Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเอ่ยถึง Kiragames ชื่อนี้อาจไม่เป็นที่คุ้นหูกันมากนัก แต่นี่คือสตูดิโอพัฒนาเกมที่อาจประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์วงการเกมไทยก็ว่าได้

ที่ผ่านมา Kiragames มีผลงานออกมาแค่เกมเดียวคือ Unblock Me เกมพัซเซิลยอดฮิตบน App Store และ Play Store (หลายคนอาจเคยเห็นแต่ไม่รู้ว่าเป็นเกมของคนไทย) ด้วยยอดดาวน์โหลดที่เกือบแตะ 100 ล้านครั้งในเร็วๆ นี้ (สถิติล่าสุดคือ 96 ล้าน) ย่อมเป็นดัชนีชี้วัดความสำเร็จของ Kiragames ได้เป็นอย่างดี

Blognone จึงขอสัมภาษณ์ทีมงาน Kiragames เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ "ทำตลาดเกมอย่างไรให้ดัง" มาเผื่อแผ่นักพัฒนาเกมไทยรายอื่นๆ ครับ (ใครยังไม่เคยเล่นแนะนำให้โหลดมาเล่นก่อนอ่าน จะได้อินมากกว่าเดิม)

No Description

ประวัติความเป็นมาของ Kiragames

Kiragames ก่อตั้งโดยคุณคิรากร ฉิมกูล (ตุ่น) และคุณภัทรวิทย์ ธระเสนา (อั๋น) ซึ่งเคยร่วมงานพัฒนาซอฟต์แวร์ thin client ให้บริษัทต่างชาติแห่งหนึ่งมาก่อน หลังจากคุณคิรากรได้ข่าวเรื่องแอปเปิลเปิด App Store ให้นักพัฒนาเข้ามาขายแอพ-เกม ก็เลยมีแนวคิดว่าน่าจะทำเกมมาขายบน App Store ดูบ้าง จึงลงทุนซื้อ Mac mini และ iPod มือสองมาลองเขียนเกมในขณะที่ยังทำงานประจำอยู่

No Description

คุณคิรากร ฉิมกูล, CEO Kiragames และครอบครัว

เกม Unblock Me เวอร์ชันแรกใช้เวลาพัฒนาเพียง 2 สัปดาห์ และเมื่อเริ่มวางขายบน App Store ไปเพียง 2 สัปดาห์ก็ประสบความสำเร็จอย่างสูง มียอดดาวน์โหลดสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของ App Store และเมื่อผ่านไป 6 เดือนก็ได้รับรางวัลยอดดาวน์โหลดสูงสุดแห่งปี 2009

ตอนนั้นคุณคิรากรจึงตัดสินใจก่อตั้งบริษัท Kiragames เพื่อมาพัฒนาเกมอย่างจริงจัง โดยชื่อบริษัทก็มาจากชื่อของคุณคิรากรนั่นเอง

No Description

คุณภัทรวิทย์ ธระเสนา, COO ของ Kiragames

Kiragames ยังไม่เคยทำเกมอื่นมาก่อน Unblock Me ถือเป็นเกมแรกและเกมเดียวในปัจจุบัน

ปัจจุบัน Kiragames มีพนักงานทั้งหมด 16 คน จดทะเบียนบริษัทอยู่ที่นครราชสีมา (คุณคิรากรอาศัยอยู่ที่ จ. นครราชสีมา) แต่ด้วยความที่บริษัททำงานเป็น virtual office พนักงานทำงานจากบ้านกันหมด ซึ่งพนักงานส่วนใหญ่อยู่เชียงใหม่ และทั้งหมดเป็นเพื่อนกันมานานกว่า 10 ปี อยู่ในวงการเกมเชียงใหม่กันมานาน นับจนถึงทุกวันนี้ Kiragames ยังไม่มี turn over ลาออกไปทำงานอื่นเลยแม้แต่คนเดียว

No Description

ทีมงานทั้งหมดของ Kira Games

ความเป็นมาและแนวคิดของเกม Unblock Me

เกม Unblock Me ได้รับแรงบันดาลใจจากเกม Blocked โดยคุณคิรากรมีแนวคิดว่าอยากทำเกมที่พัฒนาไม่ยากนัก เพราะตอนนั้นยังทำงานประจำอยู่ ส่วนตัวเกมกำหนดไว้ว่าต้องให้ความรู้สึกสบายตาเวลามอง สบายใจเวลาเล่น ธีมของเกมเลยใช้แนวทางธรรมชาติ เช่น ฉากหลังเป็นรูปท้องฟ้า บล็อคเป็นลายไม้ เสียงประกอบจากธรรมชาติ

