Tags:
Node Thumbnail

เหตุการณ์ KakaoTalk ส่งข้อมูลให้รัฐบาลเกาหลีใต้เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับข้อเท็จจริงที่ว่าเราไม่ควรไว้วางใจผู้ให้บริการมากจนเกินไป แม้ว่าจะมีการเรียกคืนความเชื่อมั่นแต่ก็ไม่มีอะไรเป็นหลักประกันว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก ทำให้แอพส่งข้อความที่เน้นการเข้ารหัสและความปลอดภัยอย่าง Telegram และ TextSecure มียอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆ

มาถึงวันนี้ ทาง WhatsApp ได้ประกาศความร่วมมือกับ Open Whisper Systems ผู้พัฒนาแอพ TextSecure เพื่อเข้าถึงเทคโนโลยีเข้ารหัสของ TextSecure โดยข้อความที่รับ-ส่งผ่าน WhatsApp บน Android นั้นได้เริ่มใช้การเข้ารหัสนี้แล้ว และทาง WhatsApp จะขยายการเข้ารหัสนี้ไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ต่อไป (อ่านรายละเอียดการเข้ารหัสของ TextSecure ได้จากบทความแนะนำด้านล่าง)

ทาง Open Whisper Systems ได้ออกมาบอกว่าการร่วมมือกับ WhatsApp ตลอดครึ่งปีที่ผ่านมานี้ทำให้ได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างจากการนำโปรโตคอล TextSecure ไปใช้กับผู้ใช้ที่มีจำนวนหลักร้อยล้าน และตื่นเต้นที่จะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ในครั้งนี้ไปใช้ และนำประสบการณ์ครั้งนี้ไปใช้กับบริษัทและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในอนาคต ทั้งยังยืนยันว่าจะยังพัฒนาแอพ TextSecure และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของตนเองต่อไปตามแผนการณ์เดิม

การเข้ารหัสแบบปลายทางถึงปลายทางนั้นมีข้อดีที่แม้แต่ผู้ให้บริการเองก็ไม่สามารถอ่านข้อความของเราได้ แต่ในกรณีของแอพที่ไม่เปิดซอร์สนั้นเราก็ยังต้องอาศัยความเชื่อใจกับผู้ให้บริการว่าจะไม่ตุกติกอะไรเพิ่มเติมจากนี้อีกเช่นกัน

บทความแนะนำ - รู้จักกับ End-to-End Encryption ด้วย TextSecure

ที่มา - Open Whisper Systems ผ่าน Re/code

Get latest news from Blognone

Comments

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 19 November 2014 - 08:54 #764844

Whatsapp -> WhatsApp

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 November 2014 - 09:07 #764853 Reply to:764844
hisoft's picture

แก้แล้วครับ

By: ninwatza
AndroidWindows
on 19 November 2014 - 12:27 #764927

แล้ว Line ล่ะครับ เข้ารหัสไหม ?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 November 2014 - 16:15 #765015 Reply to:764927
hisoft's picture

เท่าที่ทราบข้อมูลล่าสุดตามข่าวนี้ก็เป็นการเข้ารหัสการเชื่อมต่อเพื่อไม่ให้ถูกดักฟังขณะรับ-ส่งครับ ข้อมูลบนแม่ข่ายเข้ารหัสหรือเปล่าไม่ทราบ แต่ไม่ได้เข้ารหัสแบบ End-to-End แน่นอนครับ

ถ้าผมจำไม่ผิด การเข้ารหัสแบบ End-to-End จะมีผลกระทบอีกอย่างนึงด้วยคือข้อความจะอ่านได้บนอุปกรณ์เพียงชิ้นเดียวครับ ถ้าไลน์ทำ ส่งข้อความไปทางโทรศัพท์แล้วบนคอมกับแท็บเล็ตก็อ่านไม่ได้