Tags:

ในยุคที่สมาร์ทโฟนมีอายุแค่ประมาณ 1-2 ปีและสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ แทบจะออกกันทุกครึ่งถึง 1 ปี การเปลี่ยนสมาร์ทโฟนกลายเป็นเรื่องธรรมดาสามัญไปเสียแล้ว แต่ถึงแม้ระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน จะมีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายอยู่แค่ 2 ระบบปฏิบัติการก็ตาม แต่การเปลี่ยนสมาร์ทโฟนข้ามระบบปฏิบัติการกลายเป็นเรื่องน่าปวดหัวไม่น้อยสำหรับผู้ใช้ เพราะข้อมูลโดยเฉพาะรายชื่อผู้ติดต่อกลายเป็นอุปสรรคชิ้นใหญ่ ที่ทำให้ผู้ใช้ไม่อยากจะเปลี่ยนสมาร์ทโฟนข้ามแพลตฟอร์ม เพราะไม่สามารถนำข้อมูลที่สำคัญตรงนั้นตามมาด้วยได้

MoboRobo ถือได้ว่าเป็นโปรแกรมแถวหน้าในกลุ่มโปรแกรมจัดการข้อมูลบนอุปกรณ์พกพา ทีมีการอัพเดตตัวเองตลอดเวลา และรองรับทั้ง iOS และ Android จึงสามารถเข้ามาอุดช่องโหว่ของการโอนถ่ายข้อมูลข้ามระบบปฏิบัติการได้อย่างสมบูรณ์ แถมมาด้วยฟีเจอร์อำนวยความสะดวกที่ไม่ใช่แค่ช่วยจัดการข้อมูลและคอนเทนต์ แต่ยังช่วยเฟ้นหาคอนเทนต์ต่างๆ มาลงสมาร์ทโฟนของคุณได้อีกด้วย และที่สำคัญที่สุดคือโปรแกรมนี้แจกฟรีครับ

เชื่อมต่อ MoboRobo เข้ากับอุปกรณ์

ก่อนจะใช้งาน เราต้องทำให้โปรแกรม MoboRobo รู้จักกับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตของเราก่อน การเชื่อมต่อกับโปรแกรมนั้นสามารถทำได้ 2 วิธีคือผ่านสาย USB และ ผ่าน Wi-Fi โดยอุปกรณ์ iOS สามารถเชื่อมต่อผ่าน USB ได้อย่างเดียวเท่านั้น

สำหรับแอนดรอยด์ การเชื่อมต่อผ่านสาย USB ผู้ใช้จะต้องเปิดโหมด USB Debugging ในเมนู Developer Options หน้า Setting เสียก่อน แต่หากจะเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi ต้องโหลดโปรแกรม MoBo Daemon เพื่อเชื่อมต่อกับโปรแกรม (ต้องอยู่วง Wi-Fi เดียวกัน)

alt="Capture"

เมื่อเชื่อมต่อแล้ว หน้าแรกของ MoboRobo จะแสดงข้อมูลต่างๆ ของเครื่องเราตั้งแต่ยี่ห้อและรุ่นของสมาร์ทโฟน หน่วยความจำ จำนวนรายชื่อ เวอร์ชันแอนดรอยด์ รวมไปถึงแสดงโมเดลและหน้าจอขณะนั้นของสมาร์ทโฟนเราด้วย (แต่รุ่นของผมมันไม่รองรับแหะ) และหากมีอุปกรณ์ 2 เครื่องต่ออยู่พร้อมกัน จะสามารถสลับไปจัดการอีกเครื่องได้ไม่ยาก ด้วยปุ่ม “การสลับอุปกรณ์” ใต้โมเดลของเครื่องเรา

alt="Capture7"

alt="Capture8"

จัดการข้อมูล

ในแถบข้อมูล จะมีตัวเลือกให้เราจัดการกับข้อมูลของเราได้หมด ทั้งรายชื่อ ข้อความ หรือแม้แต่บันทึกการโทร สำหรับการจัดการโอนถ่ายข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ สามารถทำได้ 2 แบบคือ “การนำเข้า & ส่งออก (import & export)” และ “แบ็คอัพ & รีสโตร์ (backup & restore)”

alt="Capture9"

alt="capture2"

การนำเข้าและส่งออก

วิธีนี้ควรใช้เฉพาะกรณีเปลี่ยนเครื่องและไม่คิดจะใช้เครื่องเก่าแล้ว รวมไปถึงเปลี่ยนระบบปฏิบัติการ เพราะเมื่อนำข้อมูลออก ข้อมูลในเครื่องจะหายไปทั้งหมด ซึ่งข้อมูลรายชื่อตรงนี้จะไม่ได้มีเฉพาะในสมุดรายชื่อเท่านั้น แต่จะรวมถึงรายชื่อในอีเมล ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊กและ Google+ (หากซิงก์) ด้วยครับ

เริ่มแรกให้เรากดไปที่แถบ “ทั้งหมด” ด้านข้าง และเลือกที่แถบเมนูการนำเข้า & การส่งออก เลือกส่งออกตามด้วยส่งออกเป็นไฟล์ .vcf เพื่อให้ได้ไฟล์รายชื่อผู้ติดต่อเป็นก้อนเดียวไว้ก่อน (สำหรับคนที่ใช้ iOS ต้องปิดการซิงก์ข้อมูลสมุดโทรศัพท์กับ iCloud ก่อนนะครับ ไม่เช่นนั้น MoboRobo จะเข้าถึงข้อมูลรายชื่อไม่ได้)

alt="capture10"

alt="10568499944_288ebc4aa1_z"

