Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์รายงานข่าวแอปเปิล Cult of Mac ออกมารายงานว่า สองคอลัมนิสต์ออนไลน์สายไมโครซอฟท์คนสำคัญสองราย คือ Ed Bott จาก ZDNet และ Tom Warren จาก The Verge ประกาศเลิกใช้ Windows Phone อย่างเป็นทางการ แล้วเปลี่ยนกลับไปใช้ iPhone แทน

Ed Bott อธิบายไว้ในข้อเขียนของเขาว่า Verizon ซึ่งเป็นเครือข่ายหลักอันเดียวที่เขาใช้อยู่เพราะเจ้าอื่นสัญญาณไม่ครอบคลุมในพื้นที่ซึ่งเขาทำงาน แทบจะไม่สนใจ Windows Phone แม้แต่อัพเดต Windows Phone 8.1 ของตัวเรือธงอย่าง Lumia Icon ก็ยังไม่ได้รับจนถึงปัจจุบัน ส่วนหนึ่งเพราะการที่ไมโครซอฟท์เปลี่ยนยุทธศาสตร์ไปเน้นโทรศัพท์มือถือราคาถูก แต่ในสหรัฐอเมริกาโทรศัพท์ตระกูลเรือธงนั้นสำคัญมากสำหรับการเติบโต ทำให้ส่วนแบ่งยังทำได้แค่เพียงตัวเลขหลักเดียวในสหรัฐอเมริกา

Bott ระบุว่า ด้วยอัตราส่วนแบ่งที่ต่ำมากเช่นนี้ ย่อมทำให้การต่อรองของไมโครซอฟท์กับผู้ให้บริการเครือข่ายมีต่ำมาก และแน่นอนว่าผู้ให้บริการเครือข่าย ก็ย่อมที่จะทอดทิ้งการดูแล Windows Phone ทำให้เขาไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากเปลี่ยนไปใช้สมาร์ทโฟนแพลตฟอร์มอื่น

ด้าน Tom Warren จาก The Verge ระบุว่าเขา "ภูมิใจ" ที่ได้เป็นเจ้าของ iPhone 6 หลังจากที่หงุดหงิดมานานกับสารพัดปัญหาของ Windows Phone พร้อมกับ "วิจารณ์" ทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของฝั่ง Windows Phone

Warren ระบุว่า แม้คนที่ชื่นชอบจะบอกว่าแอพบน Windows Phone ที่มีนั้นเพียงพอ แต่บางตัวก็ไม่ได้รับการอัพเดตมานานมาก หรือได้ความสามารถไม่ครบ (ตัวอย่างที่เขายกขึ้นมาเช่น Twitter ที่เขาไม่สามารถใช้คุณสมบัติพิเศษช่วงแข่งฟุตบอลโลกได้) และแอพแบบ third-party ก็ยังไม่มีคุณภาพที่ดีพอ อย่างน้อยที่สุดไม่มีอะไรรับประกันว่าแอพนี้จะใช้ได้ตลอดไป (เหตุการณ์ตัวอย่างเช่นแอพ YouTube ของไมโครซอฟท์ที่ทำเอง)

เขายังวิจารณ์ต่อว่า ฮาร์ดแวร์ของ Windows Phone นั้นแย่มาก Lumia 930 ทั้งใหญ่และหนักไป, HTC One (M8) for Windows ก็ให้กล้องที่แย่ และ Lumia 1520 ก็ใหญ่เกินไป ซึ่งสวนทางกับตลาดโดยรวมที่เน้นสมาร์ทโฟนซึ่งบาง, เบา, และมีกล้องที่ดี

Warren ทิ้งท้ายว่า เขาอาจจะมีโอกาสกลับมาใช้ Windows Phone อีกครั้ง แต่ทั้งนี้ขึ้นกับ Windows 10 ซึ่งไมโครซอฟท์จะออกมาแถลงเพิ่มในเดือนมกราคมปีหน้า

ที่มา - The Verge, ZDNet ผ่าน Cult of Mac

Get latest news from Blognone

Comments

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 13 December 2014 - 13:51 #772495

เป็นอะไรที่รู้มานานแล้ว ว่าแต่ไมโครซอฟท์รู้รึยัง

By: Fzo
ContributorAndroid
on 13 December 2014 - 14:12 #772502 Reply to:772495
Fzo's picture

+10


WE ARE THE 99%

By: Manosoma on 13 December 2014 - 14:04 #772499

มีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้คนทิ้ง Android หรือ iOS เพื่อไปใช้ Windows Phone บ้าง แต่ก่อนคงมี แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว...

กล้อง, ออฟฟิศ หรือ Here Maps กำลังจุติให้กับมือถือคู่แข่งเต็มรูปแบบ

น่าสนใจว่า MS จะทำอะไรต่อกับ WP10

By: Fzo
ContributorAndroid
on 13 December 2014 - 14:12 #772503 Reply to:772499
Fzo's picture

+100


WE ARE THE 99%

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 13 December 2014 - 14:13 #772504
tgst's picture

อยู่หรือตายวัดที่ Windows 10 จริงๆ

ถ้าทำ One Windows ไม่ได้อย่างปากว่า ก็จบ

By: terap
Windows PhoneAndroidRed HatUbuntu
on 13 December 2014 - 14:26 #772508
terap's picture

