Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

แนวคิด One Sony ของ Kazuo Hirai ซีอีโอของ Sony อาจจะไม่ได้ประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้ เมื่อทาง Sony ออกมาประกาศเมื่อคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) ว่าทางบริษัทกำลังเตรียมให้หน่วยธุรกิจภาพและเสียง (Audio/Video) แยกออกไปเป็นบริษัทต่างหาก (spin off) โดยทาง Sony จะยังคงถือหุ้นในบริษัทนี้ทั้งหมดเหมือนเดิม ซึ่งเท่ากับว่าเป็นการปรับโครงสร้างให้ไปเป็นบริษัทลูกนั่นเอง

ซีอีโอของ Sony ระบุว่า เหตุผลที่แยกแผนกภาพและเสียงออกมาต่างหากเป็นเรื่องของการบริการงานที่ทำให้คล่องตัวกว่า และสามารถที่จะตัดสินใจ รวมถึงสนใจกับการทำกำไรได้ดีกว่าเดิม โดยเขาระบุว่าแนวทาง One Sony ยังคงมีเหมือนเดิม แต่จะพยายามรักษาสมดุลเอาไว้ ทั้งในภาพรวม (หมายถึงทั้งเครือ) และในส่วนย่อย (ในแต่ละส่วนธุรกิจ)

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Sony ทำแบบนี้ เพราะก่อนหน้านั้นแผนกโทรทัศน์ก็ถูกแยกออกไปเป็นบริษัทลูกมาแล้วครั้งหนึ่ง และในครั้งนี้เองที่เขาบอกว่า มีความเป็นไปได้ที่อาจจะขายแผนกสมาร์ทโฟนหรือโทรทัศน์ออกไป

ที่มา - The Wall Street Journal (ต้องเป็นสมาชิก) ผ่าน The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 February 2015 - 08:18 #792493
PaPaSEK's picture

ที่ title: ให่ -> ให้

By: PeteLautner
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 February 2015 - 08:47 #792495
PeteLautner's picture

ขายธุรกิจสมาร์ตโฟนน่ะบางเว็บเค้าบอกว่าสื่อตีความเองทั้งน้านนน

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 19 February 2015 - 08:55 #792496 Reply to:792495
nrad6949's picture

ที่มาของข่าวระบุไว้อย่างนั้น ผมคงไปบิดเนื้อหาไม่ได้ครับ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 February 2015 - 08:56 #792499

สู้ ๆ นะครัชชช.

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 February 2015 - 09:03 #792501
Polwath's picture

อนาคดคงเห็น Xperia ที่ไร้ชื่อ SONY .....


Get ready to work from now on.

By: HoLY CoMM@nDo on 19 February 2015 - 09:16 #792503
HoLY CoMM@nDo's picture

ตอนที่ยังร่วมทุนกับ Ericsson Sony ก็ซื้อหุ้น Ericsson ทั้งหมดมาเแล้วก็เปลี่ยนเป็นโลโก้แบรนด์ จาก Sony Ericsson เป็น SONY ที่คุ้นเคย มาคราวนี้กลับจะขายออกไปอีกละ บริหารงานไม่ดีเองหรือเปล่า? ก็เล่นออกเรือธงมาทุก 6 เดือน นั่นเท่ากับอายุตัวเรือธงจากเดิมที่ควรจะอยู่ที่ 1 ปีให้สาวกและผู้ที่ชื่อชอบได้ใช้อย่างสบายใจ แต่กลับต้องมาคิดกันว่า ไม่ทันไรก็ตกรุ่นซะแล้ว และถ้าปรับปรุงศูนย์บริการนอกประเทศญี่ปุ่นซะหน่อยก็จะดีมาก ไม่งั้นก็มีคนใช้เยอะขึ้นแน่

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 19 February 2015 - 09:39 #792511

ม่ายยยยย ผมยังไม่ได้ถอย Z* compaq สักรุ่นเลย อย่าเพิ่งรีบขายนะ


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: MacOS
iPhoneAndroidWindows
on 19 February 2015 - 10:08 #792525
MacOS's picture

