Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา Google ได้เปิดเผยช่องโหว่ของ Windows 8.1 ซึ่งช่องโหว่นี้มีผลให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถยกระดับสิทธิ์ตัวเองขึ้นมาเป็นผู้ดูแลระบบได้ ทาง Microsoft ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อการกระทำดังกล่าว โดยบอกว่าเป็นการสร้างความไม่ปลอดภัยให้กับผู้ใช้ ทั้งที่ Microsoft จะปล่อยแพตช์มาแก้ปัญหาดังกล่าวในวันที่ 13 มกราคมที่จะถึงนี้อยู่แล้ว

ที่มาที่ไปของเรื่องนี้คือทาง Project Zero ของ Google ได้รายงานช่องโหว่นี้ไปให้ทาง Microsoft ทราบตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมปีที่แล้ว และยื่นเงื่อนไขว่าถ้าไม่ออกแพตช์มาแก้ไขช่องโหว่นี้ภายใน 90 วัน จะเผยแพร่ข้อมูลช่องโหว่และวิธีการโจมตีให้สาธารณะทราบ ซึ่งในวันที่ 11 มกราคมก็ครบตามเงื่อนไขเวลา 90 วันพอดี ทาง Google จึงได้ตัดสินใจเผยแพร่ข้อมูลช่องโหว่ดังกล่าว

ทาง Microsoft แจ้งว่าได้ประสานงานกับทาง Google ไปตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อขอให้ช่วยเก็บข้อมูลช่องโหว่นี้ไว้จนกว่าจะถึงวันที่ Microsoft ออกแพตช์ประจำเดือนมกราคม เนื่องจาก Microsoft มองว่าช่องโหว่นี้ความเสียหายจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้โจมตีรู้ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านที่สามารถล็อกอินได้ถึงจะโจมตีได้สำเร็จ

Microsoft บอกว่าการที่ Google เปิดเผยช่องโหว่แบบนี้ไม่เป็นผลดีกับใครเลย เพราะผู้ใช้จำนวนหลายล้านคนอาจได้รับความเสียหาย และสิ่งที่ Google คิดว่าตัวเองทำถูก ในมุมมองของผู้ใช้มันอาจจะไม่ถูกต้องเลยก็ได้

ที่มา - ZDNet, The Register

Get latest news from Blognone

Comments

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 13 January 2015 - 03:18 #780878
lingjaidee's picture

MS ตอบเหมือนนักการเมือง แบบข้ามเรื่องเวลาออกแพตช์ 90 วัน และการค้นพบบั๊กที่มาจากฝั่ง GG ไปเลย -..-'


my blog

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 January 2015 - 04:14 #780880
McKay's picture

ทำไมไม่ออกตั้งแต่ October patch? หรือ Update3(November) patch? ซึ่งผมคิดว่า Update3 เนี่ยมันควรจะแก้ critical security bug ขนาดนี้ได้แล้วนะ

ถ้ามีคนอื่นนอกเหนือจากทีม Google รู้ bug นี้แล้วและใช้งานไปแล้ว(อาจจะก่อน Google ด้วยซ้ำ) แต่ MS ใช้เวลาเกิน 90 วันในการแก้ไขเนี่ย..


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mk
FounderAndroid
on 13 January 2015 - 10:54 #781011 Reply to:780880
mk's picture

เรื่องนี้น่าสนใจ ผมลองหาข้อมูลดู เหมือนว่า 90 วันจะเป็นธรรมเนียมที่มีคนอื่นๆ ทำแบบเดียวกัน

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 January 2015 - 11:13 #781019 Reply to:781011
McKay's picture

ขอบคุณมากครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 13 January 2015 - 07:27 #780882

ถึงจะเปลี่ยน CEO เป็นคนที่สาม แต่ความชักช้าอืดอาด ก็ยังไม่หายไปจากสายเลือด Microsoft จริงๆเสียที

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 January 2015 - 08:19 #780907 Reply to:780882

ขนาดเร่งจนต้องออกแพทช์แก้แพทช์ ก็ยังไม่วายมีคนด่าว่าช้า

By: overbid
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 13 January 2015 - 09:37 #780954 Reply to:780907

90 วัน

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 January 2015 - 10:16 #780980 Reply to:780954

มีบั๊กที่รอให้แก้กี่ตัวครับ? แล้วมีผลกระทบกับวินโดวส์กี่รุ่น กี่เครื่อง กี่แบบ?
แค่คิดScenario ที่ต้องทดสอบ คุณไม่ปวดหัวรึครับ?

