Tags:
Node Thumbnail

Sundar Pichai ผู้บริหารระดับสูงของกูเกิลที่เพิ่งได้เลื่อนชั้นมาดูแลผลิตภัณฑ์หลักของกูเกิล ให้สัมภาษณ์กับ Forbes เป็นครั้งแรกหลังเลื่อนตำแหน่ง มีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

  • เขากล่าวถึงประเด็นที่ว่า Google Play จะมีโฆษณาแอพ ว่าช่วยแก้ปัญหาให้ผู้ใช้หาแอพง่ายขึ้น นักพัฒนาโปรโมทแอพง่ายขึ้น และตอบโจทย์ด้านธุรกิจของกูเกิลด้วย
  • Android ถูกวิจารณ์ว่าทำเงินไม่ดีเท่า iOS แต่ช่องว่างนี้ก็แคบลงเรื่อยๆ โดยปี 2014 แอปเปิลจ่ายเงินให้นักพัฒนา 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนกูเกิลจ่ายให้นักพัฒนา 7 พันล้านดอลลาร์
  • เขาบอกว่าภารกิจสำคัญอย่างหนึ่งของเขาคือ "ดูแลการเปลี่ยนผ่าน" จากยุคคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปสู่ยุคอุปกรณ์พกพา ว่ากูเกิลยังแข่งขันได้บนอุปกรณ์พกพา และยังสร้างรายได้ต่อเนื่อง
  • โฟกัสสำคัญของเขามี 3 อย่างคือ บริการค้นหา, การสร้างแพลตฟอร์ม (Chrome/Android), และการทำเงิน (monetization)
  • เขาบอกว่าในระยะอันใกล้นี้ กูเกิลจะไม่ยุบผลิตภัณฑ์หลักทิ้ง แต่ Google+ อาจจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง โดยแยกเป็น 3 ส่วนคือ Google+ Stream, Photos และ Hangouts แทนที่จะอยู่ภายใต้ชื่อ Google+ ตัวเดียว
  • เขาพูดถึง Google+ ว่ามีความสำคัญกับกูเกิลใน 2 มิติ คือ social network และการเป็นตัวตนเดียวของผู้ใช้บนบริการกูเกิลทั้งหมด ซึ่งภารกิจอย่างหลังสำคัญกว่าอย่างแรกด้วยซ้ำ กูเกิลถือว่าตัวเองประสบความสำเร็จในเรื่องนี้ แม้คนจะมองว่าล้มเหลวในเรื่องแรก
  • เขายอมรับว่าแอปเปิลมีโอกาสเลิกใช้ Google Search บน iOS/Safari ได้ทุกเมื่อ แต่สิ่งที่กูเกิลต้องทำมีอย่างเดียวคือสร้างนวัตกรรมด้านการค้นหา สุดท้ายผู้ใช้จะกลับมาหากูเกิลเอง
  • เขาพูดว่ากูเกิลยินดีกลับสู่ตลาดจีนอีกครั้งถ้ามีโอกาส เพราะปัจจุบันมีนักพัฒนาจากจีนมากมายบน Google Play ตอนนี้กูเกิลยังทำตัวเป็นแค่แพลตฟอร์ม (Android) แต่ถ้าหาโมเดลธุรกิจที่เหมาะสม กูเกิลก็จะขยายบริการของตัวเองไปยังจีนในอนาคต

ที่มา - Forbes

Get latest news from Blognone

Comments

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 27 February 2015 - 13:11 #794981

บอกตรงๆ ว่าผมไม่ชอบชื่อ Hangouts น่าจะเปลี่ยนให้ตรงตัวเลยว่า google messenger เพราะตอนแรกที่ได้ยินชื่อ Hangouts เกิดคำถามทันทีว่ามันทำหน้าที่อะไร ขนาดเพื่อนผมยังถามผมเลย

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 27 February 2015 - 13:23 #794982 Reply to:794981
kadeep's picture

เปลี่ยนเป็นชื่อ Gtalk เหมือนเดิมก็โอนะ

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 February 2015 - 14:43 #794997 Reply to:794982
HudchewMan's picture

เห็นด้วยว่าเป็น Google Talk เหมือนเดิมน่ะดีแล้ว

ส่วนชื่อ Messenger นี่ Google เอาไปทำแอปสำหรับจัดการ SMS บน Android ไปล่ะ


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~