Tags:

เวลาเราพูดถึงโทรศัพท์มือถือแล้ว สิ่งที่เรามักจะนึกถึงคือโทรศัพท์ที่อยู่ในกลุ่มของตลาดทั่วไป (mass) ซึ่งมีหลากหลายราคาตั้งแต่ระดับราคาต่ำมากในหลักร้อย ไปจนถึงในระดับราคาหลักหมื่นต้นไปแตะที่หมื่นกลางก็มี

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีอีกหนึ่งตลาดสำหรับโทรศัพท์มือถือ และถือว่าเป็นตลาดที่มีมูลค่าค่อนข้างสูง และเรามักจะไม่ค่อยเห็นกันโดยทั่วไป ตลาดเหล่านั้นคือตลาดมือถือหรู ซึ่งราคาของโทรศัพท์ในตลาดเหล่านี้ เริ่มต้นกันที่หลักหมื่นบาทไปจนถึงไม่มีที่สิ้นสุดของราคา เรียกง่ายๆ ว่าเงินมีเท่าไหร่ โทรศัพท์มือถือเหล่านี้ก็มีวางขายครับ

บทความนี้จะเป็นการแนะนำสั้นๆ เกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือหรู โดยเน้นไปที่แนวคิดคร่าวๆ แล้วก็แนะนำผู้เล่นในตลาดนี้กันครับ

ทำไมถึงต้อง "มือถือหรู"?: คำอธิบายเชิงทฤษฎีสังคมวิทยาและประวัติศาสตร์

ในเชิงทฤษฎีทางสังคมศาสตร์ การบริโภคสินค้าที่มีความหรูหราเหล่านี้ (ไม่จำกัดเฉพาะแต่เพียงมือถือเท่านั้น) มีชื่อเรียกว่า "Conspicuous consumption" หรือแปลภาษาไทยคือ "การบริโภคเพื่อแสดงสถานะ" อันเป็นคำที่ถูกคิดขึ้นโดยนักสังคมวิทยาชาวอเมริกัน Thorstein Veblen ในหนังสือชื่อ The Theory of the Leisure Class: An Economic Study in the Evolution of Institutions ในปี 1899

alt="Veblen3a"
Thorstein Veblen นักทฤษฎีสังคมวิทยาชาวอเมริกัน (ภาพจาก Wikipedia)

อธิบายอย่างง่ายที่สุด การบริโภคเพื่อแสดงสถานะ คือการจ่ายเงินไปเพื่อจัดหาสินค้าหรือบริการที่เป็นของหรูหรา ฟุ่มเฟือย (luxury) เพื่อแสดงออกอย่างชัดเจนถึงสถานะและพลังทางเศรษฐกิจของตัวเอง ไม่ว่าจะโดยรายได้หรือความมั่งคั่งของตัวเองที่สะสมไว้ กล่าวอย่างง่ายก็คือ ใช้วัตถุหรือการบริโภคเป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงความมั่งมีนั่นเอง

ทฤษฎีของ Veblen แม้จะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 ตอนปลาย ต่อเนื่องมายังศตวรรษที่ 20 ตอนต้น เพราะในช่วงเวลานั้นเกิดกลุ่ม “คนรวยใหม่” (nouveau riche) ที่รวยจากการสะสมของเงินทุนและความร่ำรวย อันเป็นผลจากการปฏิวัติอุตสาหกรรม (เทียบง่ายๆ กับบ้านเราคือช่วงยุคก่อร่างสร้างตัวของบรรดาเศรษฐีชาวจีนที่อพยพมาอยู่ที่ไทยในฐานะคนรวยใหม่ กับเจ้านายขุนนาง ที่เป็นกลุ่มคนรวยเก่า) แต่ทฤษฎีของ Veblen ก็ยังคงปรับใช้ได้ดีในยุคปัจจุบัน นั่นก็เพราะว่าโครงสร้างทางสังคมที่อิงฐานของทุนนิยมในลักษณะของสังคมสมัยใหม่ ทำให้การขยับพื้นที่ของชนชั้นเป็นไปได้ง่ายยิ่งขึ้น ไม่ต้องมีโครงสร้างการควบคุมอย่างเช่น ระบบศักดินา เข้ามาเป็นตัวกำกับ สิ่งที่เกิดขึ้นคือคนรวยใหม่จึงมีขึ้นได้เสมอนั่นเอง