สมมติว่ามีรอแก้อีก 30ตัว แต่ละตัว โดนบังคับเวลา90วันหมด คุณคิดว่าทำทันไหม?

OS ที่มี Legacy ยาวเป็นสองทศวรรษแบบนี้ แก้ง่ายๆก็ดีสิ จะถอน จะปรับอะไรทีก็มีคนโวยตลอด สมัยนี้ลงโปรแกรมที เฟรมเวิร์กผิดรุ่นก็ยังใช้งานกันไม่ได้อยู่เลย

By: overbid
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 13 January 2015 - 13:13 #781075 Reply to:780980

จ่ายเงินนี่ครับ

By: darkciten
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 January 2015 - 14:00 #781085 Reply to:781075
darkciten's picture

+1 สั้นๆได้ใจความ

นึกถึง ACU จนถึงตอนนี้ก็ยัง Bug

By: beersonic
AndroidWindows
on 13 January 2015 - 18:53 #781174 Reply to:781075

จ่ายเงิน นี่หมายความว่าไงคับ

By: blueskyrun
AndroidUbuntuWindows
on 14 January 2015 - 00:10 #781252 Reply to:781174
blueskyrun's picture

เราไม่ได้ขอใช้OSของคุณฟรีๆนะMS

By: pepporony
ContributorAndroid
on 16 January 2015 - 19:04 #782167 Reply to:780980

ตามคนอื่นว่าครับ client จ่ายเงิน

client ไม่มาสนหรอกครับ ว่าคุณมีกี่ตัว เค้ามองว่าตัวนี้มีช่องโหว่ และเค้าได้รับผลกระทบ

อาจจะคิดว่า ถ้าไม่อยากต้องมารีบแก้ แล้วทำไมก่อนขึ้น Prod ไม่เทสให้ดีก่อน?

อะไรแบบนั้น..

By: naja_return
AndroidWindows
on 13 January 2015 - 11:25 #781027 Reply to:780907

90 วันที่ ลูกค้า/user ต้องเสี่ยงนะครับ
อย่าลืม ถ้ามีคนอื่นเจอ bug เหมือน google แล้วเอาใช้ อย่างนี้ user ก็เสียหายเหมือนกันครับ

By: overbid
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 13 January 2015 - 07:31 #780883

ยังเปลี่ยนไปไม่มากพอ

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 January 2015 - 10:19 #780986 Reply to:780883

คำตอบเดียวที่ไมโครซอฟท์มีให้ก็คือ
"รอสมัครWindows as a Serviceซะสิ"
สมัครรายปี อัพเดททุกรอบทันใจ

เครื่องทำงานไม่ไหว ก็เปิดVMทางฝั่งเซิฟเวอร์ให้

By: parnunu
iPhoneAndroidWindows
on 13 January 2015 - 07:35 #780885

MS ออกแพตซ์ช้าก็จริง แต่ถ้ามีการคุยกันแล้ว Google ก็กวนตีนเหมือนกันถ้าแพตซ์รอบเดือนมกราคมไม่มีการแก้ไขค่อยปล่อยช่องโหว่ก็ได้

By: naja_return
AndroidWindows
on 13 January 2015 - 07:35 #780886

คล้ายๆกับ เวลาคนโวยวายว่า "ไม่มีน้ำใจ ช่วยเหลือกันเลย" XD

By: Lenon
iPhone
on 13 January 2015 - 09:00 #780929 Reply to:780886

นึกถึง มนุษย์ลุง มนุษย์ป้า

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 January 2015 - 07:59 #780894
PH41's picture

อ้าวนึกว่าเป็นfeature

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 January 2015 - 08:03 #780896
jaideejung007's picture

อันนี้ถามเป็นความรู้นะครับ และฝากถามไปยังผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้อกับสายนี้

