Tags:
Node Thumbnail

หลังจากประกาศ 5 ทีมสุดท้ายที่ผ่านการคัดเลือกเข้าโครงการ True Incube รุ่น 2 เมื่อเดือนพฤษภาคมกันไปแล้ว ในที่สุดก็ถึงเวลาแสดงความพัฒนาหลังจากผ่านการอบรมจากบรรดา mentor เป็นเวลากว่าสามเดือน ว่าแต่ละทีมมีการพัฒนาไปอย่างไรกันบ้าง

ก่อนจะไปถึงความคืบหน้าของ 5 ทีมสุดท้ายในรุ่นที่ 2 ลองย้อนกลับไปดูความสำเร็จของทีม startup รุ่นพี่ที่เริ่มขยับขยายไปสู่ต่างประเทศแล้วอย่างทีมถามครู ที่เพิ่งระดมทุนเพิ่มอีก 620,000 เหรียญ (ประมาณ 20 ล้านบาท) และอีกทีมอย่าง Sellsuki ผู้ช่วยแม่ค้าบนเฟซบุ๊กก็มีลูกค้ามากกว่า 3,729 รายเข้าให้แล้ว ในขณะที่ทีมอื่นๆ ในรุ่นเดียวกันก็กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในแง่ของยอดดาวน์โหลดแอพ และในส่วนของการขยายคู่ค้า

No Description

No Description

ในส่วนของรุ่น 2 มาในแนวคิด อย่ามัวแต่คิด ให้ลงมือทำ พร้อมเชิญชวนให้เลิกทำงานประจำ และจับเอาไอเดียมาทำเป็นธุรกิจ ปั้นตัวเองเป็นผู้ประกอบการให้ได้ภายใน 99 วัน โดยมี 5 ทีมผ่านเข้ารอบสุดท้ายอย่าง Puun, Hangster, Vetside, Hola และ Course Square

No Description

No Description

เกริ่นมาพอสมควร มาดูผลงานของแต่ละทีมกันเลย เริ่มต้นด้วยทีม Puun ก่อนเลยครับ

Puun - แล้วข้อมูลบัญชีก็ง่ายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

Puun (อ่านว่าปูน) เป็น startup ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาของเจ้าของธุรกิจที่มักจะไม่เข้าใจผลประกอบการซึ่งเต็มไปด้วยตัวเลขจำนวนมหาศาล กว่าครึ่งของเจ้าของธุรกิจที่ไม่เข้าใจตัวเลขทางบัญชี ส่งผลให้ธุรกิจนั้นล้มเหลวเลยทีเดียว

No Description

No Description

แนวทางของ Puun คือเปลี่ยนตัวเลข ตาราง และข้อความยุ่บยั่บให้กลายเป็นกราฟิกที่เข้าใจได้ง่าย มีระบบแจ้งเตือนข้อมูลส่วนสำคัญ และยังสามารถสื่อสารกับนักบัญชีผู้เชี่ยวชาญ เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ในตัว

No Description

No Description

No Description

No Description

สำคัญที่สุดคือค่าใช้จ่ายของ Puun นั้นคิดเพียงเดือนละ 15 เหรียญ เมื่อเทียบกับการจ้างนักบัญชีแล้ว เรียกได้ว่าถูกกว่ากันหลายเท่าตัว

ทางฝั่งฐานข้อมูลเองก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีคู่ค้าเป็นบริษัทมากกว่า 10 แห่ง มีลูกค้ามากกว่า 1,000 ราย และกำลังเชื่อมสัมพันธไมตรีกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าอีกด้วย

No Description

No Description

ทีมพัฒนา Puun มีผู้ก่อตั้งเป็นผู้มีประสบการณ์ในวงการบัญชี เคยเปิดบริษัทบัญชีของตัวเอง และจบในสายตรงมาทั้งในประเทศ (ม.ธรรมศาสตร์) และต่างประเทศ (ม.วาเซดะ ประเทศญี่ปุ่น)

No Description

Hankster - เที่ยวเป็นกลุ่ม สนุก ปลอดภัย ไม่มีเหงา

Hankster เป็นบริการจับคู่เที่ยวอย่างง่าย ที่แหวกแนวกว่าบริการจับคู่อื่นๆ ตรงที่สามารถเลือกเพื่อน เลือกสถานที่ถูกใจได้เอง แก้ปัญหาหลักของสาวไทยสมัยใหม่ที่ยังโสด แต่ก็กลัวการพบเจอคนแปลกหน้า และไม่ชอบกับวิธีการจับคู่แบบเดิมๆ

No Description

No Description

การใช้บริการ Hankster เริ่มต้นด้วยการชวนเพื่อนมาจอยกันไปเที่ยว เลือกร้านที่ถูกใจในแหล่งที่ใกล้เคียง เลือกวันเวลา และเลือกกลุ่มเพื่อนใหม่ที่จะเจอในเวลาที่จองไว้ โดยทีม Hankster รับประกันความปลอดภัยด้วยการกรองผู้ใช้อย่างเข้มงวด

