Tags:
Node Thumbnail

ปีที่แล้ว Facebook เปิดตัวฮาร์ดแวร์สวิทช์ของตัวเองในชื่อ Wedge ซึ่งใช้แนวคิด "ทำสวิตช์ให้เหมือนเซิร์ฟเวอร์" นั่นคือใช้ฮาร์ดแวร์มาตรฐาน และเน้นการควบคุมด้วยซอฟต์แวร์ (Linux + ซอฟต์แวร์ควบคุมชื่อ FBOSS)

วันนี้ Facebook เผยความคืบหน้าของโครงการดังนี้

  • คนที่อยากได้สวิตช์ Wedge จะสามารถสั่งซื้อได้แล้ว โดยบริษัทอุปกรณ์เครือข่าย Accton จากไต้หวันจะนำสเปกจากโครงการ Open Compute มาผลิตขาย (อย่างไรก็ตาม Facebook ออกตัวว่า Wedge ออกแบบมาสำหรับระบบเครือข่ายของตัวเองเป็นหลัก อาจไม่เหมาะกับงานของที่อื่น)
  • เปิดซอร์สบางส่วนของโครงการ FBOSS โดยเริ่มจากส่วนที่ชื่อ FBOSS Agent และ Open BMC ตามแผนภาพ
  • จับมือกับผู้ผลิตชิ้นส่วนวงจรช่วยประมวลผลแพ็กเกตข้อมูล ASIC (ในที่นี้คือ Broadcomm) ให้ช่วยเปิด API ในการบริหารจัดการวงจรในชื่อ OpenNSL (ไม่สามารถเปิดซอร์สได้เพราะติดลิขสิทธิ์โค้ด เลยใช้วิธีเปิด API แทน)

    No Description

อธิบายโครงสร้างของสวิตช์ Wedge ดังนี้ครับ จากแผนภาพเราจะเห็นว่าชั้นของฮาร์ดแวร์ ประกอบด้วยฮาร์ดแวร์ 3 ส่วน

  • Micro Server เป็นเซิร์ฟเวอร์ขนาดเล็กที่ใช้ประมวลผลข้อมูลระดับสูงเกือบทั้งหมด โดยใช้ฮาร์ดแวร์ Micro Server ของโครงการ Open Compute ส่วนระบบปฏิบัติการเป็นลินุกซ์ (ดิสโทรใดก็ได้)
  • วงจร ASIC สำหรับประมวลผลแพ็กเก็ตที่ระดับของฮาร์ดแวร์ (ประสิทธิภาพดีกว่าซอฟต์แวร์มาก) ซึ่ง Facebook เลือกใช้ Broadcom Trident II
  • Baseboard Management Controller (BMC) เป็น SoC ขนาดเล็กที่ใช้วัดค่าเซ็นเซอร์ต่างๆ ของเซิร์ฟเวอร์เพื่องานด้านบำรุงรักษา-บริหารจัดการ

Facebook มองว่าโซลูชันซอฟต์แวร์แบบเดิมๆ ไม่เวิร์ค จึงเขียนชุดซอฟต์แวร์ขึ้นมาใหม่ โดยส่วนที่ดูแล BMC คือโครงการ OpenBMC, ส่วนของเซิร์ฟเวอร์หลักใช้ลินุกซ์แล้วรันด้วย FBOSS Agent ครอบอีกชั้น อย่างไรก็ตาม Facebook ไม่สามารถเข้าไปเขียนโค้ดควบคุม ASIC ได้ทั้งหมด เลยเจรจากับ Broadcom ให้เปิด API ผ่าน OpenNSL แทนนั่นเองครับ

ใครสนใจโครงสร้างทางเทคนิคของการสร้างสวิตช์เครือข่าย ควรอ่านบทความต้นฉบับประกอบ

ที่มา - FBOSS, OpenBNC

Get latest news from Blognone