คือ เมื่อ MS ได้รับแจ้งเรื่องบั๊กนี้แล้ว ทำไมไม่รีบแก้ไขทันทีครับหรือรีบทำ/ปล่อยแพทช์ออกมาตอนนั้นเลย

คือ อยากทราบกระบวนการเบื้องหลังการออกแพทช์ในแต่ละครั้งครับ มันมีกระบวนเริ่มต้นอย่างไร เช่น รับการแจ้งจาก GG หรือผู้ที่รายงานเข้ามา แล้วจากนั้น ทำอะไรต่อไป ท่านใดพอมีความรู้เรื่องนี้หรือทราบกระบวนการพวกนี้ เล่าให้ฟังเป็นความรู้ทีครับ

หรือว่า บั๊กนี้ มันไม่ร้ายแรงมากนัก (อย่างที่ข่าวบอกไปนั้น) ทาง MS จึงไม่ซีเรียสเท่าไหร่ ก็เลยรอไปอัปเดตในรอบหน้าหรอกเหรอ

ขอบคุณครับ

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 January 2015 - 08:16 #780904 Reply to:780896

ถ้าเป็น critical flaw จริงๆ ผมว่า MS ก็ออกแพทช์ ASAP นะ

ในกรณีนี้ ผมว่าตัวแพทช์น่ะเสร็จก่อน (ถึงได้แจ้งไปทางกูเกิลว่าจะออกในอีกสองวันตามรอบ) แต่เพราะช่องโหว่ไม่ได้ร้ายแรงอะไร เลยส่งไปปล่อยตามรอบเดือนทีเดียว

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 January 2015 - 08:18 #780905 Reply to:780896

ช่วงหลังนี่ออกแพทช์มาแก้แพทช์บ่อยมาก ถ้าเร่งได้ เดี๋ยวเจอแบบเดิมแล้ว อย่าร้อง

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 January 2015 - 09:32 #780949 Reply to:780905
jaideejung007's picture

อย่าร้องอะไรเหรอครับ?

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 January 2015 - 10:12 #780977 Reply to:780949

https://www.blognone.com/node/63812

https://www.blognone.com/node/59759

อย่าเร่งมันมากกว่านี้เลยครับ แค่นี้ก็แย่พอแล้ว

ปล.ประชด หรือไม่เข้าใจเนี่ย?

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 January 2015 - 13:12 #781074 Reply to:780977
jaideejung007's picture

แค่งงคำว่า "อย่าร้อง" แค่นั้นครับ

ก็เลยถาม ไม่มีอะไรครับ

By: Anjue
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 13 January 2015 - 09:14 #780935 Reply to:780896

ถ้าตอบในเชิง Technical นี้มีคนตอบไปแล้วนะครับ (ว่าควรจะเป็น ASAP) แต่ในเชิงบริหารนี่เป็นคำถามที่น่าสงสัยมากกว่าว่าทำไมถึงต้องรอทุกวันอังคาร หรือรอบออก patch มากกว่าเพราะด้วย impact ของช่องโหว่นั้นมันรอไม่ได้ครับ

หรือเป็นเพราะ?

กระบวนการ testing patch ของ Microsoft เข้มข้น?
มีความล่าช้าที่เกิดขึ้นจาก Internal Process ต่างๆ ของ Microsoft เอง?

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 January 2015 - 10:08 #780975 Reply to:780935

รอทุกวันอังคาร เพื่อช่วยให้งานฝ่ายITบริษัทต่างๆง่ายขึ้นมั้งครับ

จะให้ออกแพทช์ทุกวันนี่ คนในองค์กรใหญ่ๆอ้วกแน่ ต้องมาคอยอัพเครื่องในบริษัท

By: naja_return
AndroidWindows
on 13 January 2015 - 11:23 #781026 Reply to:780975

ปกติพวก องค์กรณ์ใหญ่ๆไม่ได้ปล่อยให้เครื่อง user ดึง patch จาก MS เองหรอครับ ?