No Description

ภาพ: เปรียบเทียบกราฟิกของเกม Blocked กับ Unblock Me

อุปสรรคที่พบในช่วงแรกไม่ใช่การพัฒนาเกม แต่เป็นการขออนุมัติจาก App Store ในช่วงแรกๆ ที่เข้มงวดมาก

ปัจจุบันเกม Unblock Me แยกเป็นสองเวอร์ชันคือ Unblock Me รุ่นเต็ม (0.99 ดอลลาร์) มียอดดาวน์โหลดเกินล้านมานานแล้ว และ Unblock Me Free ที่เคยได้รับรางวัลยอดดาวน์โหลดสูงสุดตลอดกาลลำดับ 17 ของ U.S. App Store ในปี 2012

No Description

พัฒนาการด้านกราฟิกของ Unblock Me จากยุคแรกจนถึงปัจจุบัน

วิดีโอตัวอย่างเกม Unblock Me

อยากทราบสถิติของ Unblock Me

ดูกราฟเลยดีกว่าครับ ด้านซ้ายเป็นสถิติจาก Play Store ส่วนด้านขวาเป็นสถิติจาก App Store

No Description

ยอดดาวน์โหลดรวมทั้ง 2 Store แยกตามประเทศ (Top 5)

No Description

จากภาพจะเห็นว่าประเทศที่นิยม Unblock Me มากที่สุดคือสหรัฐอเมริกา ทิ้งห่างประเทศอื่นๆ ด้วยสัดส่วน 32%

การที่เกมได้รับความนิยมสูงในอเมริกาถือเป็นเรื่องดีสำหรับ Kiragames เพราะอัตราการทำเงิน (monetization) ของสหรัฐอเมริกาจะดีกว่าประเทศอื่นๆ อยู่แล้ว ทั้งค่าโฆษณาสูงกว่า อัตราการซื้อเกมสูงกว่า และสามารถเซ็นสัญญาความร่วมมือต่างๆ ได้ง่าย

ในอดีต ยอดดาวน์โหลดเกือบครึ่งมาจากสหรัฐอเมริกา แต่ช่วงหลังสัดส่วนของสหรัฐลดลงเพราะประเทศพัฒนา (tier 1) อื่นๆ มีจำนวนผู้เล่นสูงขึ้น นอกจากนี้ยอดขาย Android ในประเทศระดับ tier 2-3 ที่สูงขึ้นมากในช่วงหลัง ยังส่งผลให้ Unblock Me มียอดดาวน์โหลดจากประเทศเหล่านี้สูงขึ้นด้วย

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นเคยเป็นประเทศที่มียอดดาวน์โหลดสูงเป็นอันดับสอง แต่ภายหลัง Kiragames เปลี่ยนวิธีการทำตลาด โดยจับมือกับพาร์ทเนอร์ที่เป็นผู้จัดจำหน่ายเกม (publisher) ในญี่ปุ่น ทำให้เกมไปอยู่บนร้านของโอเปอเรเตอร์ในญี่ปุ่น (เช่น au Smart Pass หรือ DOCOMO) แทน ยอดดาวน์โหลดจาก App Store/Play Store ในญี่ปุ่นจึงลดลง แต่คนหันไปดาวน์โหลดจากร้านของโอเปอเรเตอร์แทน ซึ่งดีกว่าทั้งในแง่ประสบการณ์ใช้งานของผู้เล่นในญี่ปุ่น และส่วนแบ่งรายได้ที่ได้จากโอเปอเรเตอร์

No Description

ภาพตัวอย่าง Unblock Me บนร้านของ au Smart Pass

ส่วนประเทศไทยยังไม่ถือเป็น Top 10 ในแง่ยอดดาวน์โหลดเกม Unblock Me แต่ทีมงานก็พยายามเต็มที่ในการผลักดันให้คนไทยรู้จักเกมนี้ เพราะเราภูมิใจในผลงานและอยากให้คนไทยภูมิใจว่าเป็นเกมของคนไทยด้วยเช่นกัน

สัดส่วนรายได้ของเกมบน iOS/Android ต่างกันแค่ไหน

ช่วงแรกๆ รายได้จาก iOS มีเยอะกว่ามาก แต่หลังจากปี 2013 เป็นต้นมา รายได้จาก Android เพิ่มขึ้นเป็น 45-55% และในปี 2014 รายได้จาก Android เพิ่มเป็น 60% แล้ว

เหตุผลที่รายได้จาก Android เพิ่มขึ้นมากเป็นเพราะ Android เป็นระบบเปิด มีช่องทางการจัดจำหน่ายเกมที่หลากหลายกว่า iOS ที่เป็นระบบปิด อย่างไรก็ตามถ้ามองภาพรวมทั้งหมดตั้งแต่ทำเกมมา สัดส่วนรายได้ต่อหัวตลอดช่วงเวลาของเกม (Life-time Value หรือ LTV) ของ iOS ยังเยอะกว่า

