Tags:
Node Thumbnail

หนึ่งในภาพที่สะท้อนสังคมอีกแง่มุมหนึ่งของบราซิลได้ดี คือภาพของชุมชนแออัดที่ทอดตัวไล่ตามพื้นที่ไหล่เขาเขตชานเมืองใหญ่ โดยคำที่ใช้เรียกชุมชนลักษณะนี้ในบราซิลก็คือ "favela" ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาอาจกล่าวได้ว่า favela เป็นเมืองขนาดย่อมที่แปลกแยกออกจากโลกภายนอก ด้วยความที่มีผู้คนอาศัยรวมตัวกันหนาแน่น ทั้งยังมีความซับซ้อนของสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ดังกล่าว จนพื้นที่บางส่วนกลายเป็นแหล่งเพาะบ่มปัญหาอาชญากรรม

ด้วยสภาพการณ์ดังที่กล่าวมา ตอนนี้ Google และ Microsoft จึงเกิดแนวคิดที่บังเอิญตรงกันว่าควรจะทำแผนที่สำหรับ favela เหล่านี้ ซึ่งน่าจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งผู้อยู่อาศัยในเขตดังกล่าว รวมทั้งหน่วยงานราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดูแลชุมชนเหล่านั้น

Wall Street Journal ได้รายงานว่าทั้ง Google และ Microsoft ได้เริ่มทำแผนที่ของ favela ใน Rio de Janeiro ไปบ้างแล้ว หากทว่างานสร้างแผนที่ของ 2 ยักษ์ใหญ่ไอทีนี้ เป็นงานที่ต่างคนต่างทำ

การรวบรวมข้อมูลเพื่อสร้างแผนที่ในครั้งนี้ อาศัยการรับข้อมูลจากฝูงชนจำนวนมากเป็นหลัก เนื่องจากไม่มีข้อมูลแม่แบบอื่นใดให้ยึดถือได้ดีไปกว่าการใช้ข้อมูลของผู้ที่อยู่ในพื้นที่โดยตรง ในขณะที่ความช่วยเหลือจากฝั่งราชการก็มีไม่มากนักนั่นเอง

ที่มา - Engadget

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 September 2014 - 18:52 #747563
hisoft's picture

สำหรรับ => สำหรับ

By: freeriod on 26 September 2014 - 19:43 #747585
freeriod's picture

ประเทศออกจะใหญ่

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 26 September 2014 - 23:20 #747672 Reply to:747585
Be1con's picture

ถ้าจำไม่ผิดพื้นที่ส่วนใหญ่ "เป็นป่าแอมะซอน" ครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: psemanssc
Blackberry
on 27 September 2014 - 00:02 #747689

พี่สาวผมไปเที่ยวบราซิลมาตอนฟุตบอลโลก บอกในริโอถ้าเดินตอนกลางคืนนี่แอบน่ากลัวเบาๆ แต่ไปไหนใช้สตรีทวิวดูได้ เขาบอกชุมชนแออัดเยอะกว่า กทม แต่แปลก ว่าคนบราซิลไปยุโรป อังกฤษ เชงเก้น ไปออสเตรเลียไม่ต้องขอวีซ่าแหะ สงสัยจะไม่ค่อยหนีไปทำงานแบบคนไทย