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 January 2015 - 12:37 #781056 Reply to:781026
osmiumwo1f's picture

เท่าที่ทราบมา องค์กรใหญ่ๆ จะดึง patch มาไว้กับตัวเองแล้วค่อยกระจายอีกทีครับ

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 13 January 2015 - 13:42 #781082 Reply to:781026
Jonathan_Job's picture

มีทั้ง 2 แบบครับ แต่ถ้าองค์กรใหญ่จริงๆ จะตั้ง server ("WSUS") ดึง patch มาจาก MS แล้วมากระจายข้างในอีกต่อครับ เหตุผลทั้งในเรื่องลด bandwidth ที่จะต้องวิ่งออก net และเพื่อต้องการ approve patches ที่ทำการทดสอบแล้วว่าไม่มีผลกระทบกับ software ข้างใน โดยการกระจายจะใช้วิธีแบบให้ Windows Update ต่อไปยัง WSUS หรือไม่ก็ใช้ SCCM สั่งไปดึงมาติดตั้งตามเวลาที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะ server ที่การ reboot ทีมันทำให้เกิด downtime เขาเลยต้องไปสั่งติดตั้งกันหลังเลิกงาน วันหยุด หรือช่วง maintenance เท่านั้น และจะได้ดูได้ด้วยว่ามัน success หรือ fail

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 13 January 2015 - 09:44 #780952 Reply to:780896
Jonathan_Job's picture

ผมว่ามันก็เหมือนกันทุก software company ล่ะครับ ต้องมี process
1. เอา proof of concept มานั่ง reproduce ปัญหา
2. เสร็จมาดูว่า code ตรงไหนมีปัญหา
3. PM ก็ต้องดูว่ากระทบแค่ไหน คุ้มไหมที่จะเแก้
4. ถ้าผ่าน ก็เปิด project แล้ว plan งบ, ตั้ง deadline, ดึง resource
5. เอา Dev มานั่งวิเคราะห์ว่าจะแก้ยังไง
6. เอา Dev ไปแก้ code
7. ทำ code/peer review
8. test ว่ามันแก้ได้
9. ให้ QA ไป test ทดสอบ กระทบกับจุดอื่นไหม
10. ปล่อย patch ตาม patch cycle อยู่ ถ้าไม่ทันรอบนี้ก็เลื่อนปล่อยรอบถัดไป

อย่าลืมว่าแก้อะไรสักอย่างทีหนึ่งก็ต้อง test ว่ามันมีผลตามมาอย่างอื่นอีกไหม มันไม่ใช่ว่าสักแต่แก้ เพราะยิ่งถ้ามีหลาย component rely on ส่วนนี้ แก้จุดหนึ่งไปก่อปัญหาอีกจุด มันเป็นไปได้สูงครับ ดังนั้นส่วนที่กินนานสุดคือส่วน test

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 13 January 2015 - 09:52 #780965 Reply to:780952

+1 ครับ ไหนจะต้องมานั่งไล่ดู ตัวที่มีปัญหา แล้วอีกแก้ไลน์ที่มีปัญหาไปแล้ว จะส่งผลให้มีบั๊กอื่นๆ ตามมาหรือเปล่า? อย่างความคิดเห็นด้านบนครับ ช่วงหลังไมโครซอฟท์ออกแพทช์มาแก้แพทช์เยอะพอสมควร ผมว่าเช็คให้แน่ใจแล้วค่อยปล่อยก็ดีครับ

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 13 January 2015 - 12:22 #781053 Reply to:780952
TheOne's picture

+1

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 January 2015 - 13:11 #781072 Reply to:780952
jaideejung007's picture

+1

นี่แหละครับ คำตอบที่ต้องการ

ขอบคุณครับ

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 January 2015 - 08:16 #780903

พวกที่ออกมาด่าMS คงลืมไปแล้วสินะว่าเร่งงานมากๆ เดี๋ยวก็ได้ออกแพทช์มาแก้แพทช์อีก

ทำยังกับไม่เคยใช้อัพเดท -_-

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 January 2015 - 08:45 #780923 Reply to:780903
McKay's picture

เกิน 90 วันสำหรับ critical security bug นี่ผมว่าไม่เร่งแล้วนะครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Anjue
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 13 January 2015 - 09:15 #780938 Reply to:780923

เห็นด้วยครับ แต่อย่าลืมว่างานเก่า (Critical Bug) อื่นๆ ก็ยาวเป็นหางว่าวเลยทีเดียวนะครับ เพราะไม่ออกซักที :P