No Description

กราฟแสดงสัดส่วนรายได้ระหว่างปี 2012-2013 ภาพจากการบรรยายที่งาน Casual Connect Asia 2013

อยากให้วิเคราะห์ความสำเร็จของ Unblock Me จากสายตาของนักพัฒนาเอง

ความสำเร็จของเกม Unblock Me เกิดจากการสร้างจุดขายที่แตกต่างให้กับผู้เล่น เพราะตอนที่ Unblock Me เริ่มวางขาย เกมที่ Blocked โด่งดังอยู่ใน App Store อยู่แล้ว เมื่อแนวเกมคล้ายกัน Unblock Me จึงต้องสร้างความแตกต่างในหลายๆ ด้าน เช่น

  • มีรุ่นฟรีที่ให้ผู้เล่นทดลองดาวน์โหลดก่อนซื้อ (เกมในสมัยนั้นเป็นเกมเสียเงินทั้งหมด ไม่ค่อยมีตัวฟรี และยังไม่เกิดแนวคิด in-app purchase)
  • มีโหมดการเล่นเกมหลากหลาย แตกต่าง
  • ธีมของเกมเน้นแนวธรรมชาติ เข้าถึงง่าย

เมื่อเกม Unblock Me เป็นเกมพัซเซิล จุดขายสำคัญที่สุดย่อมอยู่ที่คุณภาพปริศนาหรือพัซเซิลแต่ละด่าน ซึ่ง Kiragames เป็นผู้ริเริ่มการใช้โปรแกรมสร้างพัซเซิลอัตโนมัติ ต่างจากคู่แข่งที่ใช้วิธีออกแบบด้วยมือ ดังนั้น Unblock Me จึงมีจำนวนพัซเซิลเยอะกว่า (ทุกแบบที่เป็นไปได้ตามขนาดของตารางที่มีให้เล่น) และไม่มีทางที่คู่แข่งจะมีพัซเซิลเยอะกว่า Unblock Me ไปได้

นอกจากนี้ Kiragames ยังสร้างนวัตกรรมอีกหลายอย่างให้วงการเกมพัซเซิลในช่วงนั้น เช่น เป็นเกมแรกที่นำระบบเก็บดาวมาใช้งาน ช่วยให้อัตราการเล่นซ้ำของผู้เล่นสูงขึ้นมาก

โมเดลธุรกิจของ Unblock Me คืออะไร

เราแบ่งโมเดลธุรกิจออกเป็น 4 ช่องทางหลักๆ

1) ขายแอพตัวเต็มทั้งบน iOS/Android ในราคา 0.99 ดอลลาร์ ช่วงปี 2009-2011 รายได้จากช่องทางนี้มีสัดส่วนสูงถึง 60% แต่ปัจจุบันตลาดเกมเปลี่ยนไปมาก ลูกค้าเปลี่ยนไปมองแอพฟรีเป็นหลัก รายได้จากส่วนนี้จึงลดลงเหลือราว 5%

No Description

สัดส่วนรายได้จากโมเดล Premium (ขายแอพ) และ Freemium (รายได้จากทางอื่น) ระหว่างปี 2012-2013

2) รายได้จากโฆษณา เมื่อตลาดเกมเปลี่ยนไป ทีมงานก็ต้องเปลี่ยนโมเดลธุรกิจด้วย โดยเกม Unblock Me FREE มียอดดาวน์โหลดสูง จึงสามารถทำรายได้จากโฆษณาได้มาก ปัจจุบันใช้โฆษณาแบบแบนเนอร์ขนาด 320x50 ไว้ด้านล่างของจอ และแสดงโฆษณาแบบเต็มจอทุก 5 ด่านที่เล่น (ซึ่งถือว่าน้อยมากเพราะพยายามรักษา user experience ของเกมไว้ให้ดีที่สุด) ปัจจุบันรายได้จากโฆษณาคิดเป็นสัดส่วน 85% ของรายได้ทั้งหมด

3) In-app Purchase โมเดลนี้มาทำทีหลังเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เล่นบางกลุ่ม โดยจะขาย content/feature ที่ไม่ใช่สิ่งจำเป็นในเกม แต่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเล่น เช่น การขาย real-time hint สำหรับแก้ปริศนาในเกม ซึ่ง Unblock Me เป็นเกมแรกๆ ในตลาดที่เริ่มนำระบบขาย hint มาใช้หารายได้