สิ่งที่คนรวยใหม่พึงจะกระทำได้ เพื่อขยับฐานะ (หรืออย่างน้อยเพื่อทำให้เป็นที่รู้จัก) หนทางหนึ่งนอกจากการมี “บริวาร” หรือผู้คนในฐานะ “เครื่องใช้ไม้สอย” (ไม่จำเป็นต้องอยู่ในฐานะของทาส แต่อาจมาในรูปของ “สายสัมพันธ์”) คือการแสดงออกโดยผ่านการบริโภคสินค้าหรูหรา ฟุ่มเฟือยเหล่านี้ ในฐานะสิ่งที่สื่ออย่างชัดเจนต่อสายตาของบุคคลภายนอกถึงความร่ำรวย ความซับซ้อนของรสนิยม ในรูปแบบเชิงประจักษ์นั่นเอง

alt="Ulysse_630_00"
ภาพจาก Trendymen.ru

เมื่อหันกลับมาพิจารณาในตลาดโทรศัพท์มือถือหรูหราเหล่านี้ ย่อมสามารถบอกได้ว่าโทรศัพท์มือถือในกลุ่มนี้มีสถานะของการเป็น “เครื่องมือแสดงออก” ถึงความร่ำรวยของบรรดาคนร่ำรวยเหล่านี้ ไม่ว่าจะในกลุ่มของคนรวยใหม่ หรือกลุ่มคนรวยเก่าก็ตาม ดังนั้นโทรศัพท์มือถือกลุ่มนี้ ความหรูหราจึงเป็นประเด็นหลัก มากกว่าจะเป็นเรื่องของประสิทธิภาพ และ/หรือความสามารถ เพราะมือถือจะต้องเป็นเครื่องมือที่สามารถสื่อถึงความร่ำรวยหรือสถานะทางชนชั้นของตัวเองที่สังกัดอยู่

ตลาดมือถือหรูหราไม่ได้เกิดขึ้นมาก่อนหน้าปี 2000 แต่กลับปรากฏตัวหลังปี 2002 เป็นต้นมา แนวคิดของการสร้างโทรศัพท์มือถือหรูต้องยกให้ Nokia ภายใต้การนำของ Frank Nuovo ซึ่งตอนนั้นเป็นหัวหน้าแผนกออกแบบของโนเกีย สมัยที่ยังไม่ขายส่วนกิจการโทรศัพท์มือถือไปให้ไมโครซอฟท์

alt="159542_luxury_AC_"
Frank Nuovo (ภาพจาก datzing.com-beta.com)

Nuovo มองว่าไม่มีเหตุผลใดที่ไม่ทำโทรศัพท์มือถือหรูหรือราคาแพงแบบเดียวกับนาฬิกา ถ้าคนรวยสามารถจ่ายเงินไปกับนาฬิกาข้อมือที่แพงมากๆ (เช่น Ulysse Nardin, IWC, Vacheron Constantin, Patek Philippe) ทำไมจะจ่ายเงินกับโทรศัพท์มือถือแบบเดียวกับนาฬิกาไม่ได้บ้าง? สิ่งที่เกิดขึ้นคือการก่อตั้งแผนก Vertu ที่รับผิดชอบกลุ่มของโทรศัพท์มือถือราคาแพง และเปิดตัวสินค้า Vertu Signature ในปี 2002 นับเป็นการเปิดพื้นที่โทรศัพท์มือถือราคาแพงเป็นครั้งแรก

