Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันเสาร์ที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์จัดงาน Microsoft + Open Source Day งานสัมมนาที่พูดถึงความเข้ากันได้ระหว่างบริการของไมโครซอฟท์และซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สจำนวนมาก หรือแม้แต่ความเข้ากันได้กับระบบจากผู้ผลิตรายอื่นเช่น iOS และ OS X จากแอปเปิลเอง

alt="upic.me"

ภาพของไมโครซอฟท์ที่ไม่เป็นมิตรกับโลกโอเพนซอร์สนัก ทั้งที่ตัวซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์เป็นซอฟต์แวร์ปิดซอร์ส และการแข่งกันกับซอฟต์แวร์อีกหลายๆ ตัว แต่ท่าทีของไมโครซอฟท์ในช่วงหลังเปลี่ยนไปอย่างมาก และเป็นมิตรต่อโลกโอเพนซอร์สมากขึ้นจนกระทั่งมาถึงวันที่ไมโครซอฟท์จัดงาน Open Source Day ของตัวเอง

alt="upic.me"

ภาพการทำงานร่วมกันระหว่างไมโครซอฟท์และโลกโอเพนซอร์สมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อโลกเข้าสู่ยุคของคลาวด์ ในงานครั้งนี้ไมโครซอฟท์ระบุว่ามีเซิร์ฟเวอร์ที่รันอยู่บน Azure แต่เป็นลินุกซ์ถึง 20% และหากนับเฉพาะลูกค้าจากประเทศไทย จำนวนเซิร์ฟเวอร์ที่เป็นลินุกซ์จะสูงถึง 55% มากกว่าเซิร์ฟเวอร์ที่รันเป็นวินโดวส์เองเสียอีก แสดงให้การเปิดกว้างที่มากขึ้นของไมโครซอฟท์ เพื่อให้นักพัฒนาได้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากการใช้งานคลาวด์ของไมโครซอฟท์

การทำให้ลินุกซ์สามารถทำงานบน Azure ซึ่งมีฐานเป็นวินโดวส์ได้ไม่ใช่เรื่องที่ได้มาเองโดยไม่มีคนทำงาน โครงการ Openness ภายในไมโครซอฟท์ ทำงานร่วมกับกลุ่มมาตรฐานมากกว่า 150 กลุ่ม กลุ่มทำงานอีกกว่า 400 กลุ่ม เพื่อให้แน่ใจได้ว่าซอฟต์แวร์ที่ได้รับความนิยมสูงหลายๆ ตัว นับแต่ PHP, Python, MongoDB, NodeJS, Hadoop, Linux, หรือ Android จะทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์และบริการของไมโครซอฟท์ได้อย่างสมบูรณ์

alt="upic.me"

Azure เป็นตัวอย่างที่ดีของการทำงานร่วมกันกับโลกโอเพนซอร์ส ไมโครซอฟท์ซัพพอร์ตซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สในทุกระดับ

  • ระบบปฎิบัติการลินุกซ์ และวินโดวส์
  • ระบบฐานข้อมูลอย่าง MongoDB และ Hadoop
  • อุปกรณ์ที่ซัพพอร์ตทุกสายตั้งแต่ Windows Phone, Android, และ iOS
  • ระบบจัดการเนื้อหา (CMS) รองรับระบบยอดนิยมอย่าง Drupal, WordPress, Joomla, ไปจนถึงระบบที่ใช้เทคโนโลยี .NET ของไมโครซอฟท์เองอย่าง Orchard และ DotNetNuke
  • ภาษาที่ใช้พัฒนาที่รองรับทั้ง .NET, PHP, Python, NodeJS, และ Java

แนวทางเช่นนี้ทำให้ Azure เป็นตัวเลือกที่เปิดกว้างทั้งผู้ที่ต้องการใช้เทคโนโลยีของไมโครซอฟท์เอง ที่ช่วงหลังเริ่มเปิดให้ผู้อื่นเข้าถึงได้มากขึ้นเรื่อยๆ หรือจะเลือกใช้งานเทคโนโลยีจากโครงการที่เปิดซอร์สอื่นๆ มารันบนโครงสร้างของไมโครซอฟท์ก็ได้เช่นกัน

นอกจากการทำงานร่วมกับชุมชนมากขึ้นแล้ว ไมโครซอฟท์ยังเปิดให้คนเข้าถึงทั้งซอฟต์แวร์และบริการของตัวเองได้ง่ายขึ้นอย่างมากในช่วงหลัง ในงานนี้ไมโครซอฟท์แนะนำ 3 โครงการที่ไมโครซอฟท์เปิดให้คนเข้าถึงทั้งบริการและซอฟต์แวร์ได้ง่ายขึ้น

alt="upic.me"

Azure4Research โครงการสนับสนุนโครงการวิจัยให้สามารถเข้าถึงพลังประมวลผลของ Azure ได้ง่ายขึ้น ปีที่แล้วมีโครงการเสนอเข้าไปขอสนับสนุนโครงการนี้กว่า 700 โครงการและได้รับการสนับสนุนถึง 360 โครงการ หรือประมาณครึ่งหนึ่ง โครงการนี้ยังรวมถึงการเข้าฝึกการใช้งาน Azure