ของผมก็จะตามไปเหมือนกันจาก 920 => Mi4
ลุ้นว่า Windows 10 จะดีเหมือนที่พูดไว้ไหม

เอาจริง ๆ ผมก็ไม่มีปัญหากับการใช้ 920 เลยนะ แค่ต้องทำหลายขั้นตอนบางในบางครั้ง

By: takato
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 December 2014 - 14:26 #772509
takato's picture

ขอแค่ windows phone 10 ลงแอพ android ได้ก็พอแล้ว

By: nickholaz
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 December 2014 - 04:55 #772673 Reply to:772509

งั้นก็ไม่ต้องมาพัฒนาแอพลง Windows Store ให้เสียเวลาไปทำไมครับ

By: PeteLautner
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 December 2014 - 14:30 #772510
PeteLautner's picture

แอพน่ะตัวสำคัญเลยฟังก์ชันได้ไม่เท่าแพลตฟอร์มอื่นๆ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 13 December 2014 - 14:48 #772511
Perl's picture

เหตุผลที่ผมเคยใช้ WP มีอย่างเดียวเลย คือ ความแปลกใหม่ของ UI
แต่พอใช้ไปนานๆ อยากหนีครับ คือ UI อย่างเดียวไม่ได้ทำให้มือถือฉลาดขึ้นเก่งขึ้น

ยิ่งหลังจากที่รู้ความต้องการของตัวเองว่า ต้องการใช้มือถือเป็นประจำ ใช้เอพฯ ใช้เน็ท เช็คเมล ทำ Schedule ใช้ App นี่ยอมทุ่มทุนซื้อเรือธง iOS, Android ไปเลยดีกว่า ถึงจะแพงกว่ามือถือ WP หนึ่งเท่าสองเท่า แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือประสบการณ์การใช้งานแบบที่เป็น Smartphone จริงๆ รู้สึกคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ที่จ่ายไป

MAP ไม่มีก็ไม่เป็นไร ใช้ Google Map บน iOS และ Android ได้ Office ก็ไม่สนใจ เพราะ iOS, Android ก็มี Office App ของตัวเอง อย่างน้อยก็ใช้เปิดดู Document จากเมล์ได้ ถ้าอยากจะแก้เอกสารเยอะๆ ก็ไปแก้ในคอมแทน แค่นี้ก็ทำให้พึงพอใจในการใช้งานมากพอแล้ว

พูดมาขนาดนี้แล้ว สรุปง่ายๆ เลย ปัญหาของ WP คือ : การสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้

และยิ่งสารพัด App นี่ลูกเมียน้อยเลย สมัยผมใช้ WP นี่ต้องมานั่งมองตาละห้อยข่าว Line เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ สติกเกอร์ เกมส์ใหม่ เพื่อนๆ เขาก็สนุกไปสิ แต่เราทำอะไรไม่ได้ซักอย่าง รู้สึกเหมือนโดดเดี่ยวจากสังคม แต่พอหยิบ Line บนแพลตฟอร์มอื่นมาใช้สิ แทบจะเหมือนปลดพัธนาการจากตัวเอง นี่ขนาดประสบการณ์การใช้งาน App เพียงแค่ตัวเดียวนะครับ ผมเองไม่เข้าใจว่า App ดังๆ หลายตัว ทำไมฟีเจอร์ถึงได้ด้อยหรือไม่ทัดเทียมได้ขนาดนี้

จะโทษว่าเป็นที่ Developer หรือเป็นที่ WP API ดี...
ในเมื่อมันก็ด้อยกันแทบทุก App

จากประสบการณ์ที่ใช้มาสองปีกว่า สรุปว่าย้ายมาอยู่ค่ายที่เขา Support ดีกว่า ง่ายกว่าที่จะมารอให้เขา Support ครับ นักข่าวสองคนนี้ก็คงคิดแบบเดียวกัน

By: Onewings
Windows
on 13 December 2014 - 15:10 #772520 Reply to:772511

Office App -> Official App
รึเปล่าครับ? อ่านมาเจอสตั๊นไป3วิ

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 13 December 2014 - 17:05 #772547 Reply to:772520
Bigkung's picture

เขาน่าจะหมายถึง MS office ครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 13 December 2014 - 17:07 #772550 Reply to:772520
Perl's picture

พิมพ์ไม่ผิดครับ

By: Onewings
Windows
on 13 December 2014 - 17:58 #772566 Reply to:772550

เข้าใจผิดเองครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 13 December 2014 - 23:16 #772640 Reply to:772511
TeamKiller's picture

+1 เลยครับ

ย้ายจาก WP มา Android มาต่อ iOS ครบแล้ว ใช้มาตั้งแต่บุกเบิก WP รู้สึกแย่เลย ไม่อยากกลับไปใช้เลย

By: Greatpot
Windows PhoneWindows
on 15 December 2014 - 08:33 #772859 Reply to:772640
Greatpot's picture

แหม่ 555

ยังไงก็มีความหวังตรง Windows Phone 10 นะครับ เผื่อจะเปลี่ยนใจกลับมา อิอิ

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 13 December 2014 - 14:47 #772512
darthvader's picture

เหตุผลของผม คือ อยากสนับสนุน MS ครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 13 December 2014 - 14:51 #772514 Reply to:772512
Perl's picture

แล้วเขาให้อะไรคุณกลับมาบ้างครับ..