หลังจากนั้นเป็นต้นมา มีบริษัทมือถือหรูหน้าใหม่เกิดขึ้นในตลาดเป็นจำนวนมาก (เช่น Mobiado ในปี 2004, GRESSO ในปี 2007) สิ่งที่เกิดขึ้นอีกด้านคือ บริษัทแฟชั่นเริ่มหันไปจับมือกับผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ เพื่อร่วมกันออกแบบสินค้าใหม่ แล้วแปะยี่ห้อ/แบรนด์ของตัวเองลงไปบนโทรศัพท์ (เช่น LG กับ Prada, Giorgio Armani กับ Samsung, Bang & Olufsen กับ Samsung) และแม้กระทั่งบริษัทด้านดีไซน์ อย่าง Porsche Design ที่เดินเข้าสู่สนามนี้กับ BlackBerry ด้วย

ขนาดของตลาดและการเติบโต

โทรศัพท์มือถือกลุ่มนี้มักไม่เปิดเผยตัวเลขหรือแม้กระทั่งยอดขายให้สาธารณะรับรู้ แต่ตัวเลขจากการคาดการณ์ของสำนักวิจัย ABI Research ในปี 2009 ระบุว่ามูลค่าของตลาดนี้มีอยู่ที่ 11,000 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ และอาจจะพุ่งสูงถึง 43,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2013

สำหรับประเทศไทย แม้ไม่มีตัวเลขปรากฏอย่างชัดเจน แต่จากรายงานของ Euromonitor ที่เป็นรายงานของกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์หรูหรา (Luxury Electronic Gadgets) ซึ่งระบุรวมทั้งโทรศัพท์มือถือหรูและเครื่องเล่นเพลง MP3 แบบหรู ระบุว่าในปีที่แล้ว (2013) ตลาดของผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 6% และมีมูลค่าที่ 90 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2,800 ล้านบาท)

นักวิเคราะห์ Matt Lewis จากบริษัทวิจัยตลาด ARCchart มองว่าตลาดนี้มียอดของการเติบโตสูง เพราะ กำไรต่อหน่วย (margin) สูงมาก ในขณะที่ต้องผลิตเป็นจำนวนที่น้อยกว่ามือถือทั่วไปมาก อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือและผู้ผลิตสินค้าแฟชั่นจำนวนมาก สนใจมาเล่นในตลาดนี้

อย่างไรก็ตามตลาดนี้ก็ถือว่า “ไม่ง่าย” สำหรับผู้ผลิต เพราะมีอัตราการแข่งขันสูง ทำให้หลายยี่ห้อทำสินค้าออกมาครั้งเดียวแล้วไม่ทำต่ออีก หรือทำได้ไม่นานอย่างที่คิด เช่น Ulysse Nardin ผู้ผลิตนาฬิกาหรูสัญชาติสวิส ที่ออกโทรศัพท์ Ulysse Nardin Chairman ด้วยราคาที่แพงลิบลิ่ว (ประมาณ 170,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5 ล้านบาท หากคิดจากอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน) หรือ Christian Dior ผู้ผลิตสินค้าหรูจากฝรั่งเศส ที่ออกโทรศัพท์อย่าง Dior Phone Touch ออกมา (รุ่นเริ่มต้นที่ราคาประมาณ 160,000 บาท คำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน) ก่อนที่จะไม่ทำต่ออีก อีกกรณีตัวอย่างที่ชัดเจนคือ LG Prada ซึ่งออกมาได้เพียงสามรุ่นก็เลิกไป

alt="ulysse-nardin-chairman-2"
Ulysse Nardin Chairman หนึ่งในโทรศัพท์มือถือหรูที่มีราคาแพงที่สุดของโลก (ภาพจาก Engadget)

ผู้เล่นในตลาด

สำหรับผู้เล่นในตลาดโทรศัพท์มือถือหรูปัจจุบันมีอยู่มากมาย ทั้งที่เป็นฟีเจอร์โฟน หรือสมาร์ทโฟน แต่ถ้าจะแบ่งให้ชัดเจนสามารถแบ่งออกได้เป็นสองส่วนหลัก ซึ่งก็คือ

  • ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือหรู ประกอบด้วยบริษัทที่ผลิตมือถือหรูมาตั้งแต่แรก กับผู้ผลิตอุปกรณ์แฟชั่นที่หันมาจับตลาดโทรศัพท์มือถือหรู บทความนี้จะกล่าวถึงบริษัทเหล่านี้ โดยเน้นกลุ่มที่มีผลิตภัณฑ์ออกมาอย่างต่อเนื่อง (จะไม่กล่าวถึงบริษัทหรือผู้ผลิตที่ออกผลิตภัณฑ์มาได้เพียงรุ่นเดียว แล้วก็เลิกผลิต)

  • ผู้ดัดแปลงโทรศัพท์มือถือ กลุ่มนี้จะเป็นลักษณะที่นำเอาโทรศัพท์มือถือในท้องตลาดที่มีอยู่ มาผ่านกระบวนการบางอย่าง (เช่น ชุบทอง หรือใส่อัญมณี) เพื่อทำให้โทรศัพท์เหล่านั้นมีราคาที่แพงขึ้นกว่าเดิม ส่วนมากมักจะไม่ได้ผลิตหรือออกแบบมือถือด้วยตนเอง (ตัวอย่างเช่น Goldgenie) ซึ่งจะไม่กล่าวถึงในบทความนี้

ผู้เล่นที่ผลิตโทรศัพท์มือถือเป็นของตนเอง หรือร่วมออกแบบโทรศัพท์และทำมาอย่างต่อเนื่อง มีจำนวนไม่มากนัก ที่พอจะกล่าวถึงได้ก็มีดังต่อไปนี้

Vertu

Vertu เป็นผู้ริเริ่มในการสร้างตลาดนี้ตั้งแต่แรก กำเนิดขึ้นจากวิสัยทัศน์ของ Frank Nuovo ระหว่างที่กำลังทำโครงการ Nokia ซีรีส์ 8800 ในปี 1995 ที่อังกฤษ และเริ่มก่อตัวอย่างจริงจังช่วงปี 1998-2000 ก่อนที่จะเปิดตัวด้วย Vertu Signature ในปี 2002 ปัจจุบันมีวางจำหน่ายทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย

จุดขายของ Vertu อยู่ที่การเป็นโทรศัพท์ที่ประกอบด้วยมือแบบเดียวกับนาฬิกาที่ประกอบจากมือในประเทศสวิส (เช่น Hublot) กลไกภายใน (เช่นปุ่มกดที่ทำจากทับทิม ซึ่ง Vertu อ้างว่าทนทานกว่า) วัสดุที่หรูกว่า (ใช้หนังแท้) เสียงเรียกเข้าที่เล่นโดยวงดุริยางค์กรุงลอนดอน รวมถึงการบริการเลขาส่วนตัวที่ขึ้นชื่อเรื่องการจัดหาสินค้าและบริการต่างๆ

ราคาของ Vertu เริ่มต้นที่ประมาณ 200,000 บาท จนไปจบที่หลักล้าน

Mobiado

Mobiado เป็นผู้เล่นรายที่สองต่อจาก Vertu ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2004 ที่ประเทศแคนาดา โดยออกแบบโทรศัพท์ด้วยตนเอง รวมถึงซอฟต์แวร์ภายในที่ปรับแต่งเอง แต่ใช้บอร์ดภายในที่เป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จากผู้ผลิตรายอื่น (เช่น Nokia)

สิ่งที่ Mobiado เน้นคือเรื่องของวัสดุและการออกแบบ โดยล่าสุด Mobiado ได้ออกรุ่นที่ให้ศิลปินของบริษัท ลงสีจริงบนตัวเครื่องด้วยในชื่อซีรีส์ Professional 3 DC รวมถึงความแม่นยำของการผลิตที่เกิดจากการใช้เครื่องผลิตแบบ CNC ที่เป็นเครื่องจักรในการใช้ผลิตหรือขึ้นรูปชิ้นงานที่เป็นโลหะ ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์

