Tags:
Node Thumbnail

เปิดศึกย่อมๆ ข้ามค่ายอีกครั้ง โดยครานี้ Jony Ive หัวหน้าทีมออกแบบของแอปเปิลได้พูดถึง Moto Maker ที่โมโตโรลาเปิดตัวในปี 2013 พร้อมๆ กับ Moto X รุ่นแรกที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคเลือกสี และวัสดุของฝาหลังของ Moto X ได้เอง ว่าเป็นความขี้เกียจของโมโตโรลา ซึ่งซีอีโอโมโตโรลาได้ตอกกลับว่า เป็นการให้ประสบการณ์และทางเลือกเล็กๆ กับผู้ใช้ในราคาที่เข้าถึงได้ โดยไม่ได้จำเป็นต้องมีราคาแพงเหมือนของแอปเปิล

Ive ได้ให้สัมภาษณ์กับ The New Yorker พาดพิงถึงโมโตโรลาว่าการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ปรับแต่งและเลือกสีของสมาร์ทโฟนได้ตามใจชอบ เป็นการละเลยหน้าที่ความรับผิดชอบในฐานะดีไซน์เนอร์ โดยทาง Rick Osterloh ซีอีโอของฝั่งโมโตโรลาได้ตอบกลับการวิจารณ์ของ Ive ว่าทั้งสองบริษัทมีแนวทางที่แตกต่างกัน โมโตโรลาเชื่อว่าผู้ใช้ควรที่จะมีส่วนในกระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์

Osterloh กล่าวต่อพร้อมจิกกัดแอปเปิล ว่าตลาดสมาร์ทโฟนถูกแบ่งออกเป็น 2 ขั้ว ด้านหนึ่งคือฝั่งที่ทำสมาร์ทโฟนในราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ อีกด้านคือพวกที่ทำเงินมหาศาลจากการตั้งราคาสมาร์ทโฟนที่โหดเหี้ยม (outrageous price) ซึ่งเขามองว่านั่นไม่ใช่อนาคต เขาและบริษัทเชื่อว่าอนาคตคือการให้ทางเลือกและประสบการณ์แก่ผู้บริโภค ในราคาที่จับต้องได้

ที่มา - BBC via Phandroid

Get latest news from Blognone

Comments

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 February 2015 - 11:54 #793489
PaPaSEK's picture

คราวนี้ผมอยู่ฝั่งตรงข้าม Ive ใครๆ ก็ชอบแต่งมือถืออ่ะ

By: Bound
Windows PhoneAndroidWindows
on 22 February 2015 - 12:06 #793492 Reply to:793489

+1

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 22 February 2015 - 13:02 #793523 Reply to:793489
mementototem's picture

+1 ขนาดผมขี้เกียจ ผมยังเปลี่ยน wallpaper เลยครับ (ถึงจะหลายเดือนเปลี่ยนทีก็เถอะ)


Jusci - Google Plus - Twitter

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 22 February 2015 - 14:16 #793533 Reply to:793489

ปาดฝา ดันราง สปอยเลอร์ แจ่มเลยครับ :P

ถ้าจะให้เรียกว่าตกแต่งในนิยามสำหรับผมต้อง 3D Printer ครับถึงจะแนว

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 February 2015 - 14:33 #793541 Reply to:793533
PaPaSEK's picture

พูดแบบนี้ไปคุยกับ Ive เลยครับ

By: Mekokung
ContributorAndroidWindows
on 22 February 2015 - 15:13 #793547 Reply to:793489
Mekokung's picture

+1 ผมเริ่มเบื่อสีที่มันเหมือนๆกันแล้วอ่ะครับ นี้บอกเลย(เพื่อนในห้องใช้ iPhone กันเยอะจริมๆ ที่ใช้ Android นี้ก็พอมีบ้าง Windows Phone มี 2 - 3 คน)


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ

By: laktanong
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 February 2015 - 17:15 #793567 Reply to:793489

+1

หรือว่าฝั่ง iPhone เค้าแก้ปัญหาในการออกแบบโดยการซื้อเคสใส่กัน

By: sirabhat24
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 February 2015 - 19:43 #793592 Reply to:793567
sirabhat24's picture

+100
เอิ๊ก 555

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 22 February 2015 - 12:01 #793491
Nozomi's picture

ขอให้ฝั่ง สมาร์ทโฟนในราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ ชนะ เพื่อราคา i7 i8 etc มันจะไม่พุ่งกระฉูด