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 13 December 2014 - 14:57 #772517 Reply to:772514
darthvader's picture

ให้อาชีพมีอยู่มีรับประทานทุกวันนี้ครับ

By: gingtalk
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 December 2014 - 17:36 #772564 Reply to:772517
gingtalk's picture

++ เหมือนกันครับ บางอย่างก็ซื้อเพราะ ขอบคุณ

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 13 December 2014 - 20:24 #772600 Reply to:772517
johnny.sayasane's picture

++ ครับ


ສະບາຍດີ :)

By: jedimj
Windows PhoneWindows
on 13 December 2014 - 20:31 #772603 Reply to:772517
jedimj's picture

+1

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 December 2014 - 20:34 #772605 Reply to:772517

เหมือนกันครับ ผมใช้วินโดวส์โฟนหางานเป็น Android developer ฮ่าๆ = =

By: parkpaya
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
on 13 December 2014 - 14:54 #772516

ยอมรับครับ ว่า Line บน windowsphone ที่โหลดมาใช้เพราะไม่รู้จะโหลดอะไร แรกๆก็ไม่ค่อยชิน แต่พอใช้ไปใช้มา เอ๊ะ มันก็ค้างง่ายนิ! อาการอะไรที่ฮิตๆ Line บน Windowsphone มีหมด ไม่ว่าจะเป็นข้อความหาย Line ไม่เด้ง โหลดสติ๊กเกอร์ไม่ได้ Line บน windowsphone มีหมด เพื่อนที่ได้เห็นผมใช้ก็ชอบถามว่า เอ๊ะ ทำไมฟีเจอร์น้อยจัง ไม่อยากจะบอก นี่ขนาดทำมาตั้งแต่ windowsphone7 แล้วนะเนี่ย

ไม่รู้จะบอกยังไงว่าอินกับ Line บน windowsphone มาก ของแบบนี้ต้องลองครับ!!

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 December 2014 - 15:02 #772518 Reply to:772516
sian's picture

+1 ตอนนี้เตรียมย้ายจาก Lumia 520 ไป zenfone เพราะ app line กับ facebook ห่วยได้ถ้วย

By: PeteLautner
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 December 2014 - 20:05 #772592 Reply to:772516
PeteLautner's picture

ตบมั้ย? ชมพู่ --จากตุ๊กกี้ชิง 100

By: nickholaz
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 December 2014 - 05:05 #772674 Reply to:772516

ตอนนี้ผมหมดอาลัยกับการพัฒนา Line ไปแล้วจริงๆ แทบไม่มีความหวังอะไรเลย ถามว่ารอการเติบโตหรือเปลี่ยนแปลงได้ไหม ? ตอบเลยว่าได้ แต่นี่...คือมันนานมาแล้ว นานมากด้วย

By: secure on 15 December 2014 - 07:56 #772853 Reply to:772516

55+
ขอ +1 ครับ เห็นด้วยมากตอนที่เคยใช้อยู่

By: febthor
iPhoneAndroid
on 13 December 2014 - 15:49 #772525
febthor's picture

ผมก็ยังอินกับ Windows Phone อยู่นะครับ ส่วนตัวผมชอบถ่ายรูป และมักจะได้ถ่ายที่แสงน้อย ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้ก็ยังไม่มีตัวไหนทำได้ดีกว่า Lumia 1020 เลย

เพื่อนผมเพิ่งเอา iPhone6 plus มาถ่ายเทียบกัน ก็ยังสู้ไม่ได้อยู่ดี

By: Ramesh
Android
on 13 December 2014 - 15:55 #772528
Ramesh's picture

คงมีแค่กล้องอย่างเดียว ถ้าอยากได้ถ่ายรูปสวยซื้อกล้องเถอะครับ

By: TheYoonuchs
Windows PhoneWindows
on 13 December 2014 - 16:02 #772532 Reply to:772528
TheYoonuchs's picture

จ๊ะ

By: PeteLautner
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 December 2014 - 20:08 #772593 Reply to:772528
PeteLautner's picture

จริงยังนึกถึงตอนใช้ Lumia 720 กล้องชัดมากถ่ายลึกถึงอนูรูขุมขนแต่สีสันสวยสมจริง ไม่ใช่สักแต่ว่าชัดแบบไอโฟนแต่เห็นภาพแล้วอยากถลกหนังหน้าตัวเองทิ้ง

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 13 December 2014 - 16:03 #772533

นี่คือสัญญาณล่มสลายของจริง ไม่ใช่ค่ายแอปเปิ้ลอย่างที่เข้าใจกัน :P เพราะพี่แกเอาคนไปทุ่มสาย Enterprise ซะเรียบ

By: kiva
iPhone
on 13 December 2014 - 16:08 #772534

จุดด้อยก็คือแอพ แอพหลายๆตัวandroidกับiosมีตั้งนานแต่windowphoneไม่มีเลย หรือกว่าจะมีก็เลิกฮิตแล้ว จุดเด่นคือกล้องอย่างเดียวเลย

By: inote
iPhone
on 13 December 2014 - 16:09 #772535

คนรู้จักก็พึ่งขายwpทิ้งแล้วไปใช้แอนดรอย เค้าบอกแฮปปี้กว่ามาก ผมว่าประโยชน์ข้อเดียวของWPคือทำให้คนทั่วไปรู้ว่า ios กับแอนดรอยเป็น smartphoneที่ดีขนาดไหน RIP windows phone

By: readonly
iPhone
on 13 December 2014 - 16:49 #772542 Reply to:772535
readonly's picture

ผมนี้ถึงกับนึกถึงประโยคทองที่เค้าว่า IE มีประโยชน์ตรงที่เอาไว้โหลด browser อื่นมาใช้นี่เลย

