Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

มีรายงานว่า HP เตรียมแถลงประกาศแยกออกเป็นสองบริษัทในวันจันทร์นี้ (เวลากลางคืนประเทศไทย) โดยบริษัทแรกจะรับผิดชอบธุรกิจพีซีและปริ๊นเตอร์ ส่วนอีกบริษัทเน้นไปที่ฮาร์ดแวร์, ซอฟต์แวร์ และส่วนบริการลูกค้าองค์กร

การแยกธุรกิจของ HP ไม่ใช่ประเด็นใหม่ ในปี 2011 สมัยซีอีโอ Leo Apotheker ก็เคยประกาศแผนแยกธุรกิจพีซีออกไป หลังการซื้อกิจการ Autonomy และถึงกับมีแคมเปญโฆษณาออกมา แต่เมื่อบริษัท Autonomy ที่ซื้อมาเกิดปัญหาแผนนี้จึงเงียบหายไป

ปัจจุบันรายได้ของส่วนพีซีและปริ๊นเตอร์นั้นคิดเป็นครึ่งหนึ่งของรายได้รวมบริษัท แต่มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง การแยกบริษัทออกไปน่าจะช่วยให้ HP สามารถโฟกัสกับธุรกิจลูกค้าองค์กรที่บริษัทสนใจได้มากขึ้นนั่นเอง

ช่วงนี้กระแสแยกวงเพื่อไปโฟกัสในสิ่งที่ถนัดกำลังมาแรง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว eBay ก็ประกาศแยก PayPal ออกมาครับ

ที่มา: WSJ

Get latest news from Blognone

Comments

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 6 October 2014 - 08:24 #750682

ธุรกิจ PC จะแตก HP ออกไปเป็น Compaq2 ไหมละครับ ก็เห้นว่ามีธุรกิจลูกเยอะอยู่แล้วนะครับ แค่คิดค้นออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มันดี แล้วก็หาข้อแตกต่างจากสินค้าผลไม้ คนก็น่าจะมีทางเลือกเพิ่มเติมแล้วนะครับ

By: hostingdigg
Windows Phone
on 6 October 2014 - 13:42 #750761

ตั้งข้อสังเกตุได้ดีครับ บางที..Economic of Scale ในยุคนี้ต้องให้คำสำคัญกับคำว่า Focus ขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆ สมัยก่อนยิ่งโตยิ่งได้เปรียบ แบรนด์ยิ่งแข็ง ต้นทุนการเงินต่ำ แต่สมัยนี้ที่วงจรธุรกิจเร็วมากๆ (เช่น เกมส์ใน facebook โตและตายอย่างเร็ว) การ focus จึงอาจเป็น key ให้ธุรกิจอยู่รอด และก้าวต่อไปได้

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 6 October 2014 - 16:22 #750826
devilblaze's picture

การแยกบริษัท ช่วยอะไรหลายๆอย่าง และยังช่วยให้การขายบริษัทออกไปง่ายขึ้นด้วย