Tags:

หากหลายคนจำได้ว่า เจ้าพ่อข่าวหลุดอย่าง @evleaks หรือชื่อจริง ๆ คือ Evan Blass ประกาศเกษียณอายุตัวเองด้วยเหตุผลเกี่ยวกับโรคประจำตัวและด้านเงินทุน แต่หลังจากนั้นไม่นานก็มีคนอาสาระดมทุนเพื่อให้เขากลับมาทำข่าวลือต่อ ซึ่งใช้นามแฝงว่า TK Tech News (ขอย่อสั้น ๆ ว่า TK แล้วกันครับ) โดยโครงการระดมทุนนั้นตั้งขึ้นใน Indiegogo และระดมทุนไปได้ 9,275 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว ๆ 296,000 บาท)

แต่ทว่า แทนที่เงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนั้นจะส่งกลับไปหาเขา กลายเป็นว่า Blass โดน TK (ซึ่งทำแคมเปญระดมเงินนี้) โกงเงินระดมทุน เนื่องจากทาง Indiegogo แจ้งมาว่า เจ้าของโครงการระดมทุนนั้นโอนเงินไปให้บัญชีของภรรยาแทนเมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา ผลก็คือ ผู้ระดมทุนที่ระดมทุนผ่านบัตรเครดิต โดนโกงเงินระดมทุนกันถ้วนหน้า ขณะที่ผู้ที่จ่ายผ่าน PayPal นั้น เงินถึงมือ Blass ทุกราย (อ้างอิง)

ภายหลัง Blass ได้ลองเช็กจากวิดีโอหนึ่ง ซึ่งพบว่าชื่อที่โอนเข้านั้นถูกต้อง แต่ทว่าที่อยู่กลับไม่ใช่ที่อยู่ที่เขาอยู่ ณ ปัจจุบันนี้ แต่เป็นที่อยู่ของคนที่ชื่อว่า "D K O'Connor" ส่วนอีเมล์ที่เชื่อมไปยัง PayPal นั้นไปยังอีเมล์ของเขาถูกต้องร้อยเปอร์เซ็นต์

ทางด้าน Derek Ross นักเขียนประจำเว็บไซต์ Phandroid ผู้ซึ่งติดตามอ่านเรื่องนี้แล้วอยากทราบความจริง เนื่องจากหลายคลิปวิดีโอของ TK ได้อ้างว่าเขาคืออดีตนักเล่นฮอกกี้และโค้ชใน NHL ชื่อว่า Myles O'Connor และบอกว่าภายหลังเขาได้เปลี่ยนชื่อเป็น TK O'Connor แต่จากหลายวิดีโอด้วยความสงสัย Ross จึงเข้าไปสอบถามทาง TK ว่า จริง ๆ แล้วเขาคือใคร

ผลก็คือ TK บอกว่า เขาคือ Myles O'Connor ที่เปลี่ยนชื่อเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ปี 2007 โดยคำว่า TK เป็นตัวย่อสั้น ๆ จากคำว่า TKO และได้อ้างว่า TK เองได้ไปงาน CES และเผยหน้าตาอย่างแจ่มแจ้ง

ทว่า ในข้อมูลของทีมฮอกกี้ LA Kings กลับพบว่า Myles O'Connor นั้นไม่ได้อยู่ในทีมนี้มาหลายปีแล้ว ประกอบกับอีกหลักฐานหนึ่งใน LinkedIn ที่ระบุว่า Myles O'Connor นั้นกลับไปทำธุรกิจของครอบครัวในแบรนด์ O'Connor ที่ทำมากว่า 50 ปีแล้ว ซึ่งก็เท่ากับว่า คำพูดที่ TK กล่าวมานั้น โกหกทั้งเพ

Blass ได้ต่อสายตรงไปยัง Myles O'Connor ตัวจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ และก็ได้คำตอบมาว่า TK นั้นเป็นนักต้มตุ๋นและขี้โกง

Ross ได้ขุดหาหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงเพิ่มเติม โดยพบหลักฐานชิ้นสำคัญที่ระบุว่าแท้ที่จริงแล้ว TK มีชื่อจริง ๆ ว่า "Thomas Kelley Connors" โดยหลักฐานสำคัญดังกล่าวว่า ในปี 2012 นั้น TK ได้ร่วมหุ้นกับ Patricia Pizer และ Wendy Despain ทำบริษัทเกมนามว่า "Way Too Far Games" ซึ่งเป็น startup ที่ต้องการระดมเงินทุนในเว็บไซต์ CrownFunder.com

alt="WTFG"

