Tags:
Node Thumbnail

เดิมทีกูเกิลเป็นบริษัทที่ไม่สนใจตลาดลูกค้าองค์กรมากนัก ในช่วงแรกๆ สินค้าที่เจาะตลาดองค์กรมีแค่ระบบอีเมล Google Apps เท่านั้น แต่ภายหลังกูเกิลก็จริงจังกับตลาดนี้เพิ่มจากเดิมมาก ถึงขนาดเปลี่ยนชื่อแบรนด์เป็น Google for Work เมื่อปีที่แล้ว

เว็บไซต์ Business Insider มีบทสัมภาษณ์ Amit Singh ประธานฝ่าย Google for Work (คนละคนกับ Amit Singhal ผู้บริหารอีกคนของกูเกิลที่ดูระบบค้นหา) ถึงมุมมองต่อลูกค้าองค์กรของกูเกิลว่ามีแนวทางอย่างไรบ้าง

ใจความสรุปมีดังนี้

  • Singh เคยทำงานกับ Oracle มาก่อน มีประสบการณ์ด้านไอทีสำหรับลูกค้าองค์กร ทำให้เขาเข้ามาเสริมธุรกิจ Google for Work ทั้งในแง่งานขายและงานซัพพอร์ตให้ดีกว่าเดิมมาก
  • ปัจจุบันกูเกิลมีผลิตภัณฑ์เจาะตลาดองค์กรหลายตัว ซึ่งกูเกิลยินดีถ้าลูกค้าจะเลือกใช้เป็นบางตัว เช่น ใช้ระบบอีเมล Exchange เดิมต่อไป แต่เก็บไฟล์บน Google Drive หรือคุยงานผ่าน Hangouts
  • กูเกิลมองว่า Google Docs ไม่ใช่คู่แข่งโดยตรงของ Microsoft Office โดยกูเกิลพยายามรองรับฟีเจอร์เพียง 85-90% ของ Office แต่จะเน้นจุดขายด้านที่ Office ไม่มี เช่น การแก้เอกสารร่วมกันแบบเรียลไทม์ที่กูเกิลทำได้ดีกว่าไมโครซอฟท์มาก
  • อย่างไรก็ตาม กูเกิลทราบดีว่าคนใช้ Microsoft Office กันเยอะ ทำให้ Google Drive มองไฟล์ Office เป็นพลเมืองชั้นหนึ่ง และกูเกิลซื้อ Quickoffice เพื่อให้ผู้ใช้อุปกรณ์พกพาสามารถอ่าน-แก้ไขเอกสาร Office ได้ดี
  • จุดเด่นของกูเกิลคือไม่มีผลิตภัณฑ์รุ่นเก่าแก่ที่ต้องซัพพอร์ต ทำให้มีโค้ดชุดเดียวสำหรับลูกค้าทุกราย ดูแลง่ายกว่ามาก
  • จุดเปลี่ยนสำคัญของกูเกิลในตลาดองค์กรมี 3 จุด จุดแรกคือกูเกิลเองหันมาทุ่มให้กับคลาวด์เต็มที่, จุดที่สองคือบริษัทบัญชี-ที่ปรึกษาระดับโลก PwC เปลี่ยนมาใช้ระบบเมลของกูเกิล ถือเป็นการการันตีว่าองค์กรขนาดใหญ่อื่นๆ ย่อมสามารถใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหาเช่นกัน, จุดที่สามคือ Android for Work ที่ผลักดัน Android ในตลาดองค์กร
  • ในอนาคตระยะใกล้ กูเกิลมองว่าตลาดองค์กรจะถูกขับเคลื่อนโดยคลาวด์และอุปกรณ์พกพา ซึ่งเขาก็ยอมรับว่าเป็นวิธีคิดแบบเดียวกับ cloud-first, mobile-first ของ Satya Nadella

ที่มา - Business Insider

Get latest news from Blognone

Comments

By: Psykocinezys
AndroidWindows
on 9 February 2015 - 21:40 #789749
Psykocinezys's picture

ค่อนข้างเห็นด้วยกับเรื่อง Office และ Doc ผมว่าคนทั่วไปก็ไม่ได้ใช้ Office จนครบทุกความสามารถ เน้นไปที่ความสะดวกมากกว่า ซึ่ง Doc ก็มีฟังก์ชันพื้นฐานครบและสะดวกในการทำงานมาก

By: dekdar on 10 February 2015 - 14:22 #790002

ผมชักจะติดใจใน Google Docs, Google Sheets และ Google Slides อย่างมาก เพราะสะดวก แต่ไหนแต่ไรไม่เห็นอยู่ในสายตา จนปัจจุบันผมบูรณาการสอน จาก M$ Office เป็น Google Docs, Sheets และ Slides แทนดูท่าเด็กนักเรียนสนใจ และชอบการเรียนรู้เป็นอย่างมากโดยเฉพาะโหมดการแก้ไขเอกสารพร้อมกัน นักเรียนบอก"ว้าว!!!"...

By: isk on 10 February 2015 - 17:11 #790059

ทำไมผู้บริหารระดับสูงของกูเกิลส่วนใหญ่เป็นอินเดีย