4) Licensing และความร่วมมืออื่นๆ Unblock Me ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์หลายรายในการสร้างรายได้วิธีอื่นๆ เช่น จับมือกับบริษัท Quan เพื่อนำเกม Unblock Me บุกตลาดญี่ปุ่น, จับมือกับ Gamevil บุกตลาดเกาหลีใต้ และจับมือกับ Sanrio Wave และ Quan เพื่อทำเกม Hello Kitty in Unblock Me ซึ่งปัจจุบันทำตลาดเฉพาะที่ญี่ปุ่นประเทศเดียว นอกจากนี้ยังมีการโปรโมตสินค้าบางอย่างภายในเกม ความร่วมมือแบบนี้มาไม่ค่อยบ่อย แต่มูลค่าสัญญาแต่ละครั้งค่อนข้างสูง

No DescriptionNo Description

ตัวอย่างเกม Hello Kitty in Unblock Me ที่ทำตลาดญี่ปุ่น

ได้ยินมาว่า Kiragames ให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ Unblock Me มาก อยากให้เล่าประสบการณ์ตรงนี้สักหน่อย

ยุทธศาสตร์อีกประการหนึ่งที่ช่วยดันให้ Unblock Me ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง และอยากให้นักพัฒนาเกมคนอื่นๆ มองเห็นความสำคัญคือการสร้างแบรนด์ (branding) ของเกม โดยทีมงานใส่ใจเรื่องนี้มาก วางแผนทั้งระยะสั้น/ยาวเพื่อสร้างแบรนด์ Unblock Me ให้ผู้เล่นเกมบนอุปกรณ์พกพารู้จัก เช่น

  • จดเครื่องหมายการค้าป้องกันชื่อแบรนด์ Unblock Me
  • จัดอีเวนต์โปรโมทเกมอย่างต่อเนื่อง ให้ผู้เล่นทั้งหน้าใหม่และเก่าเข้ามาร่วมสนุกชิงรางวัล
  • ทำของที่ระลึก (merchanside) เกี่ยวกับเกมให้แฟนๆ ซื้อมาครอบครอง (Kiragames Store)
No DescriptionNo Description

ตัวอย่างของที่ระลึก Unblock Me

การสร้างแบรนด์เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะมันคือการสื่อสารให้ผู้เล่นเกมรู้ว่า Unblock Me คือเกมอะไร เป็นเกมแนวไหน มีจุดเด่นอย่างไร เพื่อให้ผู้เล่น "มั่นใจ" ในการเลือกเล่นเกมกับเราในตอนแรก และสร้างความรู้สึกดีๆ เมื่อเล่นไปแล้วระยะหนึ่ง

เมื่อเกมดังแล้ว เจอปัญหาโดนลอกหรือโดนขโมยชื่อหรือไม่

เมื่อแบรนด์ติดตลาด ก็ย่อมมีคนขโมยแบรนด์ไปสร้างเกมโคลนใน Google Play หรือใช้ชื่อคล้ายๆ กันเพื่อสร้างความสับสนให้ผู้เล่น ซึ่งเมื่อเกิดกรณีแบบนี้ การจดเครื่องหมายการค้าจะช่วยให้เรายืนยันกับแอปเปิลหรือกูเกิลได้ง่าย และแอพลอกเลียนจะถูกนำลงจาก Store เพราะเรามีเอกสารเครื่องหมายการค้าชัดเจน (ปี 2014 ปีเดียว ทีมงานแจ้งลบไปแล้วกว่า 200 แอพที่ละเมิดเครื่องหมายการค้า)

ปัจจุบันเราอาจได้ยินคำว่า App Store Optimization (ASO) ซึ่งเป็นเทคนิคการตั้งชื่อแอพให้คนหาเจอใน Store ง่ายขึ้น เช่น ใส่คำว่า Saga, Angry, Flappy เพิ่มเข้ามา แต่ Kiragames มองว่าเทคนิคเหล่านี้ช่วยกระตุ้นยอดดาวน์โหลดในระยะสั้นเท่านั้น สิ่งที่ควรทำมากกว่าคือการวางแผนชื่อแบรนด์ให้โดดเด่น จดจำง่ายตั้งแต่แรก และเน้นเกมคุณภาพที่สามารถยืนระยะได้ในระยะยาว

มีปัจจัยอื่นๆ อะไรบ้างที่ช่วยให้เกม Unblock Me ประสบความสำเร็จ

อีกเรื่องที่อยากพูดถึงคือ ต้องพยายามให้ผู้เล่นเข้าถึงนักพัฒนาได้ง่าย ถ้าผู้เล่นพบบั๊กหรือข้อเสนอแนะ สามารถส่งอีเมลมาหาทีมงานได้เลย เรามีทีมงาน 2 คนคอยดูแล support ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งทางอีเมล แฟนเพจ และคอมเมนต์ใน store ถ้าเจอปัญหาหรือข้อสงสัยอะไร ทีมงานจะตอบทันที (Kiragames Support)