By: PeteLautner
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 December 2014 - 20:09 #772594 Reply to:772542
PeteLautner's picture

จริง 555+

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 December 2014 - 16:23 #772537
Diew's picture

เห็นใน reddit ด่ากันอยู่ เดือนสองเดือนก่อนว่า Verizon ลอยแพ Windows Phone ทั้งหมด มันเลยทำให้ไม่ได้รับอัพเดทไปด้วย (เหมือนเมืองนอกจะต้องผ่านพวก operator ก่อน)

By: zerost
AndroidWindows
on 13 December 2014 - 16:39 #772539
zerost's picture

ทำวินโดวโฟนที่แฟลชลง Android ได้ง่ายๆครับ รับรองขายดี

By: nickholaz
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 December 2014 - 05:09 #772675 Reply to:772539

ถ้าอย่างนั้น เตรียมขุดหลุมรอฝัง Windows Phone เลยก็ได้นะครับ เหอๆ

By: zerc
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 December 2014 - 16:56 #772544

MS ซื้อ Google หรือ Apple เลยครับ

By: Manosoma on 13 December 2014 - 17:07 #772549 Reply to:772544

555

By: readonly
iPhone
on 13 December 2014 - 18:24 #772568 Reply to:772544
readonly's picture

ตังค์พอไม๊ครับ อยากรู้เหมือนกัน

By: psemanssc
Blackberry
on 13 December 2014 - 23:11 #772639 Reply to:772568

ไม่พอครับถ้าเทียบขนาดในตลาดหุ้น แอปเปิ้ลขนาด647พันล้านดอลล่าร์ไมโครซอฟ387พันล้านดอลล่าเรียกได้ว่าใหญ่กว่าเกือบสองเท่าอีกทั้งเงินสดต่างๆในมือแอปเปิ้ลมีอีกมหาศาล

By: readonly
iPhone
on 14 December 2014 - 06:01 #772678 Reply to:772639
readonly's picture

ขอบคุณครับ

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 13 December 2014 - 17:06 #772548
Bigkung's picture

ที่ผมยังใช้อยู่เพราะอยากให้เป็นขั้วที่ 3 ครับ

By: nickholaz
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 December 2014 - 05:12 #772676 Reply to:772548

+1520 เหมือนกันครับ

By: zoftdev
Android
on 15 December 2014 - 08:55 #772863 Reply to:772548

ผมว่ายังขาดจุดแข็ง

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 December 2014 - 17:24 #772559
jaideejung007's picture

ผมยังใช้อยู่ครับ

MS อย่าน้อยใจนะ ผมยังไม่ทิ้งครับ

จุบุๆ

By: shine_invisible
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 13 December 2014 - 17:30 #772562

อีกไม่นานผมก็จะตามไปด้วยคนครับ ใช้ 920 มา 2 ปี จะขอลาไป Android/iOS แล้วครับ เพราะเรื่องคุณภาพแอปที่ไม่ได้ดั่งใจครับ

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 13 December 2014 - 18:30 #772569
trufa's picture

นี่ขนาดกลืน Nokia ไปเรียบร้อยแล้ว แต่ไหงสถานการณ์ยังไม่ค่อยกระเตื้องสักเท่าไหร่เลย --"


Happiness only real when shared.

By: Lenon
iPhone
on 13 December 2014 - 18:50 #772577 Reply to:772569

เดี๋ยวขอซื้อ BB อีกที ถ้ายังไม่ดีอีกค่อยมาดูว่าจะส่งใครไปอยู่ในซัมซุง

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 16 December 2014 - 09:46 #773163 Reply to:772569
nrad6949's picture

ผมเชื่อว่า ลำบากครับ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: ສາຢລມ ໃຕົປີກ
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 December 2014 - 18:33 #772570

ผมเคยใช้ ของวินโดว์โฟน 2 รุ่นครับ คือ ลูเมีย 710 และ 620 ปัญหาที่เจอคือแอพต่าง ๆ ไม่ค่อยอัพเดตเหมือนแอนดรอยด์หรือทางฝั่งของไอโฟน การซื้อแอพต่าง ๆ ก็ยุ่งยากไม่เหมือนแอนดรอยด์ที่หักเงินจากโทรศัพท์ได้เลย ตอนนี้ก็เลยเปลี่ยนมาใช้ ZENFONE 6 ครับผม

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 December 2014 - 18:39 #772571 Reply to:772570

ซื้อแอพยากยังไงครับ หักเงิกจากโทรศัพท์ทำได้ก่อนสองเจ้านั้นอีกครับ

By: ສາຢລມ ໃຕົປີກ
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 December 2014 - 18:44 #772573 Reply to:772571

ผมใช้ของเอไอเอสน่ะครับ หมายถึงเติมเงินแล้วหักเงินซื้อแอพได้เลย ตอนนี้ไม่แน่ใจว่าทำได้หรือยังครับผม ^^

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 December 2014 - 18:47 #772576 Reply to:772573

จริงด้วยครับมีแต่ดีแทคที่ใช้ได้

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 13 December 2014 - 18:43 #772572 Reply to:772570
Thaitop_BN's picture

Windows Phone สามารถซื้อแอพด้วยการหักเงินในโทรศัพท์ได้นะครับ ถ้าเครือข่ายรองรับ(ตอนนี้มีแค่ DTAC มั้ง) ส่วนการอัพเดตแอพนี่ก็นะ...

