Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

CNES (Centre National d'Etudes Spatiales) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐของฝรั่งเศสที่ทำหน้าที่ดูแลวงการอุตสาหกรรมและภาคธุรกิจด้านอวกาศ ได้เผยถึงความร่วมมือกับ Google ในการร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับบอลลูนในโครงการ Project Loon

ความร่วมมือระหว่าง CNES และ Google นั้นมีมานานนับปีแล้ว โดยฝั่ง CNES ให้ความช่วยเหลือด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่เก็บมาระหว่างการทดสอบปล่อยบอลลูน และออกแบบวางแผนกำหนดจุดปล่อยบอลลูนในอนาคต ในขณะที่ Google ก็ตอบแทน CNES โดยช่วยดำเนินการปล่อยบอลลูนของ CNES สู่บรรยากาศชั้นสตราโทสเฟียร์

สำหรับ CNES นั้นได้ทำงานวิจัยเกี่ยวกับบรรยากาศชั้นสตราโทสเฟียร์มานานกว่า 50 ปี และมีการปล่อยบอลลูนเพื่อใช้สำหรับงานวิจัยอย่างต่อเนื่องราวเดือนละ 20 ลูก ดังนั้นแล้ว CNES จึงถือเป็นผู้เชี่ยวชาญที่สามารถนำประสบการณ์มาช่วยโครงการ Project Loon ได้อย่างดี

Marc Pircher ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยด้านอวกาศของ CNES ในเมือง Toulouse เผยว่าเมื่อแรกเริ่มที่ Google ได้ติดต่อมายัง CNES และเล่าถึงแผนการของ Project Loon ให้ฟังนั้น ทาง CNES คิดว่ามันเหลือเชื่อและเป็นเรื่องเกินตัวมาก การปล่อยบอลลูนนับแสนลูกเพื่อกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ต่างๆ รอบโลก และต้องคอยตามเก็บบอลลูนเมื่อมันตกกลับสู่พื้นโลกนั้นเป็นเรื่องยากมากในทางปฏิบัติ แต่ในท้ายที่สุดเมื่อ CNES ได้ฟังรายละเอียดแนวคิดใหม่ๆ ของทีมงานจาก Google ก็ได้ตัดสินใจตอบตกลงร่วมมือกันเดินหน้าพัฒนาโครงการ ซึ่งสำหรับ CNES เองก็ยังได้ประโยชน์ในเรื่องการผลิตและปล่อยบอลลูนด้วยค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าเดิมนับ 10 เท่าด้วย

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: ninza01
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 14 December 2014 - 23:06 #772802
ninza01's picture

google เพื่อมวลมนุษยชน

By: isk on 15 December 2014 - 18:31 #773017

HalaGoogle