Tags:
Node Thumbnail

นักพัฒนาสาย Android คงไม่มีใครไม่รู้จัก ADB หรือชื่อเต็ม Android Debug Bridge ซึ่งเป็นเครื่องมือแบบคอมมานด์ไลน์ที่ช่วยให้นักพัฒนาเข้าถึงฮาร์ดแวร์ Android และแอพที่รันอยู่บนฮาร์ดแวร์เหล่านี้ได้ อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนสำคัญของ ADB คืออินเทอร์เฟซแบบคอมมานด์ไลน์ที่อาจไม่เหมาะสำหรับทุกคนเสมอไป

งานนี้เลยมีคนพยายามทำ GUI สำหรับ ADB ขึ้นมา ผลออกมาเป็น ChromeADB ซึ่งเป็น client สำหรับ ADB ที่เขียนด้วย HTML (Node.js) และเผยแพร่ในรูปแบบส่วนเสริมของ Chrome (มีเวอร์ชัน Android ด้วย)

เนื่องจากแอพตัวนี้เป็น "หน้ากาก" ที่เขียนครอบ ADB อีกที ความสามารถของมันจึงเหมือนกับ ADB แทบทั้งหมด แต่ปรับเปลี่ยนให้หน้าตาสวยงาม ใช้ง่ายขึ้นมาก (แต่ก็แปลว่าผู้ใช้ต้องติดตั้ง ADB อยู่ในเครื่องผ่าน Android SDK อยู่ก่อนแล้ว)

No Description

No Description

แต่เท่านั้นยังไม่พอครับ เนื่องจากโครงการ ChromeADB โอเพนซอร์สอยู่บน GitHub ทำให้การต่อยอดง่ายมาก และ Koushik Dutta นักพัฒนาชื่อดังหนึ่งในทีม CyanogenMod ก็จัดการ "โม" มันเรียบร้อยด้วยการฝัง ADB Server ลงไปในแพ็กเกจ ดังนั้นเราสามารถติดตั้งส่วนเสริม ChromeADB เวอร์ชันดัดแปลงแล้วใช้งาน ADB ได้เลย โดยไม่ต้องติดตั้ง Android SDK แต่อย่างใดครับ

ตอนนี้ ChromeADB เวอร์ชัน Dutta ยังรองรับเฉพาะ Nexus 5 และทำงานได้เฉพาะบนวินโดวส์เท่านั้น แต่ Dutta ก็สัญญาว่าจะขยายแพลตอร์มที่รองรับให้มากขึ้น

ที่มา - +Koushik Dutta via Android Community

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 August 2014 - 01:21 #734922
mr_tawan's picture

ขอ IDE สวย ๆ แล้วจะทิ้งวินโดวส์ไปเลย (ฮา)

เอาจริง ๆ ทั้ง Eclipse และ Netbeans ยังผูกกับ J2SE อยู่มาก คงพัฒนาไปฝั่งเวปยาก (ถึงจะมีคนพัฒนาโปรเจคฝั่งเวปอยู่แต่คงใช้กับ Web App อย่างเดียวมั้ง)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