Azure for Education โครงการสนับสนุนชั้นเรียนให้สามารถใช้ Azure เพื่อเรียนรู้การใช้งานคลาวด์จากของจริง โดยอาจารย์สามารถยื่นขอสนับสนุนชั้นเรียนที่ต้องการเรียนรู้การใช้งานคลาวด์ โดยอาจารย์จะได้รับเครดิต 250 ดอลลาร์ต่อเดือนเป็นเวลา 1 ปี และนักเรียนในชั้นจะได้รับเครดิต 100 ดอลลาร์ต่อเดือนเป็นเวลา 6 เดือน

BizSpark โครงการสนับสนุนทั้งซอฟต์แวร์และคลาวด์สำหรับสตาร์ตอัพที่กำลังจะเริ่มให้บริการ ตอนนี้มีสตาร์ตอัพกว่าหนึ่งแสนรายทั่วโลกได้รับการสนับสนุนผ่าน BizSpark สำหรับธุรกิจที่ต้องการการสนับสนุนเพิ่มเติมโดยเฉพาะบริการ Azure ยังสามารถยื่นขอสนับสนุนเป็น BizSpark Plus ผ่านโครงการสนับสนุนสตาร์ตอัพที่ร่วมมือกับไมโครซอฟท์ หากได้รับสนับสนุนเป็น BizSpark Plus จะได้รับเครดิต Azure สูงสุดถึง 60,000 ดอลลาร์

ความเปลี่ยนแปลงของไมโครซอฟท์ที่เปิดกว้างมากขึ้น การซัพพอร์ตที่กว้างกว่าเดิม การทำงานร่วมกับโครงการภายนอกที่เพิ่มมากขึ้นและเพื่อให้คนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีของไมโครซอฟท์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งทำให้ไมโครซอฟท์ในวันนี้ไม่เหมือนกับไมโครซอฟท์ที่เราเคยรู้จักเมื่อสิบกว่าปีก่อนอีกต่อไป

Get latest news from Blognone

Comments

By: dukez78
iPhoneUbuntuWindows
on 30 December 2014 - 16:20 #777677

ไม่ต้องพูดกันเยอะเนอะ
เอาเป็นว่าสู้ๆแล้วกันครับ
เดินช้ากว่าคนอื่นไปหลายก้าว แต่ก็ยังดีกว่าไม่ยอมเดินเนอะ (ดู Nokia เป็นตัวอย่าง)

สู้ๆครับ เอาใจช่วย

ปล. ไม่มีฝ่ามือใครในโลกนี้ ที่ใหญ่พอจะปิดจักรวาลได้ครับ

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 30 December 2014 - 17:00 #777687
PH41's picture

การที่เค้าให้เครดิต เค้าได้อะไรบ้างหรอครับ

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 30 December 2014 - 19:30 #777729
Bigkung's picture

ก็ดีครับ แต่สิ่งที่ผมต้องการจริงๆคือ DirectX กับ .NET โปรแกรมที่สร้างขึ้นมาจาก 2 ตัวนี้ ทำให้มันทำงานบน OS X กับ Linux หน่อยเถอะครับ ความฝันผมเลย จะได้ย้ายโปรแกรมบัชชี ไปทำงานบน OS อื่นที่ไม่ใช่ Windows ซะที อยากย้าย Server แล้ว windows server แพงเหลือเกินกับงานที่ต้องการ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 30 December 2014 - 20:55 #777755 Reply to:777729

มี open source ของ .Net แล้วครับอยู่ช่วงพัฒนา แต่ DirectX นิถ้าเอามาขยายผมเกรงว่า Linux จะได้ประโยชน์จากเกมจน windows ไม่อาจมองข้ามข้อนี้ได้เลย

By: mode on 30 December 2014 - 21:53 #777767 Reply to:777729

ค่าย Value ที่ทำ Steam มีโปรเจค opensource Direct3D -> OpenGL อยู่ครับที่ Github

https://github.com/ValveSoftware/ToGL

By: nakamura911
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 31 December 2014 - 17:05 #777921

หนีตายอะดิ ยอดขาย pc ดิ่งซะขนาดนั้น คนหันไปใช้ tablet กันมากขึ้นทั้ง เเอนดรอย ios เเต่ เเอนดรอย ms ได้ส่วนเเบ่งปีที่เเล้ว 1000-1500 ล้านเลยค่าสิทธิบัตร เเต่เอาไปปะ xbox one xbox360 เหลือกำไรนิดหน่อยๆ

By: nakamura911
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 31 December 2014 - 17:11 #777923

ms ควรสนับสนุนโปรเเกรมที่ใช้ปากกา กับ tablet เเทนดีกว่านี้เเหละอนาคตของจริงๆเลย คิดว่าไม่เกิน 2 ปีนี้เเทบเล็ตคงเเจกปากกากันเกือบหมด app ไหรมาก่อนดังก่อนก็กินยาว

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 3 January 2015 - 12:20 #778279
tomyum's picture

ดูดีครับ แต่ไม่ใช้อีกแล้ว หมายถึงไม่อยากฝากโค้ดของผมกับแพลทฟอร์ม และภาษาค่ายนี้อีกแล้วละ ของเก่าก็ยังต้องทนใช้พร้อมอัพเกรดจ่ายไลเซนส์กันต่อไป

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 3 January 2015 - 15:45 #778294 Reply to:778279
johnny.sayasane's picture

ทำไมเหรอครับ


ສະບາຍດີ :)