Way Too Far Games เกี่ยวข้องอย่างไรกับ TK? คำตอบง่าย ๆ คือ URL ใน YouTube ของช่อง TK Tech News ที่ใช้ชื่อว่า http://www.youtube.com/waytoofargames และแน่นอนว่า ถูกใช้ในการโปรโมตเกมก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นช่องของ TK (แน่นอนว่าภายหลัง บริษัท Way Too Far Games เปลี่ยนชื่อเป็น Total Tech Media ตามที่โผล่ในช่องของ TK)

ในบริษัท Way Too Far Games นั้นระบุว่า Patricia Pizer เป็นซีอีโอประจำบริษัท (ซึ่งข้อมูลก็โผล่ใน LinkedIn และ Facebook ส่วนตัวของเธอเช่นกัน) ขณะที่โดเมนของเว็บไซต์ waytoofargames.com นั้นก็จดในนามของ Pizer เหมือนกัน ที่น่าสนใจคือ เมื่อเข้าไปในหน้าเว็บไซต์ waytoofargames.com กลับโยงไปยังหน้า Facebook ของ Thomas Connors หรือ TK นั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้น Pizer ยังคงถือครองโดเมน tktechnews.com ซึ่งเป็นที่สิงสถิตประจำของ TK อีกด้วย

alt="Whois"

ข้อมูล Whois ของเว็บไซต์ TK Tech News

Way Too Far Games นั้นมีตัวตนจริง และมีเกมจำหน่ายใน Amazon Appstore จำนวนมากมาย (ซึ่งในภาพส่วนใหญ่จะเป็นแอพสำหรับการโกงเกมรวมถึงเกมปลอมบางเกม) ที่สำคัญคือ บริษัทนี้ยังเคยประกาศว่าจ้างพนักงาน โดยโฟกัสไปที่การพัฒนาแอพบน Android และดำเนินกิจการโดยอดีตผู้เล่นฮอกกี้

Ross ยังขุดหาหลักฐานเพิ่มเติม และพบว่าชื่อเว็บไซต์ของ TK ก่อนที่จะมาใช้ TK Tech News นั้นคือ PrepaidNerd และเมื่อลองเข้าไปยังเว็บไซต์ prepaidnerd.com ก็พบว่าตอนนี้ได้กลายเป็นหน้าเว็บไซต์ของ TK Tech News ไปแล้ว โดย Ross คาดว่า PrepaidNerd อาจไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คาดไว้ ประกอบกับเจ้าตัวได้เปลี่ยนความชอบส่วนตัวไปเรื่องอื่น

alt="TK"

หน้าตาที่แท้จริงของ TK (Thomas Connors)

ในปี 2013 TK ยังได้เปิดเว็บไซต์อีกเว็บหนึ่งคือ The Gaming Post TV ที่โพสต์เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับเกมอย่างเดียว (ทั้งเกมคอนโซล และเกมมือถือ) โดยตอนนี้ข้อมูลของเว็บถูกถอดออกทั้งหมด เหลือแค่โพสต์เดียวที่ระบุว่า เว็บไซต์ดังกล่าวขายกิจการให้กับ TK Media (ว่าง่าย ๆ คือ อัฐยายซื้อขนมยาย)

ย้อนกลับไปในช่วงที่ก่อนที่จะถูก TK Media ซื้อกิจการ (กันเอง) เว็บไซต์ The Gaming Post นั้นเป็นรายชื่อเว็บไซต์ข่าวรายเดียวที่รายงานข่าวเกี่ยวกับบริษัท Way Too Far Games (เจ้าของเดียวกันกับ TK) และในเว็บไซต์ดังกล่าวได้มีลิงก์ไปยัง Instagram ของยูสเซอร์ชื่อ thinicegames ซึ่งในบัญชีนี้โพสต์ภาพส่วนตัวของ TK (แถมใช้ชื่อจริง ๆ ของ TK ด้วย)

ในช่วงเดือนตุลาคมปีที่แล้ว TK ได้โพสต์วิดีโอแรกใน Google+ ของเขา โดยต่างจากคราวก่อนโดยบอกว่า "นี่คือ TK จาก TK Tech News" ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่ TK ได้ใช้ชื่อ TK Tech News ในการรายงานข่าว และหน้าตาของคนที่พูดก็ดันตรงกับ Facebook ส่วนตัวของเขา, Instagram และทวิตเตอร์

