Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลเคยออกประกาศในเรื่องนี้ครั้งหนึ่ง แต่ในครั้งนั้นให้มีผลเฉพาะกับแอพพลิเคชันใหม่ที่จะส่งเข้ามาตรวจสอบ และวันนี้แอปเปิลก็ได้ออกประกาศในเรื่องนี้เพิ่มเติมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คือตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนปีหน้า ทุกแอพพลิเคชันที่จะส่งอัพเดตเข้ามา ต้องคอมไพล์แบบ 64 บิตมาด้วยเสมอ

แอปเปิลระบุว่าการทำให้แอพพลิเคชันรองรับ 64 บิตนั้น สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการปรับค่า Standard architectures ในโปรเจคให้กลายเป็นค่าตั้งต้น แล้วจากนั้น Xcode จะจัดการคอมไพล์แอพพลิเคชันออกมาเป็นแบบ 32 บิต และ 64 บิตในไฟล์เดียวครับ

ที่มา - Apple Developer

Get latest news from Blognone

Comments

By: คนเมือง นวยไฮโซ
iPhoneAndroid
on 19 December 2014 - 05:43 #774258
คนเมือง นวยไฮโซ's picture

คู่แข่งเหนื่อยอีกครั้ง วิ่งตามยุค 64 บิต อ้างอิงแรมได้แทบจะไม่จำกัด
แรมจริงๆ มีน้อยๆ ก็ได้ ทำพาร์ติชั่นสวอป เอาเนื้อที่ดิสก์มาทำแรมได้อีก

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 19 December 2014 - 09:50 #774302 Reply to:774258
wisidsak's picture

ไม่มีนัยยะความน่ากลัวเลยครับ ในเมื่อผู้ซื้อกลุ่มมองความคุ้ม ยังไงก็ดูสเป็กเป็นหลัก
เค้าไม่มามองว่าสามารถเรียกพื้นที่จัดเก็บมาเป็นแรมปลอมๆ หรอกครับ ตามเทคนิคก็ถูกเรียกใช้งานได้ช้ากว่าอีก

By: คนเมือง นวยไฮโซ
iPhoneAndroid
on 19 December 2014 - 10:38 #774331 Reply to:774302
คนเมือง นวยไฮโซ's picture

เดี๋ยวนี้ แรม-รอม เป็นโซลิดสเตท แล้วทั้งคู่
เรื่องความเร็วแทบไม่ต่างกันเลยข้อนี้ (ช้ากว่ากันน้อยมากๆ)
เอาสวอปพาร์ติชั่นมาทำแคชหนัง-เพลง ได้สบายๆทั้งเรื่องเต็มๆ เลย
แถมประมวลผลกราฟิก 64 บิต เร็วปรื๊ด ภาพสวย ไม่สะดุด เสียงเซอร์ราวด์ไฮไฟ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 December 2014 - 10:47 #774334 Reply to:774331
hisoft's picture

หน่วยความจำแบบแฟลชที่ใช้ในโทรศัพท์-แท็บเล็ตนี่เท่าที่ผมเจอมันช้ากว่า HDD อีกนะครับ ยังห่างไกลกับ RAM อีกเยอะ

ถ้ามันช้ากว่ากันน้อยมากๆ นี่คงจับเอาหน่วยความจำแบบแฟลชราคาถูกที่ใช้กันอยู่นี่ไปทำแรมกันหมดแล้วล่ะครับ

By: คนเมือง นวยไฮโซ
iPhoneAndroid
on 19 December 2014 - 11:03 #774341 Reply to:774334
คนเมือง นวยไฮโซ's picture

32 บิตนี่มันอ้างแอดเดรสได้ไม่เกิน 4 GB
จึงยังไม่มีความจำเป็นต้องทำ พาร์ติชั่นสวอป ช่วย จึงแลดูไม่แพร่หลาย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 December 2014 - 11:29 #774345 Reply to:774341
hisoft's picture

ถ้าดีขนาดนั้นแล้วทำไมเครื่องคอม 64 บิต เรายังต้องอัดแรมกันเยอะๆ 8-16 GB อยู่อีกล่ะครับ

ว่าแต่ พอทราบไหมครับเนี่ยว่าเราเข้าถึงข้อมูลในแรม, SSD, หน่วยความจำแบบแฟลช, HDD ได้ด้วยความเร็วประมาณเท่าไหร่บ้าง?

