Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ทุกวันนี้บัตรประจำตัวพนักงาน (หรือบัตรอื่นสารพัดสารพันทั้งหลาย) มักจะมีชิป RFID อยู่ภายใน ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกในการยืนยันสิทธิ์หรือยืนยันตัวตนด้วยการใช้บัตรดังกล่าวกับเครื่องตรวจจับเพื่อผ่านเข้าออกสถานที่บางแห่ง หรือปลดล็อคอุปกรณ์บางอย่าง มันทำให้ชีวิตประจำวันของเราสะดวกมากขึ้น แต่ถ้าหากลืมบัตรล่ะ?

ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นกับพนักงานของ Epicenter บริษัทแห่งหนึ่งในประเทศสวีเดน ที่ซึ่งพวกเขาให้พนักงานฝังชิป RFID ไว้ใต้ผิวหนังเพื่อใช้สแกนสำหรับการผ่านเข้าออกประตู และปลดล็อคเครื่องถ่ายเอกสารเมื่อต้องการจะใช้งาน โดยในอนาคตจะมีการเพิ่มบริการให้ใช้งานชิปดังกล่าวเพื่อจ่ายเงินซื้ออาหารในร้านค้าภายในเขตของบริษัทได้ด้วย

ชิป RFID นี้มีขนาดใหญ่กว่าเมล็ดข้าวเล็กน้อย มันจะถูกฝังเอาไว้ใต้ผิวหนังตรงบริเวณง่ามนิ้วระหว่างหัวแม่มือและนิ้วชี้ของพนักงาน เมื่อต้องการผ่านเข้าออกพื้นที่ซึ่งมีการตรวจชิป หรือจะใช้เครื่องถ่ายเอกสาร พวกเขาก็เพียงแต่เอามือแตะบริเวณเซ็นเซอร์ตรวจชิปก็เป็นอันเรียบร้อย (แต่บางทีก็อาจต้องบิดมือท่าทางแปลกๆ กว่าชิปจะทำงาน)

นอกเหนือจากใช้เพื่อยืนยันตัวตนแล้ว พนักงานอาจเลือกใส่ข้อมูลเพิ่มเติมลงในชิปได้ บางรายอาจใส่ข้อมูลนามบัตรของตนเองไว้ในชิปตัวเดียวกันด้วย

โครงการฝังชิปของ Epicenter นี้เป็นโครงการตามความสมัครใจ พนักงานบางส่วนก็ไม่อยากจะให้มีอะไรแปลกปลอมอยู่ในร่างกาย ในขณะที่อีกส่วนกลับกระตือรือร้นและเฝ้ารอคอยโอกาสที่จะได้ฝังชิปอย่างใจจดใจจ่อ

ที่มา - BBC

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 February 2015 - 14:25 #788191
jaideejung007's picture

อ่านย่อหน้าสุดท้ายแล้วโล่งอก นึกว่าจะบังคับกันเสียแล้ว

By: heart
ContributoriPhone
on 3 February 2015 - 14:25 #788192
heart's picture

ผมคนนึงหละ ที่จะไม่ฝังเม็ดนี้ลงไปในร่างกาย

ถ้าลาออกนี่ต้องดึงออก แล้วไปบริษัทใหม่ ก็ฝังอันใหม่ลงไปรึเปล่า คิดแล้วสยอง T_T

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 February 2015 - 14:30 #788194 Reply to:788192
osmiumwo1f's picture

คิดว่าไม่จำเป็นต้องเอาออก ถึงแม้จะลาออกครับ เพราะถ้าต้องเอาออก แปลว่าทางบริษัทต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายตรงนี้ด้วยครับ และปกติ RFID ไม่ได้เก็บข้อมูลอะไรเลยนอกจาก ID ของมันครับ

