Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน NAIAS งานมอเตอร์โชว์ใหญ่ของสหรัฐฯ ปีนี้ฟอร์ดแถลงข่าวเปิดตัว SYNC AppLink 3.0 ระบบแสดงหน้าจอของแอพพลิเคชั่นขึ้นไปยังคอนโซลของรถรุ่นใหม่ ฟีเจอร์สำคัญคือการแสดงภาพเคลื่อนไหวบนหน้าจอคอนโซล ทำให้สามารถใช้แอพพลิเคชั่นใหม่ๆ เช่นแผนที่นำทางที่ต้องการภาพเคลื่อนไหวได้

AppLink ถูกเปิดซอร์สเป็นโครงการโอเพนซอร์สที่ชื่อว่า SmartDeviceLink มาตั้งแต่ปี 2013 เพื่อให้ผู้ผลิตรายอื่นๆ สามารถผลิตอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมกันได้ โดยเวอร์ชั่นใหม่นี้ก็ยังมีโค้ดอยู่ใน SmartDeviceLink

งานนี้ฟอร์ดประกาศความร่วมมือกับกลุ่ม Alibaba ที่จะเข้ามาพัฒนาแอพพลิดเคชั่นให้รองรับ SmartDeviceLink ทั้งแผนที่, ระบบนำทาง, และบริการเพลง และเข้ามาช่วยพัฒนา SmartDeviceLink ไปพร้อมกันหลังจากปีที่แล้วฟอร์ดประกาศความร่วมมือแบบเดียวกันกับ Baidu และ AutoNavi ไปก่อนแล้ว

ก่อนหน้าที่ฟอร์ดเปิดตัว AppLink มาก่อนแล้วแต่ยังจำกัดในบางตลาด ปีนี้ทางฟอร์ดเตรียมจะเปิดตัวเพิ่มในอีกสามตลาด คือ ไทย, นิวซีแลนด์, และไต้หวัน แต่ไม่ระบุว่ารุ่นที่เปิดตัวในเมืองไทยจะเป็นเวอรชั่นอะไร แต่ SYNC 3 ที่เปิดตัวในงานแล้วยังคงใช้ AppLink เวอร์ชั่นเดิมที่ความสามารถจำกัดกว่า

ระบบแอพพลิเคชั่นสำหรับรถยนต์ที่แข่งขันกันในตอนนี้นอกจาก AppLink/SmartDeviceLink แล้วที่เราได้ยินกันมากคงเป็น Android Auto และ Apple CarPlay ข้อดีของ AppLink คือสามารถพัฒนาแอพพลิเคชั่นได้ทั้งบน iOS และแอนดรอยด์ แต่ตอนนี้ก็ยังมีเฉพาะรถฟอร์ดเท่านั้นที่รองรับ

ที่มา - BusinessWire

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 13 January 2015 - 08:33 #780915
panurat2000's picture

แต่ไม่ระบุว่ารุ่นที่เปิดตัวในเมืองไทยจะเป็นเวอรชั่นอะไร

เวอรชั่น ?

By: Aoun
AndroidWindows
on 13 January 2015 - 11:33 #781028

มีร่วมมือกะไป่ตู้ แล้วยังไปร่วมกะ Alibaba จะไว้ใจให้ลงกะ แรงเจอร์ เราดีไหมกลัวทำเครื่องอืด สตาร์ตยาก เครื่องแฮงค์เหมือนเครื่องคอมฯ

อ้าว ไม่เกี่ยวกะเครื่องยนต์เหรอ .... โทษทีๆ เคยเจ็บกะ pc faster จำฝังใจ