Tags:
Node Thumbnail

ในช่วงเช้าตามเวลาท้องถิ่นของตุรกีที่การประชุม Internet Governance Forum มีการสนทนาในหัวข้อเกี่ยวกับการรักษาความเป็นกลางของเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Net neutrality) กับบริการฟรี (zero-ratings) ในฐานะช่องทางของการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสำหรับคนยากจน

Josh Levy ตัวแทนจาก Access ที่เป็นองค์กรรณรงค์ด้านสิทธิในอินเทอร์เน็ต ระบุว่า บริการฟรีเหล่านี้ทำให้หลักการของ Net Neutrality บิดเบือนไป เพราะให้สิทธิข้อมูลบางประเภทเหนือข้อมูลอื่นๆ โดยระบุว่า แนวทางของการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในหนึ่งพันล้านคนแรกทั่วโลกนั้น ไม่เคยมีบริการฟรีเหล่านี้อยู่ ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสำหรับอีกหนึ่งพันล้านคนจะต้องมีบริการฟรีเหล่านี้ทำให้เข้าถึง

ด้าน Helani Galpaya ตัวแทนจาก LIRNEasia ที่เป็น think tank สำหรับคนยากจนระบุว่า บริการฟรีเหล่านี้จะทำให้ผู้คนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ดีขึ้น เพราะคนยากจนจำนวนมากยังไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ (ในไทยเป็นจำนวน 21% ส่วนที่ศรีลังกาอยู่ที่ 9%) ส่วนตัวแทนจาก Orange ระบุว่าบริการฟรีเหล่านี้ อาจจะมีผลในระยะสั้นสำหรับ Net Neutrality แต่ในระยะยาวแล้ว นอกจากการได้ลูกค้าเพิ่มแล้ว ยังเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวมด้วย

ที่มา - งานประชุม IGF 2014

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 3 September 2014 - 17:21 #737606
panurat2000's picture

ในฐานะช่องทางของการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสำหรับคนอยากจน

คนอยากจน => คนยากจน