By: ສາຢລມ ໃຕົປີກ
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 December 2014 - 18:46 #772575 Reply to:772572

ของเอไอเอสน่าจะยังไม่รองรับหรือเปล่าครับ ^^

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 13 December 2014 - 18:59 #772579 Reply to:772575
Thaitop_BN's picture

ยังไม่รองรับครับ

By: 白羊
In Love
on 13 December 2014 - 18:55 #772578
白羊's picture

อยากให้ Windows 10 ออกมาเวิร์ค แล้วคนหันมาใช้ WP กันมากขึ้น
จะได้เกิดการพัฒนา คงอยู่เป็นขั้วอำนาจที่สาม ไม่งั้นขั้วอำนาจก็จะมีอยู่แค่สองเจ้า
ผู้บริโภคจะมีตัวเลือกน้อยเกินไป แล้วการแข่งขันก็จะลดลง การพัฒนาก็จะชะลอตัว

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 December 2014 - 19:38 #772585 Reply to:772578
jaideejung007's picture

+10

By: anuith
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 December 2014 - 00:35 #772655 Reply to:772578

+10

By: ninza01
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 14 December 2014 - 01:32 #772659 Reply to:772578
ninza01's picture

มี android ก้อเหมือนมีหลายขั้วหล่ะ
เพราะมีหลายยี่ห้อเหลือเกิน open source

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 14 December 2014 - 11:50 #772713 Reply to:772659
Bigkung's picture

แกนกลางมันก็ตัวเดียวกันนิครับ พวกที่พัฒนาเห็นนั้นก็เป็นชั้นที่อยู่ Layer สูงกว่านั้นครับ ถ้าคิดแบบนั้นมันก็เหมือนแบ่ง Linux นั่นแหล่ะครับ

ผมแบ่งแบบจาก Layer ล่างสุดเลย เพราะถ้าระดับตรงนี้มีรู้รั่วหรือมีปัญหา ก็จะโดนกันทั้งหมด เพราะฉะนั้นในเรื่อง Android ผมถือว่า Google เป็นคนคุมเกม ไม่ใช่ผู้ผลิตมือถือเจ้าใดทั้งสิ้น ส่วนอีก 2 OS คนสร้างกับคนคมมันคือตัวเดียวกัน

ฝั่งคอมพิวเตอร์ก็หลักๆก็ Linux, OS X, Windows มีตัวอื่นอีกที่จำได้ก็ Solaris

พวกฝั่งอุปกรณ์พกพาก็ Android, OS X, Windows Phone มีตัวอื่นที่ได้ยินก็ Firefox

<<<การเรียงชื่อนี่เรียงตามตัวอักษรครับไม่ได้เรียงตามความชอบส่วนตัว>>>

By: nickholaz
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 December 2014 - 05:17 #772677 Reply to:772578

+1 เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ ถึงแม้ว่าจะมีปัญหาบางอย่างขัดใจบ้าง แต่ผมก็เลือกที่จะสนับสนุน Platform นี้ครับ

By: Psykocinezys
AndroidWindows
on 14 December 2014 - 19:15 #772763 Reply to:772578
Psykocinezys's picture

การมีหลายขั้วก็ไม่ได้มีผลดีไปสะทีเดียว ต่างคนต่างมี Ecosystem เป็นของตัวเอง ที่ซ้ำร้ายกว่าคือ แต่ละฝ่ายล้วนแต่จะกีดกันไม่ให้อีกฝ่ายเข้าถึงได้เพราะต้องการทำให้ตัวเองมีความ Unique สุดท้ายคนที่ซวยคือ "ผู้ใช้" ลองนึกสภาพถ้ามีขั้วที่ 3 เกิดขึ้นมา สมมุติต้องการใช้ฟังก์ชันนึงแต่ใช้ได้แค่กับ Ecosystem ของตัวเอง ลองคิดดูสิครับว่า การติดต่อกันระหว่างผู้ใช้จะลำบากขนาดไหน เอาอย่างง่ายๆบางทีผมอยากจะส่งไฟล์ทางมือถือให้เพื่อนแล้วผมใช้ Android เพื่อนใช้ Iphone แค่นี้ก็จบแล้วครับ ส่งทาง Bluetooth ก็ไม่ได้ก็ต้องไปหาทางอื่นที่ทำให้ลำบากขึ้น หรือบางทีอาจจะเป็นไฟล์นามสกุลแปลกๆมา เปิดบน Android ได้แต่บน Iphone เปิดไม่ได้แค่นี้ก็แย่แล้วถ้าเกิดมีขั้วที่ 3 ขั้วที่ 4 มา คิดว่ามันจะวุ่นวายขนาดไหนกัน ดังนั้นผมมองว่า การมีอยู่ 2 ขั้ว และยังคงแข่งกันพัฒนาไปเรื่อยๆ ถ้ามองในมุมมองแค่ User ธรรมดาๆ เราจ่ายเงินไปเราได้ของมา ถ้าหากระบบที่เราใช้นั้นเพียงพออยู่แล้ว ทำไมยังต้องมีขั้วอื่นเข้ามาอีก ไม่ใช่แค่ User หรอกครับในมุมของ Developer ก็เช่นกัน การที่ต้องสร้างแอพลงหลายๆ Platform มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ดังนั้นไม่แปลกที่ว่าทำไมไม่มีคนทำแอพลง WP เพราะมันไม่คุ้มนั้นเอง

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 14 December 2014 - 20:46 #772783 Reply to:772763
Bigkung's picture