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 22 February 2015 - 12:14 #793496

งั้นแอปเปิ้ลก็น่าจะทำมือถือทนๆ โดยไม่ต้องใช้เคสบ้างสิ ผมก็ไม่ชอบใส่เคสหรอก

ก่อนจะย้ายมาแอปเปิ้ลผมก็ชอบโมโตนะ มันราคาไม่สูงมาก แต่ทนทาน ดีไซน์สวย (แม้จะลอกบ่อยก็ตาม)

By: Manosoma on 22 February 2015 - 12:16 #793497

คนใช้ iPhone คิดอะไรได้มั่ง ถึงสเปกจะด้อยกว่า แต่ขายแพงคงก็ไม่ค่อยได้ดู ดีไซน์เดิมๆ เหมือนๆ กันแต่ดูสวยก็คงพอแล้วสำหรับมือถือเครื่องนึง

หลังจาก iPhone มา ดีไซน์มือถือไม่หวือหวา น่าตื่นเต้นเหมือนสมัยก่อนเลย ที่มีทั้งหมุนแกนเครื่องได้ ทรงฝาพับ ทรงแท่งกล่องยาสีฟัน หรือแม้แต่จอหมุนได้

Ive ทำสำเร็จแล้วจริงครับ 55555

แต่ผมว่าคนคิดแบบ Ive ทั้งโลก
ความคิดคนคงเหมือนๆ กันหมด อีกหน่อยคงมีแต่หุ่นยนต์ :)

By: Faln
AndroidBlackberry
on 22 February 2015 - 12:17 #793500

โลกไม่หมุนรอบตัวนายนะ Ive

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 February 2015 - 12:24 #793505 Reply to:793500
PaPaSEK's picture

ไม่เชิงอย่างนั้นหรอกครับ ต้องมองว่าโลกมันหมุนไปทางไหนมากกว่า

ถ้าเรื่องยอดขาย และดีไซน์นี่ Ive แกคุยได้เต็มปากว่าใครๆ ก็ตามแก (ในยุคนึง)

By: Aoun
AndroidWindows
on 22 February 2015 - 16:41 #793564 Reply to:793505

ซึ่งแกก็เอา แนวคิดสินค้าอื่นมาใช้บ้างเหมือนกัน
ดังนั้นไม่เห็นด้วยที่จะ พูดได้เต็มปาก

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 23 February 2015 - 09:23 #793670 Reply to:793564
hydrojen's picture

"ไม่ใช่เจ้าแรก แต่เป็นเจ้าที่ทำได้ดีที่สุด" ประโยคนี้เต็มปากเต็มคำเลย

By: anekkij
Android
on 22 February 2015 - 12:23 #793504

...ผมคิดว่า lve คงมองเรื่องความสมบูรณ์เเบบในการออกเเบบ คือทำออกมาเเล้ว ให้คนส่วนใหญ่ถูกใจ เเละต้องผลิตได้ทันตามความต้องการของลูกค้า ถ้า iPhone เลือกสีได้ตามใจลูกค้า ปัญหาคงเพียบ ไหนจะผลิตยาก เรื่องเคลมของอีก ถ้าคิดเรื่องดีไซน์ผสมกับเรื่องธุรกิจเข้าไปด้วย การที่ลูกค้าเลือกสีได้เอง นี่ไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อบริษัทเอาซะเลย

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 February 2015 - 12:32 #793507 Reply to:793504

แล้ว 5C อะครับ???

By: anekkij
Android
on 22 February 2015 - 12:42 #793513 Reply to:793507

...5c ของ Apple ก็เหมือนเเบรนด์อื่นๆที่ทำขายครับ คือเขาเลือกสีมาให้เลย เเค่ 4-5 สี ต่างกับ Moto Maker ที่ลูกค้าเลือกผสมสีเครื่องได้เอง มันหลากหลายมาก ทั้งวัสดุ เเละสีเครื่อง

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 22 February 2015 - 12:35 #793509 Reply to:793504

คงต้องรอมือถือรูปแบบ era นั่นแหละครับ ถ้าบูมจริง แอปเปิ้ลก็คงรอดยาก

By: anekkij
Android
on 22 February 2015 - 12:45 #793515 Reply to:793509

...ถ้าบูมจริง การซื้อมือถือคงสนุกขึ้นเยอะครับ

By: Mekokung
ContributorAndroidWindows
on 22 February 2015 - 15:10 #793546 Reply to:793515
Mekokung's picture

ปรับสเปคกันมันส์แน่ๆ เดียวก็มีคำถามประมาณนี้ออกมา

อยากเล่นเกมนี้แรงๆต้องใช้แรมเท่าไหร่ครับ ?

