Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปีที่แล้ว Blognone เคยเสนอข่าวโครงการบ่มเพาะนักพัฒนาเกม MSeed Accelerator ของบริษัท MSeed Asia ซึ่งถือเป็นโครงการบ่มเพาะนักพัฒนาเกมรายแรกของไทย (ที่ผ่านมาเรามักเห็นโครงการสนับสนุนสตาร์ตอัพ แต่ไม่เจาะจงว่าเป็นเกม)

เราเห็นว่ากิจกรรมของ MSeed น่าสนใจมากเพราะเป็นการผลักดันธุรกิจการสร้างเกมโดยตรง อีกทั้ง MSeed ยังเป็นบริษัทในเครือ M Link ผู้นำเข้าโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของบ้านเรา (ซึ่งดูไม่น่าจะเกี่ยวข้องกันเลย) เราจึงขอสัมภาษณ์คุณสกลกรย์ สระกวี กรรมการผู้จัดการของ MSeed เพื่อค้นหาคำตอบว่า MSeed กำลังทำอะไรอยู่ครับ

No Description

คุณสกลกรย์ ถือว่าไม่ใช่หน้าใหม่ของวงการเกมในประเทศไทย เพราะเคยทำงาน Garena Thailand ผู้นำเข้าเกมออนไลน์ระดับเอเชียมาก่อน เคยมีผลงานผลักดันเกมดังๆ อย่าง League of Legends (LOL), Heroes of Newerth (HoN) และ FIFA Online จนประสบความสำเร็จอย่างสูงในบ้านเรา

คุณสกลกรย์เล่าที่มาที่ไปของ MSeed ว่าเกิดจาก ดร.ประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ซีอีโอของบริษัท M Link ซึ่งมองหาโอกาสขยายสายธุรกิจของ M Link ไปยังธุรกิจด้านเทคโนโลยีแขนงอื่นๆ ซึ่งคุณสกลกรย์มองว่า "เกม" เป็นตลาดที่มีศักยภาพทางธุรกิจสูง เพราะเกมเมอร์ยอมจ่ายตังให้กับเกม มากกว่าจ่ายตังซื้อบริการออนไลน์ประเภทอื่น จึงเสนอแผนการทำ MSeed และกลายเป็นตัวตนขึ้นมาจนถึงวันนี้

โครงสร้างของ MSeed จะสวมบทบาทเป็นทั้งผู้บ่มเพาะนักพัฒนา (accelerator), ผู้จัดจำหน่าย (publisher) และพัฒนาเกมเองด้วย (developer)

No Description

ปี 2014 เป็นปีที่ MSeed เพิ่งเริ่มต้น กิจกรรมที่เห็นจึงมีเพียงแค่ 2 อย่างคือ

  • โครงการ MSeed Accelerator ที่จัดไปเมื่อปีที่แล้ว มีนักพัฒนาเกมส่งผลงานเข้าประกวดและคัดเลือกทีมที่เข้ารอบสุดท้าย 5 ทีม ตอนนี้ทุกทีมกำลังอยู่ในช่วงขัดเกลาผลงานเพื่อให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
  • เกม "โดดเลยดีออก" หรือ Jump Flower เป็นเกมแรกของบริษัทในฐานะ publisher โดยซื้อเกมจากประเทศเกาหลีใต้มาดัดแปลงเพื่อทำตลาดในไทย ถือว่าประสบความสำเร็จในแง่แบรนด์ คนรู้จักเป็นวงกว้าง

No Description

ส่วนปี 2015 นี้เราจะเห็นเกมจาก MSeed มากขึ้น ทั้งเกมในฐานะ publisher และเกมที่พัฒนาขึ้นเอง รูปแบบเกมมีหลากหลายทั้งเกมแคชวล, โซเชียล และ RPG โดยเกมแรกในคิวคือ Fashion City เกมแคชวลสำหรับสาวๆ ที่กำลังจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ (เป็นเกมแต่งตัวจากเกาหลีใต้ ซึ่งเคยทำตลาดในบ้านเราบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก แต่รอบนี้เป็นเวอร์ชันมือถือ)

คุณสกลกรย์มองว่าตลาดเกมออนไลน์บ้านเราหาคนไปสู้กับ Garena ยาก เพราะ Garena มีแพลตฟอร์มที่เข้าถึงผู้เล่นจำนวนกว้างขวางมาก แต่เกมมือถือยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ตลาดยังเปิดและมีโอกาสทางธุรกิจอีกมาก แม้ว่าบ้านเราคนจะนิยมเกมบนแพลตฟอร์มของ LINE แต่คนเล่นเกมลักษณะนี้มีพฤติกรรมเบื่อง่าย-เปลี่ยนเกมบ่อย หรือเล่นหลายเกมพร้อมกัน ดังนั้นถ้าตีโจทย์ธุรกิจแตกก็สามารถสร้างรายได้จากอุตสาหกรรมนี้ได้