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 December 2014 - 11:43 #774350 Reply to:774345
mr_tawan's picture

เทียบ Peak Transfer Rate นะครับ

  • DDR3-1600 1600MB/s ~1.6GB/s
  • SSD ผ่าน SATA3 600MB/s
  • HDD ผ่าน SATA3 ก็พอ ๆ กัน

แถม
* eMMC 400MB/s

ทั้งนี้ Throughput ก็คงทำได้ไม่ค่อยถึงกันน่ะนะ (พอดี Anand ล่มเลยเปิดไปดูไม่ได้ 555) ก็ตีไปราว 1/2 หรือ 1/3 ก็ได้ครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 December 2014 - 11:48 #774353 Reply to:774350
hisoft's picture

eMMC ในเครื่องผมนี่ทดสอบมาไม่เคยเฉียด 100 MB/s เลยครับ orz อืดได้ใจ ส่วนมากไม่ถึง 50 MB/s ด้วย

By: satchkid
ContributoriPhone
on 19 December 2014 - 11:59 #774356 Reply to:774350
satchkid's picture

SSD ผ่าน SATA3 600MB/s
HDD ผ่าน SATA3 ก็พอ ๆ กัน

โห..เดี๋ยวนี้ HDD มันเร็วเท่า SSD แล้วเหรอครับเนี่ย?
คอมเก่าผมใช้ SSD ได้ความเร็วแค่ 400MB/s เอง (☍﹏⁰)°。

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 December 2014 - 12:16 #774363 Reply to:774356
hisoft's picture

คิดที่ peak speed ในทางทฤษฎี SATA3 น่ะครับ มีแคชช่วยบ้างอะไรบ้าง :p

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 December 2014 - 17:58 #774470 Reply to:774350
McKay's picture

DDR3-1600 (ชื่อเต็มคือ DDR3 PC3-12800) single channel peak จะอยู่ที่ 12,800 MB/s นะครับ > <" ส่วนถ้าเป็น dual channel ก็ประมาณนี้ครับ

แต่บน SoC ใช้ LPDDR3 ซึ่งมี peak เท่ากันครับ แต่ใช้จริงไม่น่าจะถึงเหมือน PC เพราะ mem controller ไม่น่าจะเร็วพอ

HDD กับ eMMC นี่จริงๆทำได้น้อยกว่า bus spec มากครับ

ปัญหาหลักอีกอย่างนอกจาก bandwidth แล้วคือ latency ครับ ทั้งจากตัว NAND เองที่เยอะกว่ามาก(NAND=~1ms/DDR3=~10ns) และจาก page-swap r/w


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 December 2014 - 02:41 #774561 Reply to:774470
mr_tawan's picture

โอ้ ขอบคุณที่แก้ครับ ผมดูตารางผิดช่อง 555

ส่วนตัวผมคิดว่าเทียบแค่ peak speed ก็น่าจะเห็นความต่างค่อนข้างชัดแล้วล่ะครับ (และก็มันหาง่ายด้วย เพราะอยู่ในสเปค) ถ้าจะดู throughput นี่คงต้องดู benchmark แยกกัน ซึ่งผมไม่มีเวลาค้น (และตอนนั้น Anand ล่มพอดี สงสัยคนไม่พอใจที่ขายกิจการ 55)

ส่วนอื่น ๆ ผมเห็นด้วยทั้งหมดครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: คนเมือง นวยไฮโซ
iPhoneAndroid
on 20 December 2014 - 09:07 #774581 Reply to:774470
คนเมือง นวยไฮโซ's picture

เมมโมรี คอนโทรลเลอร์ ก็มีหลายซิปเซ็ต
ของ ARM อ่านจากที่นี่
http://infocenter.arm.com/help/topic/com.arm.doc.100000_0000_00_en/corelink_dmc_520_trm_100000_0000_00_en.pdf

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 December 2014 - 11:34 #774348 Reply to:774334
mr_tawan's picture

เสริมอีกนิดว่า หน่วยความจำภายในมือถือส่วนใหญ่เป็นแบบ eMMC ก็คือ MMC ที่ฝังลงไปในบอร์ด มีความเร็วพอ ๆ กับ MMC ธรรมดา (แต่ตอนนี้คงไม่มีใครทำขายแล้วล่ะ)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Allenby
iPhone
on 19 December 2014 - 16:51 #774454 Reply to:774302
Allenby's picture

+1 ครับ มองความคุ้มมองสเป็กเป็นหลักครับ

คนทั่วไปไม่เข้าใจความแตกต่างของ 32 bit กับ 64 bit ด้วยซ้ำไปครับ นอกจากรู้ว่าเลขมันเยอะกว่า

การมานั่งเถียงเรื่อง 32 กับ 64 bit นี่ ต้องเป็น geek ในระดับนึงเท่านั้น

By: คนเมือง นวยไฮโซ
iPhoneAndroid
on 20 December 2014 - 08:35 #774576 Reply to:774454
คนเมือง นวยไฮโซ's picture

http://www.intel.com/content/dam/doc/datasheet/5100-memory-controller-hub-chipset-datasheet.pdf
อ่านดูนะครับ ใครๆ ก็เข้าใจได้ เอกสารเกี่ยวกับการควบคุมหน่วยความจำ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 December 2014 - 10:52 #774599 Reply to:774576
McKay's picture