เคยใช้มา 2 รุ่น U SP เป็นมือถือที่ดีนะ ตอนใช้ไม่มีปัญหา แต่ใช้แค่ครึ่งปีพอแล้วหารุ่นใหม่ ไม่กล้าใช้นานเพราะกลัวศูนย์

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 19 February 2015 - 11:44 #792548

ผมว่า sony งานนี้บริหารงานผิดพลาดไปเยอะเลยนะครับ ตั่งแต่ที่ขาย vaio ทิ้ง จริงๆๆแล้ว ควรจะรักษา ส่วนที่มีเอกลักษณ์ของตัวเองเอาไว้อย่างพวก vaio S vaio Pro vaio Duo ส่วนพวก vaio C vaio E ไม่มีทางสู้กับค่ายจีนได้อยู่ควรยุบๆๆสายไปซะ Xperia X10 ออกมาช้าไป 1 ปี Xperia Arc ออกมาช้าไป 1 ปีแถมราคาต่อสเปกแพ้ค่ายอื่นยับเลย Xperia S จอที่ควรจะเป็นจุดเด่นของ sony กับกลายเป็นจุดอ่อน ระบบกล้องที่เคยเป็นจุดขาย กับกลายเป็นจุดขายหน้า พอเข้ายุค Xperia Z ตอนนี้มีออกมาแล้ว พี่ก็ดันออก Flagship ปีละ 2 รุ่น Z มา Z1 นี้เข้าใจว่า Z เหมือนยั่งไม่ค่อยสมบรูณ์ แต่ Z1/Z2/Z3 สเปกอะไรหลายๆๆอย่างมันใกล้เคียงกันมากๆๆอยากจะรู้เหมือนกันจะออกมาถี่ขนาดนี้เพื่ออะไร จริง Z / Z2 ส่วน Z3 ช่วยปรับปรุ่งให้มันโดนเด่นจาก Z3 มากกว่านี้ได้ไหมเช่นใช้ CPU เป้น SD 805 และ กรุณาใช้หน้าตาเดี่ยวกัน เพื่อให้ง่ายต่อการผลิตเคส และลุกค้าไม่รู้สึกว่ามันตกลงเร็วจนเกินไป เพราะอย่าง iPhone ดูดี iPhone 5 ดูทุกวันนี้ก็ไม่เก่าเพราะมันเหมือนกัน iPhone 5S ทั่งที่อายุมันก็เข้ามาขวบทีปี 3 แล้ว อีกเรื่องนึงคือรุ่นเล็กๆๆพี่ก็รู้นะว่ามันไม่ทำกำไร แล้วจะทำออกมาขายทำไม พวก Xperia T ราคาก็ไม่ใช่ถูกแต่กั๊กสเปกจั่งเลยเป็นอะไรไม่ทราบ กล้องหน้าอีกเรื่องนะ หัดจัดมาเต็มๆๆกับเข้าบ้างทุกวันนี้โดนค่ายจีนแซงหมดแล้ว
อีกเรื่องคือตั่งราคาให้มันสมเหตุสมผลกว่านี้หน่อยได้ไหม อย่าง Xperia Z2 เปิดมา 23900 ตอนนี้เหลือ 16900 หายไป 7000 คนที่ซื้อแรกๆๆแค้นตายเลย คือช่องว่าราคามันไม่ควรต่างกันขนาดนี้ ส่วนในประเทศไทย มาปรับปรุง ศูนย์บริการดีดี ซ่อมแล้วได้ของไวๆสิครับ สาวก sony ในไทยอีกเยอะนะ ดูแลเขาดีดีหน่อย

By: MacOS
iPhoneAndroidWindows
on 19 February 2015 - 12:30 #792564 Reply to:792548
MacOS's picture

เห็นด้วยเรื่องกล้อง ชิพของตัวเองแท้ๆ แต่เวลาเจ้าอื่นเอาไปใช้ ถ่ายอย่างสวย

แต่ยังชอบ sony อยู่นะ แต่รอตกรุ่นเยอะๆ ค่อยซื้อ รอ z3 compact ร่วงสัก 9900

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 19 February 2015 - 13:22 #792586 Reply to:792548

