Tags:
Node Thumbnail

Disney ได้รับสิทธิบัตรใหม่ว่าด้วยเรื่องของระบบซอฟต์แวร์เครื่องมือค้นหาที่สามารถหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตโดยคัดกรองลิงก์ที่นำไปสู่เว็บอันมีเนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ได้

โดยมากแล้วเครื่องมือค้นหาจะเน้นการนำเสนอผลการค้นหาโดยอ้างอิงจากความนิยมเป็นหลักอันเนื่องมาจากแนวคิดว่า ลิงก์ผลการค้นหาไหนที่คนนิยมเข้าชมหรือมีปฏิสัมพันธ์ด้วยมากที่สุดย่อมหมายความว่าลิงก์ผลการค้นหานั้นถูกใจตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากที่สุดเช่นกัน

แต่ Disney มองว่าแนวคิดนี้กลับกลายเป็นดาบสองคมได้เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ผู้ใช้ตั้งใจค้นหาสื่อหรือเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม เป็นต้นว่าการค้นหาไฟล์หนังหรือเพลงที่ละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะเว็บไหนที่เป็นแหล่งซ่องสุมสื่อผิดกฎหมายเหล่านั้นเป็นจำนวนมากก็ยิ่งมีคนเข้าถึงมากแล้วทำให้ลิงก์สู่เว็บนั้นกลายเป็นตัวเลือกแรกๆ ในผลการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งก็จะยิ่งทำให้มีคนแห่กันเข้าเว็บนั้นได้มากขึ้นไปอีก

Disney จึงมีไอเดียปรับเปลี่ยนเกณฑ์การจัดอันดับผลการค้นหาข้อมูลเสียใหม่ โดยยกให้เรื่องความถ่องแท้ของแหล่งข้อมูลมาเป็นเกณฑ์สำคัญอันดับแรก เป็นต้นว่าหากใช้ชื่อการ์ตูนของ Disney เป็นคำค้นหา ลิงก์ที่ควรจะขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆ ในหน้าแสดงผลการค้นหาก็ควรจะเป็นลิงก์สู่เว็บของ Disney เอง ส่วนบรรดาลิงก์ไปยังเว็บขายหรือให้ดาวน์โหลดการ์ตูนเถื่อนก็จะถูกกรองออกไปทำให้ไม่ปรากฏในหน้าแสดงผลการค้นหา

คำถามตอนนี้จึงมีอยู่ว่า เมื่อ Disney ได้สิทธิบัตรนี้มาแล้ว จะนำไปให้ใครใช้ต่อหรือไม่? หากไม่ขายสิทธิ์ใช้งานต่อให้ใครอื่นแล้ว Disney จะทำเครื่องมือค้นหาให้บริการเองหรืออย่างไร? และหากจะมีเครื่องมือค้นหาของ Disney ให้ใช้งานกันจริง จะมีคนเลือกใช้มันมากน้อยแค่ไหน?

ที่มา - SlashGear, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Get latest news from Blognone

Comments

By: psuusp
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 November 2014 - 06:22 #762934
psuusp's picture

อย่างนี้ ผมจะหาซื้อมืยาบิแท้ๆจากไหนอ่า

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 12 November 2014 - 08:56 #762963 Reply to:762934
adente's picture

หาง่ายนะผมว่า

By: I3assy on 12 November 2014 - 12:46 #763045 Reply to:762934
I3assy's picture

ซื้อแท้ๆนี่ถือว่าละเมิดหรอครับ

By: gosol
AndroidWindows
on 12 November 2014 - 16:48 #763102
gosol's picture

นึกว่า google