อันนี้คือต้องการจะสื่ออะไรครับ? รวมถึง reply นี้ด้วย

จะสื่อว่า NAND มันช้ากว่า DRAM นิดเดียวหรือเปล่าครับ?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: คนเมือง นวยไฮโซ
iPhoneAndroid
on 20 December 2014 - 14:47 #774645 Reply to:774599
คนเมือง นวยไฮโซ's picture

แนนกับดีแรม มันต่างกัน 3 เท่าตามสเปค
แต่ที่มันต่างกันนิดเดียวเพราะตัว เมโมรีเมนเนจเมนต์
เมโมรีเมเนจเม้นต์ มี 2ส่วนหรือ 2 แบบอีกนะ ใช้ซิปเซ็ตแยกกันสองชุด
เครื่องที่ขายทั่วๆ ไป ตอนนี้ รอมแรม เร็วพอๆ กัน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 December 2014 - 15:36 #774650 Reply to:774645
hisoft's picture

พอจะมีข้อมูลอ้างอิงให้ศึกษาบ้างไหมครับ ผมหาไม่เจอ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 December 2014 - 16:17 #774655 Reply to:774645
McKay's picture

ไม่ครับ NAND กับ DRAM ต่างกัน 32 เท่า(12,8000/400) ในเรื่อง memory bandwidth และ 100,000 เท่าในเรื่อง latency
(กรณี bandwidth คิดจาก max bandwidth ของ eMMC 5.0@200MHz ถ้าคิดจากความเป็นจริงในปัจจุบันจะอยู่ที่ไม่เกิน 200MB/s และถ้าใช้ controller แบบ eMMC 4.5.1 ก็จะช้าลงไปอีก ส่วน RAM บน smartphone จะอยู่ที่ 7-9GB/s@single channel ครับ)

การมี eMMC controller กับ memory controller แยกกัน เป็นการแยกหน้าที่การทำงานอยู่แล้ว(ไม่สามารถเอา memory controller ที่ใช้ควบคุม volatile-RAM ไปควบคุม non-volitate-NAND และกลับกัน) และการมีแยกกันมันก็ไม่ได้ทำให้ eMMC เร็วขึ้นพอๆกับ RAM ครับ

ก็เหมือนกับมีแอร์อยู่ การซื้อทีวี 240Hz มาก็ไม่ได้ทำให้แอร์เย็นเร็วขึ้นครับ เพราะมันไม่ใช่อุปกรณ์ชนิดเดียวกัน ทำงานคนละส่วนและส่วนควบคุมคนละส่วนครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: คนเมือง นวยไฮโซ
iPhoneAndroid
on 20 December 2014 - 17:48 #774666 Reply to:774655
คนเมือง นวยไฮโซ's picture

latency ก็ทำ multithreding รอ แค่นั้นเอง

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 December 2014 - 17:56 #774670 Reply to:774666
McKay's picture

ผมไม่เข้าใจครับ multi-threading ช่วยยังไงเหรอครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 December 2014 - 18:10 #774672 Reply to:774670
hisoft's picture

เห็นคำตอบทีแรก ผมช็อคเลยครับ O_o สมองประมวลผลตามไม่ทันแล้ว (อาจจะเพราะผมนั่งปั่นงานต่อเนื่องมานานเกินไปก็ได้)

รอคำอธิบายเหมือนกันครับว่าใช้ multi-threading นี่จะมาช่วยให้ขึ้นไปเทียบเท่าแรมได้ยังไง

By: readonly
iPhone
on 19 December 2014 - 07:08 #774262
readonly's picture

สงสัยว่าการที่ไฟล์เดียวรองรับทั้ง 32/64บิต มันทำให้ขนาดแอพโตขึ้นหรือเปล่า

By: heart
ContributoriPhone
on 19 December 2014 - 10:19 #774316 Reply to:774262
heart's picture

โตแต่ไบนารี่ครับ ซึ่งเอาจริงๆแล้วที่หนักสุดมันคือกราฟฟิกต์ วีดีโอ เสียงประกอบ
ตัวโค้ดมีขนาดเล็กมากๆ

By: readonly
iPhone
on 19 December 2014 - 11:44 #774351 Reply to:774316
readonly's picture

ขอบคุณครับ

By: iPhonePhobia on 21 December 2014 - 00:21 #774726
iPhonePhobia's picture

อยากจะบอกว่า โปรแกรมที่ใช้ประจำ ไม่มีอันไหนต้องโหลด ใน Appstore เลย

เช่น
Google Chrome
Firefox
uTorrent
Steam
CleanMyMac
MPlayerX(เวอรชั่นล่าสุด) (เหมือนมีปัญหาด้านข้อตกลงอะไรซักอย่างอัพเวอร์ล่าสุดไม่ได้ ต้องโหลดเอาหน้าเว็บ)

By: ageorge21
iPhoneAndroid
on 21 December 2014 - 04:42 #774740 Reply to:774726
ageorge21's picture

ข่าวน่าจะหมายถึง iOS มากกว่านะครับ ฝั่ง Mac(OS X) เนี่ยไป 64 นานแล้ว