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 January 2015 - 09:38 #780956 Reply to:780923

ประเด็นคือ เท่าที่อ่านมา บั๊กนี่ไม่ใช่ critical สิครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 January 2015 - 10:15 #780981 Reply to:780956
McKay's picture

ลองอ่านก่อนครับ ค่อนข้าง critical เลยครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 13 January 2015 - 10:36 #781001 Reply to:780981

92 วันก็โอเคน่า... อ่านดูในลิงค์ของท่าน ทีแรกไมโครซอฟท์กะลากยาวไป กุมภาพันธ์ เลยนะครับ ออกให้ มกราคม นี่ก็คงรีบสุดๆ... สงสัยช่วงนี้คนไม่พอ ขนไปพัฒนา Windows 10 หมด

By: bouroo
AndroidRed HatUbuntuIn Love
on 13 January 2015 - 08:35 #780917
bouroo's picture

เอ้า ทำไมไม่ลองกด sudo apt-get update && sudo apt-get -y upgrade ละครับ ^_^

By: Anjue
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 13 January 2015 - 09:16 #780939 Reply to:780917

error: command not found

แปลเป็นไทย (เอาฮา)

สั่งเ ี่ยไรมา.ระ

By: mode on 13 January 2015 - 15:18 #781110 Reply to:780917

sudo pacman -Syu

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 13 January 2015 - 08:40 #780921
PathSNW's picture

ก็ระบุไว้ตั้งแต่แรกแล้ว ว่าจะเปิดเผยช่องโหว่นี้ถ้าไม่แก้ภายใน 90 วัน และวันนี้ก็ครบ 90 วันแล้ว แต่ยังมาไม่พอใจ Google อีก

แต่ถ้าเขายอมปิดเป็นความลับ ผมไม่เยินยอหรอกครับว่าช่วยรักษาความปลอดภัย แต่จะด่าเพราะไม่รักษาคำพูด

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 13 January 2015 - 09:21 #780942
ibeauty's picture

90 วัน นี่มัน 3 เดือนเชียวน่ะค่ะ
ดูๆแล้วบริษัทนี้ในระยะยาวไม่น่าจะรอดอ่ะค่ะ

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 13 January 2015 - 11:18 #781023 Reply to:780942
johnny.sayasane's picture

ผมขำครับ คุณคิดว่าแต่ละวันเขานั่งว่าง ๆ แล้ว bug นี้มาแล้วให้เวลา 90 วันเหรอครับ แล้ว bugs ที่กำลังทำอยู่ที่สำค็ญกว่าละ


ສະບາຍດີ :)

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 January 2015 - 13:05 #781068 Reply to:781023
allinsense's picture

เรื่องนี้ทำกันเป็นทีม ผมคิดว่าถ้าจะพูดว่ามีงานอื่นอยู่แล้วทำเรื่องนี้ช้า ไม่ค่อยจะถูกเท่าไรครับ

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 14 January 2015 - 05:37 #781275 Reply to:780942

มันมีบั๊ก บางตัวที่ Critical ยิ่งกว่าครับ
เพียงแต่ว่า คนที่แจ้งไม่เอามาเปิดเผยเท่านั้นเอง

By: kernelbase on 13 January 2015 - 09:23 #780944

รำไม่ดี โทษปี่โทษกลอง
OSก็ไม่ได้ฟรี คนก็ต้องคาดหวังเป็นธรรมดา

By: overbid
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 13 January 2015 - 09:39 #780958 Reply to:780944

+1

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 January 2015 - 09:36 #780951
McKay's picture

Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: benmore99
iPhone
on 13 January 2015 - 09:38 #780955
benmore99's picture

จะว่าไปตอนนี้ทีมงาน Google ใช้ OS อะไรอยู่น๊าาาา

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 13 January 2015 - 09:54 #780969 Reply to:780955
Elysium's picture

เหมือนจะใช้ Mac OS โดยมากนะครับ


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 13 January 2015 - 10:06 #780974

