Tags:
Node Thumbnail

12Go Asia เป็นสตาร์ตอัพอีกหนึ่งรายที่พยายามเปิดบริการจองรถโดยสาร-เรือโดยสารในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ตอนนี้มีบริการในไทย มาเลเซีย กัมพูชา แต่เน้นไทยเป็นหลัก) ตัวบริษัทจดทะเบียนในสิงคโปร์เมื่อปี 2013 แต่ก็มีสำนักงานในไทย ทีมผู้บริหารส่วนใหญ่เป็นชาวตะวันตกที่อาศัยอยู่ในประเทศแถบนี้

จุดเด่นของ 12Go คือระบบจองตั๋วรถผ่านเว็บและแอพ (รองรับ iOS/Android) ที่ใช้งานง่าย และช่องทางการจ่ายเงินที่หลากหลาย ทั้งบัตรเครดิต, PayPal และการจ่ายที่ 7-Eleven

ผมมีโอกาสสัมภาษณ์คุณ Martin Natividad ผู้บริการของ 12Go Asia มาเล็กน้อย เลยนำบทสัมภาษณ์มาเผยแพร่ครับ

No Description

กลุ่มเป้าหมายของ 12Go คือใคร

กลุ่มเป้าหมายของเราคือทุกคนในภูมิภาคนี้ที่ต้องการเดินทาง เป้าหมายของเราคือสร้างระบบจองตั๋วรถบัสออนไลน์-ผ่านอุปกรณ์พกพา ซึ่งก็ย่อมเป็นประโยชน์กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ลูกค้าชาวต่างชาติที่ใช้บริการของเรามักจองตั๋วทั้งทริปก่อนเดินทางมายังประเทศไทยด้วยซ้ำ แต่เราก็มีลูกค้าชาวไทยเช่นกัน โดยเฉพาะการจองเรือเฟอรี่ไปเกาะสมุย ซึ่งจองผ่าน 12Go ถูกกว่าการซื้อตั๋วที่ท่าเรือเสียอีก

รถทัวร์ของไทยยังไม่รองรับระบบดิจิทัล 100% คุณมีวิธีแก้ปัญหานี้อย่างไร

เราพยายามทำงานร่วมกับกลุ่มผู้ขับรถมินิบัสและรถตู้ โดยจะนำระบบไอทีเข้าไปช่วยกลุ่มคนเหล่านี้ ซึ่งในทางกลับกันก็จะช่วยให้เราขายตั๋วรถไปยังจังหวัดเล็กๆ ได้เยอะขึ้น ตอนนี้เรามีตั๋วรถตู้ไปยังพัทยา ตราด เกาะช้าง และจังหวัดใกล้ๆ กรุงเทพแล้ว

ระบบจองตั๋วรถของไทยมีปัญหาเสมอเมื่อถึงช่วงเทศกาล ตั๋วที่เคยจองเอาไว้อาจใช้ไม่ได้เพราะถูกลัดคิวที่ท่ารถ ลูกค้าของ 12Go จะมั่นใจได้อย่างไรว่าจองตั๋วแล้วจะได้เดินทาง

ผู้ให้บริการรถโดยสารมองว่า 12Go ช่วยนำลูกค้ามาให้ เราถือเป็นพาร์ทเนอร์รายสำคัญที่ทำงานร่วมกัน ดังนั้นถ้าตารางรถมีการเปลี่ยนแปลง เราจะทราบข้อมูลและแจ้งไปยังลูกค้าของเราเสมอ ที่ผ่านมาเรายังไม่เคยเจอปัญหาลักษณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นช่วงสงกรานต์หรือลอยกระทงก็ตาม ดังนั้นมั่นใจได้ว่าถ้าคุณจองตั๋วผ่าน 12Go คุณจะได้ขึ้นรถเสมอ

สำหรับคนไทยแล้ว มีปัจจัยอะไรที่ควรจองตั๋วผ่าน 12Go แทนที่จะจองผ่านเว็บของรถทัวร์เอง (เช่น นครชัยแอร์)

บริษัทใหญ่อย่างนครชัยแอร์ประสบความสำเร็จมากอยู่แล้ว มีผู้ใช้บริการเต็มตลอดเวลา พวกเขาไม่ต้องพึ่งพาผู้โดยสารจากระบบอื่น ในขณะที่ 12Go พยายามจับมือกับผู้ให้บริการรายเล็กแทน จุดเด่นของเราคือเรื่องราคา ที่เราการันตีว่าถูกกว่า

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 2 February 2015 - 14:16 #787912
panurat2000's picture

เรือเฟอรี่ => เรือเฟอร์รี่