By: natawutnk
iPhoneAndroid
on 3 February 2015 - 14:33 #788199 Reply to:788194

ผมเคยเจอ RFID ของเมืองนอก ติดอยู่ที่กระเป๋าผมแบรนด์นึง เวลาถือกระเป๋าเข้าร้านอื่น ประตูจะร้องเตือนทุกครั้ง ผมว่ามันคงไม่แค่ปล่อยทิ้งไว้หรอกคับ มันก็ต้องเอาออกด้วย -*-

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 February 2015 - 16:01 #788244 Reply to:788199
osmiumwo1f's picture

กรณีแบบนี้คือตั้งระบบห่วยครับ เพราะระบบมันควรจะร้องถ้ารู้จัก RFID อันนั้นครับ
ปล. เพื่อนผมก็เคยเจอครับ ส่วนวิธีแก้(เผ็ด)คือเดินผ่านบ่อยๆ (แล้วดันต้องเดินผ่านทุกวันด้วย) ให้มันร้องจนกว่าจะแก้ระบบครับ

By: heart
ContributoriPhone
on 3 February 2015 - 17:01 #788273 Reply to:788244
heart's picture

ผมว่าคงไม่อยากมีเม็ดอะไรติดที่ง่ามนิ้วไปตลอดชีวิต

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 3 February 2015 - 14:34 #788200 Reply to:788192

นึกถึงตอนโดนโจรขโมยของดีกว่าครับ

ตอนนี้แค่แอบหยิบบัตรไป .. อีกหน่อยต้องเอามีดคว้านมือ... 555


iPAtS

By: natawutnk
iPhoneAndroid
on 3 February 2015 - 14:31 #788196

ขอใช้มือถือสแกนฝาหลังก็พอ ไม่ก็สแกนลายนิ้วมือไป ไม่รีบขนาดที่ต้องใช้ชิบฝังที่ตัว -.-

By: artman
Windows
on 3 February 2015 - 14:37 #788202

โครงการถัดไปต่อจาก พรบ ไซเบอร์

By: zerost
AndroidWindows
on 3 February 2015 - 14:53 #788207 Reply to:788202
zerost's picture

ต้องให้ท่านไปดูงานก่อนครับ อย่าเพิ่งฟันธง

By: Lenon
iPhone
on 3 February 2015 - 15:12 #788219 Reply to:788207

ดูที่ไหนครับ สวีเดน หรือ จีน?

By: tumsd923
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 3 February 2015 - 14:37 #788203
tumsd923's picture

เจ๋งจัง !

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 February 2015 - 14:43 #788205

ถ้าเอามาใช้กับไทยคงไม่ใช่เพราะเหตุผล "ลืมบัตรพนักงาน" นะผมว่า...


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: kritapas.t
iPhoneAndroidBlackberry
on 3 February 2015 - 16:00 #788243 Reply to:788205
kritapas.t's picture

ผมว่าบริษัทในไทยคงใช้ชิป GPS แทนมากกว่า

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 February 2015 - 14:57 #788209
Meow-Meow's picture

อ่ะนะ ... รุสึกเหมือนจะข้ามเส้นความเปนส่วนตัวแฮะ

แต่ยังดีที่เปนภาคสมัครใจ


Destination host unreachable!!!

By: Tlecoco
iPhoneAndroid
on 3 February 2015 - 15:25 #788223
Tlecoco's picture

เดี๋ยว iPhone 7 เอาไปทำเรื่อง Payment 5555

By: poa
Android
on 3 February 2015 - 15:27 #788226

อู้ไม่ได้เลย ถ้าพักกลางวันแล้วหายไป 2 ชม.เจ้านายก็รู้หมดสิ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 3 February 2015 - 16:25 #788257 Reply to:788226

มันก็แค่เหมือนตอกบัตรไม่ใช่หรอครับ แต่ว่าบัตรเสมือนติดตัวตลอด ไม่ต้องกลัวลืมและไม่เกะกะ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: poa
Android
on 3 February 2015 - 16:39 #788263 Reply to:788257

