Tags:
Node Thumbnail

Samsung KNOX นับว่าเป็นบริการจัดการโทรศัพท์มือถือแอนดรอยด์ที่ติดตั้งมาในโทรศัพท์จำนวนมาก แต่ก่อนหน้านี้การใช้งานระบบจัดการคือ KNOX EMM มีค่าบริการถึง 3.6 ดอลลาร์ต่อคนต่อเดือน ขณะที่ KNOX Free ก็เป็นระบบจัดการเครื่องส่วนตัวเท่านั้น ตอนนี้ทางซัมซุงเปิดบริการเพิ่มเติม KNOX Express และ KNOX Premium สำหรับองค์กร

KNOX Express จะเป็นบริการฟรีที่มีฟีเจอร์พื้นฐานให้ เช่น การแยกข้อมูลระหว่างข้อมูลของบริษัทและข้อมูลส่วนตัว, การจัดการแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์ ข้อจำกัดของบริการฟรีส่วนนี้จะใช้งานได้ไม่เกิน 250 เครื่อง

KNOX Premium บริการแบบจ่ายเงินจะได้รับซัพพอร์ตเต็มรูปแบบกว่าแบบ Express โดยจ่ายค่าบริการ 1 ดอลลาร์ต่อคนต่อเดือน ในตัวบริการ Premium เองสามารถเชื่อมต่อกับ Active Directory, จัดการแอพพลิเคชั่นในเครือง, และเพิ่มการป้องกันสำหรับโทรศัพท์ซัมซุงรุ่นที่รองรับ หากความสามารถพื้นฐานไม่พอ บริการ Premium ยังสามารถซื้อบริการเสริมอีกสองตัวคือ KNOX Workspace ซึ่งจะมีความการเข้ารหัสเพิ่มเติม เช่น การกำหนดนโยบาย VPN รายแอพพลิเคชั่น, และ KNOX IAM สำหรับการจัดการผู้ใช้

แนวทางนี้ทำให้บริษัทขนาดเล็กที่จำนวนเครื่องไม่มากนักและไม่ต้องการจัดการอะไรมากสามารถใช้บริการฟรีแบบมีการจัดการจากศูนย์กลางได้ ขณะที่ใหญ่ขึ้นมาแต่ไม่ต้อการจัดการแบบลึกมากก็ยังมีทางเลือกให้ใช้บริการที่ค่าบริการถูก ทำให้ราคาโซลูชั่นของซัมซูงห่างจากคู่แข่งไปอีกขั้น เพราะบริการจัดการอุปกรณ์อื่นๆ เช่น MobileIron หรือ Good หากต้องการเข้าถึงความสามารถเต็มของ KNOX จะต้องจ่ายค่าไลเซนส์ให้ซัมซุงเพิ่มเติมทำให้ราคายิ่งห่างออกไป เช่น MobileIron นั้นคิดเงินลูกค้าเพิ่ม 4 ดอลลาร์ต่อเครื่องต่อเดือนหากต้องการใช้ฟีเจอร์ KNOX (จาก Infoworld)

ที่มา - Samsung KNOX Blog

Get latest news from Blognone