Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

มีรายงานจากบริษัท Leviathan Security ระบุว่าทางออกจากเครือข่าย Tor หรือ Tor Exit Node บางตัวในรัสเซียพยายามแก้ไขไฟล์อัพเดตวินโดวส์ ทำให้ระบบอัพเดตผิดพลาด

ระบบอัพเดตของวินโดวส์จะตรวจสอบความถูกต้องของไฟล์อัพเดตเสมอ ทำให้ผู้ใช้ทั่วไปได้รับคำเตือนจากวินโดวส์เท่านั้น แต่หากผู้ใช้พยายามแก้ปัญหา หน้าเว็บของไมโครซอฟท์ระบุให้ดาวน์โหลดโปรแกรม FixIt มาเพื่อแก้ปัญหา ความน่ากังวลคือเซิร์ฟเวอร์เหล่านี้อาจจะแก้ไข FixIt ที่ผู้ใช้กำลังดาวน์โหลดเพื่อติดตั้งมัลแวร์ลงในเครื่องของเหยื่อ เพราะหากดาวน์โหลดโปรแกรมมาใช้งานเองกระบวนการตรวจสอบก็จะต่างไปจากตอนอัพเดตที่ตัวไฟล์ต้องยืนยันว่ามาจากไมโครซอฟท์เท่านั้น

ทางโครงการ Tor เริ่มตรวจสอบทางออกเหล่านี้ และติดแฟลก BadExit เพื่อป้องกันผู้ใช้ทั่วไปออกไปทางเซิร์ฟเวอร์เหล่านี้แล้ว

เครือข่าย Tor ออกแบบมาเพื่อปิดบังตัวตนของผู้ที่อยู่ในเครือข่าย ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อป้องกันการโจมตีแบบอื่น ผู้ใช้โดยทั่วไปไม่ได้กำหนดทางออกจากเครือข่ายด้วยตัวเอง ดังนั้นความเสี่ยงที่จะส่งข้อมูลไปออกที่เซิร์ฟเวอร์ที่อันตรายก็จะมีอยู่เรื่อยๆ การใช้งานควรระวังครับ และการใช้ Tor ไม่ได้ทดแทนการเข้าใช้เว็บที่เข้ารหัสแบบ HTTPS

ที่มา - The Register, Leviathan Security, Tor-Talk

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 October 2014 - 19:59 #757589
hisoft's picture

ไพล์ => ไฟล์

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 October 2014 - 20:00 #757590
hisoft's picture

น่ากลัวนะครับนี่

By: Mekokung
ContributorAndroidWindows
on 28 October 2014 - 00:23 #757674
Mekokung's picture

ในเฉพาะรัสเซียหรือป่าวครับ ?


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 October 2014 - 00:50 #757690 Reply to:757674
hisoft's picture

ถ้าหมายถึงว่า กระทบกับเฉพาะคนที่ใช้ Tor อยู่ในรัสเซียหรือเปล่า คำตอบคือไม่ครับ

เอาเท่าที่ผมจำได้นะครับ ไม่มั่นใจเท่าไหร่เพราะเคยอ่านเมื่อนานมาแล้ว

โดยปกติเวลาที่ใช้ Tor ข้อมูลของเราจะวิ่งผ่าน node อื่นอีกหลายครั้ง ก่อนจะไปออกที่ exit node และวิ่งไปตามเส้นทางอินเตอร์เน็ตปกติเพื่อปกปิดตัวตนของเรา (เนื่องจากต้องวิ่งผ่านหลาย node และข้อมูลถูกเข้ารหัสระหว่างเครื่องต้นทางกับ exit node ทำให้ node กลางทางไม่รู้ว่าข้อมูลนั้นผ่านมากี่ node แล้ว ต้นทางของข้อมูลอยู่ที่ node ไหน หรือกระทั่งว่าเครื่องที่ติดต่อด้วยเป็นต้นทางหรือเปล่า ส่วน exit node เองก็ไม่ได้ติดต่อโดยตรงกับ node ต้นทางทำให้ไม่รู้อีกเช่นกันว่าใครคือ node ต้นทาง) และโดยปกติแล้วหาไม่ไปตั้งค่าอะไรเพิ่มเติม ทั้ง node กลางทางและ exit node จะถูกสุ่มเลือกมาครับ ดังนั้นวันดีคืนดีเราอาจจะไปใช้ exit node ในรัสเซียที่อยู่ในข่าวนี้ก็ได้ แต่ถ้าไปตั้งค่า เราสามารถเลือก node กลางทางและ exit node เองได้ ซึ่งจะไม่สะดวกตรงที่ node ที่เราเลือกจะปิดไปเมื่อไหร่ก็ไม่รู้

แต่ node กลางทางนั้นไม่สามารถปลอมแปลงข้อมูลเราได้เหมือนกับ exit node เนื่องจากข้อมูลที่เราใช้งาน จะมีการเข้ารหัสทั้งหมด (แม้จะเป็นการเปิดเว็บ http ธรรมดาก็ตาม) ระหว่างเครื่องเรากับ exit node ครับ node กลางทางจึงไม่สามารถอ่านหรือปลอมแปลงข้อมูลของเราได้ แต่ exit node นั้นเนื่องจากต้องสื่อสารกับเครื่องในระบบอินเตอร์เน็ตปกติจึงต้องได้ข้อมูลตามปกติเหมือนใช้งานจริงไป หากข้อมูลนั้นไม่ได้เข้ารหัส exit node ก็สามารถอ่านได้ และสามารถปลอมแปลงได้ (แม้จะเข้ารหัส ดังในข่าวนี้)