Tags:
Node Thumbnail

Reuters รายงานข่าววงในว่าผู้ถือหุ้นยาฮูรายใหญ่ (ระดับติด Top 10) อย่างน้อย 2 รายไม่พอใจผลงานของซีอีโอ Marissa Mayer และเริ่มหาทางออกโดยเสนอให้ AOL มาควบรวมกิจการกับยาฮู (เพราะมีธุรกิจใกล้เคียงกัน)

ตามข่าวบอกว่าผู้ถือหุ้นกลุ่มนี้ได้พบปะกับ Tim Armstrong ซีอีโอของ AOL เพื่อเสนอแนวคิดนี้แล้ว โดย Armstrong สนทนากับผู้ถือหุ้นด้วยดี และรับทราบข้อดีของการควบกิจการตามที่เสนอ แต่ก็บอกว่าการควบกิจการเกิดขึ้นจริงได้ยาก และทางฝั่งของ AOL ยังไม่เคยพูดคุยกับยาฮูในเรื่องนี้เลย

สถานการณ์ด้านธุรกิจของยาฮูนั้นซับซ้อน เพราะธุรกิจหลักของยาฮูคือเว็บกับอีเมลค่อนข้างย่ำแย่ แต่ยาฮูกลับมีหุ้นในบริษัทไอทีฝั่งเอเชียที่กำลังฮ็อต (Alibaba และ Yahoo Japan ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับ SoftBank) ทำให้มูลค่าบริษัทยาฮูสูงกว่าที่ควรจะเป็นมาก

ก่อนหน้านี้เคยมีกองทุน Starboard Value LP เสนอให้ยาฮูแยกธุรกิจออกเป็นสองส่วน ส่วนเว็บกับอีเมลให้ควบรวมกับ AOL เป็นบริษัทเดียว ส่วนอีกฝั่งก็ทำหน้าที่ถือหุ้นใน Alibaba และ Yahoo Japan ต่อไปดังเดิม

โจทย์หลักของนักลงทุนคือต้องการสร้างมูลค่าจากหุ้นของยาฮูให้มากที่สุด และไม่ค่อยพอใจกับผลงานของ Mayer ที่ใช้เงินซื้อกิจการบริษัทเล็กๆ เป็นจำนวนมากสักเท่าไร (ข่าวเก่า: สองปีไม่มีอะไรคืบ ผู้ถือหุ้น Yahoo! เริ่มทนผลงาน Marissa Mayer ไม่ไหว)

ทั้ง Tim Armstrong และ Marissa Mayer เคยเป็นศิษย์เก่าของกูเกิลกันทั้งคู่ครับ

ที่มา - Reuters

Get latest news from Blognone

Comments

By: deteng on 13 November 2014 - 20:43 #763470

ตั้งแต่ Mayer มาอยู่ Yahoo หุ้นขึ้นเอาขึ้นเอา จากสิบกว่าบาท เป็นเกือบห้าสิบบาท พ่อเจ้าประคุณยังจะไปแซะตำแหน่ง CEO อีก อย่างน้อยต้องเรียกว่า CEO คนนี้ดวงถูกโฉลกกับ Yahoo แค่ไม่ต้องทำอะไรมาก บริษัทก็รุ่งเอารุ่งเอา นี่ถ้าได้ CEO ห่วยๆ ถึงจะถือหุ้นใน Alibaba มาก ก็อาจจะเจ๊งก็ได้นะครับ มีให้เห็นเยอะแยะ ผมชื่อว่าผู้ถือหุ้นรายอื่นไม่บ้าจี้ตามแน่นอนครับ Yahoo ทำยังไงก็ไม่ขึ้นมาตั้งนาน ได้ Mayer นี่แหละ อย่างน้อยก็ทำให้ Yahoo กลับสู่เกมได้