Tags:
Node Thumbnail

ศาล California ระบุว่า Facebook จะถูกดำเนินคดีด้วยข้อกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้จากการสแกนข้อความในแอพ Messenger

Facebook มีระบบสแกนเนื้อหาที่ผู้ใช้สนทนาผ่าน Messenger เพื่อใช้สำหรับการกำหนดโฆษณาให้ตรงกับความสนใจของผู้ใช้ ซึ่งทาง Facebook แย้งว่ากลไกการทำงานดังกล่าวเป็นไปตามข้อยกเว้นภายใต้ "กฎหมายเรื่องข้อมูลส่วนบุคคลในการสนทนาด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์" (Electronic Communications Privacy Act) ที่ได้ยกเว้นให้ผู้ให้บริการสามารถสกัดกั้นหรือแทรกกลางการสื่อสาร (interception) ได้เพื่อให้กิจกรรมการประกอบธุรกิจโดยปกติสามารถเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามศาลกล่าวว่า Facebook ยังไม่อาจอธิบายได้ว่าการกระทำที่สอดส่องเนื้อหาในการสนทนาของผู้ใช้นั้นเป็นไปเพื่อ "การประกอบธุรกิจโดยปกติ" อย่างไร

การฟ้องร้องนี้เป็นการฟ้องร้องแบบกลุ่มที่มีผู้ยื่นฟ้องครั้งแรกตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน โดยมีการเรียกร้องให้ Facebook ทำการชดใช้ผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำของ Facebook (ครอบคลุมกลุ่มผู้ใช้ที่ส่งและได้รับลิงก์ผ่านการใช้งาน Messenger) สูงสุดรายละ 10,000 ดอลลาร์ และเรียกร้องให้ Facebook เลิกสแกนข้อความสนทนาของผู้ใช้

น่าสนใจว่าผลของคดีนี้จะเป็นอย่างไร เพราะโฆษณาคือช่องทางรายได้หลักของ Facebook และหากจะว่ากันตามที่ทราบกันดีอยู่แล้ว พี่ใหญ่เจ้าแห่งวงการโฆษณาออนไลน์ที่มีบริการหลากหลายและเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้มากที่สุด (เพื่อเอาไปใช้เป็นข้อมูลนำเสนอโฆษณา) อย่าง Google จะเผชิญการต่อสู้ทางกฎหมายแบบ Facebook หรือไม่

ที่มา - The Next Web

Get latest news from Blognone

Comments

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 27 December 2014 - 11:21 #776639

เท่าที่ใช้มา google ไม่ได้เอาข้อมูล chat ใน hangouts ไปปรับการโฆษณานะครับ

By: WoodyWutthichai
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 27 December 2014 - 15:20 #776704 Reply to:776639

ข้อความในอีเมล์ไม่รู้ว่าศาลจะถือเป็นการสนทนาด้วยหรือเปล่า

By: i2ans
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 27 December 2014 - 11:35 #776645

บริการ "ฟรี" ทั้งหลายที่ผูกกับการหาเงินด้วยโฆษณา มักมีปัญหาอย่างนี้เสมอ
ในขณะที่บ้านเขาลุกขึ้นมาฟ้อง แต่บ้านเรามักจะมีคนแก้ต่างให้เสมอๆว่า

"ก็เขาทำให้ใช้ฟรีแล้วจะคิดอะไรมาก" (เคยเจอตอนเถียงกับเพื่อนเรื่อง Gmail สแกนอีเมล + เจอในอินเตอร์เน็ตประปราย)

จริงๆแล้วเราไม่ได้ใช้บริการของเขาฟรีๆหรอกครับ เราใช้บริการของเขาโดยเอา "ข้อมูลส่วนตัว + เวลา" ของเราไปแลก

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 December 2014 - 13:19 #776680 Reply to:776645
put4558350's picture

ส่วนสำคัญคือ ตอนนั้น e-mail เจ้าอื่นมี ad ไร้สาระ 4 แถบรอบจอหลายครั้งเป็น gif ainmation แบบที่เป็น flash ก็ยังมี โหลดทีอืดเป็นเรือเกลือ และมีพื้นที่เพียงไม่กี่เม็กเท่านั้น จะไช้ pop3 ก็ต้องจ่ายเพิ่ม

อีกอย่าง Gmail จะไช้โปรแกรมสแกนอีเมล และใส่ text ad ที่ไม่รบกว่น แต่เราจะใด้พื้นที่เยอะและเร็ว เป็นเรื่องที่บอกล่วงหน้าอยู่แล้ว


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo