Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Flights งานประชุมของ Twitter ทางบริษัทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์หลายอย่างตามข่าวลือที่ออกมาก่อนหน้า

เริ่มจากโครงการ Digits เพื่อกำจัดการใช้รหัสผ่านในการยืนยันตัวตน ซึ่งเป็นผลจากการสำรวจของ Machael Ducker ผู้จัดการอาวุโสด้านผลิตภัณฑ์ของ Twitter ที่ลงพื้นที่สำรวจในประเทศอินเดีย, บราซิล หรืออินโดนีเซีย

ปัจจุบัน Twitter บังคับใช้บัญชีอีเมลในการลงทะเบียน และล็อกอินด้วยรหัสผ่าน จากที่ Ducker ออกสำรวจไกลจากอเมริกา เขาพบว่าประชากรในประเทศห่างไกลเหล่านั้นมีอีเมลใช้น้อย ซึ่งถ้าคนเหล่านี้จะเข้าถึงบริการต่างๆ ทางอินเทอร์เน็ต เขาต้องการการยืนยันตัวตนด้วยโทรศัพท์ของเขา

รหัสผ่านก็เป็นอีกปัญหาหนึ่ง เพราะจำยาก (รวมถึงต้องตั้งรหัสผ่านตามเงื่อนไขทำให้จำยากเข้าไปใหญ่) และในยุคที่คนใช้สมาร์ทโฟนแล้ว การจิ้มรหัสผ่านยาวเหยียดบนคีย์บอร์ดมือถือเป็นสิ่งที่น่าเบื่อมาก รวมถึงรหัสผ่านที่หลายคนมักใช้ชุดเดียวกันหลายเว็บ เมื่อเอาไปใช้ในแอพใหม่ๆ ที่ยังไม่มีการรักษาความปลอดภัยดีพอ ก็ทำให้รหัสผ่านรั่วง่ายและเอาไปเข้าใช้บริการอื่นได้

Ducker บอกว่ารหัสผ่านเป็นสิ่งที่ห่วย เมื่อเขาไปดินเนอร์ปาร์ตี้และคนในงานรู้ว่าเขาทำงานด้านเทคโนโลยี คนในงานถามว่า "คุณจะกำจัดรหัสผ่านได้ไหม?"

No Description

Digits คือการยืนยันตัวตนทางโทรศัพท์ที่ Twitter หวังจะใช้กำจัดรหัสผ่าน นักพัฒนาสามารถใช้การยืนยันตัวตนของ Digits บนแอพตัวเองได้ ซึ่งวิธีการยืนยันตัวตนของ Digits มี 3 ขั้นตอน คือ หน้าล็อกอินที่มีตัวเลือกล็อกอินโดยใช้โทรศัพท์มือถือ, หน้าใส่เบอร์โทรศัพท์มือถือ และหน้าใส่โค้ดยืนยันที่ Twitter ส่งมาทาง SMS โดยโค้ดนี้จะหมดอายุทันทีที่ใช้ และหากจะล็อคอินอีกครั้งก็ต้องใส่โค้ดใหม่ที่จะส่งมา

เบอร์โทรศัพท์ไม่ใช่สิ่งที่ปลอดภัยอย่างสมบูรณ์แบบ เพราะยังสามารถโคลนได้ (ถึงแม้จะยากก็ตามที) แต่สำหรับผู้ใช้ทั่วไป การใช้โทรศัพท์ในการยืนยันตัวตนปลอดภัยกว่าใส่อีเมลและรหัสผ่าน รวมถึงโค้ดที่เราใส่ครั้งแรกนั้นจะหมดอายุทันทีหลังจากใส่ก็ยิ่งทำให้การดักเป็นไปได้ยาก และ Digits ก็ยังรองรับการยืนยันตัวตนสองชั้น ที่จะส่งรหัส PIN มาอีกรอบเพื่อใช้คู่กับโค้ดที่ใส่ครั้งแรกด้วย

Twitter กล่าวว่า Digits จะไปอยู่ในโมดูลที่เรียกว่า TwitterKit ชุด API ใหม่ของ Twitter และ TwitterKit จะอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถล็อกอินเข้า Twitter แบบ single sign-on บน Android แล้ว (ถ้านึกไม่ออกให้นึกถึง iOS ที่ล็อกอินครั้งเดียวใช้ได้ทุกแอพ)

ส่วน Fabric เป็นชุดเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาในการทำแอพบนแพลตฟอร์ม Twitter ซึ่ง Kevin Weil รองประธานด้านรายได้ผลิตภัณฑ์ของ Twitter กล่าวว่า หลังจากมี Fabric รวมถึงการขยายแพลตฟอร์มของ Twitter แล้ว Twitter จะเป็นบริการของอุปกรณ์เคลื่อนที่ครบวงจร

นอกนั้น Twitter ก็ยังมีการเปิดตัว MoPub แพลตฟอร์มโฆษณา และ Crashlytics เครื่องมือสำหรับนักพัฒนาในการทดสอบซอฟต์แวร์ beta และรายงานการแครช ซึ่งทั้งหมดนี้ Twitter ได้เปิดให้ใช้ฟรี

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 23 October 2014 - 12:39 #756403
panurat2000's picture

อินโดนิเซีย => อินโดนีเซีย

ล็อคอิน => ล็อกอิน

By: zipper
ContributorAndroid
on 23 October 2014 - 13:13 #756413

สแกนลายนิ้วมือแทนเลยละกัน

By: zixs
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 October 2014 - 14:23 #756426
zixs's picture

ผมสงสัยว่าแล้วถ้า user เคยสมัครไว้ด้วยเบอร์นึง แล้ววันนึงเลิกใช้เบอร์นั้นแล้วดันมีคนมาใช้เบอร์นั้นแล้วก็ดันเข้าใช้แอพเดียวกันด้วยจะเป็นยังไงครับ


Blog: https://medium.com/@tanakritsai