ปัจจุบัน Mobiado มีจำหน่ายอยู่ในหลายทวีปทั่วโลก ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศเวียดนาม สำหรับประเทศไทยยังไม่มีปรากฏวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการชัดเจน

ราคาของ Mobiado เริ่มต้นที่ประมาณ 60,000 บาท จนไปจบที่หลักล้านสำหรับรุ่นที่หายากและมีจำนวนการผลิตที่น้อย

TAG Heuer

หนึ่งในผู้ผลิตนาฬิกาที่หันมาผลิตโทรศัพท์มือถือตั้งแต่ปี 2008 โดยร่วมมือกับบริษัท ModeLabs ที่เป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือในประเทศฝรั่งเศส ผลิตโทรศัพท์ที่เป็นฟีเจอร์โฟนสำหรับตลาดหรูในชื่อ Meridiist และสมาร์ทโฟนในชื่อ LINK และ Racer (ตามชื่อรุ่นของนาฬิกา)

จุดขายของ TAG Heuer อยู่ที่การออกแบบ วัสดุ นวัตกรรม (เช่น Meridiist Infinite โทรศัพท์ชาร์จตัวเองได้จากพลังงานแสงอาทิตย์) และแบรนด์ที่เข้มแข็งจากตลาดนาฬิกาหรู โดยปัจจุบัน TAG Heuer จำหน่ายทั่วโลกผ่านร้านค้าของ TAG Heuer ที่ตั้งอยู่ตามประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศไทย

ราคาของ TAG Heuer เริ่มต้นที่ประมาณ 100,000 บาท ไปจบที่ประมาณแสนกลาง (ประมาณ 400,000 บาท) สำหรับรุ่นที่จำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนทั้งหมด

Gresso

Gresso เป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์เสริมจากสหรัฐอเมริกา โดยเน้นทำตลาดสำหรับโทรศัพท์มือถือในกลุ่มประเทศรัสเซียและอดีตสหภาพโซเวียต ยุโรป และสหรัฐอเมริกา ปรากฏตัวครั้งแรกในปี 2006 พร้อมกับโทรศัพท์มือถือฟีเจอร์โฟนที่ทำจากไม้ African Blackwood และทองคำ อย่างไรก็ตามประวัติของ Gresso ถือว่าไม่ชัดเจนมากที่สุด เพราะในตอนเปิดตัวปี 2006 นั้น ช่องทางเดียวที่จะติดต่อได้คือผ่านอีเมลเท่านั้น

ข้อเด่นของ Gresso คล้ายกับ Mobiado คือการออกแบบโทรศัพท์ตัวเอง เลือกใช้วัสดุที่หายากหรือมีราคาสูง ประกอบด้วยมือ รวมไปถึงการปรับแต่งซอฟต์แวร์ด้วย แต่จัดหาวัสดุที่เป็นส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์จากบริษัทอื่นแทน

ปัจจุบัน Gresso มีทั้งสมาร์ทโฟนและฟีเจอร์โฟน (ไม่นับรวมเคส) ราคาอยู่ที่ประมาณ 60,000 บาท ไปจนถึงแสนต้นๆ สำหรับ Radical ที่เป็นสมาร์ทโฟนของบริษัท

Porsche Design

Porsche Design เป็นบริษัทลูกของ Porsche AG บริษัทผู้ผลิตรถยนต์หรูจากเยอรมนี ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2003 อันเป็นผลจากการรวมกันของบรรดาสินค้าที่เป็นอุปกรณ์เสริมและเครื่องประดับของ Porsche เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า นาฬิกา แว่นตา เป็นต้น