ขอเสริม อีกอย่างนะครับ เห็น LG ไหมตอนแรกว่าสาย โทรศัพท์จะเจ๊ง จะเจ๊ง พอได้ทำ Nexus เท่านั้นละ พุ่งฉิ่วเลย
หลังหมดรอบของ moto แล้ว รีบๆๆไป เจรจากับ Google ออก Xperia Nexus บ้างนะ สาวกรอตั่งแต่ก่อนมี nexus s แล้ว

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 19 February 2015 - 19:33 #792786 Reply to:792548
nrad6949's picture

ผมเห็นด้วยเรื่องทำตกรุ่นครั้งละครึ่งปี ตอนเป็น Xperia Z มา Z1 ผมยังแบบ โอเคๆ พอเข้าใจๆ แต่พอได้ข่าวนโยบายหกเดือน ผมก็ตัดสินใจทันทีว่าจะไม่ขอใช้ต่อ จนกว่านโยบายนี้จะเลิก


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: inspired.x
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 February 2015 - 12:23 #792567
inspired.x's picture

ส่วนตัวคิดว่าการมาเปิดสายการผลิต Xperia ที่บางกระดี ทำให้ข่าวการขายกิจการมือถือดูจะยากขึ้นครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 February 2015 - 12:29 #792571 Reply to:792567

ไม่ยากครับถ้าจะขายหน่วยธุรกิจจริงๆ ก็ขายทั้งแบรนด์ทั้งโรงงานด้วยไง

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 February 2015 - 12:28 #792570

แยกหน่วยธุรกิจแบบนี้เตรียมขายแน่นอน เหอๆ

สุดท้ายจะเหลือแต่ทีวีเกาหลีสินะ

By: nakamura911
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 February 2015 - 13:49 #792594

ผมคิดว่ายังไง sony ก็ไปไม่รอดสายการผลิต มือถือ เเละจะตาม vaio ไปเต็มๆ เพราะยังไม่เลิกอีโก้ ท้ายที่สุด sony จะเหลือเเค่ สารผลิตกล้อง playstation หนัง เพลง ทีวี เท่านั้น เเละ ทีวี จะตายเป็นตัวต่อไป ที่ทีวีไม่ตายเพราะเลี้ยงกันอยู่เพราะเป็นสินค้าสร้างชื่อเก่าเเก่ ไม่เกิน 2 ปีนี้ จีนผลิตเอง จำจำหน่ายเอง ทำให้ สินค้าเกาหลี กำไรบางลงไปอีก sony ก็โดนไปด้วยอยู่เเล้ว เพราะฉะนั้นไม่รอดหรอก ทีวี ทุกวันนี้ sony ยังคิดตัวเองเป็นเเบร์ดอันดับต้นๆของโลกอยู่เลย เมื่อไหร่ sony คิดได้ ก็คงสายไปเเล้ว ตั้งราคามือถือได้ยังไง 2หมื่นกว่าบาท กับยอดขายเเค่นี้

By: ZicmA
Android
on 19 February 2015 - 15:47 #792628 Reply to:792594

ทำไมตั้งราคา 2 หมื่นกว่าไม่ได้ครับ
ช่วยอธิบายที ไหนๆก็ร่ายมาซะยาวแล้ว

ถ้าจะบอกว่า ยอดขายน้อยแล้วต้องขายถูกอันนี้ก็ไม่ใช่นะครับตรรกะเฟลมาก

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 February 2015 - 16:41 #792656 Reply to:792628
PaPaSEK's picture

ผมว่าถ้าตั้งราคาสูงแต่มีกลุ่มลูกค้าที่เหนียวแน่น ตลาดก็ไม่โตอยู่ดีครับ เพราะเรียกลูกค้าใหม่ๆ ยาก

สเปคของโซนี่ใช่ว่าจะจัดเต็มแบบเจ้าอื่นๆ ในราคาระดับเดียวกัน แถมนโยบายที่เป็นมิตรกับนักพัฒนาก็ไม่ค่อยมีด้วย

