Tags:
Node Thumbnail

Hardkernel ผู้ผลิตบอร์ดพัฒนาคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กจากเกาหลีใต้ประกาศยกเลิก ODROID-W คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่เข้ากันได้กับ Raspberry Pi เพราะใช้ชิป SoC ตัวเดียวกัน โดยให้เหตุผลว่าทาง Broadcom ไม่ส่งชิปให้

ทาง Hardkernel ระบุว่าจะส่งมอบ ODROID-W ชุดแรกที่ผลิตมาแล้วต่อไป แต่หลังจากสินค้าหมดแล้วก็จะไม่สามารถซื้อเพิ่มเติมได้อีก

ทาง Hardkernel ไม่ได้ระบุว่าทำไม Broadcom จึงหยุดส่งชิปให้ แต่บล็อกของ Olimex ผู้ผลิตบอร์ดสำหรับนักพัฒนาอีกรายก็ออกมาระบุว่าเป็นเพราะทาง Raspberry Pi ไปกดดันให้ Broadcom หยุดส่งมอบชิปให้ Hardkernel แม้จะไม่มีหลักฐานใดๆ (รวมถึงไม่มีเหตุผลนัก เพราะรายได้จาก Raspberry Pi น่าจะน้อยมากจนไม่น่ากดดันบริษัทได้) แต่บล็อกนี้ก็จุดประเด็นให้คนตั้งข้อสงสัยกันว่า Raspberry Pi มีส่วนในเรื่องนี้จริงหรือไม่

ในช่วงที่ ORDOID-W เปิดตัว James Hughes วิศวกรของ Raspberry Pi ก็แสดงความไม่พอใจโดยระบุว่าทางมูลนิธิลงทุนไปเยอะมากกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ และการสร้างบอร์ดที่ทำงานร่วมกันได้แบบนี้เป็นการใช้ผลงานที่ทางมูลนิธิลงทุนไปโดยไม่ได้ให้ผลตอบแทนอะไรกลับมา และเขายังสงสัยว่ามีสินค้าใช้ชิป Broadcom เปิดตัวโดยที่ทาง Broadcom ไม่รู้ตัวได้อย่างไร

ที่มา - +hardkernel odroid

Get latest news from Blognone

Comments

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 1 September 2014 - 13:34 #736842
put4558350's picture

Hardkernel เปลี่ยนเอาชิพของ Samsung กลับมาก็ใด้


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: GermanEmpire on 1 September 2014 - 14:12 #736850
GermanEmpire's picture

ใช่เอา 14nm ด้วยนะ