Tags:
Node Thumbnail

ในทุกๆ วัน ผู้คนรอบโลกใช้ Facebook เชื่อมต่อระหว่างครอบครัวและเพื่อน แบ่งปันข่าวสารหรือเรื่องของตัวเอง ดังนั้นจะมีบทสนทนามากมายที่เกิดขึ้น และก็มีบางเรื่องที่อาจจะเป็นอันตรายต่อสังคม จึงทำให้ Facebook ปรับปรุง Community Standards เพื่อทำให้ผู้คนเข้าใจได้ว่าเนื้อหาใดที่อนุญาตให้แชร์ได้ใน Facebook โดยมีเนื้อหา 4 หมวดหลักคือ

No Description

การปกป้องความปลอดภัย

Facebook ระบุว่ามีสิทธิลบเนื้อหา, แบนบัญชี และอาจส่งข้อมูลให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ถ้าหากเชื่อว่าเนื้อหาหรือบัญชีนั้นเป็นภัยต่อความปลอดภัยสาธารณะ (public safety)

  • การข่มขู่ผู้อื่น (Direct Threats) Facebook จะรีวิว "ภาษาที่ใช้ข่มขู่" (threatening language) และจะลบข้อความที่ขู่ทำร้ายร่างกาย (physical harm) รวมถึงการขโมย (theft) ทำลายทรัพย์สิน (vandalism) และภัยคุกคามด้านการเงินอื่นๆ (financial harm) โดย Facebook อาจเข้าถึงข้อมูลสถานที่อยู่ของผู้ถูกข่มขู่ เพื่อตรวจสอบว่าเป็นการข่มขู่จริงหรือไม่
  • การทำร้ายร่างกายตัวเอง/ฆ่าตัวตาย (Self-Injury) Facebook ไม่อนุญาตให้โปรโมทการทำร้ายร่างกายตัวเองหรือฆ่าตัวตายเพื่อเผยแพร่ และจะทำงานร่วมกับองค์กรที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือบุคคลที่กำลังสิ้นหวัง นอกจากนี้ Facebook จะมีสิทธิ์ลบภาพหรือเนื้อหาของเหยื่อหรือผู้รอดชีวิตจากการทำร้ายร่างกาย/ฆ่าตัวตายด้วย
  • องค์กรอันตราย (Dangerous Organizations) Facebook ไม่ยอมให้องค์กรก่อการร้าย หรือขบวนการอาชญากรรม มีตัวตนอยู่ในระบบ และจะลบเนื้อหาที่สนับสนุนองค์กรเหล่านี้ แต่อนุญาตให้พูดคุยหรือคอมเมนต์ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับองค์กรเหล่านี้ได้
  • การกลั่นแกล้ง/ละเมิดสิทธิ (Bullying and Harassment) Facebook ไม่ยอมให้มีเนื้อหาเหล่านี้ ตัวอย่างเนื้อหาที่เข้าข่ายคือ
    • เพจที่ตั้งขึ้นเพื่อทำให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งอับอาย หรือเปิดเผยข้อมูลของบุคคลนั้น
    • ภาพตัดต่อที่ทำให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งเสื่อมเสีย
    • ภาพหรือวิดีโอจากการกลั่นแกล้ง โพสต์เพื่อทำให้เหยื่ออับอาย
    • การแชร์ข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อแบล็คเมล์ หรือทำให้อับอาย
    • การส่งข้อความหรือคำขอเป็นเพื่อนไปยังบุคคลใดซ้ำๆ
  • การโจมตีคนดังหรือบุคคลสาธารณะ (Attacks on Public Figures) Facebook อนุญาตให้พูดคุยหรือวิจารณ์บุคคลที่อยู่ในข่าว หรือเป็นที่รู้จักจากอาชีพ/กิจกรรมของบุคคลนั้นๆ แต่จะลบเนื้อหาที่ข่มขู่บุคคลนั้น รวมถึงข้อความเฮทสปีซด้วย
  • กิจกรรมด้านอาชญากรรม (Criminal Activity) Facebook ไม่อนุญาตให้ใช้งานเพื่อก่ออาชญากรรมเชิงกายภาพต่อคน ธุรกิจ สัตว์ รวมถึงการสร้างความเสียหายทางการเงิน อีกทั้งห้ามใช้ Facebook เพื่อแสดงหรือฉลองการก่ออาชญากรรมของตัวเอง
  • ความรุนแรงทางเพศ (Sexual Violence and Exploitation) Facebook จะลบเนื้อหาที่สนับสนุนต่อความรุนแรงทางเพศ/หาประโยชน์จากกิจกรรมทางเพศ ซึ่งครอบคลุมการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก คำขู่ที่จะแชร์ภาพไม่เหมาะสม และข้อเสนอบริการทางเพศด้วย
  • สินค้าควบคุม (Regulated Goods) Facebook จะห้ามการซื้อ ขาย แลกเปลี่ยนยาควบคุม (prescription drugs) และกัญชา ส่วนสินค้าอื่นคืออาวุธปืน แอลกอฮอล์ ยาสูบ สินค้าเกี่ยวกับผู้ใหญ่ ก็ขอให้ซื้อขายอย่างระมัดระวังและปฏิบัติตามกฎหมายในประเทศนั้น