No Description

ตลาดสมาร์ทโฟนไทยยังอยู่ในช่วงระยะเติบโตแบบก้าวกระโดด ซึ่งผลพลอยได้ที่ตามมาคือคนเล่นเกมหน้าใหม่ๆ (ที่มาจาก non-gamer) มีเยอะมาก คนเหล่านี้อาจเริ่มต้นจากการเล่นเกมแคชวลบน LINE แต่ก็สามารถพัฒนาต่อไปเล่นเกมที่มีความซับซ้อนมากขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยวัฏจักร (lifecycle) ของเกมในปัจจุบันตกรุ่นกันเร็วมาก บางเกมอยู่ได้เพียงแค่ 1-3 เดือนก็ต้องปิดเซิร์ฟเวอร์แล้ว ปัจจัยนี้อาจทำให้นักพัฒนาเกมไทยอยู่ยาก เพราะ publisher จะอยากใช้วิธีซื้อเกมจากต่างประเทศเข้ามาทำตลาดแทน เนื่องจากต้นทุนถูกกว่ามาก โดย publisher ในไทยนิยมเกมจากเกาหลีและเกมจากจีน ซึ่งเกมเกาหลีคุณภาพดีกว่าแต่ก็แพงกว่า ส่วนเกมจีนก็เข้ามาบุกตลาดบ้านเรามากขึ้นเรื่อยๆ

เป้าหมายของ MSeed จึงเป็นการผสมผสานโมเดลการทำตลาดเกมหลายรูปแบบเข้าด้วยกัน ทั้งพัฒนาเองแบบ in-house, การจัดจำหน่ายเกมจากต่างประเทศ และการจัดจำหน่ายเกมจากนักพัฒนาไทยรายอื่นๆ ผ่านโครงการ MSeed Accelerator ซึ่งในส่วนหลังนี้คุณสกลกรย์มองว่า นักลงทุนสนใจสตาร์ตอัพเยอะ แต่ยังสนใจลงทุนในบริษัทพัฒนาเกมน้อย และยังมีโอกาสพัฒนาต่อได้อีกมาก

ส่วนความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับบริษัทแม่ M Link นั้น คุณสกลกรย์บอกว่าช่วงนี้ยังไม่ได้คิด ขอปั้น MSeed ให้สำเร็จก่อน แต่ในระยะยาวในฐานะที่ M Link ขายโทรศัพท์มือถือ และ MSeed จัดจำหน่ายเกมบนมือถือเช่นกัน ก็อาจมีกลยุทธ์ธุรกิจที่สอดคล้องกันมากขึ้นได้

Get latest news from Blognone

Comments

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 March 2015 - 09:18 #800658

เกมโดดเลยดีออกนี่ผมว่าไม่มีใครไม่รู้จักนะ ช่วงเปิดตัวเล่นไปโคกับเพจดัง ๆ เกือบครบทุกเพจ (แค่จ่ากับเจี๊ยบนี่ก็ทำให้คนรู้จักหลายแสนคนละ) ทีแรกคิดว่าเกมนี้คงจะรกไทม์ไลน์ไม่น้อย ไป ๆ มา ๆ ผ่านไปไม่ถึงสัปดาห์ เงียบฉี่เลยวุ้ย ตกลงมันดังไหมหว่า? (บังเอิญไม่ชอบเล่นเกมแนวนี้เลยไม่ได้ลองด้วยซ้ำ)


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: teerapon0009
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 March 2015 - 01:06 #800661
teerapon0009's picture

ไม่ทำแอพลง Windows 10 ไม่เล่น ถ้ามีทีมงาน MSeed Asia เข้ามาดูก็ฝากด้วย

By: 21Aki
ContributorAndroidWindows
on 19 March 2015 - 00:32 #800677
21Aki's picture

ตามมาเชียร์และเป็นกำลังใจให้คุณสกลกรณ์ครับ สู้ๆ RISE!!

By: GigMePlz
iPhone
on 19 March 2015 - 07:32 #800696

ถ้าชื่อเกมสื่อแบบที่เข้าใจจริงๆ (ดีออก)

By: GigMePlz
iPhone
on 19 March 2015 - 07:35 #800697 Reply to:800696

ถือว่าคนสร้างแย่มากนะ ไม่เสริมสร้างสังคมเลย และไม่ควรส่งเสริมให้เกมแบบนี้ประสบความสำเร็จ

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 19 March 2015 - 10:06 #800744 Reply to:800697
tgst's picture

ไม่เกี่ยวอะไรกับคนสร้างครับ คนนำเข้าเอามาตั้งชื่อเองจากคำว่า Flower = ดีออก

เกมนี้ใน Kakao ก็มี จนผมนึกว่าเป็นเกมเกาหลี

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 19 March 2015 - 08:30 #800715 Reply to:800696

ผมว่าเป็นกระแสนะ ถ้าคำนี้ไม่บูม เขาคงไม่เอามาตั้งชื่อเกมและคนคงไม่คิดถึงแง่อื่น แต่พอคำมันบูม คนมาอ่านเลยสะดุดใจอยากให้โหลด

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 19 March 2015 - 09:28 #800732
A4's picture

เกมดีออก

By: nigorn
AndroidRed HatSUSESymbian
on 1 September 2015 - 16:59 #839393
nigorn's picture

อีดอก // เขากำลังด่าใครหรือป่าว 55