Kiragames มีแผนการทำเกมอื่นๆ ในอนาคตหรือไม่

มีครับ ตอนนี้กำลังพัฒนาเกมอยู่ 2 เกมและคงเริ่มเปิดตัว-จัดจำหน่ายในเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ Kiragames กำลังเริ่มขยายธุรกิจฝั่ง publisher เพื่อช่วยให้เกมอื่นๆ สามารถจัดจำหน่ายได้ดีขึ้น เพราะประสบการณ์จากความสำเร็จของ Unblock Me ช่วยให้ทีมงานมีประสบการณ์ด้านการจัดจำหน่าย การตลาด และโมเดลธุรกิจ ซึ่งเราก็อยากใช้ความชำนาญและประสบการณ์นี้มาผลักดันให้นักพัฒนาทีมอื่นๆ ประสบความสำเร็จด้วยเช่นกัน

สรุป

ผม (mk) คิดว่าความสำเร็จของ Unblock Me มาจากปัจจัยร่วมกันหลายอย่าง ทั้งช่วงจังหวะเวลาที่มาก่อนใคร, รูปแบบของเกมที่จับตลาด mass ทำให้พลิกแพลงต่อได้หลากหลาย, การเน้นทำตลาดโลกเป็นหลัก ทำให้ฐานผู้เล่นกว้างกว่าตลาดไทยมาก, ทีมงานมีความรู้ความเข้าใจวงการเกมเป็นอย่างดี พัฒนาต่อยอดธุรกิจได้หลายทาง

ด้วยเหตุนี้ Unblock Me จึงถือเป็นอีกหนึ่งหัวหอกของวงการเกมไทยที่บุกไปสร้างความโด่งดังในตลาดโลกได้สำเร็จ และเป็นตัวอย่างที่ดีแก่นักพัฒนารุ่นหลังครับ

ผู้สนใจข้อมูลของทีม Kiragames สามารถเข้าไปดูข้อมูลได้จากเว็บไซต์ Kiragames หรือแฟนเพจ Kiragames ครับ ส่วนลิงก์ดาวน์โหลดเกม Unblock Me อยู่ด้านบนสุดของบทสัมภาษณ์นี้

Get latest news from Blognone

Comments

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 1 September 2014 - 17:26 #736913
btoy's picture

เจ๋งอ่ะ ขอให้บริษัทเติบโตยิ่งๆขึ้นไปนะคร้าบ


..: เรื่อยไป

By: caznova
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 1 September 2014 - 17:29 #736923
caznova's picture

เก่งเจงๆ

By: narok119
ContributoriPhone
on 1 September 2014 - 17:29 #736924

เจ๋งโคตรๆ

By: i2ans
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 1 September 2014 - 17:49 #736929

เป็นเกมแรกๆที่เล่นหลังจากที่มีไอโฟนเลยครับ ติดมากกก ขอคารวะครับ

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 1 September 2014 - 17:51 #736932
manster's picture

เคยเล่นเกมส์นี้มานาน เพิ่งมาทราบว่าเป็นเกมส์ของคนไทย

เกมส์ทำมาได้ดีมากเลย เก่งจริงๆ รู้สึกยินดีที่เกมส์ดีๆมาจากคนไทย

By: pepporony
ContributorAndroid
on 1 September 2014 - 18:02 #736939 Reply to:736932

+1......

เห็นบทความตอนแรกสงสัย นึกว่าไปแปลบทสัมภาษณ์เมืองนอกมา ที่แท้คนไทย 5555

ชอบครับเกมนี้

By: Matibul
UbuntuWindows
on 1 September 2014 - 18:04 #736940

คนสร้างเกมส์เก่งจริง ด่านไม่ซ้ำกันเลย(ย้อนกลับไปเล่นอีกครั้งก็จำไม่ได้)
ผมติดอยู่ 24x เลิก - -

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 1 September 2014 - 18:07 #736941
LinkWii1GT's picture

สุดยอดไปเลย

ถ้ารวมกับ Line คงดังมากกว่าเดิมมากๆแน่ครับ ^_^

By: vanillasky65
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 1 September 2014 - 18:25 #736951 Reply to:736941
vanillasky65's picture

@LinkWii1GT สาเหตุที่ไม่รวมกับ Line เป็นเหตุผลทางด้านธุรกิจนะครับเพราะมีผลดีแค่ระยะสั้น เราเกรงว่าจะกระทบกับ Brand "Unblock Me" ในระยะยาวครับ กลัวว่าจะสร้างความสับสนให้ผู้ใช้ว่า Unblock Me เป็นเกมของ Line หรือ Kiragames กันแน่นะครับ