Google เขาไม่ได้แคร์ไมโครซอฟท์ตั้งแต่แรกนี่ครับ ตั้งใจอยู่แล้วล่ะ อยากจะแกล้งไมโครซอฟท์ให้หน้าหงาย ตั้งแต่เรื่อง แอป YouTube และแอปกูเกิลบน WP ล่ะ กูเกิลก็เกินไป เมื่อครบ 90 วัน และคงนับวันหยุดและเสาร์-อาทิตย์ด้วยสินะ กะไม่ให้หยุดขอบคุณพระเจ้า กับคริสมาสต์กันเลยทีเดียว ไมโครซอฟท์ก็แจ้งไปแล้วว่า ขอเวลาอีกไม่นาน ซึ่งมันก็แค่ 2 วัน ก็น่าจะยอมให้หน่อย เพิ่มอีก 2 วันกับการที่แพทช์ออกมาแล้วมาไม่มีปัญหาให้แก้แพทช์อีกก็ทำไปเถอะครับ ผมล่ะเห็นใจเพราะทำงานโปรแกรมมิ่งเหมือนกัน เราก็ไม่อยากทำแบบสุกเอาเผากินนะครับ

By: war11ck
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 13 January 2015 - 13:06 #781069 Reply to:780974
war11ck's picture

เรื่องแกล้งไม่แกล้งผมขอไม่พูดถึง แต่ผมว่าประเด็นไม่ใช่อยู่ที่ 2 วันแล้วหยวนๆ นะครับ คิดว่า GG รู้บัคนี้แล้วคนอื่นไม่รู้หรอครับ 92 วันนี่ไม่รู้ว่ามันสร้างความเสียหายไปเท่าไหร่แล้วครับ OS ก็ไม่ได้แจกฟรีคนก็ต้องคาดหวังเป็นธรรมดา

By: overbid
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 13 January 2015 - 13:15 #781077 Reply to:781069

+1

By: bluesword on 13 January 2015 - 11:30 #781029

90 วัน ก็สมควรแก่เวลา ทาง MS รู้แล้วแต่ทำไม่ทัน
ก็เป็นสิ่งที่ต้องยอมรับกับสิ่งที่ google เปิดเผย

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 January 2015 - 13:10 #781070
allinsense's picture

ถ้าแก้ไม่ทันแล้วเข้าเส้นตายที่เค้าบอกไว้ควรคุยกับ GG ครับ
กรณี MS ปล่อยผ่านเส้นตาย แล้วเค้าจะปล่อยเนื้อหาตามที่เคยบอกไว้ ผมถือว่า GG ไม่ผิด
แต่ถ้า MS คุยแล้ว ขอความร่วมมือแล้ว ขอเวลาเพิ่มเติมอย่างเหมาะสม แต่ GG ยังยืนยันคำเดิน ตรงนี้ผมมองว่า GG เจตนาแกล้งครับ

ทั้งนี้เราอ่านแค่ข่าวคงตัดสินอะไรใครไม่ได้ ตัดสินแบบผู้ใช้ผมถือว่า MS ผิด เพราะผมไม่สนใจว่าจะมีปัญหาอะไร รู้แค่ 90 วันผมตกอยู่ในความเสี่ยง และ ด้วยความอืดอาดด้วยเหตุอะไรก็แล้วแต่ ทำให้ผมต้องเสี่ยงต่อไป

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 13 January 2015 - 13:11 #781073

ว่าๆไมโครซอฟท์กันลืมไปแล้วหรือเปล่าว่าบัคที่กูเกิลออกมามันมีผลกระทบกับเรานะครับ ใช่แน่ๆว่าไมโครซอฟท์ทำงานช้า แต่เล่นเปิดเผยบัคนี้คนซวยคือยูสเซอร์นะครับ มันเหมือนหวังดีประสงค์ร้ายยังไงไม่รู้สินะ

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 January 2015 - 15:53 #781126 Reply to:781073

ไม่ได้เปิดเผยอย่างเดียวนะครับ แถมโค้ดตัวอย่างโจมตีให้เสร็จสรรพ

By: mode on 13 January 2015 - 15:25 #781115

ก็สิทธิ์ของ Google นิ เขาไม่ได้ตกลงว่าจะปิดเป็นความลับเพิ่ม 2 วันนี่
ทำเสร็จไม่ทำตามกำหนด deadline แทนที่จะสำนึกผิดกับโวยวายโทษนั่นโทษนี่โทษ Goodle

By: revensoft
Windows PhoneWindows
on 13 January 2015 - 15:49 #781123

Wow, Google alway right !