ไม่ใช่ว่าตั้งราคาขายแพงไม่ได้นะครับ ตั้งได้ จะตั้งราคาขายเชี่ยงชุน ขายปลาเค็ม ขายไม้จิ้มฟันอันละ 30 ล้านก็ทำได้

แต่จะมีคนซื้อมั้ย? ยอดคนที่ซื้อทำให้บริษัทเติบโตมั้ย? ได้กำไรมั้ย? อันนี้อีกเรื่อง

กลยุทธ์ตั้งราคาในทางตรรกะแล้ว ถือว่าไม่มีผิดมีถูก มันจะผิดหรือถูกเมื่อเอาเป้าหมายมาจับครับ

By: ZicmA
Android
on 19 February 2015 - 16:58 #792669 Reply to:792656

แล้วลองอธิบายทีสิครับว่าทำไม Sony ถึงตั้งราคาเท่าเจ้าอื่น
ผมอยากทราบความเห็นในมุมมองที่ไม่มีใครมอง

หวังว่าคงไม่ใช่เพราะคำว่าอีโก้นะครับ บริษัทระดับนี้ ทำธุรกิจหลากหลายประเภท
แค่คำว่าอีโก้คงไม่ทำให้ส่วนอื่นๆของบริษัทยังทำกำไรอยู่ได้

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 February 2015 - 17:17 #792687 Reply to:792669
PaPaSEK's picture

งืม อธิบายไปแล้วข้างบนอ่ะครับ =_= ผมว่าผมเขียนครบแล้วนะ

ในกรณีของโซนี่ไม่ใช่อีโก้นะครับ แต่ว่าไม่รู้ตัวมากกว่า คือไม่รู้ตัวว่าแบรนด์กำลังเสื่อมความนิยม

  • รู้ได้ไงว่าเสื่อมความนิยม? ข่าวก็บอกทิศทางอยู่แล้วครับ ถ้ามันทำกำไรคงไม่มีข่าวก็จะโดนขาย
  • รู้ได้ไงว่าโซนี่ไม่รู้ตัว? ข่าวก็บอกทิศทางอยู่แล้วตนับ ถ้าโซนี่รู้ตัว และปรับตัวได้ คงไม่มีข่าวจะโดนขายครับ

คือแต่ก่อนโซนี่ขายของหรูนะครับ (เดี๋ยวนี้ก็ยังเป็นแบบนั้น) แต่ตลาดนี้โดนแอปเปิลชิงตลาดไปแล้ว แถมผู้บริโภคยังรู้จักการเลือกสเปคของมากขึ้นด้วยครับ

เทียบกันช็อตต่อช็อต บรรทัดต่อบรรทัด แม่ผมเพิ่งหัดเล่นสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ต แกเทียบราคากับสเปคแล้วยังซื้อซัมซุงเลยครับ

ผมว่าทุกคนเห็นนะครับ เค้าดูสเปค ดูของแต่ง ดูราคา ดูความนิยม น้อยคนที่จะเปลี่ยนจากแบรนด์อื่นมาใช้โซนี่อ่ะครับ

อันนี้ผมถามกลับบ้าง คุณใช้โซนี่รึเปล่าครับ?

By: ZicmA
Android
on 19 February 2015 - 18:28 #792756 Reply to:792687

แน่นอนผมใช้ Sony หลายอย่าง
และผมก็ไม่ได้เห็นว่า การตั้งราคาเรือธงโทรศัพท์เท่าเจ้าอื่น มันผิดตรงไหน ตราบใดที่ไม่ได้ตั้งราคาแพงกว่าโดยไม่สมเหตุผล เช่นโทรศัพท์รุ่นเล็ก กลาง บางรุ่น
แต่นี่ผมพูดถึงในส่วนของเรือธงนะครับ