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 1 September 2014 - 20:09 #736972 Reply to:736951
viroth's picture

18 นาที เชื่อเลยว่า support ทำงาน 24hr XD

By: vanillasky65
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 1 September 2014 - 20:34 #736950
vanillasky65's picture

ขอบคุณ blognone และทุกคนมากนะครับ

***เพิ่มเติม ตอนแรกคุยกับคุณ mk ว่าอยากให้เป็นประโยฃน์กับนักพัฒนาด้วยกันให้มากที่สุดนะครับ ยังไงถ้าท่านไหนมีคำถาม หรือ มีข้อสงสัยอะไรสามารถโยนคำถามไว้ได้นะครับ

By: shinosuke
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 1 September 2014 - 19:06 #736959

สุดยอดมากๆ​ เล่นมานานแล้วพึ่งรู้ว่าเป็นของคนไทย

By: 100dej
AndroidWindows
on 1 September 2014 - 19:43 #736965

น่าจะเคยโหลดมาเล่นนานมาแล้วแฮะ

ใช้ program ในการสร้างฉากเหรอเนี่ย สุด ๆ เลย

By: sirabhat24
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 1 September 2014 - 20:19 #736978
sirabhat24's picture

ขอเป็นกำลังใจครับ

By: powerstone
iPhoneAndroidWindows
on 1 September 2014 - 20:23 #736981

เจ๋งมากครับ

By: ปลงนะเรา
Android
on 1 September 2014 - 20:45 #736990

เยี่ยมครับ ช่วยแชร์จะได้สมเจตนารมย์ เดี๋ยวลองเล่นสักพักจะช่วยซื้อครับ :)

By: Zentana
iPhoneWindowsIn Love
on 1 September 2014 - 20:54 #736993

เก่งครับ สุดยอดไปเลย

ขอเป็นกำลังใจให้พัฒนาต่อไปนะครับ

By: headowner
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 1 September 2014 - 21:12 #737002
headowner's picture

โอ๊ะตายละ พ่อแม่ผมเอานิ้วถูจอสไลด์ไม้ตั้งนานเพิ่งรู้ว่าของคนไทย สุดยอดครับ

By: Zew on 1 September 2014 - 22:39 #737023

เยี่ยมเลยครับ

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 1 September 2014 - 23:06 #737028

ตอนนี้ยังมีติดเครื่องผมอยู่เลย เพิ่งรู้ว่าของคนไทย :O


^
^
that's just my two cents.

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 September 2014 - 00:00 #737044
mr_tawan's picture

ผมนึกว่าผู้ก่อตั้งจะเป็นชายหนุ่มผู้ถือสมุดโน๊ตสีดำเดินไปเดินมาเสียอีก :D


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: vanillasky65
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 September 2014 - 00:31 #737050 Reply to:737044
vanillasky65's picture

ไม่ใช่ล่ะครับคุณตาหวาน คนล่ะ Kira ล่ะ :P

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 2 September 2014 - 07:33 #737068
tunnnnnn's picture

โอโนวววว....! พึ่งรู้ว่าเป็นเกมที่ ทีมงานคนไทย เป็นผู้พัฒนา

ปรกติบน iPhone ของผม จะมี เกม แค่ 2 เกมส์ เท่านั้น
1. Unblock Me
2. Doodle Fit
(เกมอื่นๆ ลงแล้วก็จะย้ายออก ในไม่นาน)

สองเกม ข้างบน คือเกมส์ ที่หยิบขึ้นมาเล่น ในเวลาว่าง และ เล่นกับลูกๆ ได้ไม่เคยเบื่อ
ชอบที่ design ดูเรียบๆ ไม่หวือหวา ไม่เวียนหัว
แต่ ไม่คิดว่า เกมนี้จะมียอด dowloand สูงติดอันดับ (โลก) ขนาดนี้?

keep it simple ต่อๆ ไปนะครับ : )

By: blueskyrun
AndroidUbuntuWindows
on 2 September 2014 - 09:15 #737081
blueskyrun's picture

ยกนิ้วโป้งให้เลยครับ เก่งมากๆ

By: konrasee
iPhoneUbuntuWindows
on 2 September 2014 - 12:02 #737130

สุดยอดจริงๆ เป็นเกมโปรดประจำเครื่อง เพราะเล่นง่าย และฝึกสมอง ไม่รู้มาก่อนว่าเป็นของคนไทย สุดยอดจริงๆ ครับ

By: 6Hunter9
AndroidWindows
on 2 September 2014 - 12:53 #737137

เป็นเกมที่เปิดเล่นทุกเวลาที่ว่าง
ผ่านมาไม่กี่ด่านก็พอเดาได้แล้วว่าต้องใช้ Algor ในการสร้าง block แน่ ๆ คงไม่ใช่คนคิด เพราะจำนวนด่านมันเยอะมาก ๆ แบบน่าตกใจ