ส่งเสริมพฤติกรรมที่น่ายกย่อง และระบุว่าเนื้อหาอะไรเป็นสิ่งต้องห้าม

  • เป็นเนื้อหาส่วนที่อธิบายว่าอะไรที่โพสต์ได้ อะไรที่โพสต์ไม่ได้
  • ในส่วนของภาพโป๊เปลือยนั้น Facebook จะลบรูปภาพที่แสดงให้เห็นก้น หรือหัวนม แต่ถ้าเป็นเนื้อหาที่้เกี่ยวกับสตรีให้นมบุตรหรือแสดงหน้าอกที่มีรอยแผลจากการป่วยเป็นมะเร็งเต้านมนั้นสามารถโพสต์ได้ เนื้อหาโป๊เปลือยสำหรับการศึกษา หรือเป็นศิลปะ ยังสามารถโพสต์ได้ แต่รูปโป๊เปลือยรุนแรงอื่นๆ ห้ามหมด ข้อความอธิบายทางเพศที่แสดงชัดเจนก็ห้ามเช่นกัน
  • ข้อความแสดงการเกลียดชัง พวกคำดูหมิ่นเชื้อชาติ ชาติกำเนิด ศาสนา รสนิยมทางเพศ อัตลักษณ์ทางเพศ หรือความพิการรุนแรงจากโรคภัยไข้เจ็บ เป็นสิ่งที่ห้ามโพสต์เช่นกัน แต่ถ้าหยิบยกหัวข้อมาอภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำให้เข้าใจกันมากขึ้น เป็นเรื่องที่ทำได้

การรักษาบัญชีและข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้

การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของผู้ใช้

Facebook เป็นสถานที่ที่ให้ผู้ใช้แบ่งปันสิ่งที่มีความสำคัญ ผู้ใช้เป็นเจ้าของเนื้อหาและข้อมูลของตัวเองที่โพสต์ใน Facebook ทุกอย่าง ส่วนนี้เป็นการแจ้งว่าทุกคนมีสิทธิ์ในเนื้อหาของตัวเอง ในขณะเดียวกันก็ต้องเคารพลิขสิทธิ์, เครื่องหมายการค้าและสิทธิทางกฎหมายอื่นๆ ของผู้อื่นด้วย

นอกจากนี้ Facebook ยังเพิ่มหน้า Global Government Requests Report หรือรายงานการขอข้อมูลของรัฐบาลในแต่ละประเทศเพื่อความโปร่งใสของข้อมูล ก็เข้าไปลองดูกันได้

ที่มา - Facebook Newsroom

Get latest news from Blognone

Comments

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 17 March 2015 - 13:43 #800061
l2aelba's picture

ทุกข้อนี้จะยกเว้นเมื่อลบโพสก่อนที่ Facebook จะตรวจสอบ

การกระทำดังกล่าวนี้ทำได้เช่น... โพสตอนดึก และลบตอนเช้า

By: kingrpg
AndroidWindows
on 17 March 2015 - 14:30 #800089

หัวนมชายก็ลบด้วยไหม? บางคนเห็นแล้วก็เกิดอารมณ์นะ ฮ่าๆๆ

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 17 March 2015 - 17:10 #800144

แต่ละข้อนี่... page หนึ่งที่เป็นข่าวไปไม่กี่วันนี่สมควรโดนจริงๆแหละครับ -*- ทำ facebook กลายเป็น liveleak โดย pageๆ เดียว

By: sonkub
AndroidWindows
on 17 March 2015 - 23:02 #800290

page ในไทยคงหายไปอีกเยอะ ถ้า facebook จะไล่ตรวจสอบไล่แบนจริงๆ
หลักๆก็ copy ผลงานกับรูปหวิวทั้งนั้น

By: kamron
UbuntuWindows
on 17 March 2015 - 23:48 #800302
kamron's picture

มีเพจ มีกลุ่ม และมีหน้าเฟสเป็นล้านๆ หน้า
เฟสบุ๊ค จะตรวจสอบยังไงไหว?
เฟสบุ๊ค มีคนไทยหรือคนที่เข้าใจคำเสียดสีของภาษาไทย ไหม?
แล้วเราจะร่วมรายงานหรือรีพอร์ทได้ยังไง?
บางคนที่เดือดร้อน จะรายงานหรือแจ้งต้องแจ้งไปที่ไหน?
สามารถใช้ภาษาไทยรายงานได้หรือเปล่า
อยากรู้แค่นี้ก่อนครับ