มีงบอยู่ x,xxx บาท ช่วยจัดสเปคสำหรับทำงานทีครับ ?

อยากได้เลนส์ที่สามารถปรับค่า ISO ได้ตองใช้เลนส์รุ่นไหมครับ ?

บลาๆๆๆๆ มาแนวเดียวกับคอมเลย

ก็ว่าไปนั้น :D


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 22 February 2015 - 12:41 #793512

ที่จริงอยาก Custom Ram เองมากกว่าฝาหลัง ถ้าเลือกพอร์ต Micro USB, Lightning เองได้นี่รักเลย

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 22 February 2015 - 20:18 #793595 Reply to:793512
wisidsak's picture

+1

By: illusion
ContributorAndroid
on 22 February 2015 - 13:00 #793522
illusion's picture

ขออยู่ข้าง moto ครับ

By: nottoscale
Windows Phone
on 22 February 2015 - 13:09 #793524

ก็จริงอย่างที่แกว่านะ นักออกแบบเขาทำหน้าที่ของเขาเหมือนกับที่พอล แรนด์เคยบอก

By: kiva
iPhone
on 22 February 2015 - 13:10 #793525

ไอ้ที่ใส่เคสทุกวันนี้ก็ไม่ใช่เพราะอยากดีไซน์เองมิใช่หรือครับ ถ้ามีของที่ตัวเองสามารถออกแบบได้ใครไม่อยากบ้าง

By: readonly
iPhone
on 22 February 2015 - 16:02 #793554 Reply to:793525
readonly's picture

ใส่กันรอยครับ กลัวราคาขายต่อตก :-D ขำๆ นะ

By: AMp
In Love
on 22 February 2015 - 13:34 #793528

ผมก็ไม่ได้ต้องการจะ custom มือถือขนาดนั้นนะ เพราะยังไงก็เลือกที่ดีไซน์ตอนจะซื้ออยู่แล้ว

By: datalost
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 22 February 2015 - 14:19 #793534
datalost's picture

ถ้า Ive คิดแบบนี้ต้องบังคับให้เปลียน wallpaper ไม่ได้สิ

By: zerost
AndroidWindows
on 22 February 2015 - 14:20 #793537
zerost's picture

Ive นี่ท่าจะกลัวไม่มีคนด่าเขาไม่ได้ว่าอะไรก่อนแท้ๆ

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 22 February 2015 - 14:46 #793542
Jaddngow's picture

บริษัทกลัวข่าวเงียบ เลยออกมากระแซะให้เป็นที่พูดคุย

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 22 February 2015 - 15:01 #793545

ผมชอบที่ให้เลือกสีได้นะ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 22 February 2015 - 15:40 #793551
Be1con's picture

Moto Maker ลองเล่นแล้ว แต่งเอง รู้สึกดีกว่ามือถือเครื่องสีดำ ๆ ขาว ๆ ทอง ๆ เปลี่ยนสีไม่ได้ เพราะมันเป็นมือถือสีของเรา ดีไซน์ของเรา สไตล์ของเรามากกว่า

งวดนี้อยู่ตรงข้าม Ive ครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: readonly
iPhone
on 22 February 2015 - 16:02 #793553
readonly's picture

ผมได้ข่าวว่าโรงงานผลิต Moto X ถูกสั่งปิดไปแล้วนี่ครับ บางทีเอาใจผู้บริโภคมากเกินไปมันก็ไปไม่รอดเนอะครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 22 February 2015 - 17:17 #793568 Reply to:793553
put4558350's picture

โมโตปิดโรงงานผลิต Moto X ในรัฐเท็กซัส ... เพราะค่าแรงแพง และเข็น ad made in usa ไม่ขึ้นครับ

หลังปิด Moto X ย้ายไปผลิตที่โรงงานอื่นโดยเฉพาะ จีน และตัวเครื่องยัง custom ใด้เช่นเดิม


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: nrml
ContributorIn Love
on 22 February 2015 - 18:06 #793575 Reply to:793568
nrml's picture