By: vanillasky65
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 September 2014 - 13:00 #737140 Reply to:737137
vanillasky65's picture

อิๆๆ มีนักพัฒนา ตปท เคยมาถามว่ามีโรงงานทาสที่ค่อยคิด puzzle ใหม่ให้หรือเปล่าเพราะเยอะมาก

By: nutchapon
iPhone
on 2 September 2014 - 12:59 #737138

เก่งมากๆครับ ยินดีด้วยนะครับ

By: peat_psuwit
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 2 September 2014 - 15:57 #737203

สงสัยว่า Algorithm มันแน่ใจได้อย่างไรว่าพัซเซิลนี้มีคำตอบแน่นอน?

By: vanillasky65
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 September 2014 - 16:12 #737207 Reply to:737203
vanillasky65's picture

ตอนสร้าง puzzle เสร็จ จะใช้วิธี brute force ในการหาทางออกของ puzzle (ว่ามีไหม) แล้วบันทึกวิธีออกที่ดีที่สุด ค่อยเอามาใข้ในเกม และ คำนวนระดับความยากของ puzzle จากจำนวนก้าวเดินครับ

By: bunpot
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 September 2014 - 16:07 #737206
bunpot's picture

อ่านชื่อทีแรกนึกว่าเป็นคนญี่ปุ่น ^^
สุดยอดครับ

By: aixen
ContributoriPhoneAndroid
on 2 September 2014 - 16:46 #737218
aixen's picture

เยี่ยมมากครับ ขนาดผมไม่ค่อยได้เล่นเกม ยังเคยโหลดเกมนี้มาเล่น เป็นเกมที่ฮิตจริงๆ โดยเฉพาะตอนเปิดสโตรใหม่ๆ

ผมมีคำถามครับ ในฐานะคนบริหาร ผมอยากทราบว่า ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดที่ Kiragames เคยเจอคืออะไร และแก้อย่างไรครับ


You're a Ghost, driving a meat coated skeleton made from stardust,
what do you have to be scared of ?

By: vanillasky65
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 September 2014 - 17:15 #737227 Reply to:737218
vanillasky65's picture

ต้องเรียนว่าทุกคนในทีมเป็นนักพัฒนาหมดนะครับ พอถึงจุดๆหนึงต้องเริ่มดูแลธุรกิจ ต้องเริ่มจัดสรรงาน และ จัดสรรคน ก็ลองผิด ลองถูกครับ ปัญหาใหญ่สุดของการจัดการ คงเป็นช่วงการเรียนรู้กระบวนการเหล่านี้นะครับ(โดยเฉพาะเรืองธุรกิจ เพราะสัญญาและข้อเสนอเข้ามาเยอะมากแล้วเราไม่รู้ว่าแบบไหนจะดีกับเราหรือไม่ดีกับเราครับ) ช่วงแรกๆ ก็มึนๆกันครับ แต่ก็ผ่านจุดนั้นมานานแล้วทุกอย่างก็ลงตัวดีครับ มันจะทำให้เราเข้าใจภาพรวมของธุรกิจที่เราทำได้ชัดเจนมากขึ้นครับ ที่สำคัญคือ เราต้องหาคนที่เราจะปรึกษาแต่ล่ะด้านไว้ครับ เพราะเราไม่มีทางเก่่งที่สุดแต่เราต้องสามารถตัดสินใจทางเลือกที่ดีที่สุดได้ครับ

By: aixen
ContributoriPhoneAndroid
on 2 September 2014 - 17:32 #737234 Reply to:737227
aixen's picture

+1


You're a Ghost, driving a meat coated skeleton made from stardust,
what do you have to be scared of ?

By: Rewat.me
iPhoneAndroidUbuntu
on 2 September 2014 - 18:59 #737249
Rewat.me's picture

ชอบมากครับเกมส์นี้ และยิ่งชอบยิ่งขึ้นไปอีกที่รู้ว่าเป็นของคนไทยทำ สุดยอดครับ

By: nonarav
ContributorAndroid
on 2 September 2014 - 19:56 #737259
nonarav's picture

ชื่นชมครับ

By: ysmdm1
iPhoneAndroidIn Love
on 2 September 2014 - 23:38 #737298
ysmdm1's picture

รบกวนสอบถามคุณ vanillasky65 ว่าถ้าเราจะเริ่มทำแอพขายควรเริ่มจากตัวไหนก่อนดีกว่าครับระหว่าง Android กับ iOS