  • ต้นทุนของแต่ละบริษัทมาไม่เท่ากัน ทั้งราคาวัตถุดิบ ทั้งต้นทุนในส่วนการดำเนินงาน
    มันเลยไม่ใช่เรื่องแปลกเลยว่า ทำไมสินค้าบางอย่างต้องขายราคาแพง
  • ผู้บริโภคไม่มีสิทธิไปตัดสินเรื่องการตั้งราคา แต่สามารถให้ความเห็นได้ ถ้าไม่อยากซื้อก็ไม่ต้องซื้อ
    บริษัทจะเจ้งก็ต้องปล่อยไปตามยถากรรม เพราะผู้บริโภค ไม่ได้เข้าใจถึงปัญหา ที่มาที่ไป ในส่วนต่างๆขององค์กร
  • Sony จะโง่ขนาดไม่รู้เรื่องตลาดเลยเหรอครับ ผู้บริโภคอย่างเราๆท่านๆยังรู้
    แต่การทำธุรกิจในระดับนั้นไม่ได้จัดการอะไรง่ายๆเหมือนขายไม้จิ้มฟันครับ ไม่งั้นทุกบริษัทคงขายดีเทน้ำเทท่ากันหมดแล้วครับ จริงมั๊ย?

ที่บอกว่า Samsung ดีน่ะ Note 4 26000 Z3 26000
สเปคดูเผินๆ Z3 ด้อยกว่า แต่เอาเข้าจริงๆใช้งานจริงแทบไม่ต่างกัน Note 4 อาจจะได้เปรียบเรื่องมีปากกา
แต่พอเอา Note 4 มาเล่นเกม ... แย่ครับ เฟรมเรทตกและกระตุก Z2 ที่ผมใช้ยังลื่นซะกว่า (แน่นอนว่า Z3 ก็ดีกว่า) ซึ่งผมเล่นเกมเป็นหลักเห็นแค่นี้ผมก็ส่ายหัวละครับ จอละเอียดเกินไปมั๊ย

ผมมีนะครับ Note 4 เดี๋ยวจะหาว่าผมมโน แต่ไม่ได้อยากซื้อใช้เองเลย แฟนอยากได้ก็เลยซื้อให้ นี่ถ้าไม่ใช่ราคาเครื่อง Toyota ผมไม่ซื้อให้แน่นอน 555

สุดท้าย สิ่งที่คุณว่า Sony ลองไปเทียบตลาดกล้อง กับ Samsung ครับ เหมือนคุณว่า Samsung เลยนะ
ตลาดกล้อง Sony คุ้มค่าในทุกด้าน ขนาดคนบ่นว่ามีเลนส์น้อยเลนส์แพง ยังขายดี
แต่พอเป็น Samsung ศูนย์ก็ไม่มี เลนส์หายาก ราคาแพง กล้องไม่ทน ราคาตกโคตรเยอะ ใช้การตลาดขี้โกงเหมือนทุกที รุ่นเก่าราคาลงเยอะมากก็ยังขายสู้ Sony ไม่ได้

กลับไปที่ประเด็น การจะทำธุรกิจ มันไม่ใช่แค่เรื่องการตั้งราคา
ถ้าจะมาบอกว่า ขายไม่ดีแล้วยังขายแพง แสดงว่าไม่เข้าใจธุรกิจเลย ต่อให้ Sony ทำสเปคมือถือจีนทุกอย่างรวมถึงวัสดุ ก็ขายราคาจีนไม่ได้อยู่ดี

By: vevysang on 19 February 2015 - 15:24 #792622

ไม่มีใครบอกเขาเหรอว่าธุรกิจเขามีปัญหาตรงไหน?

