Tags:

สำนักพิมพ์ Penguin Random House เริ่มทดลองตลาดอีบุ๊คโดยการเปิดบริการ Cloud Reader เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ให้กับสำนักพิมพ์ย่อย Pelican ที่เคยปิดตัวลงสามสิบปีก่อน โดยกลับมาขายแบบดิจิตอลออนไลน์เพียงอย่างเดียว โดยเริ่มต้นขายหนังสือ 5 เล่ม เล่มละ 4.99 ปอนด์ และสัญญาว่าจะทยอยเพิ่มหนังสือให้เลือกซื้อมากขึ้นในปีหน้า

สำหรับลูกค้าแล้ว การอ่านอีบุ๊คบน cloud ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด ผู้เล่นรายอื่นอย่าง Amazon, Barnes and Noble และ Kobo ต่างก็มีบริการลักษณะนี้อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าผู้เล่นเหล่านั้นอยู่ในตลาดค้าปลีกค้าหนังสือมาก่อน แต่นี่เป็นครั้งแรกที่สำนักพิมพ์แบบคลาสสิคจะมาลุยในตลาดค้าปลีกอีบุ๊คเองโดยตรง และการพัฒนา cloud reader เพียงอย่างเดียว ก็เป็นทางเลือกที่ค่อนข้างคุ้มค่าในการจะเข้าถึงบรรดาลูกค้าได้โดยตรง โดยไม่ต้องนั่งพัฒนาและดูแลรักษาแอพแยกแต่ละระบบปฏิบัติการยอดนิยมอย่าง iOS, Android, Blackberry, Windows

ผมขออนุญาตแนะนำสถานการณ์เพิ่มเติม จะได้เข้าใจที่มาที่ไปนิดหนึ่งนะครับ

เมื่อกลางปีที่ผ่านมา สำนักพิมพ์ยักษ์ใหญ่สองเจ้า Penguin กับ Random House ประกาศควบรวมกิจการกัน ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วจะมีหนังสือในมือคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 4 หนังสือที่ตีพิมพ์ในโลก ซึ่งน่าจะเพิ่มอำนาจต่อรองกับ Amazon ได้สูงขึ้น

ข่าวใหญ่ที่สองคือ เมื่อเมษายนที่ผ่านมาก็มีข่าวความขัดแย้งระหว่าง Amazon กับสำนักพิมพ์ Hachette เป็นเวลาเจ็ดเดือน ซึ่งในระหว่างที่ยังหาข้อยุติกันไม่ได้ Amazon จัดส่งหนังสือเล่มของ Hachette อย่างล่าช้า หาหนังสือไม่พบ หรือไม่เปิดให้สั่งจองหนังสือขายดีล่วงหน้า (อย่าง The Silkworm ของ J.K.Rowling) และระบุในฟอรัมของตัวเองว่าถ้าไม่อยากรอแนะนำให้ซื้อจากผู้ขายรายอื่นๆ ซึ่งบานปลายยืดเยื้อเรื้อรังหลายเป็นเดือนกว่าจะยุติได้

ดังนั้นการขยับตัวในครั้งนี้ จึงน่าจะเป็นการทดลองตลาดอย่างหนึ่งเพื่อหาทางจะตัดคนกลางอย่างอเมซอนออกไป แต่อีกมุมหนึ่งก็ดู Penguin จะไม่กล้าได้กล้าเสียเท่าไรนัก เพราะเลือกเอาสำนักพิมพ์ย่อย Pelican ที่อยู่ในสายสารคดี (non-fiction) ไม่เหมือนกับนิยาย (novel) ซึงอาจจะขายง่ายกว่าและกลุ่มเป้าหมายอาจจะรับกับการอ่านออนไลน์มากกว่า หนังสือที่ให้เลือกตอนเปิดตัวก็มีเพียงแค่ 5 เล่ม อีกทั้งลิขสิทธิ์หนังสือเองก็เก่า (อย่าลืมว่าสำนักพิมพ์ปิดตัวไปสามสิบปีก่อน) จึงน่าสงสัยว่าจะจริงใจในการลองตลาดแค่ไหน และลูกค้าที่ซื้อไปจะทำอย่างไรถ้าเกิด Penguin สั่งยุติโครงการนำร่องนี้ขึ้นมา

ที่มา: Good E-Reader

Get latest news from Blognone

Comments

By: Kittichok
Contributor
on 2 December 2014 - 14:34 #768730

ขอบคุณที่อธิบายสถานการณ์เพิ่มเติมครับ