ตรงกันข้าม การลอยแพอย่างทิ้งผู้ใช้อย่าง Google กลับมีคนชื่นชมเห็นด้วย
https://www.blognone.com/node/64667

By: naja_return
AndroidWindows
on 13 January 2015 - 18:19 #781170 Reply to:781123

ผมว่ามันคนละเรื่องนะ
อันนั้นผมว่า Google ก็ขาดความรับผิดชอบเหมือนกัน

แต่ว่าอย่างน้อย android มันเป็น opensource นะครับ มันฟรีนะครับ (แต่จริงๆมันต้องรับผิดชอบกันหน่อยนะ Handset Jelly Bean เยอะมากจริงๆ)
ในทางกลับกัน Microsoft เก็บเงินค่า License Windows นะครับ ลูกค้าจะคาดหวัง update มากกว่าผมว่าก็ไม่ใช่เรื่องแปลกครับ

By: revensoft
Windows PhoneWindows
on 13 January 2015 - 19:00 #781177 Reply to:781170

ผมคิดว่าเป็นทัศนะคติที่ไม่ค่อยดีนะครับ "ของฟรีทำอะไรก็ได้เพราะให้ฟรีแล้วจะเอาอะไรมาก"
แปลว่าถ้าผมเขียนโปรแกรมแจกฟรีแต่แฝงสปายแวร์แอบดูดข้อมูลก็ไม่ผิดเพราะของแจกฟรีไม่มีใครบังคับให้ใช้อย่างงั้นหรือครับ

ในฐานนะคนเขียนโปรแกรมแล้ว ไม่ว่าจะของฟรีหรือไม่ฟรีผู้สร้างก็ควรมีความรับผิดชอบระดับหนึ่ง
และผู้บริโภคก็มีสิทธิ์ที่จะตำหนิ Feed back กลับไม่ว่าซอฟแวร์นั่นจะแจกฟรีหรือเสียเงินก็ตาม
(ผมเห็นความเห็นจำนวนไม่น้อยชอบโพสว่าของฟรีจะเอาอะไร ไม่พอใจก็ไม่ต้องใช้ ห้ามติ อะไรประมาณนี้)

เรื่องไมโครซอฟออกแพชช้าเป็นเรื่องที่ควรตำหนินั้นถูกต้องแล้วครับแต่เรื่องที่ Google นั้นปล่อยข้อมูลพร้อมตัวอย่างการใช้บัคทั้งๆ ที่ได้รับแจ้งขอยืดเวลาออกไปนั้นก็ควรถูกตำหนิด้วยเช่นกันครับ คือสมควรติทั้งคู่โดยไม่ควรมีข้ออ้างแก้ตัวใดๆ

By: lancaster
Contributor
on 13 January 2015 - 17:50 #781162

ซึ่งในวันที่ 11 มกราคมก็ครบตามเงื่อนไขเวลา 90 วันพอดี ทาง Google จึงได้ตัดสินใจเผยแพร่ข้อมูลช่องโหว่ดังกล่าว

จะใช้คำว่าตัดสินใจก็ไม่ถูกซะทีเดียว เพราะมันเป็นระบบอัตโนมัติเมื่อพอถึงเวลาก็ปล่อยเลย

By: Digitech
Windows
on 13 January 2015 - 19:27 #781182

ที่บริษัทกูเกิลใช้ windows อยู่ด้วยเป็นลูกค้าจ่ายค่า license ออกมาทวงสิทธิ์ของตัวเอง

By: picpost
iPhoneWindows
on 13 January 2015 - 21:00 #781201 Reply to:781182
picpost's picture

ผมว่า Google น้ำใจงามแล้วนะครับ

By: เอี้ยก้วย ณ แอนฟิลด์ on 13 January 2015 - 19:59 #781187

ถ้าพูดกันแบบนักเลงก็เรียนเชิญพนักงาน Microsoft หาช่องโหว่ของ Software ของ Google (โดยเฉพาะ Chrome ที่น่าจะกระทบกับผู้ใช้ในวงกว้าง) แล้วแจ้งว่าถ้ายังไม่ปิดช่องโหว่ภายใน 90 วันเท่ากัน ก็จะเปิดเผยช่องโหว่สู่สาธารณะ ถ้า Google สามารถปิดทันก็แสดงว่า Microsoft ห่ว.......