By: Hiroki-san
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 19 February 2015 - 15:31 #792623

ใครจะว่าไงก็ช่างผมขอตามแบรนด์มือถือญี่ปุ่นจนถึงท้ายสุด ทั้ง SONY, SHARP AQUOS, Fujitsu ARROWS เสียดายที่คนส่วนใหญ่ไม่เห็นถึงคุณภาพของมัน ทั้ง NEC MEDIAS และ Panasonic Eluga ก็ถอนตัวไปแล้ว เสียดายแทนวงการมือถือครับ เห็นใจ hTC อีกรายเหมือนกัน

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 19 February 2015 - 19:42 #792792 Reply to:792623
ibeauty's picture

ไปญี่ปุ่นได้มีโอกาสไปลูบไปสี SHARP AQUOS รุ่นจอไร้ขอบ เอาไอโฟน 5s ไปวางข้างๆนี่คนละเรื่องเลยคะ
ชาร์ปงามมาก เซ็กซี่ มีเสน่ห์ แน่นมากๆ ลูบคลำสัมผัสมันแล้วรู้สึกว่า มันใช่เลยคะ! แต่ไม่รู้ว่าหิ้วมาแล้วจะใช้ในไทยได้รึเปล่า งานประกอบดี มีไฟวาบๆหลากสีรอบขอบจอด้วย มันเลอค่ามากๆ แปลกแต่สวย มีแรงดึงดูดมากๆ

วนเข้าโซนี่ เด๊วโดนแบน
น้องสาวใช้ C3 อยู่ มันบอกว่าดีทุกอย่าง กล้องหน้าเริศ เลอค่า แต่จอใหญ่ไป! พกยาก งงคะ มือถือเน้นเซลฟี่ ซึ่งส่วนมากตลาดนี้มักเป็นผู้หญิง ทำไมทำหน้าจอใหญ่ประหนึ่งแฟ็บเล็ตล่ะคะ เหมือนโซนี่จะไม่ค่อยเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคสักเท่าไรน่ะคะ

M2 Aqua น่าเล่นมากคะ สะเทือนน้ำสะเทือนบก ดำน้ำได้ลึก หามือถือทั่วไปในตลาดมาชนได้ยากจริงๆ ดีไซน์งาม แลดูพรีเมี่ยม แต่! กล้องหน้า VGA(640x480) เงิบคะเงิบ สวนกระแสเซลฟี่ไม่พอ หน้าจอความละเอียดยังต่ำอีก

ยี่ห้อแอนดรอยด์หลายค่ายสเปคจัดเต็ม ไม่มีกั๊ก ตั้งราคาขายเกือบเท่าทุน ยังแทบขายไม่ออก
ไม่รู้ว่าโซนี่เอาความมั่นใจมาจากไหน

Vaio เจอ Macbook ตีกระจุยจนไปไม่รอด ต้องขายกิจการ
TV เจอ LG, Samsung บี้ซะจนใกล้จะเจ๊ง
Play Station ก็โดน Xbox ของ Microsoft ชิงส่วนแบ่งไปมากโข
มือถือ ตลาดบนก็เจาะ iPhone, Samsung ไม่ได้ ตลาดล่าง-กลางก็แพ้จีนเกาหลีหลุดลุ่ย
กล้องไร้กระจก ตอนนี้ก็ศึกหนัก เจอทั้ง Olympus ทั้ง Fuji กลุ่มกล้องโปรก็ไม่มีวี่แววว่าจะตาม Canon กับ Nikon ได้ทัน

ขายประกันในญี่ปุ่นบ้านเกิดคงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของบริษัทนี้

*กั๊กจนเจ๊งคะยี่ห้อนี้

By: ZicmA
Android
on 19 February 2015 - 20:21 #792803 Reply to:792792

Vaio เจอ Macbook ? อันนี้น่าจะเข้าใจผิดอย่างแรงนะครับ มันคนละ OS พี่จีนเข้ามาตลาดไหนก็ตายหมด ดีนะที่ Mc book มันเป็น OSX ไม่งั้นคงเจ็บไม่น้อย

TV อาจจะเจ้งตามนั้น

Smartphone ก็ยังขายได้ แต่ขาดทุนเรื่องการจัดการ
ถ้าแก้ปัญหานี้ได้ ก็คงอยู่ได้เรื่อยๆ

Play Station โดน Xbox ชิงส่วนแบ่ง แต่ก็ขายดีอยู่ดีครับ MS ต่างหากที่ควรหนักใจ อุส่าทำมาดีแล้วแท้ๆ ดันโดนแซงกลับมาซะได้

