสร้างความต่างให้ชัดเจนระหว่างผู้ใช้ฟรีกับเสียเงิน โดยหวังว่าจะมีผู้ใช้หันมายอมจ่ายมากขึ้นนั่นเอง เนื่องจากทางค่ายเพลงไม่คิดว่าการทำรายได้จากโฆษณานั้นจะทำให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบอย่างเพียงพอ ซึ่งนอกจาก Universal แล้วก็มี Sony Music และ Warner Music ที่แสดงท่าทีสงสัยในเรื่องนี้เช่นกัน

จากที่บรรดาค่ายเพลงสนับสนุนบริการสตรีมเพลงอย่างดีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องด้วยบริการกลุ่มนี้ดึงลูกค้า เข้ามาสู่อุตสาหกรรมที่กำลังตกต่ำลง แต่ทว่าแทนที่คนฟังเพลงจะอุดหนุนซื้อแผ่น หรือดาวน์โหลดเพลงดิจิทัลมากขึ้น กลับกลายเป็นบริการเสียเงินของการสตรีมเพลงที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นแทน ซึ่งทาง Spotify ก็เคยออกมาชี้แจงว่าบริการฟรีแบบที่เป็นอยู่นี้สามารถดึงลูกค้าให้จ่ายเงินได้จริง ซึ่งตรงนี้คงต้องไปต่อรองกับบรรดาค่ายเพลงกันต่อไป

ที่มา - Rolling Stone

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 23 March 2015 - 15:19 #801837
panurat2000's picture

บรรดาค่ายเพลงเริ่มตั้งข้อสงสัย และเริ่มกดดันให้บริการกลุ่มนี้มากขึ้น

กดดันให้บริการกลุ่มนี้มากขึ้น ?

By: pooh9911
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 24 March 2015 - 00:39 #801960

ก็ดีนะครับ เดี๋ยวพอคนฟังฟรีลำบากเดี๋ยวเค้าก็กลับไปโหลดเถื่อน