3 ขั้วกำลังดีครับในตลาดเสรี เพราะการแข่งขันและการพัฒนาจะดีกว่ามีแค่ 2 ขั้ว ยิ่งถ้าเหลือขั้วเดียวนี่คงรู้อยู่แล้วนะว่าถ้าเขาเปลี่ยนอะไร อะไรมาก็ต้องยอมรับหมด จะย้ายไปใช้อย่างอื่นไม่ได้เพราะไม่มีให้ใช้ ตอนนี้ Android นี่มีผู้ใช้เยอะสุด ถ้าเกิดผู้ขาดก็จะคล้ายๆ google ในไทย ว่าเขาจะทำให้เว็บนั้นไม่มีตัวตนเลยก็ยังได้ หรือผลักดันเว็บลูกรักมาหน้าแรกๆ แม่แต่ google ล่มขึ้นมา มั่นใจว่าคนไทยกว่าครึ่งจะเข้าเว็บไม่ได้ เพราะไม่รู้จัก Search engine ตัวอื่นเลย

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 December 2014 - 16:04 #772978 Reply to:772763

เห็นแย้งนิดหน่อยครับเรื่อง 2/3 ขั้ว

ตามปกติสภาพที่จะทำให้ตลาดเป็นตลาดเสรีแบบเต็มตัวควรมี 3 ขั้ว (หรือมากกว่านั้น)
2 ขั้วสภาพในทางปฏิบัติจะเป็นตลาดกึ่งผูกขาด คือในทางกฏหมายไม่ผูกขาด แต่ทางปฏิบัติ 2 เจ้านั้นก็จะเนียนๆนิ่งๆตีกินของตนเองไปเรื่อยๆโดยไม่ออกมาข่มอีกฝั่งมากนัก

สภาพนี้ในไทยเคยเกิดในวงการผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ยุคที่ยังมีแต่ AIS (GSM 2 Watt เดิม) และ DTAC (World Phone เดิม)
ถ้ายังจำได้ เครื่องต้องซื้อจาก operator เท่านั้น เปลี่ยนเครื่องเองก็ไม่ได้ เพราะล็อค IMEI และซิมไว้เสร็จสรรพ
ค่าโทรอัตราค่อนข้างแพง โทรข้ามพื้นที่เสียอัตราพิเศษเพิ่ม ระบบเติมเงินเริ่มนาทีละ 8-12 บาท/นาที

จน True เข้ามาเป็นขั้วที่ 3 ด้วยการร่วมทุนกับ Orange เป็น TA Orange นั่นแหละ
ตลาดมือถือดุเดือดเป็นไฟขึ้นมาทันที แล้วก็ทำให้เห็นว่าจริงๆแล้วข้ออ้างว่าต้นทุนดำเนินงานแพง blah blah... ที่ 2 ค่ายให้เป็นเหตุผลว่าทำไมค่าโทรแพง ตัด voicemail แล้วคิดเงินทันที โทรข้ามเขตคิดอัตราพิเศษมันไม่ได้เป็นจริงเลยสักนิด
จะกดค่าบริการลงมาโดยยังมีกำไรจากการดำเนินงานได้นั้นก็สามารถทำได้ แต่ไม่ทำ เพราะสามารถตีกินเนียนๆไปได้เรื่อยๆ

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 15 December 2014 - 16:30 #772983 Reply to:772978
johnny.sayasane's picture

เห็นภาพมาก ๆ ครับ


ສະບາຍດີ :)

By: Psykocinezys
AndroidWindows
on 16 December 2014 - 03:18 #773083 Reply to:772978
Psykocinezys's picture

ท่านอธิบายได้ดีมากครับ ในอีกมุมคือถ้า WP เป็นขั้วที่ 3 ได้จริงๆ ก็อาจจะเกิดการแข่งขันอย่างจริงจังด้วยฟีเจอร์ของแต่ละระบบอย่างที่ท่านกล่าวก็ถือเป็นเรื่องดีครับแต่ถ้าเกิดมองในมุมมองของ User แล้ว ผู้ใช้ควรจะได้รับการใช้งานที่สะดวกสบายที่สุด ซึ่งการแตกออกมานั้นมันจะกลายเป็นปัญหา ซึ่งทุกวันนี้มันเกิดขึ้นจากทั้งความแตกต่างของ Android และ Iphone ซึ่งคนใช้ Android แท้ๆอาจจะมีปัญหาด้านความแตกต่างระหว่างค่ายด้วย แค่นี้ก็มากเพียงพอแล้ว ถ้าเกิดมุมมองธุรกิจแล้วก็ตามที่ท่านกล่าวเลยครับ แต่คงยากเพราะอุตสาหกรรมนี้ไม่ได้ขึ้นแค่การตัวบริษัทแค่ฝั่งเดียว แต่ยังต้องพึ่ง Developer อีกด้วย ผมก็ยังคิดว่า อุตสาหกรรมนี้มันก็แตกต่างจากอุตสาหกรรมอื่นอยู่ อย่างกรณีค่ายมือถือถ้ามีโปรโมชั่นที่ราคาถูกกว่า บริการดีกว่า สัญญาณดีกว่า ก็ย่อมได้ลูกค้ามากกว่าจึงก่อให้เกิดการแข่งขันระหว่างธุรกิจ แต่ในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์นี้ นักพัฒนาทำแอพลงมือถือ User ได้ใช้ แต่ไม่ทำลง User ก็ไม่ได้ใช้ ทำไม่ดีก็โดนด่า ทำดีก็แค่เสมอตัว หากทำลงก็ต้องทำเหมือนกันทุกแพลตฟอร์ม กลายเป็นไม่ใช่การแข่งขันระหว่างธุรกิจ แต่เป็นการแข่งขันระหว่าง Developer เองว่าใครจะพัฒนาแอพลักษณะเดียวกันได้น่าใช้งานกว่ากัน อีกทั้งการทำหลายแพลตฟอร์มอย่างที่ผมบอกตอนแรกว่า ต้องลงทั้งแรงและต้นทุน ดังนั้นนอกจากการทำหลายแพลตฟอร์มจะเหนื่อยขึ้นและต้องลงทุนมากขึ้นแล้ว การแข่งขันก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นหรือลดลงเลย เพราะยังคงแข่งกับ Developer อื่นเช่นเดิม ดังนั้น Developer ไม่เอาด้วยฟีเจอร์ดีแค่ไหนก็จบ ยิ่งคนใช้ WP น้อยๆเนี่ยนักพัฒนายิ่งไม่คิดจะเหลียวมองเลยนี่แหละครับปัญหา

