Tags:
Node Thumbnail

ตัวแทนอุตสาหกรรมโทรคมนาคม เสนอบทเรียนจากการรวมกลุ่มของภาคอุตสาหกรรมเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนของลูกค้า ระหว่าง "การประชุมโต๊ะกลมสำหรับกลุ่มผู้จัดการประชุมหัวข้อความเชื่อใจทางดิจิทัลและอินเทอร์เน็ตและสิทธิมนุษยชน" ในวันสุดท้ายของการประชุมการอภิบาลอินเทอร์เน็ตครั้งที่ 9

Yves Nissim รองประธานบริษัทออเรนจ์และประธานกลุ่มหารืออุตสาหกรรมโทรคมนาคม (Telecommunications Industry Dialogue) กล่าวถึงการรวมตัวกันในกลุ่มบริษัทโทรคมนาคม ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงการปฏิวัติอาหรับในปี พ.ศ. 2556 ที่บริษัทต่างๆ ถูกร้องขอจากรัฐบาลให้ทำในสิ่งที่บริษัทไม่อยากทำ เช่น ขอให้เครือข่ายยกเลิกบริการข้อความสั้นทางโทรศัพท์มือถือในช่วงที่มีการต่อต้านจากประชาชน

"เราตัดสินใจว่าเราจะสู้ และเรารวมกลุ่มกันเพื่อเผชิญหน้ากับคำสั่งเหล่านี้ มันมีพลังมากกว่าการเผชิญหน้าเพียงลำพัง ดังนั้นเราจึงสร้างกลุ่มอุตสาหกรรมโทรคมนาคมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เราทำงานกันภายใต้หลักการขององค์การสหประชาชาติ และตอนนี้เรากำลังจะเผยแพร่บทเรียนของเรา

"การทำงานตามแนวทางของสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติทำให้เรารู้สึกมั่นคง เพราะว่ามันพุ่งประเด็นไปที่องค์ประกอบต่างๆ ของปัญหาที่เราต้องพบเจอในแต่ละวัน นั่นก็คือ การรักษาจุดยืนของเราพร้อมกับเคารพจุดยืนของรัฐบาลด้วย ดังนั้นเราตัดสินใจว่าจะเขียนความคิดเห็นและข้อเสนอเป็นเอกสารออกมา

"ในแง่ของความโปร่งใส ซึ่งในงานประชุมนี้ก็มีการพูดถึงรายงานความโปร่งใสของบริษัทต่างๆ ในบางประเทศเรามีรัฐบาลที่พยายามแทรกแซงเครือข่ายการสื่อสารของเรา เราจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก เราจะปกป้องเครือข่ายของเราและตอบโต้อย่างเป็นทางการ และมีกระบวนการที่โปร่งใสเพื่อช่วยให้รัฐบาลทำงานได้โดยรัฐบาลไม่ต้องเชื่อมต่อกับเครือข่ายเราโดยตรง-เพราะเราไม่รู้ว่าเขาจะทำอะไรกับเครือข่ายของเราบ้าง

"เราจะเปิดเผยกระบวนการที่โปร่งใสเกี่ยวกับการสอดส่องการสื่อสารในทุกประเทศ รวมทั้งบทเรียนจากประเทศต่างๆ นอกจากนี้เรายังจัดทำรายงานความโปร่งใสของบริษัทโทรคมนาคม ซึ่งโวดาโฟนได้เผยแพร่การร้องขอข้อมูลของรัฐบาลออกมาแล้วเมื่อหลายเดือนก่อน อย่างไรก็ดี เราเรียกร้องให้รัฐบาลจัดทำรายงานความโปร่งใสของตัวเองด้วย ไม่ใช่เพียงแค่กลุ่มโทรคมนาคมเท่านั้น"

ปัจจุบันกลุ่ม Telecommunications Industry Dialogue (@IndustryDialog) ประกอบด้วย อัลคาเทล-ลูเซนต์ เอทีแอนด์ที มิลลิคอม โนเกีย ออเรนจ์ เทเลโฟนิกา เทเลนอร์ เทเลียโซเนรา และโวดาโฟน โดยสมาชิกทั้งหมดประกอบธุรกิจโดยยึดหลักปฏิบัติที่เดินตามแนวทางของหลักปฏิบัติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (UN Guiding Principles on Business and Human Rights) ซึ่งวางอยู่บนกรอบ "คุ้มครอง เคารพ และเยียวยา"