ขอบคุณครับ

By: vanillasky65
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 September 2014 - 23:45 #737301 Reply to:737298
vanillasky65's picture

ไม่ต้องเลือกครับ ทำทีเดียวให้มัน support ทุก platform ครับผม :)

By: ysmdm1
iPhoneAndroidIn Love
on 3 September 2014 - 11:06 #737451 Reply to:737298
ysmdm1's picture

ขอบคุณครับ

ที่อยากเลือกตัวได้ตัวนึงก่อนเพราะจะได้ทุ่มให้เต็มที่ เพราะกำลังคนและกำลังทรัพย์มีน้อยครับ :)

By: vanillasky65
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 September 2014 - 13:53 #737508 Reply to:737451
vanillasky65's picture

อ่า อยากให้เลือก ใช้พวก SDK ที่ support Multi platform นะครับ ต้องเขียนครั้งเดียวแล้วสามารถลงทุก platform ได้เลย ณ. ตอนนี้ทั้ง Android/ iOS มีความสำคัญพอๆกันครับ แล้วเวลาเปิดตัว app ก็ปล่อยให้ระยะห่างกัน ไม่เยอะครับเช่น ปล่อยบน iOS 7 วันก่อนจะปล่อยบน Android เราจะได้ทำการตลาดสำหรับ แต่ล่ะ platform ได้บ้าง รับเรืองบัค report ได้

By: haihui
Android
on 3 September 2014 - 02:05 #737340

สุดยอดมากๆครับ

By: vanillasky65
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 September 2014 - 11:30 #739368 Reply to:739288
vanillasky65's picture

จำเป็นต้องจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในสหรัฐอเมริกา , ญี่ปุ่น , ยุโรป ด้วยหรือไม่
ถ้าจำเป็นเราต้องจดผ่านตัวแทนที่ใด เสียค่าใช้จ่ายโดยสิริรวมเท่าใด

  • ถ้าพูดในแง่กฎหมาย จำเป็นครับ ต้องจดทุกที่ครับ แต่ถ้าพูดในแง่ความเป็นจริง พวก store ส่วนใหญ่จะยึดที่อเมริกาเป็นหลักครับ เช่น Apple Appstore(รวมถึง Nokia และ Amazon) ถ้าเรายืน complain ไปเค้าจะให้เวลา 7 วันสำหรับเอา app นั้นลงหรือเปลี่ยนชื่อเลยครับ แต่ถ้าเป็น Google Play เค้าจะเอา App นั้นลงเฉพาะที่อเมริกาครับ ซึ่งคนส่วนใหญ่จะยอมเปลี่ยนชื่อภายหลังเพราะอเมริกาเป็นตลาดหลัก ฉะนั้น ถ้าจะจดให้จดที่อเมริกาก่อนครับ แล้ว เริ่มมีรายได้เมือไรค่อยไปจดที่ยูโรป/ญีปุ่น ต่อไปครับ
    ​ ในด้านตัวแทนทางเราจ้างบ.กฎหมายในกทมนะครับ ซึ่งคิดค่าใช้จ่ายประมาณ 5 - 7 หมืนบาทต่อ trademark ในหมวดหมู่เกม

การจดเครื่องหมายการค้าในไทยปัจจุบันครอบคลุมสนธิสัญญามาดริดหรือไม่

  • ผมคงให้ข้อมูลไม่ได้ครับ เพราะไม่ได้จดในไทย (ความคิดเห็นส่วนตัว แต่ความเข้าใจผมคือยังดำเนินขั้นตอนอยู่หรือเปล่าครับ ? ยังเป็นแบบแผนว่าจะครอบคลุมสนธิสัญญามาดริด)

การจดเครื่องหมายการค้าในไทยสามารถนำไปใช้อ้างสิทธ์สากลภายใน 90 วันได้หรือไม่
เช่นเราจดเครื่องหมายการค้าในไทยไปก่อน รอระยะเวลา 90 วันจึงจดทะเบียนในสหรัฐอเมริกา
(เช่นทำหลายเกม หากเกมใดเจ๊ง ก็จะได้ไม่ต้องเสีย เงินค่า trademark , จดเฉพาะที่ไปรอด)

  • ผมคงให้ข้อมูลไม่ได้ครับ เพราะไม่ได้จดในไทย

App Store รับลบเกมโคลน โดยอิงจากเครื่องหมายการค้าของประเทศใดเป็นหลัก

  • จากประสบการณ์อเมริกาครับ เวลาเราลบเกมโคลน เราลบเพราะละเมิด trademark นะครับ ไม่ได้ลบเพราะเค้าลอกเกมเรา ส่วนตัวผม ผมไม่มีปัญหากับพวกเกมที่พยายามลอกหรือเลียนแบบ Unblock Me นะครับ