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 13 December 2014 - 19:13 #772580
Thaitop_BN's picture

อยากเห็นเหมือนกันว่า Win10 จะวิเศษวิโสแค่ไหน แต่ตอนนี้บอกเลยว่า ผมไม่เชื่อว่า Win10 จะช่วยอะไรให้ดีขึ้นได้ ดูจากพฤติกรรมของ MS ที่ผ่านมาที่ทำเหมือน WP จืดจางไร้ตัวตนแล้วมันเชื่อยากจริงๆ

By: JackieNP
ContributorUbuntu
on 13 December 2014 - 19:36 #772583 Reply to:772580
JackieNP's picture

ผมเชื่อว่าถ้าวินโดวส์โฟนมีแอพที่มีฟีเจอร์ครบเหมือนชาวบ้านชาวช่องเขา มันจะขายดีครับ
แต่ตอนนี้..... ฮ่าๆๆ


รักนะคะคนดีของฉัน

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 13 December 2014 - 20:22 #772597
nrad6949's picture

I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: PeteLautner
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 December 2014 - 20:15 #772598
PeteLautner's picture

เดี๋ยวนะเมนูกระเบื้องมันลบออกได้หมดมั้ยนะ?

แล้วถ้าอันพินออกได้หมดแล้วเวลาไลน์หรือเมสเสจ อีเมล์เข้านี่เมนูแบบลิสต์มีแสดงโนติมั้ย

ไม่ได้ใช้นานชักลืม สมัย 720 โมโหไลน์กลุ่มปิดเสียงเตือนไม่ได้กับดีเลย์ตลอดเนี่ย แต่กล้องสวยจริงๆ

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 13 December 2014 - 20:29 #772602 Reply to:772598
johnny.sayasane's picture

มี Notification Center ตั้งแต่ Windows Phone 8.1 นานแล้วละครับ


ສະບາຍດີ :)

By: PeteLautner
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 December 2014 - 09:14 #772694 Reply to:772602
PeteLautner's picture

แบบมีตัวเลขกำกับตามเมนูแบบ iOS มั้ยครับ?

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 14 December 2014 - 12:54 #772723 Reply to:772694
johnny.sayasane's picture

ผมไม่รู้จะอะธิบายเพราะไม่เคยใช้ iOS เอาเป็นว่าลองหาดูวิดีโอดีกว่าครับ


ສະບາຍດີ :)

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 December 2014 - 20:32 #772604 Reply to:772598

มี notification center ครับ

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 13 December 2014 - 20:44 #772608
Elysium's picture

"อย่าได้แคร์" ข้าพเจ้าขอกล่าวไว้ในฐานะแฟนคลับ

หาก Windows Central ยังอยู่ยั้ง ยืนยง
เราก็เหมือนอยู่คง ชีพด้วย


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 December 2014 - 21:28 #772618

ถ้า Mary Jo Foley กับ Paul Thurrott เลิกใช้WP แล้ว ผมจะเริ่มตกใจครับ

Tom Warren ช่วงหลังก็ไม่ได้อินกับไมโครซอฟเหมือนเดิมแล้ว ส่วน Ed Bott ถือเป็นสายไมโครซอฟด้วยหรือครับ เพราะผมไม่ค่อยได้ยินเกี่ยวกับเขาเลย

ส่วนทวิตเตอร์นี่ ขอบอกว่าผมหนีไปใช้Facebook ได้สักพักแล้วครับ ช่วงหลัง ทวิตเตอร์ห่วยหนักมาก

By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 December 2014 - 22:29 #772629
cero5558's picture

กำลังสงสัยว่า WP มันเคยมีขาขึ้นกับเค้าด้วยเหรอ ?