ผู้ประกอบการโทรคมนาคมในประเทศไทยที่ถือว่าอยู่ในกลุ่ม Telecommunications Industry Dialogue คือ ดีแทค ซึ่งดำเนินกิจการโดยเทเลนอร์ โดยก่อนหน้านี้ผู้บริหารเทเลนอร์ได้เปิดเผยว่ากสทช.ได้ติดต่อให้ดีแทคปิดกั้นการเข้าถึงเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2557

สำหรับข้อสรุปจากการประชุมโต๊ะกลมนี้ จะถูกนำเสนอในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ สมัยประชุมที่ 27 ซึ่งจะเริ่มในวันจันทร์ที่ 8 ก.ย. ที่จะถึงนี้ ซึ่งในที่ประชุมครั้งนี้จะมีการพิจารณารายงานของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเรื่อง "สิทธิความเป็นส่วนตัวในยุคดิจิทัล" ด้วย

ที่มา - การประชุมการอภิบาลอินเทอร์เน็ต IGF 2014

Get latest news from Blognone

Comments

By: kiva
iPhone
on 5 September 2014 - 22:29 #738936

ผมรู้สึกตังแต่เปิดเบอร์ปุ๊บความเป็นส่วนตัวไม่มี้เลย
Smsมาตลอดโทรไปถามมันก็บอกสงสัยคนใข้เบอร์เก่าสมัครแล้วเราไม่ได้ลบเลยส่งมาให้ เหอะๆ แก้ตัวได้น่าเกลียดมาก แถมค่ายมือถือก็ไม่สนใจจะรักษาความเป็นส่วนตัวของเราด้วยซ้ำไป

By: e.p.
ContributorAndroid
on 5 September 2014 - 22:48 #738939 Reply to:738936
e.p.'s picture

SMS ขยะก็ว่าเกลียดแล้ว ของ dtac ผมเจอโทรเข้ามาเป็นเทปโฆษณา แทบขว้างโทรศัพท์ทิ้ง

ผมมีเบอร์ AIS, dtac, True เจ้า dtac นี่แหละโทรมาเป็นโฆษณาได้น่าเกลียดมากๆ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 September 2014 - 21:52 #739153 Reply to:738939

+1 ใช้ดีแตกมาหลายปีแล้ว นี่เป็นสิ่งเดียวที่รับไม่ได้ และไม่รู้จะทำยังไงกะมันดี


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 5 September 2014 - 23:13 #738951
LinkWii1GT's picture

Dtac น่าเกลียดสุดตรงที่เป็นสายตรงโทรมาโฆษณาแล้วใช้บอทคุยอ่ะ ตรงนี้ทำให้คนใช้มือถือรู้สึกอารมณ์เสียมาก
True เจ้านี้ส่งข้อความโฆษณามาเยอะมาก แต่ยังดีที่ขอยกเลิกได้ แต่คนที่ไม่รู้คงไม่เกลียด True ไปอีกนาน
AIS เจ้านี้ส่งข้อความมาบ้าง แต่น้อยกว่า True มาก

จากประสบการณ์ใช้ทั้ง 3เจ้าของผมเองนะครับ กับไปอ่านข้อความของคนในครอบครัว(เพื่อช่วยบล็อคข้อความนั่นล่ะ) :-)

By: zerc
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 September 2014 - 23:36 #738959

สร้างภาพ สุดริด

By: Yone on 6 September 2014 - 02:39 #739010

ปกป้องสิทธิลูกค้า? ดีแทค?
นี่ผมอ่านไม่ผิดใช่มั้ย?

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 6 September 2014 - 03:40 #739017
Jaddngow's picture

กลายเป็นโดนด่าซะนี่ 5555

ผมเองก็หนี dtacมา my CAT เช็คเมลล์ฟรี โทรหาแฟนฟรี ไม่มีโฆษณากวนเลย

ไอ้ที่โทรมาเปิดเทปให้ฟังนี่ รำคาญจริงๆนะ ด่าไปหลายรอบก็ยังมาอีก

By: uthain
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 6 September 2014 - 11:12 #739055
uthain's picture

"โทรคม"?