Tags:
Node Thumbnail

Amazon Web Services มีบริการชื่อ AppStream เป็นการนำแอพพลิเคชันวินโดวส์บนกลุ่มเมฆของ AWS แล้ว "สตรีม" หน้าจอ/เสียงไปยังอุปกรณ์ใดๆ ก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือพีซีที่ใช้ระบบปฏิบัติการอื่นๆ (รวมถึง Chrome/Chrome OS)

หลังจากเปิดบริการมาครบหนึ่งปี ล่าสุด AWS ออกมาประกาศว่า AppStream สามารถสตรีมแอพพลิเคชันใดๆ ก็ได้บนวินโดวส์โดยไม่ต้องแก้ไขโค้ดแม้แต่บรรทัดเดียว การใช้งานก็เพียงแค่ดาวน์โหลดไฟล์ .exe ของแอพที่ต้องการแล้วติดตั้งบน instance EC2 เท่านั้น (เป็น Windows Server 2008 R2)

จุดเด่นของ AppStream คือใช้โพรโทคอลของตัวเองชื่อ AppStream STX ซึ่งจะส่งข้อมูลวิดีโอและเสียงจากเซิร์ฟเวอร์ไปยังไคลเอนต์ผ่าน UDP และส่งอินพุตจากไคลเอนต์กลับเซิร์ฟเวอร์ด้วย TCP กระบวนการทั้งหมดทำที่ระดับแอพพลิเคชัน (ต่างจาก Remote Desktop ที่รันในระดับของระบบปฏิบัติการ) ช่วยลดการกระตุกและเพิ่มประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ตัว instance EC2 ยังมีจีพียูประสิทธิภาพสูง ช่วยให้เหมาะแก่การสตรีมแอพสายกราฟิก เช่น เกม CAD ซอฟต์แวร์ตัดต่อวิดีโอหรือแต่งภาพ บนอุปกรณ์พกพาที่มีข้อจำกัดด้านพลังประมวลผลอีกด้วย

ปัจจุบัน AWS AppStream รองรับการสตรีมแอพไปยัง Kindle FireOS, Android 2.3+, Chrome 37+, iOS 7.0+, Mac OS X Mountain Lion (10.8.5+) และ Windows 7 หรือใหม่กว่า คนที่สนใจทดลองใช้มีรุ่นทดสอบให้ใช้ฟรี 20 ชั่วโมงต่อเดือนด้วย

ที่มา - AWS Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: มายองเนสจัง
iPhone
on 23 November 2014 - 20:03 #766254
มายองเนสจัง's picture

น่าสนใจ