By: beersonic
AndroidWindows
on 13 January 2015 - 22:27 #781221 Reply to:781187

เอา os มาเทียบกะ browser อ่ะนะคับ? ขนาดของ software ต่างกันเยอะเลยนะคับ

By: เอี้ยก้วย ณ แอนฟิลด์ on 14 January 2015 - 16:50 #781460 Reply to:781221

หรือ Microsoft จะลองเจาะ Search Engine?

By: เอี้ยก้วย ณ แอนฟิลด์ on 19 January 2015 - 22:06 #782770 Reply to:781460

หรือ Mobile OS ดี?

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 25 January 2015 - 23:16 #785185
tomyum's picture

ถ้าไมโครซอฟท์ทำไม่ทันก็บอกซิครับว่าทำไม่ทัน แล้วก็แจ้ง Google เลื่อนเวลาสิครับ แต่นี่...ไม่พูดถึงประเด็นนี้สักแอะว่าทันหรือไม่ทัน แปลว่า...นิ่งดูดาย เห็นความปลอดภัยของลูกค้าเป็นเรื่องไม่สำคัญสินะ กูเกิลทำถูกแล้วครับ

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 26 January 2015 - 00:58 #785196 Reply to:785185
benwrk's picture

ทาง Microsoft แจ้งว่าได้ประสานงานกับทาง Google ไปตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อขอให้ช่วยเก็บข้อมูลช่องโหว่นี้ไว้จนกว่าจะถึงวันที่ Microsoft ออกแพตช์ประจำเดือนมกราคม

By: sialsialsial on 15 August 2015 - 15:22 #835159
sialsialsial's picture

ในฐานะคนทำงาน ผมว่าการทำงานในองค์กรณ์ใหญ่ ถ้าวิ่งตามคำร้องลูกค้าไปหมด บางทีมันจะเกิดอาการ "เละ"

อย่างที่ทำงานผม บางทีลุกค้าบุกมาถึงบริษัท มานั่งสั่งงานข้างๆคนปฏิบัติงานโดยตรง

หัวหน้าทีมก็ได้แต่พยักหน้าหงึกๆ ปฏิเสธอะไรไม่ได้ ไม่มีอำนาจพอ

ไดเรคเตอร์ที่เป็นคดีลกับลูกค้าก็หายหัวไปแล้ว

ผลคือ เละครับ เพราะหัวหน้าก็ใหญ่ ลูกค้าก็ใหญ่ แถมลูกค้าพาใครก็ไม่รู้มาด้วย ก็ร่วมวงคอมเมนต์กันสนุกสนาน

จนดึกดื่น พวกหมดแรงก็กลับบ้าน ปล่อยคนทำนั่งง ว่าแล้วตกลงเอาไง เพราะคอมเมนต์สดที่เกิดขึ้น มันก็ขัดแย้งกับผลการประชุม ขัดแย้งกับแนวทางที่วางไว้แต่แรกทั้งหมด ตกลงแล้วจะประชุมไปเพื่ออะไร...

แน่นอน ไม่กี่วันหลังจากนั้น งานที่ลูกค้ามาลุยเองก็โดนล้ม เพราะนายใหญ่ฝั่งลูกค้าก็คอมเมนต์มาว่าทำไมไม่ทำตามที่ประชุม?

สักพักหัวหน้าทีมมีไอเดียใหม่

สักพัก ไดเรคเตอร์มา ล้มของหัวหน้าทีมอีกที

ก็ล้ม เอาใหม่ แก้กลับไปกลับมา ...เละครับ

การมีกำหนดการการประชุม มีกำหนดการที่ชัดเจน จริงๆเป็นเรื่องดีมากๆ เพียงแต่ว่า 90 วัน มันนานไปไหม สำหรับโลกไอทียุคปัจจุบัน