Tags:
Node Thumbnail

Google ได้เปิดตัวและเผยแพร่ซอร์สโค้ดของมาตรฐานใหม่สำหรับอุปกรณ์จำพวก Internet of Things ที่เรียกว่า "Physical Web" สร้างโดยใช้มาตรฐาน Bluetooth 4.0 LE (แบบเดียวกับ iBeacon) แก่สาธารณะแล้วอย่างเป็นทางการในวันนี้

สำหรับเทคโนโลยี Physical Web ของ Google นั้น เกิดขึ้นด้วยเหตุผลว่า ปัจจุบันการติดต่อระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ กับโทรศัพท์มือถือนั้น ยุ่งยากกว่าที่ควรจะเป็น เช่น ถ้าสมมติว่าจะต้องการสั่งเครื่องดื่มจากตู้กดน้ำอัตโนมัติ จะต้องโหลดแอพเฉพาะเข้าโทรศัพท์มือถือของตัวเอง ซึ่งในหลายสถานการณ์ก็เป็นการใช้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

Google แก้ปัญหานี้โดยให้อุปกรณ์อัจฉริยะเหล่านี้ มี URL ของตัวเอง (ว่าง่ายๆ คืออาจจะมี web server ในตัว) ที่เมื่อผู้ใช้บริการต้องการใช้ สามารถสั่งสแกนเพื่อหาอุปกรณ์เหล่านี้ และส่งกลับมาเป็น URL เพื่อเปิดเว็บไซต์ดูข้อมูลหรือทำธุรกรรมต่างๆ ซึ่งต่างจาก iBeacon ของ Apple ตรงที่ iBeacon เป็นแบบที่ push ข้อมูลจากตัว beacon อัตโนมัติ

Google เปรียบเทียบว่า ด้วยวิธีการแบบนี้ ก็เหมือนกับการค้นหา (search) โดยที่ผู้ใช้จะไม่รู้สึกถูกคุกคามหรือบังคับจนเกินไป และถ้ามีสัญญาณจากอุปกรณ์เหล่านี้อยู่แถวนั้นจำนวนมาก ก็จะเรียงลำดับด้วยความใกล้-ไกล ทำให้ผู้ใช้ค้นหาได้ง่ายขึ้น ซึ่งในตอนนี้จะยังคงเป็นแอพอยู่ แต่ในอนาคตสามารถรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการได้ไม่ยาก และนำไปปรับใช้กับคลื่นความถี่อื่นๆ ได้ด้วย ไม่จำกัดเฉพาะ Bluetooth แต่อย่างใด

ใครสนใจ สามารถเข้าไปอ่านข้อมูลที่เกี่ยวข้องและดาวน์โหลดซอร์สโค้ดได้ที่นี่ครับ

ที่มา - The Next Web

Get latest news from Blognone

Comments

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 4 October 2014 - 09:21 #750255
mementototem's picture

เข้าท่าแฮะ เหมือน QR Code แล้ววิ่งเข้าหน้าเว็บที่จำเพาะเจาะจงประมาณนี้ล่ะมั้ง


Jusci - Google Plus - Twitter

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 October 2014 - 12:13 #750307

มาตรฐานของกูเกิ้ล หรือ มาตรฐานสากลครับ?

ถ้ามาตรฐานส่วนตัวก็รอบริษัทอื่นออกของตัวเองมาบ้าง เวลานั้น จะเรียกว่า"มาตรฐาน"ได้อีกไหม?

By: narongworlds
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 4 October 2014 - 12:35 #750312 Reply to:750307

ก่อนจะเป็นมารฐานสากลที่เราใช้กันมาทุกวันนี้ doc,pdf,blueray, เกิดจากมารฐานตัวเองทั้งนั้น ใครทุนหนา ใครใช้งานง่าย ใครแจกให้ใช้ฟรี สู้กันหลายปีกว่าจะตกลงใช้เป็นมารฐาน

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 6 October 2014 - 04:08 #750670 Reply to:750312
allinsense's picture

+1