กล้อง Mirrorless เจอศึกหนักจริงรึเปล่า อยู่วงการกล้องนานแค่ไหนแล้วครับ เจอศึกหนักจนต้องเพิ่มโรงงานเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต Sensor กันเลยทีเดียว
Fuji,Olympus ไม่มี Section Mirrorless Full Frame ด้วยนะ Sony ไปแย่ง Canon กับ Nikon มา
ส่วน APS-C ขายดีเป็นปกติอยู่แล้วครับ

อะไรที่ไม่ได้ดูแย่ก็พูดให้มันดูแย่ได้นะครับ เก่งจริงๆ

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 19 February 2015 - 20:37 #792814 Reply to:792803

จะบอกว่า vaio โดนจีนตีก็ไม่ถูกซะที่เดี่ยวครับ vaio ที่ถุกจีนตีจริงๆๆคือพวก vaio C ,E ที่เป็นบอดดี้พลาสติก
แต่กลุ่ม Hi-end อย่าง Vaio S vaio Pro Vaio Duo จริงๆๆมันมีตลาดมีที่ยืนของมันนะ แต่ ตายเพราะโดน C กับ E ลากไปตายด้วยรู้ทั่งรู้ว่า กลุ่มนั้นไม่มีทางสู้จีนได้ ยั่งดื้อด้านจะทำอีก เลยพากันตายยกคอกเลย

By: Hexsense
ContributorAndroidRed HatSUSE
on 20 February 2015 - 01:07 #792909 Reply to:792803
Hexsense's picture

เพิ่มกำลังการผลิตเซ็นเซอร์นั่น ไม่ค่อยเกี่ยวกับ mirrorless ครับ โรงงานที่เพิ่มผลิต image sensor ไม่ใช่กล้อง
ซึ่งปัจจุบันลูกค้าหลักคือ Nikon, Fujifilm , Apple และบริษัทผลิตมือถือและกล้องอีกมากมาย

mirrorless full-frame นี่ต้องแข่งกับเวลามากๆครับ ว่าจะสร้างแพลตฟอร์มได้ก่อน หรือ Canon จะมาลงตลาดก่อน

สถานการณ์ตอนนี้คือ
1. ลูกค้าส่วนมากยังเก็บเลนส์ค่ายเดิมไว้ พร้อมย้ายกลับได้ทุกเมื่อ
2. Sony จำเป็นต้องออกเลนส์ทั้งที่เทคโนโลยีไม่พร้อม 2 เรื่อง คือ
2.1 เซ็นเซอร์รับแสงมุมเฉียงมากๆไม่ได้ ก็เลยออกเลนส์ที่ใช้ประโยชน์จาก flange distance สั้นๆแบบของเลนส์กล้อง range finder ไม่ค่อยได้เต็มที่นัก เลนส์ส่วนใหญ่เลยยังใหญ่แทบจะเท่าเลนส์ของกล้อง SLR
2.2 ระบบโฟกัสปัจจุบันบังคับไว้ว่าต้องใช้มอเตอร์แบบ Stepping motor เท่านั้นถึงไว ถ้าใช้มอเตอร์แบบ USM, SSM, หรืออะไรก็ตามที่หมุนแบบ slow start+ slow stop จะโฟกัสช้าทันที ถ้าไม่นับเรื่องการประยุกต์ใช้เลนส์เก่าๆแล้วช้า ก็ยังมีข้อจำกัดที่เลนส์ใหม่ๆที่ใช้ Stepping motor จะต้องใช้ focus element น้ำหนักเบามากเพื่อให้โฟกัสไวในระดับยอมรับได้ เป็นการจำกัดดีไซน์เลนส์อีก (ถ้าเลนส์มือหมุน (manual focus) ก็ไม่ต้องห่วง, focus element หนักแค่ไหนก็ได้)
3. โซนี่สร้างข้อจำกัดให้ตัวเองตั้งแต่เริ่มโดย
3.1 เริ่มมาก็ใช้วัสดุโครงเลนส์ภายนอกเป็นโลหะแต่แรกซึ่งมันหนักกว่า poly carbonate ครั้นจะถอยไปใช้พลาสติกทีหลังก็อาจโดนลูกค้าด่าว่าไม่พรีเมี่ยมเลย ถ้า Canon ใช้ poly carbonate เป็นบอดี้เลนส์เหมือนเลนส์ Canon เกือบทั้งหมดยกเว้นพวกบ้องขาวบางตัว, เลนส์ Canon จะได้เปรียบที่เบากว่า
3.2 mount เลนส์มีขนาดแค่เท่า F mount ของ Nikon, ความจริงถ้ากว้างกว่านี้ เช่นกว่างเท่า EF mount ของ Canon จะทำให้ Design เลนส์ไวแสงได้ง่ายขึ้น

