Tags:
Node Thumbnail

กระแสฮาร์ดแวร์โอเพนซอร์สทำให้มีหลายบริษัทพัฒนาสินค้าโดยเปิดซอร์สต้นแบบทั้งหมดออกมา แต่สุดท้ายแล้วบอร์ดเหล่านี้มักต้องอาศัยชิปจากผู้ผลิตที่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดการทำงานภายในครบถ้วน หากเปิดเผยก็มักต้องต้องเซ็นสัญญาไม่เปิดเผยข้อมูลการค้าและมีเงื่อนไขอื่นๆ

Robert Mullins หนึ่งในผู้ก่อตั้งโครงการ Raspberry Pi รวมกับนักพัฒนาอีกสองคนคือ Gavin Ferris และ Alex Bradbury ออกมาทำโครงการใหม่ชื่อว่า lowRISC เป็นบอร์ดพัฒนาที่ตั้งเป้าว่าจะโอเพนซอร์สทั้งระบบ ตั้งแต่ซีพียู, พิมพ์เขียวของชิป, ไปจนถึงตัวบอร์ด

ตัวชิปจะใช้ซีพียูแกนกลางเป็น RISC-V ซึ่งโอเพนซอร์สมาก่อนแล้ว และสามารถผลิตได้ด้วยกระบวนการผลิต 45 นาโนเมตรและ 28 นาโนเมตร มีชุดเครื่องมือครบถ้วน เช่น GCC, LLVM, ลินุกซ์, และซอฟต์แวร์จำลองการทำงาน

โครงการ lowRISC จะเปิดรุ่นทดสอบบนบอร์ด FPGA ภายในหกเดือนข้างหน้า ส่วนรุ่นชิปจริงน่าจะทดสอบได้ปลายปี 2015 และกว่าจะเริ่มผลิตจำนวนมากแบบ Raspberry Pi ได้อย่างเร็วคงเป็นปี 2016

ทีมงาน lowRISC ค่อนข้างใกล้ชิดกับ Raspberry Pi ตัวทีมงาน Alex Bradbury เองก็ช่วยพัฒนา Raspberry Pi มาตั้งแต่แรกๆ แต่ทั้งสองโครงการมีเป้าหมายคนละอย่างกัน ตัว lowRISC มีเป้าหมายว่าทุกอย่างต้องโอเพนซอร์ส จากเงื่อนไขเวลาทำให้ lowRISC ไม่มีส่วนกราฟิกในรุ่นแรก ขณะที่ Raspberry Pi มีเป้าหมายทำคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานได้ในราคาถูกเพื่อการศึกษาโดยไม่จำเป็นว่าต้องโอเพนซอร์สทั้งหมดหรือไม่

ชิป lowRISC น่าจะมีราคาประมาณ 10 ดอลลาร์ต่อชิปเมื่อเสร็จสมบูรณ์

ที่มา - lowRISC, Linux Gizmos

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 17 August 2014 - 04:18 #732429
mr_tawan's picture

เอาไปจับคู่กับ ORSoC เลยดีไหม


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Lowband
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 17 August 2014 - 22:46 #732604

หากเปิดเผยก็มักต้องต้องเซ็นสัญญาไม่เปิด > หากเปิดเผยก็มักจะต้องเซ็นสัญญาไม่เปิด