Porsche Design เริ่มทำตลาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะกับโทรศัพท์มือถือมาตั้งแต่ปี 2008 (พร้อมๆ กับ TAG Heuer) ในหมวดสินค้า P’9000 แรกเริ่มจับมือกับ Sagem หนึ่งในผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือในเวลานั้น ผลิตฟีเจอร์โฟนออกมาสองรุ่น คือ P’9521 ที่เป็นโทรศัพท์แบบฝาพับ และ P’9522 ที่เป็นโทรศัพท์ทรงแท่ง (candy bar) ก่อนที่จะหันไปจับมือกับ BlackBerry ออกโทรศัพท์มือถือรุ่น P’9981 ในปี 2011 (ดัดแปลงมาจาก Bold 9900) และ P’9982 (ดัดแปลงมาจาก Z10) ในปี 2013

จุดเด่นของ Porsche Design อยู่ที่เรื่องของการออกแบบเป็นหลัก ซึ่งถึงแม้ว่าจะใช้วัสดุที่ดีกว่าโทรศัพท์มือถืออื่นในท้องตลาด แต่ก็ไม่ได้ดีมากแบบก้าวกระโดดแต่อย่างไรเมื่อเทียบกับผู้ผลิตรายอื่น ทำให้ราคาของโทรศัพท์ Porsche Design มีราคาที่ค่อนข้างถูกกว่าคู่แข่ง (ประมาณ 60,000 - 70,000 บาท)

Savelli

Savelli ถือเป็นหนึ่งในรายล่าสุดที่เข้ามาสู่ตลาดของสมาร์ทโฟนมือถือหรู ตั้งชื่อตามผู้ก่อตั้ง Alessandro Savelli ซึ่งมาจากตระกูลที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับอัญมณีและเครื่องประดับ โดยมีผู้ร่วมก่อตั้งคือ Ketty Pucci-Sisti Maisonrouge เจ้าแม่แห่งวงการแฟชั่น ผู้เป็นเจ้าของ KM&Co. ที่เป็นบริษัทช่วยเหลือด้านเงินทุนและคำปรึกษาแก่สตาร์ทอัพในตลาดของสินค้าหรู ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2011 ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส และเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2013

จุดเด่นของ Savelli อยู่ที่การเป็นโทรศัพท์มือถือหรูที่ออกแบบมาเพื่อ “ผู้หญิง” โดยเฉพาะ ลักษณะของโทรศัพท์มือถือจึงออกแบบมาด้วยรูปแบบที่โค้งมน ผิดจากโทรศัพท์มือถือหรูในตลาดแบรนด์อื่นๆ นอกเหนือจากนั้นคือเรื่องของการใช้วัสดุที่หรูหรา

อย่างไรก็ดี Savelli ยังคงวางจำหน่ายส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มประเทศแถบยุโรป และยังไม่มีแผนวางจำหน่ายนอกเหนือจากยุโรปในขณะนี้ โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่หลักแสนขึ้นไป และไปจบที่หลักสิบล้านในรุ่นพิเศษ

และนี่ถือเป็นภาพรวมของผู้เล่นรายต่างๆ ของตลาดมือถือหรูนะครับ ผมจะทยอยคัดเลือกบริษัทหรือผู้ผลิตที่น่าสนใจเหล่านี้มานำเสนอในอนาคตต่อไปถ้าหากมีเวลาและโอกาสครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: Agent13
iPhoneAndroidBlackberry
on 24 August 2014 - 14:30 #734590

Vertu ดูแล้วสวยจริงๆ แต่ก็คงได้แค่ดูเท่านั้น

By: watana-design
ContributoriPhone
on 24 August 2014 - 14:37 #734593
watana-design's picture

หลายเครื่องดูล้ำดี


รับทำเว็บไซต์ ออกแบบเว็บไซต์

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 24 August 2014 - 15:20 #734600
iStyle's picture

ขอบคุณสำหรับบทความครับ อ่านเพลินเลยทีเดียว :)


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: pepporony
ContributorAndroid
on 24 August 2014 - 15:23 #734601

คนไม่รวยอย่างผมยังชอบ Ulysse Nardin เลย สวยชิบ = =

แต่ผมยังไม่เจอ "โทรศัพท์หรู" ที่ดูแล้วชอบเลย แบบนาฬิกาแฮะ

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 25 August 2014 - 23:28 #734896 Reply to:734601
nrad6949's picture