By: artman
Windows
on 13 December 2014 - 23:07 #772638 Reply to:772629

มีสิครับ ขาขึ้นมาอยู่บนหัวตั้งกะต้นแล้ว ยังไม่ได้เอาลงเลยครับ

By: I3assy on 14 December 2014 - 00:18 #772649
I3assy's picture

ตอนนี้ ผมว่าไปทำในสิ่งที่ถนัดก่อนจะดีที่สุด ทุ่มในสังเวียนที่ยังมีแต้มต่อ แล้วค่อยขยายไปสายอื่นทีละนิด โดดไปเล่นธุรกิจอื่นดูบ้างน่าจะดี

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 14 December 2014 - 02:08 #772663

ผมชอบ WP นะผมมีทั้ง Andriod และ WP พูดตามตรง Here map ใน WP ก็ไม่น่าเกลียดนะแต่ Here map ใน Andriod ผมยังใช้งานลำบากอยู่ WP ตัวถูกๆเหมาะกับคนแก่ดีครับผมเอาไว้ให้แม่ผมใช้ เขาก็เล่นไลน์ได้ปกติ facebook ก็ได้ผมไม่ได้เรื่องมากด้วยแหละมีไว้ใช้ก็พอ

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 14 December 2014 - 03:56 #772667
LinkWii1GT's picture

เคยใช้ Lumia 808 อยู่ครึ่งปี พยายามหาข้อดีอยู่นาน พบว่ากินแบตน้อยกว่าอีก 2 เจ้ามาก(ราวๆ 2 เท่าตัว) นอกนั้นสู้อีกสองเจ้าไม่ได้สักอย่าง แอพดีน้อย แอพเกมดีดีแทบไม่มี แอพที่เหมือนกันดันไม่มีลูกเล่นดีดีเหมือนอีกสองเจ้าอีก

ตอนนี้ใช้ Xiaomi Mi 4(หนึ่งใน Android ที่ระบบดีที่สุด มีอัพเดตลูกเล่นใหม่ทุกสัปดาห์ เป็นสิ่งที่หาจากค่ายอื่นไม่ได้เลย ผู้ก่อตั้งคือทีมงาน Google ด้วย) กับ iPad Air(แอพเกมคุณภาพดีกว่าอีกสองเจ้าชนิดที่แบบว่าเยอะมาก) ผมคงใช้ 2 ตัวนี้ไปอีกนาน ถึงซื้อรุ่นใหม่ก็คงเป็นแค่ 2 ยี่ห้อนี้

ส่วน Windows Phone คงไปได้อีกนานครับ เพราะเงินจากสิทธิบัตรที่ได้จากระบบ Android(Google) มีเยอะมากมาย เพียงแต่คนซื้อรู้ว่าคุณภาพไม่ดี เขาก็เตรียมหนีแล้วล่ะครับ ยอดน่าจะลดไปเยอะกว่านี้ได้

แต่สงคราม OS มาเอาชนะในรอบ 20 ปีก็ยังไม่สายครับ เหมือนที่ Android ที่เป็นร่างเกิดใหม่ของ Linux กลับมาชนะ Windows ได้ ทั้งที่ Windows เอาชนะ Linux มาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา

By: thep497
Windows PhoneAndroidWindows
on 14 December 2014 - 10:53 #772703 Reply to:772667
thep497's picture

Lumia 808 ไม่มีนี่คร้บ จำอะไรผิดหรือเปล่า ?

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 14 December 2014 - 12:57 #772724 Reply to:772703
johnny.sayasane's picture

808? Symbian?


ສະບາຍດີ :)

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 14 December 2014 - 18:07 #772759 Reply to:772724
LinkWii1GT's picture

มีคนสนใจความเห็นผมด้วย :-D

ความจริงต้องแก้คำผิดเป็น Nokia Lumia 800 รุ่นสีฟ้าสุดสวยนั่นล่ะครับ :-)

By: bozoonnet
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 14 December 2014 - 11:55 #772715
bozoonnet's picture

ใช้ 1020 อยู่ ข้อดีคือแบตฯ อยู่ได้เต็มวัน เพราะนอกจากเล่น ไลน์ ,โทร กับถ่ายรูป ผมไม่ได้ใช้อย่างอื่นเลย appอ่ะมีเยอะ แต่มันใช้ไม่ดีเลยจริงๆ ไม่พ้นต้องพกแทบเล็ตอีกตัวไว้ใช้งานด้วย

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 14 December 2014 - 12:16 #772721
sakuraba's picture

920 พังไปแล้ว ตอนนี้ใช้ zenfone กับ iPad อยู่ครับ กำลังจะกลับไปใช้ 830 ครับ
รำคาญคนชวนเล่นเกม

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 14 December 2014 - 20:27 #772780
manster's picture

windows 10 ไม่น่าทำให้ลูเมียกลับมาง่ายๆ ต้องผลักดันสุดๆ ไม่งั้นคงยาก

By: kohsija
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 14 December 2014 - 23:12 #772804
kohsija's picture

Symbian ครับ

By: graphic72 on 15 December 2014 - 07:41 #772849
graphic72's picture

ทำไมถึงคิดว่าแค่ WP10 ออก WP จะกลับมาครับ
ios กะ android ฟัดกันข้ามปียังกินกันไม่ค่อยลง ทั้ง hardware / software / ecosystem
มันไม่ได้เป็นสิ่งที่สร้างมาได้แบบว่าข้ามวัน
ต่อให้อัพเดทได้พรุ่งนี้ ios กับ android ก็ก้าวออกไปอีกก้าว
ยังมีเรื่องราคาเข้ามาเพิ่มอีก

ไม่ว่าจะเจาะตลาดไหน งานหินของ MS ทั้งนั้นครับ

By: zoftdev
Android
on 15 December 2014 - 08:59 #772864

อ่านแล้ว คนย้ายออกเพราะ app
developer ไม่ update app เพราะจัดลำดับแหละครับ อะไรสำคัญ platform ไหนด่วนกว่า

ถ้า Microsoft จะดึงคนกลับ ต้องอุดหนุน developer ด้วย
ให้ app ดีๆ update สม่ำเสมอ