Tags:
Node Thumbnail

ที่การประชุม Internet Governance Forum 2014 ณ กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี ช่วงบ่ายวันนี้ มีการสนทนาแลกเปลี่ยนกันในหัวข้อมาตรฐานอินเทอร์เน็ตกับการใช้งานจริงและความรับผิดชอบ โดยมีตัวแทนจากทางฝั่งผู้ออกมาตรฐาน ภาครัฐ และตัวแทนจากภาคเอกชน เข้าร่วมในการแลกเปลี่ยนหัวข้อดังกล่าว

Jarri Arkko ประธานของ Internet Engineering Task Force (IETF) ระบุว่า มาตรฐานเป็นสิ่งที่จำเป็น อย่างไรก็ตามทุกมาตรฐานก็ไม่ได้รับการยอมรับเสมอไป เพราะไม่ได้ทำงานร่วมกับฝ่ายต่างๆ ดีพอ บางมาตรฐานก็ไม่สร้างประโยชน์ให้กับผู้ที่จะนำไปปรับใช้ (เช่น BCP 38 ที่เอาไว้ทำการคัดกรองข้อมูล) หรือบางมาตรฐานที่ต้องหาจุดสมดุลที่ลงตัวอย่างเช่น HTTPS 2.0 ที่บังคับเรื่องของการเข้ารหัส ก็ยังเป็นสิ่งที่ถกเถียงกันอยู่ ดังนั้นสิ่งที่น่าจะทำคือเรื่องของการดึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เข้ามามีส่วนร่วมในการออกมาตรฐาน

ด้าน Chip Sharp ตัวแทนจากทาง Cisco ระบุว่าการเปลี่ยนผ่านการใช้งานมาตรฐานเป็นสิ่งที่ยากลำบาก เพราะในหลายกรณีที่หากเกิดการเปลี่ยนแปลงแล้ว ผู้ดูแลระบบเครือข่ายต้องเสียเวลาและเสียโอกาสในทางธุรกิจอันเกิดจากการแก้ไขสคริปต์ต่างๆ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องระมัดระวังอย่างมาก ส่วนตัวแทนจากทาง Google ระบุว่า ถ้ามาตรฐานได้รับการยอมรับจากอุตสาหกรรมเป็นฉันทามติ ก็จะไม่มีปัญหาอะไรในการนำเอาไปใช้งาน

ที่มา - การประชุม IGF 2014

Get latest news from Blognone