Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ IBM และ Mizuho Bank ธนาคารแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น ประกาศร่วมมือกันที่จะนำเอา IBM Watson เข้ามาใช้กับระบบของธนาคาร โดยจะเอามาใช้กับระบบ call center ของทางธนาคารภายในปีหน้า

ทั้งสองบริษัทระบุว่ากำลังพัฒนาระบบจดจำเสียง (speech recognition) ที่จะถอดคำพูดของลูกค้าออกมาเป็นตัวอักษร แล้วส่งต่อให้ Watson ทำการประมวลผลเพื่อแก้ไขปัญหา จากนั้นจึงกลับมาด้วยทางออกต่างๆ ที่เป็นไปได้ (ลองอ่านวิธีการทำงานของ Watson เพิ่มเติม)

ทาง Mizuho Bank ระบุว่าตามปกติแล้วหากเป็นเจ้าหน้าที่ประจำ call center ที่ยังไม่ชำนาญการมาก อาจจะต้องหาทางแก้ปัญหาให้กับลูกค้านานถึงครึ่งชั่วโมงสำหรับคำถามที่ซับซ้อน โดยหวังว่าการนำเอา Watson เข้ามาจะเป็นการช่วยลดระยะเวลาตรงนี้ลงมาให้สั้นลง

ที่มา - NHK, Nikkei Asian Review

Get latest news from Blognone

Comments

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 6 November 2014 - 12:01 #761224

ขายดีจริงๆ

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 6 November 2014 - 15:09 #761297

Call Center ของบัตร Aeon ใช้ระบบแนวๆนี้อยู่นิ ไม่แน่ใจยังใช้อยู่ไหม

พอดีมีบัตรแต่ไม่ได้ใช้หรอก เมื่อปีที่แล้วจะโทรไปถามโปรอะไรสักอย่าง ให้พูดกับหุ่นยนต์ว่าจะติดต่อแผนกไหน ตอนนั้นมึน จะรู้ได้ไงจะติดต่อแผนกไหน ระบบมันบอกให้พูดชื่อแผนก ยกตัวอย่างให้ฟังว่า เช่น ลูกค้าสัมพันธ์ ก็เลยพูดไป ลูกค้าสัมพันธ์ แต่พูดยังไง ยังไงก็ไม่ผ่านสักที ระบบมันบอกไม่ถูกต้องอยู่นั่น จนระบบมันโอนสายไปเอง ไปแผนกไหนไม่ทราบ แต่ก็กว่าจะได้คุยกับคนยากยิ่งนัก