ปกติเราตอกบัตรกันเฉพาะตอนเข้างาน-เลิกงานนิครับ
ตอนกลางวันเราจะอู้ไปข้างนอกกี่ชั่วโมงก็ไม่มีบันทึกในระบบ

ส่วนเจ้าตัวนี้มันบันทึกอัตโนมัติทุกครั้งที่เดินผ่านประตูได้ ก็เท่ากับว่าบันทึกเวลาช่วงพักกลางวันเราได้ด้วย

แต่ก็ขึ้นกับเจ้าของระบบว่าจะให้มันบันทึกตอนกลางวันด้วยรึเปล่า ถ้าไม่ก็ไม่ต่างกับการตอกบัตรธรรมดาๆ

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 February 2015 - 17:21 #788277 Reply to:788263
tekkasit's picture

RFID มีหลายแบบครับ แบบที่เห็นเป็นแบบไม่มีไฟในตัวต้องได้แหล่งพลังงานภายนอก เพื่อให้มันส่งสัญญาณรายงานตัวออกมาได้ แถมกำลังสัญญาณที่ออกมาก็น้อยมาก เรียกว่าระยะทำการสั้นมากครับ สองสามเซนติเมตร พอๆ กับชิปที่ฝังในสัตว์นั่นแหล่ะ

By: poa
Android
on 3 February 2015 - 21:19 #788324 Reply to:788277

อ่อ... อย่างนี้นี่เอง ขอบคุณครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 4 February 2015 - 08:53 #788376 Reply to:788263

คือถ้าจะบันทึกกลางวันด้วย จะแบบฝัง หรือเป็นบัตรก็มีค่าเท่ากันแหละครับ มันไม่ต่างกันในเรื่องความละเอียดในการติดตาม อันนั้นขึ้นกับนโยบาย


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 3 February 2015 - 15:33 #788231

ขอเป็น wrist band ไม่ได้เหรอครับ

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 4 February 2015 - 01:04 #788344 Reply to:788231
inkirby's picture

อันนี้ผมว่ารู้สึกดีกว่าต้องฝังมือเยอะเลยครับ


Dream high, work hard.

By: HMage
AndroidWindows
on 4 February 2015 - 09:34 #788388 Reply to:788231

+1
มีตัวอย่างการใช้งานจริงคือ MagicBand เลยครับ

By: 100dej
AndroidWindows
on 3 February 2015 - 16:17 #788248

เอาไว้ปลด lock มือถือ / start รถ / เปิดประตูบ้านด้วย สะดวกดี

ไม่ใช่ล่ะ -_-

ถ้าของเมืองไทย ปลุกเสกข์โดยอาจารย์ดังๆ คงมีคนฝังแทนตะกุดเยอะเลย

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 3 February 2015 - 16:13 #788251
iStyle's picture

นึกถึงที่ติดตามหลังหูสัตว์..


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: beer2nd
AndroidWindows
on 3 February 2015 - 16:17 #788253
beer2nd's picture

ถ้า Chip ไม่อยู่นี่

Chip หายเลยนะนั่น...

By: hellonatz
Android
on 3 February 2015 - 16:37 #788262

น่าจะทำเป็นกำไลข้อมือ แต่ก็ต้องมีระบบป้องกันคนอื่นเอากำไลไปใส่ เช่น เมื่อใส่แล้วจะไม่ทำงาน ต้องสแกนอะไรสักอย่างที่ร่างกายก่อนทุกครั้งเพื่อที่จะได้ล็อคข้อมือ และเปิดใช้งานได้ ถ้าเกิดว่าถอดออก ก็ต้อง Identity ก่อนทุกครั้งไป

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 3 February 2015 - 16:59 #788272
Sephanov's picture

ดีครับ เหมือน chip ฝังสุนัขเลย

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 3 February 2015 - 17:28 #788280 Reply to:788272
xenatt's picture

กำลังจะ post เลย


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: maoIndie
Ubuntu
on 3 February 2015 - 18:02 #788284
maoIndie's picture