การโอนข้อมูลเข้าเครื่องใหม่ ให้ไปที่แถบเมนูการนำเข้า & การส่งออก แล้วเลือกการนำเข้าจากเครื่องคอมพิวเตอร์ และเลือกไฟล์ที่เซฟไปข้างต้น

alt="10568342886_9200edf9b5_z"

เมื่อเลือกไฟล์มาแล้ว โปรแกรมจะไม่ถ่ายโอนรายชื่อเข้าไปในเครื่องใหม่ทันที แต่จะให้เราเลือกว่าจะโอนข้อมูลอะไรเข้าไปบ้าง โดยมีให้เลือกอยู่ 3 หมวดใหญ่ๆ คือชื่อ เบอร์โทรศัพท์ และอีเมล

alt="10568321665_852d573513_z"

เสร็จแล้วโปรแกรมจะซิงก์ข้อมูลรายชื่อที่เราเลือกไว้ลงไปในเครื่องใหม่ ใช้เวลาสักครู่ก็เรียบร้อย

alt="10568345056_d230a70e1d_z"

การแบ็คอัพ & รีสโตร์

การแบ็คอัพทำง่ายๆ เช่นกัน ด้วยการไปที่แถบแบ็คอัพและกู้คืน และเลือกข้อมูลที่เราต้องการจะแบ็คอัพ

alt="Capture11"

alt="Capture12"

สำหรับการกู้ข้อมูลคืน จะสามารถกู้ข้อมูลทั้งหมดได้ หากทั้งสองเครื่องเป็นระบบปฏิบัติการเดียวกัน หากข้ามระบบปฏิบัติการ จะไม่สามารถกู้ข้อมูลมาได้ทั้งหมด เช่นจะกู้ข้อมูลที่แบ็คอัพจากสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์มา iOS จะได้เฉพาะรายชื่อผู้ติดต่อและเพลงเท่านั้น ข้อความ บันทึกการโทรและข้อมูลอื่นๆ ไม่ได้สามารถกู้ขึ้นมา

alt="Capture13"

จัดการไฟล์ข้อมูล

อินเทอร์เฟสของหน้าการจัดการข้อมูล (file manager) ถูกปรับแต่งให้ใช้งานค่อนข้างง่าย โดยไม่ต้องเรียนรู้อะไรมากมาย โดยโฟลเดอร์จะเรียงตามตัวอักษร และสามารถสร้างโฟลเดอร์เพิ่มใหม่ได้ในปุ่มเดียว หรือหากต้องการคัดลอกไฟล์ลงเครื่องพีซี ก็สามารถลากออกมาได้เลย แต่หากจะนำไฟล์เข้าสมาร์ทโฟน ต้องอาศัยการอัพโหลดขึ้นไปแทน

alt="Untitled17"

alt="Capture16"

ดาวน์โหลดแอพลงสมาร์ทโฟนง่ายๆ ได้ทั้ง iOS และแอนดรอยด์

อีกหนึ่งฟีเจอร์ของ MoboRobo คือการจัดการแอพพลิเคชัน ที่สามารถอัพเดตแอพรวมไปถึงดาวน์โหลดแอพจากสโตร์ โดยรองรับทั้งสองระบบปฏิบัติการเช่นกัน เพียงแต่ iOS จะต้องใส่ Apple ID ก่อนดาวน์โหลด

alt="Capture19"

alt="Capture17"

alt="Capture18"

นอกจากแอพที่เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีแล้ว MoboRobo ยังมีภาพพื้นหลัง ริงโทนหรือแม้แต่ธีม (ใช้ร่วมกับ MoboRobo Launcher) ให้โหลดด้วยเช่นกัน

สรุป

ความสามารถในการแบ็คอัพและถ่ายโอนข้อมูลในอุปกรณ์พกพาข้ามแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะรายชื่อผู้ติดต่อ MoboRobo สามารถทำงานและตอบโจทย์ได้อย่างดี และเมื่อดูสถานการณ์ช่วงนี้ที่แอปเปิลใกล้เปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ MoboRobo อาจเป็นทางเลือกหนึ่ง ที่จะช่วยให้ผู้ใช้แอนดรอยด์ตัดสินใจหันไปใช้สมาร์ทโฟนจากค่ายผลไม้ได้ง่ายขึ้น หรือแม้แต่ผู้ใช้ iPhone อยากลองมาใช้สมาร์ทโฟนหุ่นเขียวก็อาจจะลังเลน้อยลงด้วยเช่นกัน

หากใครสนใจสามารถเข้าไปได้ที่เว็บไซต์ MoboRobo เลยครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 14 August 2014 - 16:53 #731523
Bigkung's picture

ต้องให้ ID PASSWORD กันเลยทีเดียว

By: MetaL-Z
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 18 August 2014 - 19:06 #732866 Reply to:731523
MetaL-Z's picture

ถ้าเป็น ด๋อย น่าจะติดตั้งจาก apk แต่ ios ไม่มีระบบไซต์โหลดนิ

By: ds2kGTS
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 15 August 2014 - 10:49 #731800
ds2kGTS's picture

สนแค่ว่ามันย้ายเซฟเกมกับข้อความใน WhatsApp (+ รูปที่ associate กับ chat msg) ได้รึเปล่าแค่นั้นแหละ