No Description

No Description

โมเดลการหารายได้ของ Hankster จะคิดค่าใช้จ่ายการจัดกลุ่มจองร้านอยู่ที่ 25 เหรียญ โดยแบ่งครึ่งกันระหว่าง Hankster และร้านอาหาร ในแง่ของการจับคู่เที่ยวแล้ว Hankster วางตัวเองอยู่ตรงกลางระหว่างบริการจับคู่แบบเป็นทางการ ผ่านนายหน้า และแบบผ่านแอพออนไลน์

No Description

ทางฝั่งผู้ใช้ได้รับความสนุก ความสบายใจ ส่วนฝั่งร้านอาหารก็ได้ลูกค้าใหม่ และการตลาดใหม่ๆ ไปครับ

No Description

Vetside - ศูนย์รวมสัตวแพทย์ออนไลน์แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Vetside เป็นบริการแนวโซเชียลเน็ตเวิร์คที่ออกแบบมาเพื่อสัตวแพทย์โดยเฉพาะ ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาความหลากหลายในการรักษาสัตว์ที่แตกต่างกัน เพื่อเป็นช่องทางในการปรึกษากันระหว่างสัตวแพทย์

No Description

ด้วยความที่ Vetside ฟอร์มทีมขึ้นมาจากคณะสัตวแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงทำให้ไม่ยากที่จะหาความร่วมมือจากองค์กรที่เกี่ยวข้องมาให้ความร่วมมือ และภายในเวลาเพียงหนึ่งเดือน ก็มีบรรดาองค์กรต่างๆ มาเห็นชอบด้วยเป็นจำนวนมาก

No Description

ไม่ต้องสงสัยว่าสัตว์เลี้ยงกลุ่มที่สัตวแพทย์เชี่ยวชาญที่สุดคงหนีไม่พ้นน้องหมาของเรานั่นเอง

No Description

Vetside วางแผนจะเป็นชุมชนสัตวแพทย์ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และตอนนี้ก็มีสัตวแพทย์มาลงทะเบียนมากถึง 700 ราย จากทั้งหมดทั่วประเทศ 7,000 รายอีกด้วย รวมถึงมีเคสการรักษาบนระบบมากกว่า 100 เคสด้วยกันแล้ว

Hola - ตัวจริง แชทจริง สถานที่จริง

Hola เป็นบริการแชทแนวใหม่แบบอิงสถานที่ ที่จะแทนตัวผู้ใช้ด้วยอวาตาร์ส่วนตัว ผู้ใช้สามารถค้นหาสถานที่ที่ต้องการได้จากแอพ หรือถ้าค้นหาไม่เจอ ก็ยังสามารถแชทลงไปบนแผนที่เพื่อถามคนจริงๆ ก็ยังได้

No Description

No Description

นอกจากจะใช้ค้นหาสถานที่แล้ว Hola ยังเป็นช่วงทางสำหรับดูว่าเพื่อนเรากำลังทำอะไรอยู่ที่ไหน หรือไปไกลกว่านั้นคือการตรวจสอบสถานการณ์ในบริเวณนั้น และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันก็ยังได้

ลูกเล่นเด่นสุดของ Hola คงหนีไม่พ้นระบบอวาตาร์แทนตัวที่สามารถแต่งได้ตามชอบ มีชุดให้เลือกทั้งแบบฟรี และแบบเสียเงินครับ

No Description

No Description

ทีมงานของ Hola เคยมาโปรโมตแอพนี้ไว้ใน App.th ของ Blognone ด้วย ใครที่สนใจลองอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ครับ

Course Square - ศูนย์การเรียนรู้ออนไลน์ เข้าถึงง่ายด้วยปลายนิ้ว

Course Square เป็นบริการบทเรียนออนไลน์ ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาคนล้นสถานสอนพิเศษ และแก้ปัญหาการเรียนผ่านวิดีโอ ซึ่งไม่สามารถสอบถามจากผู้สอนได้ โดยทำเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ผู้สอนสามารถติดตาม ถามตอบผู้เรียนได้ตลอดเวลา พร้อมทั้งยังมีระบบป้องกันการคัดลอกข้อมูลการสอนได้อีกด้วย

No Description

ตัวผู้สอนสามารถใช้ Course Square เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการหารายได้ ส่วนผู้เรียนเองก็จะได้ใช้แบบเรียนที่ไม่จืดชืดเหมือนกับคอร์สออนไลน์ทั่วไป แบบทดสอบของ Course Square มีทั้งแบบภาพนิ่ง วิดีโอ เพื่อความหลากหลายในการศึกษา

No Description

No Description

ระบบหลักๆ ของ Course Square มีอยู่สี่ส่วนใหญ่ๆ คือระบบหน้าร้านขายแบบเรียน ระบบวิเคราะห์ผู้เรียน ระบบการเรียนรู้แบบโต้ตอบได้ และใช้องค์ประกอบของเกมมากระตุ้นให้อยากเรียนมากขึ้น ทำให้ Course Square แตกต่างจากแบบเรียนออนไลน์อื่นนั่นเอง

No Description

No Description

No Description

No Description

และนี่คือโฉมหน้าของห้าผู้ก่อตั้งของทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย True Incube รุ่น 2 ครับ

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: phziaz on 15 August 2014 - 11:46 #731819

อ่านแล้วรู้สึกมีพลัง :3

By: shyyonk
ContributoriPhoneAndroid
on 15 August 2014 - 22:25 #732053
shyyonk's picture

Course Square ของเขาดีจริงๆ ครับ ^^