ท้ายสุด Ross ได้เผยหน้าตาที่แท้จริงของ TK จากฐานข้อมูลของ Mugshots.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำหรับฐานข้อมูลด้านการบันทึกใบหน้าโดยตำรวจ

ทั้งนี้ Blass ได้ทราบความจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างครบถ้วนแล้ว ทำให้เจ้าตัวเผยว่า ข่าวลือเกี่ยวกับ Nokia by Microsoft, Lumia 1525, Surface mini ล้วนแต่เป็นข่าวลือที่กุโดยภรรยาของ TK แค่นั้น ซึ่งเท่ากับว่าข่าวลือทั้ง 3 ข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ โดนภรรยาของ TK ต้มจนเละไปเรียบร้อย

เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในอุทาหรณ์สำคัญของผู้ที่จะเข้าไปลงทุนในโครงการต่าง ๆ ซึ่งกำลังระดมทุนอยู่ ให้ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนที่จะบริจาคเงินให้โครงการต่าง ๆ ครับ

ที่มา: @evleaks, TechGeek (ต้นฉบับบทความแฉครั้งนี้ของ Ross ที่โดนลบไปแล้ว)

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 21 October 2014 - 23:37 #755849
panurat2000's picture

Evan Blass ประกาศเกษียรอายุตัวเองด้วยเหตุผลเกี่ยวกับโรคประจำตัวและด้านเงินทุน

เกษียรอายุ => เกษียณอายุ

(อ้างอิง ผลก็คือ ผู้ระดมทุนที่ระดมทุนผ่านบัตรเครดิต

( ?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 October 2014 - 01:47 #755880 Reply to:755849
hisoft's picture

ไม่น่าจะเป็นแค่เจ้าพ่อภาพหลุดนะครับ

By: hoverboy
iPhoneWindows PhoneSymbianWindows
on 22 October 2014 - 12:26 #755988
hoverboy's picture

อ่านแล้วมันมากครับ ยังกับนิยายสอบสวน
ปุลุ TK ไม่น่าทำแบบนี้เลยนะนาย

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 22 October 2014 - 13:10 #756012 Reply to:755988
Be1con's picture

ผมนั่งเรียบเรียงทั้งคืนตั้งแต่ 3 ทุ่มยันตี 1 (รวมเวลาหัวเสียกับเน็ตหอแล้ว) เพราะเนื้อเรื่องของบทความนี้มันสุดยอดจริง ๆ

ป.ล. นักสืบฝรั่งนี่โหดกว่านักสืบพันทิปเยอะเลยเมื่อเห็นในข่าวนี้


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: hoverboy
iPhoneWindows PhoneSymbianWindows
on 24 October 2014 - 00:24 #756577 Reply to:756012
hoverboy's picture

ขอบคุณครับ แปลได้สนุกดีครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 22 October 2014 - 13:05 #756006
put4558350's picture

รายละเอียดชัดขนาดนี้แล้วขอให้ใด้เงินคืนมาในเร็ววัน


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Bluetus
iPhone
on 22 October 2014 - 14:07 #756031
Bluetus's picture

โอ้ววววว รอตอนจบ

By: JackieNP
ContributorUbuntu
on 22 October 2014 - 14:15 #756035
JackieNP's picture

มันมากครับ


รักนะคะคนดีของฉัน

By: narongworlds
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 22 October 2014 - 15:00 #756066

นึกว่าจ่า เขียนข่าวนี้ ซับซ้อนดราม่า

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 23 October 2014 - 00:14 #756268

เข้าถึงตัวเข้าถึงบัญชีได้ขนาดนี้ทำไมเรียกเงินกลับไม่ได้ครับ Indiegogo ก็ทราบแล้วการโอนเงินก็มีหลักฐานทุกอย่าง
ผมว่าโกงเงินแบบนี้งี่เง่านะ ในอเมริกาเงินสดนี่ใครใช้เกิน 1000$ ต่อครั้งเนี่ยโดนตำรวจเรียกถามนะครับเขาคิดว่าคุณเป็นพวกฟอกเงินหาที่มาที่ไปไม่ได้นี่โดนแน่ๆ แล้วการไปโกงโดยใช้บัญชีชื่อตัวเองกับภรรยาตรงๆแบบนี้ โดนจับได้ไม่ยากเลย

ส่วนเรื่องข้อมูลที่ถูกขุดมาพวกนี้ถ้าคุณเรียนทาง security เขาจะสอนให้ใช้ search engine เพื่อค้นข้อมูลอยู่แล้ว มีสอนเป็นเรื่องเป็นราวในเรื่องการขุดหา personal information