แรกๆคนอาจจะต่อต้านเยอะ
ในอนาคตสัก 20-30 ปี สิ่งนี้มันจะกลายเป็นสิ่งธรรมดา เหมือนศัลยกรรม

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 3 February 2015 - 23:43 #788337 Reply to:788284
PsFreedom's picture

เห็นด้วย

By: mk-
Symbian
on 3 February 2015 - 20:07 #788309
mk-'s picture

เวอร์ไป

By: jane
AndroidUbuntu
on 3 February 2015 - 20:13 #788311
jane's picture

ฝังมุก

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 February 2015 - 20:30 #788315 Reply to:788311

จะได้รู้ว่าสามีแอบไปมีกิ๊กหรือไม่ #ผิด


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 3 February 2015 - 20:43 #788316 Reply to:788315
tomyum's picture

เชื่อมแอพทำ Stat เพื่อสุขภาพ และการเจริญพันธุ์ ส่งข้อมูลอัตโนมัติขึ้น Social Network สรุปความถี่ และความทน...แข่งกัน

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 February 2015 - 12:20 #788434 Reply to:788316

มีระบบ Leader Board และ Achievement เพื่อทำเก็บเลเวลด้วย #เดี๋ยวนะชักจะไปกันใหญ่ละ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 3 February 2015 - 20:44 #788317
tomyum's picture

คิดอีกทีเอาฝังไว้แถวๆรอยทำฝีที่หัวไหล่ก็ได้นะ

By: illusion
ContributorAndroid
on 4 February 2015 - 04:33 #788350 Reply to:788317
illusion's picture

คนรุ่นอายุ 30 ลงมาไม่น่าจะปลูกฝีหัวไหล่กันแล้วครับ เพราะถูกประกาศเป็นโรคที่สาบสูญไปแล้ว ใครมีนี่แสดงว่าวัยกลางคนขึ้นไป อิอิ

ผมยี่สิบปลายๆ ก็ไม่มีแล้วเหมือนกัน

By: HMage
AndroidWindows
on 4 February 2015 - 09:38 #788391 Reply to:788317

ท่าตอนแตะกับเครื่องตรวจคงดูโก้ไม่ใช่น้อยเลยครับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 3 February 2015 - 22:57 #788332
zerocool's picture

แค่ถือบัตรน่าจะไม่ลำบากนะ


That is the way things are.

By: nottoscale
Windows Phone
on 4 February 2015 - 02:52 #788347

ถ้าเป็นโครงการในไทยนี้ถูกโวยแน่ ๆ เลยครับ ยังไงก็ไม่เห็นด้วยครับ

By: llerickll
AndroidWindows
on 4 February 2015 - 08:03 #788360
llerickll's picture

ถ้าจะเปรียบเทียบกับทางการแพทย์ที่มีการฝังก็คือ ...

การฝังยาคุมกำเนิดครับ

ลักษณะเป็นแท่งๆคล้ายกันเลย ฝังใต้ผิวหนังตื้นๆเหมือนกัน

แต่นั่นฝังที่ใต้ท้องแขน แต่อันนี้ง่ามนิ้วโป้ง

By: jakapong
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 4 February 2015 - 08:19 #788364

ไม่สมกับเป็นประเทศเสรีประชาธิปไตยเลยครับ เพราะถ้าเป็นแถวนี้ไม่มีใครสมัครใจฝังแน่นอนดูจากหัวข้อดักข้อมูลนี่รู้เลย

By: watana-design
ContributoriPhone
on 5 February 2015 - 10:01 #788636
watana-design's picture

อนาคตมีสิทธิ์รู้ถึงพฤติกรรมของพนักงานที่ฝังชิปทุกอย่าง ความเป็นส่วนตัวหายไปหมด


รับทำเว็บไซต์ ออกแบบเว็บไซต์

By: isk on 5 February 2015 - 16:20 #788741

ไม่ชอบ