ผมว่าคุณน่าจะชอบอันนี้ ผมไม่ได้ใส่เอาไว้ในรายชื่อผู้ผลิตเพราะหายากจนเกินไป

Celsius X VI II LeDIX Furtif จากฝรั่งเศส

เป็นเพียงฟีเจอร์โฟน แต่ใช้กลไกแบบนาฬิกา ทั้งการเปิดปิดฝาแบตเตอรี่ บานพับ และนาฬิกาบนเครื่องที่มีโครงสร้างแบบเดียวกับนาฬิกากลไกอัตโนมัติ (automatic) เปิดฝาเครื่องเพื่อสร้างพลังงานให้กับนาฬิกาหน้าเครื่อง

ราคาอยู่ที่เครื่องละ 300,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 9,600,000 บาทครับ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 August 2014 - 15:17 #735056 Reply to:734896
hisoft's picture

ผมไม่ขอบ Ulysse Nardin แต่ผมชอบเครื่องนี้แฮะ >_<

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 August 2014 - 15:22 #735058 Reply to:735056
PaPaSEK's picture

ไม่ขอบ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 August 2014 - 16:18 #735083 Reply to:735058
hisoft's picture

นิ้วลั่นครับ orz

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 August 2014 - 16:24 #735094 Reply to:735083
PaPaSEK's picture

ฮานิ้วลั่น

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 26 August 2014 - 16:54 #735104 Reply to:735094
nrad6949's picture

ระวังลั่นแล้วเผลอไปกดซื้อ Mobiado นะครับ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 26 August 2014 - 16:02 #735080 Reply to:735056
nrad6949's picture

ซื้อเลยครับ...


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 August 2014 - 16:19 #735085 Reply to:735080
hisoft's picture

ม่ายยยยยยยย

ทรัพย์สินรวมผมยังไม่น่าจะพอซื้อเลยครับ (T^T)

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 26 August 2014 - 16:58 #735106 Reply to:735085
nrad6949's picture

มีบ้านขายบ้าน มีรถขายรถ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: pepporony
ContributorAndroid
on 28 August 2014 - 22:23 #735948 Reply to:734896

ซื้อมาผมคงนั่งดู/ฟังเสียงกลไกทั้งวัน >.<

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 August 2014 - 16:30 #734603
hisoft's picture

แสดงว่า Vertu นี่คือผู้ริเริ่ม และเป็นผู้ครองตลาดตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบันสินะครับ เก่งจริงๆ

By: gsoftthai
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 August 2014 - 19:10 #734618
gsoftthai's picture

อำนาจของคนรวยที่ใช้ Vertu ยังแพ้อำนาจของ..เมียคนรวยที่ใช้ Savelli รุ่นพิเศษ สินะ

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 24 August 2014 - 22:35 #734643 Reply to:734618
nrad6949's picture

I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: waroonh
Windows
on 27 August 2014 - 10:25 #735318 Reply to:734618

จริงครับ ..

ผมนั่งดู BBC ช่อง 3 หรือ 4 เนี่ยแหละ
เคยมีคนไปสัมพาด เจอลูกค้าระดับมหาเทพสูงสุด ของ Roll Royce

เฮียเค้ามี รถเกิน 60 คันอ่ะคับ คันล่าสุด สั่ง Phantom Coupe (ตัวแพงสุด)
full option (เพิ่มทุกอย่างที่อยู่ใน list option)
แล้วสั่งสี two tone แถมสั่งผสมสีแดงเฉดพิเศษเป็นชื่อเมียอ่ะครับ
กลัวมันแพงไม่พอหรือยังไง ไม่ทราบ

แต่เฮียเค้าเทพจริง ๆ นะ แถมไม่ใช่แขกตะวันออกกลางด้วย เหอะ ๆ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 24 August 2014 - 19:56 #734623
panurat2000's picture

ทฤษฏี => ทฤษฎี

By: KuroNeko_Hiki
AndroidUbuntuWindows
on 24 August 2014 - 22:43 #734647
KuroNeko_Hiki's picture

มือถือดูหรู สวย อย่างกับในหนังโลกอนาคตอะไรประมาณนี้เลย...

