Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ในยุคสมัยที่เราอ่านรีวิวของทุกสิ่งอย่างก่อนตัดสินใจซื้อหรือจ่ายเงินใช้บริการ สิ่งที่ตามมาเป็นเงาตามตัวคือ "บริการรับจ้างรีวิว" เพื่อให้คะแนนออกมาดี (Blognone เคยนำเสนอข่าว โรงงานรีวิวแอพบน App Store มาแล้ว)

คราวนี้เป็นการรับจ้างรีวิวร้านอาหารบ้าง ต้นเรื่องคือ บริษัท Revleap ประกาศตัวรับจ้างรีวิวร้านค้า-ร้านอาหารบน Yelp, TripAdvisor, Facebook, Google+ โดยประกาศตัวอย่างชัดเจนบนเว็บตัวเองว่าธุรกิจของเราคือ "Create a large constant flow of positive reviews that stay on top of your profile" และ "Get All Positive Reviews for Your Business"

No Description

การรับจ้างรีวิวแบบนี้ย่อมส่งผลกระทบต่อเจ้าของแพลตฟอร์มรีวิว ซึ่งแพลตฟอร์มรีวิวร้านอาหารรายใหญ่ Yelp ก็ประกาศคำขาดว่าจะฟ้อง Revleap ด้วยข้อหาละเมิดเครื่องหมายการค้า (Revleap พยายามอ้างกับลูกค้าว่ามีสายสัมพันธ์กับ Yelp) แข่งขันอย่างไม่เป็นธรรม และละเมิดสัญญาการใช้งาน

ฝั่งของ Revleap ตอบโต้ว่าไม่ได้ทำอะไรผิด ตัวเองเป็นแพลตฟอร์มช่วยบริหารรีวิวให้กับร้านค้า เพื่อสร้างอิสรภาพด้านชื่อเสียงไม่ให้อยู่ใต้การควบคุมของ Yelp เพียงฝ่ายเดียว Revleap ยังระบุว่าจะต่อสู้คดี และเปิดแคมเปญระดมทุนเพื่อหาค่าทนายมาต่อกรกับ Yelp ด้วย

ที่มา - Yelp, Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 23 February 2015 - 12:11 #793737
gondolaz's picture

แหม ผิดเต็มๆ ยังจะกล้าแถ สงสัยเตรียมการไว้แล้วตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท