Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Daniel Ek ซีอีโอ Spotify เขียนบล็อกตอบโต้หลัง Taylor Swift ตัดสินใจถอดเพลงทั้งหมดออกจากระบบ พร้อมกับข่าวว่า Spotify จ่ายเงินให้ศิลปินน้อยมาก โดย Ek ระบุว่า Spotify จ่ายเงินให้ศิลปินแล้วรวมกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2008 และ 1 พันล้านดอลลาร์ก็เป็นการจ่ายในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาเท่านั้น สะท้อนแนวโน้มการเติบโตของการฟังเพลงสตรีมมิ่งได้ดี

Ek ยังบอกว่า Spotify คือการพบกันครึ่งทางเพื่อดึงผู้ฟังที่เมื่อก่อนโหลดเพลงเถื่อน ซึ่งศิลปินไม่ได้เงินเลยด้วยซ้ำ ให้มาเป็นระบบที่มีการแบ่งรายได้ให้ศิลปินชัดเจน โดยมีผู้สมัครใช้งานตอนนี้ 50 ล้านคน ซึ่งกลุ่มที่ฟังฟรีก็จะมีการแบ่งรายได้โฆษณาให้ศิลปินด้วย ส่วนผู้ใช้แบบเสียเงินมีอยู่ 12.5 ล้านคน ซึ่งกลุ่มนี้จ่ายเงินค่าสมาชิก 120 ดอลลาร์ต่อปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

เขายังกล่าวถึงกรณี Taylor Swift ว่าศิลปินที่ได้รับความนิยมสูงนั้น เฉลี่ยแล้ว Spotify จ่ายเงินให้กลุ่มนี้ราว 6 ล้านดอลลาร์ต่อปี แต่ยอดขายอัลบั้ม 1989 ของ Taylor Swift ในสัปดาห์แรกที่ทำได้มากกว่า 1.2 ล้านก๊อปปี้ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมากกว่านี้อีกถือเป็นกรณีพิเศษมาก และไม่เกิดกับศิลปินส่วนใหญ่ เพราะพฤติกรรมคนฟังเพลงเปลี่ยนไปแล้วนั่นเอง

ที่มา: Spotify

Get latest news from Blognone

Comments

By: natawutnk
iPhoneAndroid
on 14 January 2015 - 15:47 #781435

เดี่ยว Taylor ก็กลับมา