ตอนที่ตั้งโรงงานนั่นก็แสดงว่าต้องคิดแล้วล่ะว่ามันต้องทำเงินมากเพียงพอคุ้มค่ากับที่ตั้งที่นี่ แต่พอรายรับไม่ถึงเป้าที่วางไว้นั่นก็แสดงว่าแนวคิดนี้มันไม่เวิร์ค เลยต้องปรับแผนไปหาที่ๆ ค่าแรงถูกกว่า ถ้าจะบอกว่าเป็นเพราะเหตุผลอื่นมันก็ใช่ แต่ถ้าจะบอกว่าไม่เกี่ยวเลยก็ไม่ถูก

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมก็ชอบนะแนวคิดเรื่องการ custom ตัวเครื่องได้ซึ่งในมุมมองของผู้บริโภคผมก็ไม่ได้ชอบแนวความคิดนี้ของ Ive สักเท่าไหร่

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 22 February 2015 - 18:39 #793580
LinkWii1GT's picture

ปกติชอบทั้งสองบริษัทพอๆกัน​ แต่รอบนี้เข้าข้าง​ Moto​ ดีกว่า​ ลูกค้าถ้าเบื่อมือถือเดิมๆ​ ก็ต้องมีการปรับแต่งกันบ้าง

By: gobman
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
on 22 February 2015 - 19:11 #793586

คนหนึ่งพูดถึงเรื่องดีไซน์ ตอบเรื่องดีไซน์
ในขณะเดียวกันคู่สนทนากลับไม่ค่อยตอบเรื่องดีไซน์ แล้วพยายามพูดคุยเรื่องอื่นนอกประเด็น

By: anekkij
Android
on 23 February 2015 - 09:47 #793682 Reply to:793586

...+1

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 24 February 2015 - 01:32 #793882 Reply to:793586
tgst's picture

Rick Osterloh ซีอีโอของฝั่งโมโตโรลาได้ตอบกลับการวิจารณ์ของ Ive ว่าทั้งสองบริษัทมีแนวทางที่แตกต่างกัน โมโตโรลาเชื่อว่าผู้ใช้ควรที่จะมีส่วนในกระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์

ก็ตอบแล้วนี่ครับ? แล้วก็จิกกัดกลับไปด้วย ว่างานออกแบบของคู่สนทนาราคาไม่เป็นมิตร (คือคิดค่าออกแบบโหดร้ายทารุณ) ซึ่งไม่ตรงกับมุมมองของตัวเองที่งานออกแบบนอกจากผู้ใช้ควรมีส่วนร่วม ราคา (ของงานออกแบบ) ก็ยังควรอยู่ในระดับที่เข้าถึงได้

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 February 2015 - 19:40 #793591

ห้ามว่าโมโตโรลานะ!

By: sirabhat24
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 February 2015 - 19:55 #793593
sirabhat24's picture

โมโตมีการออกแบบในลักษณะของตนเองนะ

ถ้าการออกแบบที่ดีคือการออกแบบที่จบในทีเดียว ใครคือคนสรุปในประเด็นนี้ คนซื้อ? แอปเปิ้ลคงชนะกระมัง

โดยส่วนตัวมองว่าฟากที่การออกแบบมีการคิดและกลั่นกรองมากที่สุด คือ โมโต เพราะจะต้องคำนึงถึงความหลากหลายที่จะต้องเกิดขึ้นจากการเลือกสีของวัสดุ แต่รูปทรงโดยรวมยังต้องคงอยู่ ดังนั้นโมโตจะต้องกลั่นกรองตั้งแต่สีที่เลือกมาให้ออกแบบและวัสดุฝาหลัง ที่มีทั้งไม้, หนัง,พลาสติก มันยากและผ่านกระบวนการคิดที่มากโขอยู่ ยังไม่รวมถึงการออกแบบและเลือกวัสดุที่ไม่ใช่แค่หลอกตาว่าสวย แต่ความคงทนมีความสำคัญร่วมกับการออกแบบด้วยหรือไม่ โดยส่วนตัวมองว่า โมโตโรล่า พยายามเปลี่ยนแปลง แม้ไม่ค่อยโด่งดังสำเร็จก็ตาม

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 22 February 2015 - 20:20 #793596
wisidsak's picture

คนซื้อไอโฟน ผมว่าเป็นคนที่ซื้อเพราะมันเป็นไอโฟน เยอะอยู่นะครับ คือไม่ได้ดูงานดีไซน์ แต่ซื้อเพราะมันเป็นไอโฟน

By: hive5 on 23 February 2015 - 06:41 #793637 Reply to:793596
hive5's picture

99.99% of them, in my opinion.