ข้อ 2.1) Panasonic จับมือ Fujifilm พัฒนา Organic sensor ซึ่งรับแสงมุมเฉียงมากๆได้อยู่
2.2) ลือว่า Canon มีเทคโนโลยีที่จะโฟกัสโดยใช้มอเตอร์แบบ USM ได้ไว ประกอบกับมีข่าวลือว่า Canon เล็งที่จะ Dominate ตลาด mirrorless ในปี 2017 ซึ่งดูเพ้อฝัน แต่ถ้า Canon แก้ปัญหา 2 ข้อนั้นได้แล้วออกเลนส์เล็กกว่า ดีกว่า ถูกกว่า มาได้รัวๆจริง ถ้าโซนี่เตรียมรับมือไม่ทันอาจจะร่วงได้เหมือนกันครับ

By: hanel
AndroidSymbianWindows
on 20 February 2015 - 00:13 #792892 Reply to:792792
hanel's picture

ผมว่าเอาแค่ความตั้งใจในการสร้างสินค้าของญี่ปุ่นเนี้ยก็ทำให้ผมซื้อได้แล้ว เอาง่ายๆก็ที่คล้องสายโทรศัพท์เนี้ย ยี่ห้อญี่ปุ่นใส่แทบจะทุกรุ่น(พอดีผมใช้นะ) แต่พวกแบรนจีนหรือเกาหลีแทบจะไม่มีให้ใส่ บางอย่างมันก็เล็กน้อยแต่ก็ดูดี อีกอย่าง vaio ถ้าลองใช้ตัวแรงๆซักตัวดูแล้วจะเข้าใจเองแหละ PlayStaion คนที่ต้องเครียดคือ Microsoft มากกว่าถ้าไม่ลดราคาของก็ตีตื่น PS4 ไม่ได้ กล้องนี่ผมว่าโซนี่ขายของแทบไม่ทันเลยนะ

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 19 February 2015 - 21:14 #792825
ibeauty's picture

แปลกน่ะคะ มีข่าว(ลือ)ว่าจะขายกิจการในส่วนของทีวีและมือถือ ออกมาเป็นระยะๆ เริ่มดังขึ้นเรื่อยๆ
แต่ไม่เห็นโซนี่ออกมาปฏิเสธข่าว(ลือ)อย่างเป็นทางการเลยอ่า (หรือออกมาแล้ว แต่ไม่ได้อ่าน)
ไม่กลัวคนที่เขาซื้อสินค้าไปแล้ว หรือคนที่กำลังจะซื้อ หรือนักลงทุน หรือซัพพลายเออร์
เกิดความไม่มั่นใจบ้างเลยหรือ?

ต่างจากกรณี ข่าว(ลือ)ที่ Samsung จะซื้อ BlackBerry ข่าว(ลือ)กระพือไม่ทันข้ามวัน
ต่างฝ่ายต่างรีบออกมาปฏิเสธ ว่าไม่จริ๊งงงงไม่จริง
แต่โซนี่?

เป็นสัญญาณแห่งการรุ่งเรืองมากๆ คะ

ปล. ส่วนรีบนหัว จะบอกว่าได้อ่านแล้วน่ะคะ คหสต. ของใครของมัน ดิฉันเคารพคะ