By: zyzzyva
Blackberry
on 25 August 2014 - 02:26 #734664

วิดีโอของแบรนด์ savelli มือถือหลักล้าน ไม่โชว์ฟังก์ชั่นเลย อันที่จริงคือไม่โชว์อะไรเลยด้วยซ้ำ โชว์แต่ผู้หญิงคลอเคลียกับมือถือ แต่ทำให้ผมอยากได้นะ แต่คงต้องมีเงินพันล้าน(แบบหักลบหนี้สินแล้ว)เป็นอย่างต่ำก่อน

By: nrml
ContributorIn Love
on 25 August 2014 - 11:35 #734713 Reply to:734664
nrml's picture

ใช่แล้วครับ นั่นคือสิ่งที่เค้าต้องการจะสื่อเลยครับ ของพวกนี้มันเลยคำว่าฟังก์ชั่นการใช้งานไปแล้ว

By: pluk1412
iPhone
on 25 August 2014 - 10:07 #734682
pluk1412's picture

ช่วงที่เปลี่ยนมาเป็นสมาร์ทโฟน พวกมือถือหรูงานเข้าค่อนข้างเยอะเลย

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 25 August 2014 - 11:48 #734721

อ่านเพลินเลยครับ...

By: intrinity
iPhoneAndroid
on 25 August 2014 - 12:08 #734727
intrinity's picture

ผมมองว่า Technology ของมือถือมันไปไวมาก ถ้าเทียบกับนาฬิกาแล้วหากคุณซื้อนาฬิกาหรู ผมว่ามันยังคงมีคุณค่าไปได้นาน และหากอยากคิดขายต่อก็ยังได้ราคาที่สูงอยู่ แต่หากเป็นมือถือเวลาผ่านไปแป๊บเดียว hardware ก็เริ่มล้าหลัง ถึงภายนอกจะดูหรูอย่างไรแต่พอลองหยิบมาใช้ก็อาจจะขัดใจนิดๆ ก็ได้นะครับ ฮ่าๆ

By: pepporony
ContributorAndroid
on 25 August 2014 - 19:08 #734819 Reply to:734727

เพราะมือถือ เราใช้งานตลอดล่ะมั้งครับ มันไม่ใช่ยุคโทรศัพท์โทรเข้าออกอย่างเดียวแล้ว

แต่นาฬิกานี่มัน.. นั่งดู/ฟังเสียงกลไก ก็เพลินแล้ว

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 25 August 2014 - 19:37 #734828 Reply to:734727
viroth's picture

มีเงินเหลือเฟือ เรื่องที่คุณว่ามันคงไม่ใช่ประเด็นแล้วล่ะครับ
ใหม่คือของแพง เก่าหน่อยก็ยังเป็นของเคยแพง
เอามาขายมือสองยิ่งไม่อยากพูดถึงเพราะข้อมูล รายชื่อผํู้ติดต่อ ฯลฯ มีค่ามากกว่าอีก

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 August 2014 - 15:31 #735061
PaPaSEK's picture

ยังกะอ่านหนังสือดีๆ สัก 1 เล่มครับ เขียนบรรยายได้อย่างต่อเนื่อง ลื่นไหล อ่านไม่เบื่อเลย

By: diewland
AndroidWindows
on 26 August 2014 - 19:04 #735146
diewland's picture

เขียนดีแท้เหลา

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 November 2015 - 17:07 #859072
iammeng's picture

ของแบบนี้มีทุกวงการเลยแฮะ
ขายรสนิยม อารมณ์ ความชอบ
ทำของขายคนรวย ถ้าชอบแล้ว เท่าไหร่ก็จ่าย