By: cal2ibbean
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
on 23 February 2015 - 10:59 #793715 Reply to:793637
cal2ibbean's picture

เป็นตัวเลขที่ตลกมาก แล้วคนที่ย้ายจากandroidมาiphoneละครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 23 February 2015 - 11:09 #793718 Reply to:793715
nrml's picture

ผมก็น่าจะเป็นหนึ่งในนั้นครับ 55 คือผมก็มีมุมมองของผมอีกด้านหนึ่งคือซื้อเพราะมันเป็นไอโฟน เรื่องดีไซน์อะไรก็มองแต่ก็เป็นแค่ประเด็นรอง ประเด็นหลักคือเพราะมันเป็นไอโฟนซึ่งผมมั่นใจว่ามันจะทำงานได้ดีแบบที่ผมเคยได้รับจากไอโฟนเครื่องก่อนหน้านี้ แต่เรื่องตัวเลขอันนั้นก็ดูเอาแค่ขำๆ ครับอย่าไปซีเรียสตาม

By: isk on 24 February 2015 - 11:33 #793966 Reply to:793596

จริงที่สุดดดด ถึงจะออกแบบมายังไง ถูกใจหรือไม่ สาวกก็ยังซื้อเพราะมันคือไอโฟนรุ่นใหม่ ซื้อไว้จะได้ไม่ตกเทรน :P

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 22 February 2015 - 20:23 #793597

ผมว่ามันเป็นคนละแนวทางมากกว่า แอปเปิลเป็นแบบนี้อยู่แล้วคือเลือกทุกอย่างให้ลูกค้า เป็นแนวคิดแบบเค้า ซึ่งถามว่าผิดมั้ย ก็คงไม่ผิด ยอดขายก็บอกระดับหนึ่ง ส่วนแบบ moto หรือบริษัทอื่นๆ ผิดมั้ย ผมว่าก็ไม่ผิด ลูกค้ามีหลายกลุ่ม


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: worawee.b
ContributorAndroid
on 22 February 2015 - 21:09 #793605

Motorola ออกแบบโทรศัพท์มือถือหรือแม้กระทั่งตัวซอฟต์แวร์ของตัวเองโดยที่มีความแตกต่างจากของเจ้าอื่นมาก เน้นที่ส่วนเสริมเล็กๆน้อยที่ทุกคนที่ใช้ ต่างไม่อาจจะลืมได้
ผมคิดว่าปรัชญาการออกแบบของโมโตโรลาคือทำออกมาเพื่อให้โทรศัพท์เป็นของเจ้าของจริงๆ Moto Maker ก็อิงมาจากปรัชญานั้นล่ะครับ


ช่อง Youtube ของผมครับ รีวิวและชวนคุยนู่นนี่

By: sirabhat24
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 February 2015 - 19:00 #794765 Reply to:793605
sirabhat24's picture

+100
ถูกต้องครับ

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 23 February 2015 - 09:19 #793666

ไม่โหดเหี้ยมครับ แค่ทำให้มีเงินเกือบสองแสนล้านดอลในไม่กี่ปีก็แค่นั้น อีกไม่กี่ปีก็คงจ่ายหนี้ให้อเมริกาได้แล้ว :P

อ๊ะ หรือว่านี่คือแผนแยบยลของโอบาม่า? ขายมือถือฟันกำไรโหดๆไปโปะหนี้ประเทศ?

By: waroonh
Windows
on 23 February 2015 - 15:01 #793773 Reply to:793666

Us กู้เงินโดยออก พันธบัตรรัฐบาล
ตอนนี้เป็นหนี้อยู่ 18.15 ล้าน ล้าน USD
ขาย บ. แบบ Apple ทิ้ง 100 ครั้ง
ถึงจะเจ้าเท่าทุน..

By: keen
iPhoneAndroidUbuntu
on 24 February 2015 - 17:37 #794103
keen's picture

ดีไซน์ที่สวยงามของ iPhone สำหรับผมมีแค่ iPhone ตัวแรกกับ iPhone4 เท่านั้น หลังจากนั้นคือ.....

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 February 2015 - 07:45 #794293 Reply to:794103
PaPaSEK's picture

โอ้ว ความเห็นถูกใจ